Khán giả hiện đại ngày càng khắt khe hơn khi xem tin tức. Họ không chỉ đơn giản là tìm kiếm và cập nhập thông tin thông thường, họ còn muốn tìm hiểu sâu hơn về các chủ đề nhất định, đọc những câu chuyện truyền cảm hứng, tìm hiểu thêm về các giải pháp khả thi cho các vấn đề.
Điều này có thể cung cấp cho họ kiến thức để tham gia vào các cuộc trò chuyện, đưa ra những sự thật thú vị để chia sẻ với bạn bè và gia đình, xác định xem điều gì đó là xấu hay tốt, sai hay đúng và cung cấp cái nhìn tích cực hơn về các sự kiện hiện tại.
Nổi bật với mô hình này là dự án Triple N của BBC hợp tác với chuyên gia trong lĩnh vực chuyển đổi kỹ thuật số, chiến lược nội dung và đổi mới Dmitry Shishkin. Dmitry Shishkin là một trong những người đầu tiên ủng hộ mô hình nhu cầu người dùng khi nó được phát triển tại BBC.
Trong thời gian làm việc với BBC, Dmitry và nhóm chuyên gia phát triển kỹ thuật số của ông đã thực hiện sứ mệnh của mình là giúp các tòa soạn trên khắp thế giới đưa tin tức theo cách hấp dẫn và phù hợp hơn.
Theo đó, nhóm nghiên cứu khán giả của BBC đã xác định 6 nhu cầu phổ biến đối với người tiêu dùng tin tức.
"Nội dung cần phải hoàn toàn phù hợp với tầm nhìn và sứ mệnh, nhưng cũng phải phù hợp với kỳ vọng của khán giả và đó là điều độc giả cần".
"Cập nhật cho tôi"
"Cập nhật cho tôi" là những nội dung cơ bản nhất và là một bản tin điển hình nêu các sự kiện, trả lời các câu hỏi: "chuyện gì đã xảy ra?" và "chi tiết là gì?".
Đó là loại bài viết truyền thống với "ai, khi nào, ở đâu, cái gì". Các định dạng điển hình nhất để cập nhật phần thông tin này là: câu chuyện thời sự, tóm lược, bản tường thuật, blog trực tiếp, video tin tức.
Ví dụ đưa tin về cuộc bầu cử nào đó, câu chuyện "cập nhật cho tôi" sẽ là một bài báo cho bạn biết ai thắng, ai thua, cung cấp cho bạn những trích dẫn, tỷ lệ phần trăm, các kết quả khác và một số thông tin cơ bản.
"Cập nhật cho tôi các xu hướng"
Các bài báo cập nhật xu hướng chủ yếu được liên kết với mạng xã hội và những gì đang thịnh hành. Những câu chuyện này trả lời câu hỏi "những người trên mạng xã hội nói gì về mẩu tin cụ thể này?".
Mọi người có nhu cầu về thể loại nội dung này có thể là để tham gia hoặc đóng góp vào cuộc trò chuyện về một chủ đề nào đó; để hiểu tại sao một thẻ bắt đầu bằng # nhất định lại thịnh hành trên mạng xã hội.
Với những câu chuyện tin tức về xu hướng, các hãng tin tức có thể cần thực hiện một số cuộc điều tra hoặc thu thập tin tức xã hội. Lợi thế của loại tin tức này là chúng có xu hướng được chia sẻ thường xuyên hơn và tạo ra sự tương tác cao hơn.
"Cho tôi quan điểm"
Với một số tin tức sự kiện nhất định, người bình thường có thể khó xác định thực sự nó có ý nghĩa gì và nó có ảnh hưởng như thế nào. Đó là lý do tại sao những câu chuyện giải đáp nhu cầu về góc nhìn phải có những ý kiến và trích dẫn từ các nhà phân tích và chuyên gia.
Những bài báo này cung cấp các quan điểm khác nhau về một chủ đề cụ thể, từ quan điểm ủng hộ cho đến quan điểm trái chiều, giúp người đọc hình thành ý kiến của riêng họ về chủ đề và cho phép họ tham gia thảo luận.
Ví dụ, bài báo viết về cuộc bầu cử theo thể loại này có thể sẽ là đánh giá của một chuyên gia hoặc một bài phân tích về ý nghĩa của nó đối với cử tri hoặc mối quan hệ của một quốc gia với thế giới bên ngoài.
"Giáo dục tôi"
Đây có thể là nhu cầu quan trọng nhất của độc giả, vì nó giúp người đọc tìm hiểu thêm về một chủ đề hoặc một sự kiện nhất định, khơi dậy sự tò mò của họ hoặc giúp họ hiểu hơn những điều cơ bản về một chủ đề phức tạp.
Khi các tòa soạn đánh giá quá cao kiến thức của độc giả về một chủ đề, họ có thể làm cho câu chuyện trở nên quá phức tạp và khó hiểu, khiến người đọc không thể thực sự kết nối được với vấn đề đó. Điều này dẫn đến việc độc giả hoàn toàn có thể bỏ qua câu chuyện hoặc chủ đề nào đó mặc dù nó có thể quan trọng đối với họ.
Một số đặc điểm chính của thể loại này là chúng giải thích những điều cơ bản, đôi khi là một bảng chú giải, giải thích các thuật ngữ hoặc niên đại.
Khi được thực hiện tốt, những nội dung này có thể trở thành "nội dung thường xanh" trên trang web của những hãng tin tức: mọi người sẽ quay lại và tham khảo thông tin cơ bản trong nhiều tháng và thậm chí trong nhiều năm.
Ví dụ, trong trường hợp có cuộc bầu cử, nội dung của những bài báo này có thể giải thích cho mọi người về cách thức hoạt động của quy trình bầu cử, ý nghĩa của các từ và thuật ngữ nhất định liên quan đến cuộc bầu cử.
"Truyền cảm hứng cho tôi"
Các tác phẩm nằm trong phần nội dung truyền cảm hứng được thiết kế để mang lại cho độc giả cảm giác tích cực. Đây thường là những câu chuyện về những người đạt được thành tựu quan trọng trong hoàn cảnh khó khăn, những người thú vị làm được những điều có thể truyền cảm hứng hoặc những điều đáng ngạc nhiên.
Nhưng loại hình này cũng có thể được coi là "báo chí giải pháp", cung cấp các giải pháp khả thi hoặc một bước ngoặt tích cực cho các sự kiện nhất định. Thế hệ Millennials (những người sinh ra từ khoảng năm 1980 đến những năm đầu thập niên 2000) và Gen Z (những người được sinh từ năm 1996 trở đi) là những người đặc biệt thích thú với những câu chuyện về nội dung này. Họ không muốn bị nói rằng thế giới là một nơi sai lầm hoặc tồi tệ, do đó họ quan tâm đến những cách để có thể thay đổi hiện thực và những người đã thành công trong việc đó.
(Ảnh minh họa)
"Chuyển hướng cho tôi"
Chuyển hướng cho tôi các mẩu tin có nghĩa là giúp tâm trí độc giả thoát khỏi dòng tin tức tiêu cực thường thấy. Mọi người cần được cung cấp một thứ gì đó vui nhộn, thú vị và giải trí để chuyển hướng suy nghĩ hoặc đánh lạc hướng bản thân: Họ không thể lúc nào cũng xem những "tin tức khó hiểu", những câu chuyện nghiêm túc vào mọi lúc, nếu không họ sẽ mất hứng thú hoàn toàn và khó tiếp nhận được những thông tin tiếp theo.
Cách áp dụng phương pháp tiếp cận nhu cầu tin tức
Thông thường, độc giả sẽ bắt đầu với một thông tin "cập nhật cho tôi". Bài báo thứ hai có thể là một bài báo "giúp tôi cập nhật xu hướng" để hiểu mọi người đang nói gì về điều này trên mạng xã hội?.
Sau đó sẽ là "giáo dục tôi" với những nội dung đâu là nguyên nhân dẫn đến sự kiện, những người có liên quan, nó có ý nghĩa gì đối với tương lai? Tiếp theo, những bài báo "cho tôi quan điểm" sẽ mang lại ý kiến và quan điểm của các chuyên gia giúp khán giả hình thành ý kiến của riêng họ.
Với tất cả những thông tin thực tế đã nhận được, đã đến lúc thu hút nhiều sự chú ý hơn của độc giả và để mọi người kết nối với tin tức ở cấp độ cảm xúc. Đó là lúc người đọc cần đến những thông tin "truyền cảm hứng cho tôi" và "chuyển hướng tôi".
Bằng cách tạo phần theo dõi câu chuyện theo chuỗi nhu cầu của độc giả, các nhà xuất bản tin tức sẽ thu hút được sự chú ý của khán giả lâu hơn. Ứng dụng mô hình nhu cầu người dùng vào việc phát triển tin tức sẽ là một cách tuyệt vời để tạo ra sự khác biệt và bắt đầu xây dựng lượng khán giả trung thành cho mình.