Ứng dụng mua sắm nào thu thập thông tin người dùng nhiều nhất?

Thanh Sơn| 02/11/2016 07:16
Theo dõi ICTVietnam trên

Hơn một nửa trong số 60 ứng dụng mua sắm trên các thiết bị Android thu thập thông tin cá nhân của người dùng bằng các công cụ theo dõi.

Opera đã công bố thông tin nói trên vào ngày 1/11/2016 sau các nghiên cứu do chính họ thực hiện.

Kết quả này có được từ đánh giá về nguy cơ lộ thông tin cá nhân được thực hiện trên Opera Max - ứng dựng quản lý và tiết kiệm dữ liệu dành cho thiết bị Android. Một nghiên cứu khác cho thấy những thông tin cá nhân như tên, địa chỉ email, vị trí, thông tin tìm kiếm và số điện thoại của người dùng bị chia sẻ với bên thứ ba thông qua các công cụ theo dõi. 

Một số ứng dụng mua sắm dễ rò rỉ nhất, như Amazon, BestBuy, JC Penney và Newegg, gửi đi tương đối nhiều công cụ theo dõi. 

Nghiên cứu cũng cho thấy có đến 96% các ứng dụng mua sắm không dùng chế độ mã hóa hoàn toàn để kết nối các ứng dụng với máy chủ. Điều này tạo ra nhiều nguy cơ lộ thông tin cá nhân của người mua sắm trên thiết bị di động khi họ sử dụng các ứng dụng này. 

Dữ liệu cá nhân có thể bị chia sẻ với bên thứ ba thông qua công cụ theo dõi trên các ứng dụng mua sắm hoặc các đường dẫn http không được mã hóa thông qua các kết nối di động. Những dữ liệu nhạy cảm như số tài khoản ngân hàng hay những  thông tin tài chính khác được lưu trên các tài khoản bán lẻ trực tuyến hoặc ứng dụng mua sắm nên có thể bị tin tặc đọc được hoặc đánh cắp thông qua các mạng Wi-Fi công cộng hoặc không được cài mật khẩu. 

Cuộc kiểm tra nói trên được Opera thực hiện trên 60 ứng dụng mua sắm phố biến nhất ở 10 nước, gồm Brazil, Pháp, Đức, Ấn Độ, Indonesia, Nga, Nam Phi, Mỹ, Anh và Việt Nam. Opera đã kiểm tra trên các mạng Wi-Fi và tạo ra ít nhất 100 đề nghị với mỗi ứng dụng bằng cách duyệt các sản phẩm ngẫu nhiên. Sau đó Opera ghi lại kết quả dựa trên thông tin được thể hiện trên dòng thời gian của chế độ riêng tư của Opera Max. 

60 ứng dụng mua sắm phổ biến nhất gồm: Amazon Shopping, AliExpress, Americanas, ASOS, Avito, Best Buy, Blibli, Bukalapak, Casas Bahia, Chợ Tốt, Dafiti, Deallabs: Bon plan & Code promo, eBay, eBay Kleinanzeigen for Germany, Elevenia, Flipkart, Groupon, Gumtree (South Africa), H&M, IKEA Store, Jabong, JC Penney, JD Sport, KASKUS Jual Beli, Kleiderkreisel, Lamoda, Lazada, Letgo, Lidl, Magazine Louiza, MatahariMall, Mercado Livre, Myntra, Net-A-Porter, Netshoes, Newegg, OkieLa, OLX Indonesia, OLX South Africa, Paytm, Rakuten, Revolve, Sendo.vn, SHOPBOP, Showroomprive, Shpock, Snapdeal, Spree, Submarino, Takealot, Thế giới di động, Tokopedia, Vente-privee, Wildberries, Wish, Yandex Market, Zalando, ZALORA, Walmart.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng mua sắm nào thu thập thông tin người dùng nhiều nhất?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO