Việt Nam là một trong hai nước có mức tăng trưởng cao nhất ASEAN

PV| 15/12/2022 10:21
Theo dõi ICTVietnam trên

Ngày 14/12, Ngân hàng Phát triển Singapore (DBS Bank Ltd) đưa ra dự báo đến năm 2024, Philippines và Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cao nhất trong khu vực ASEAN.

Việt Nam là một trong hai nước có mức tăng trưởng cao nhất ASEAN - Ảnh 1.

Việt Nam dự kiến sẽ đạt mức tăng trưởng khoảng 6% trong năm 2022 theo dự báo của Ngân hàng Phát triển Singapore (DBS Bank Ltd).

Ông Chua Han Teng, chuyên gia kinh tế tại DBS, cho rằng Philippines dự kiến sẽ đạt mức tăng trưởng GDP cao nhất trong khu vực vào năm 2023 và 2024, bất chấp "những cơn gió ngược" toàn cầu. Theo ông Teng, Philippines sẽ ghi nhận mức tăng trưởng GDP là 6,3% vào năm 2023, nhanh hơn tốc độ 6% của Việt Nam, 5% của Indonesia, 4% của Malaysia, 3,8% của Thái Lan và 2,2% của Singapore.

Các chuyên gia kinh tế chỉ ra rằng nhu cầu trong nước vào năm 2023 có thể bị ảnh hưởng bởi lạm phát vẫn tăng cao, tác động muộn của việc thắt chặt tiền tệ mạnh mẽ của ngân hàng trung ương Bangko Sentralng Pilipinas (BSP) vào năm 2022, cùng sự suy yếu của nhu cầu bị dồn nén và quá trình mở cửa trở lại. 

Tiêu dùng cá nhân, chiếm trên 70% GDP, sẽ tăng trưởng với tốc độ chậm hơn bởi lẽ các hộ gia đình Philippines đã dốc tiền tiết kiệm và vay vốn do môi trường lạm phát cao, mặc dù các điều kiện thị trường lao động đã được cải thiện.

Bên cạnh đó, tâm lý kinh doanh suy yếu sẽ ảnh hưởng đến đầu tư. Tuy nhiên những dự án cơ sở hạ tầng của chính quyền Tổng thống Marcos sẽ cung cấp những gói hỗ trợ cụ thể. Đến năm 2024, Philippines và Việt Nam được dự đoán sẽ đạt mức tăng trưởng GDP là 6,5%, tiếp theo là Indonesia với 6%, Malaysia với 4,8%, Thái Lan với 3,6% và Singapore với 2,8%.

Theo ông Teng, ban đầu lạm phát tăng cao là do giá cả hàng hóa toàn cầu tăng cao, đã lan rộng với các tác động vòng hai và cao hơn nhiều so với mục tiêu từ 2 đến 4% của Hội đồng tiền tệ Philippines (BSP). Năm 2022, lạm phát trung bình ở mức 5,6% trong khoảng thời gian 11 tháng, trước khi chạm mức cao nhất trong 14 năm là 8% vào tháng 11. Diễn biến đó đã khiến BSP tăng lãi suất thêm 300 điểm cơ bản tính từ đầu năm cho đến nay.

Được biết, DBS là ngân hàng lớn nhất Singapore, là ngân hàng hàng đầu ở Hồng Kông và là một trong những tập đoàn dịch vụ tài chính lớn nhất Châu Á. DBS có trụ sở tại Singapore, hoạt động trên 16 thị trường và là ngân hàng có tỷ lệ an toàn vốn cao./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam là một trong hai nước có mức tăng trưởng cao nhất ASEAN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO