Viettel cần tiếp tục mở rộng kích hoạt IPv6 cho các thuê bao di động

Lan Phương| 13/11/2018 16:00
Theo dõi ICTVietnam trên

Với những nỗ lực của Viettel trong thúc đẩy IPv6 quốc gia, Giám đốc VNNIC, Phó Trưởng Ban Công tác thúc đẩy IPv6 quốc gia Trần Minh Tân đề nghị trong thời gian tới Viettel tiếp tục mở rộng kích hoạt IPv6 cho các thuê bao di động sử dụng các thiết bị đã hỗ trợ IPv6.

Ngày 13/11/2018, tại Hà Nội, Ban Công tác thúc đẩy IPv6 quốc gia đã có buổi làm việc với Tập đoàn Viettel về việc thúc đẩy triển khai IPv6 quốc gia. Giám đốc Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), Phó Trưởng Ban Công tác thúc đẩy IPv6 quốc gia Trần Minh Tân đã chủ trì buổi làm việc. Tham dự buổi làm việc có các thành viên của Ban Công tác gồm Cục Viễn thông, Cục Bưu điện Trung ương, các phòng, ban chuyên môn thuộc VNNIC...

Toàn cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Viettel cho biết trong năm 2018, Tập đoàn đã tổ chức triển khai nâng cấp 100% hạ tầng mạng của tất cả các phân hệ hỗ trợ IPv6. Cụ thể, Viettel đã nâng cấp 65.000 thiết bị thuộc hạ tầng mạng truyền tải, 225 hệ thống thuộc hạ tầng mạng lõi cố định băng rộng, 80 hệ thống thuộc hạ tầng mạng lõi di động và 05 trung tâm dữ liệu.

Về thiết bị đầu cuối dịch vụ cố định băng rộng, Viettel đã đàm phán với 4 nhà sản xuất đầu cuối có tỷ trọng lớn nhất (Huawei, ZTE, Dasan, Nokia) để nâng cấp phần mềm hỗ trợ IPv6 cho 18 dòng thiết bị. Về đầu cuối dịch vụ di động, Viettel đã đàm phán với 3 nhà sản xuất thiết bị đầu cuối có tỷ trọng lớn nhất (Apple, Samsung, Oppo) (chiếm khoảng 80% số lượng khách hàng 3G/4G). Các thiết bị mạng do Viettel sản xuất đã được nâng cấp hỗ trợ IPv6. Các thiết bị đang trong giai đoạn nghiên cứu, phát triển như ONT, OLT, Site Router… đã có yêu cầu kỹ thuật bắt buộc hỗ trợ IPv6.

Đối với người dùng Internet băng rộng cố định, Viettel đã nâng cấp phần mềm hỗ trợ IPv6 cho 3,3 triệu khách hàng và kích hoạt cho 1,9 triệu khách hàng. Theo lộ trình đến hết năm 2018, Viettel tiếp tục nâng cấp và kích hoạt IPv6 cho 3,5 triệu khách hàng. Đối với người dùng Internet di động, Viettel đã phát hành firmware hỗ trợ IPv6 cho 10 triệu khách hàng, trong đó đã kích hoạt cho 2.300.000 khách hàng và có 700.000 khách hàng thực nhận IPv6. Theo lộ trình đến hết năm 2018, Viettel tiếp tục kích hoạt IPv6 cho tất cả thuê bao di động sử dụng đầu cuối hỗ trợ IPv6 của các hãng có tỷ trọng lớn nhất là Apple, Samsung, và Oppo.

Tại cuộc họp, Viettel cũng kiến nghị với Ban Công tác về việc sẽ triển khai nâng cấp phần cứng khi có yêu cầu của khách hàng Internet băng rộng cố định sử dụng các đầu cuối quá cũ, không có khả năng nâng cấp phần mềm hỗ trợ IPv6; Có cơ chế, chính sách đối với các doanh nghiệp cung cấp nội dung như trò chơi điện tử qua Internet, phim, website… có lộ trình nâng cấp, triển khai IPv6 cho các nội dung hiện hữu và bắt buộc phải hỗ trợ IPv6 với các nội dung mới; Bộ TTTT có kiến nghị với Samsung, Oppo… về đẩy nhanh tiến độ triển khai phần mềm hỗ trợ IPv6 cho các đầu cuối hoạt động tại Việt Nam…

Theo đánh giá của Ban Công tác thúc đẩy phát triển IPv6 quốc gia, trong thời gian qua, Viettel đã triển khai tốt IPv6 cho dịch vụ FTTH, dịch vụ di động, đóng góp đáng kể vào sự tăng trưởng của tỷ lệ ứng dụng IPv6 Việt Nam năm 2018, đặc biệt là trong 6 tháng cuối năm. Hiện đóng góp của Viettel vào tỉ lệ ứng dụng chung IPv6 Việt Nam là 11%. Cụ thể, tỉ lệ ứng dụng IPv6 của Viettel tăng trưởng từ 0,1% lên 12% trong năm 2018, số người sử dụng IPv6 đạt hơn 1,1 triệu. Kết quả này có được là do Viettel đã triển khai IPv6 cho 1,2 triệu thuê bao FTTH và đã có khoảng 300.000 thuê bao di động 4G LTE hoạt động tốt với IPv6.

Dù vậy, Ban Công tác đánh giá số lượng thuê bao di động, thuê bao FTTH được kích hoạt IPv6 còn thấp so với tổng số lượng thuê bao mà tập đoàn cung cấp. Số lượng khách hàng là khối cơ quan nhà nước, các đơn vị, doanh nghiệp được tập đoàn cung cấp dịch vụ IPv6 chưa nhiều (dịch vụ đường truyền, dịch vụ IDC, DNS hay Web Hosting ...).

Ông Trần Minh Tân, Giám đốc VNNIC, Phó Trưởng Ban Công tác thúc đẩy IPv6 quốc gia

Cũng tại buổi làm việc, ông Trần Minh Tân, Giám đốc VNNIC, Phó Trưởng Ban Công tác ghi nhận những nỗ lực, đóng góp của Viettel vào sự tăng trưởng của tỷ lệ ứng dụng IPv6 tại Việt Nam. Theo đó, trong thời gian tới, Viettel tiếp tục mở rộng kích hoạt IPv6 cho các thuê bao di động sử dụng các thiết bị đã hỗ trợ IPv6.

Đồng thời, Phó Trưởng Ban công tác cũng đề nghị Viettel tiếp tục truyền thông rộng rãi, hướng dẫn để người dùng di động có thể tự kích hoạt IPv6 trên thiết bị di động thông minh, hướng tới mục tiêu tối thiểu là 30% thuê bao di động hoạt động tốt với IPv6 vào cuối năm 2019 (theo tỉ lệ ứng dụng IPv6 chung của toàn cầu).

Ngoài ra, Viettel cần triển khai đồng loạt IPv6 cho các thuê bao FTTH trên các tỉnh/thành phố, hướng tới mục tiêu tối thiểu là 30% khách hàng FTTH được sử dụng IPv6 vào cuối năm 2019. Viettel cũng cần đẩy mạnh hỗ trợ cơ quan nhà nước trong công tác chuyển đổi IPv6 cho cổng thông tin, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và các ứng dụng CNTT do doanh nghiệp cung cấp; Triển khai IPv6 cho các dịch vụ như dịch vụ đường truyền, dịch vụ IDC, DNS và Web Hosting,...và các ứng dụng nội bộ  như các trang web, mạng văn phòng, Wi-Fi… của Viettel. Viettel cần nghiên cứu triển khai IPv6 cho dịch vụ mới như IoT, thành phố...; sản xuất thiết bị, phần mềm với tỉ lệ tối thiểu đạt 30% hỗ trợ IPv6… Đặc biệt, Viettel cũng cần nghiên cứu IPv6 only ngay từ bây giờ.

Tại buổi làm việc, ông Phan Thanh Sang, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Mạng lưới Viettel cho biết sẽ lĩnh hội các ý kiến của đoàn công tác, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ban công tác để thúc đẩy triển khai IPv6 tại Việt Nam bằng các hành động cụ thể để các kết quả triển khai khởi sắc. Đồng thời, Viettel cũng xem thúc đẩy IPv6 là cơ hội để Vietttel phát triển, phát triển kinh doanh. Dài hơi hơn Viettel sẽ xây dựng kế hoạch IPv6 only để đi đầu ở trong khu vực và trên thế giới.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Viettel cần tiếp tục mở rộng kích hoạt IPv6 cho các thuê bao di động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO