Xung đột Nga - Ukraine và tác động đến ngành công nghệ thế giới

Hoàng Linh| 28/02/2022 11:46
Theo dõi ICTVietnam trên

Cuộc xung đột Nga - Ukraine cùng với việc áp đặt các lệnh trừng phạt trên diện rộng sẽ có tác động hữu hình đến ngành công nghệ toàn cầu.

Nhiều sản phẩm phần mềm được sử dụng rộng rãi

Nhiều công ty công nghệ có thị phần lớn và có các sản phẩm được sử dụng rộng rãi trên thế giới có nguồn gốc từ Nga, theo đó một số công ty được thành lập ở Nga và một số khác có sự hiện diện, phát triển ở Nga cũng như các khu vực khác của Đông Âu.

Ví dụ, Kaspersky Lab có công ty mẹ tại Vương quốc Anh là một công ty lớn và có uy tín trong lĩnh vực chống virus/phần mềm độc hại. Kaspersky Lab duy trì trụ sở quốc tế và thực hiện nghiên cứu và phát triển lớn ở Nga, mặc dù trung tâm R&D chính của Kaspersky Lab đã được chuyển đến Israel vào năm 2017.

NGINX là công ty hỗ trợ và tư vấn của một dự án máy chủ web proxy ngược mã nguồn mở rất phổ biến với một số dịch vụ Internet khối lượng lớn nhất trên hành tinh. Công ty có nguồn gốc từ Nga nhưng đã được bán cho F5 Networks vào năm 2019. Người sáng lập công ty, Igor Sysoev, đã tuyên bố ra đi vào tháng 1 năm nay.

Parallels được Corel mua lại vào năm 2018, tập trung nhiều vào công nghệ ảo hóa. Parallels Desktop của Parallels là một trong những giải pháp phổ biến nhất để ảo hóa Windows trên Mac. Trong lịch sử, các phòng thí nghiệm phát triển chính của Parallels đặt ở Moscow và Novosibirsk, Nga. Công ty được thành lập bởi Serguei Beloussov, người sinh ra ở Liên Xô cũ và sau đó di cư sang Singapore. Hai trong số các sản phẩm Parallels, Virtuozzo và Plesk, đã được tách ra thành công ty riêng vào năm 2017.

Parallels 'Odin, một ngăn xếp quản lý phức tạp để tự động hóa thanh toán và cung cấp được các nhà cung cấp dịch vụ và các đám mây riêng chạy trên cơ sở hạ tầng ảo của VMware và Azure của Microsoft sử dụng, đã được bán cho Ingram Micro vào năm 2015.

Veeam Software được thành lập bởi Ratmir Timashev, người Nga, tập trung vào các giải pháp sao lưu doanh nghiệp (DN) cho VMware và các đám mây công cộng và riêng tư của Microsoft. Giống như Parallels và Acronis, Veeam Software cũng là công ty đa quốc gia. Trong nhiều năm, Veeam Software có phần lớn hoạt động R&D đặt tại St.Petersburg, Nga. Veeam Software đã được Insight Partners mua lại vào năm 2020 và có đội ngũ quản lý mới. Tuy nhiên, vẫn chưa xác định được có bao nhiêu mã gốc của Nga trong các sản phẩm của Veeam Software hoặc tiếp tục được đóng góp vào các sản phẩm này.

Trên đây chỉ là một số ví dụ. Nhiều công ty phần mềm của Nga với doanh thu hàng tỷ USD có các sản phẩm và dịch vụ có mức độ thâm nhập DN đáng kể ở Mỹ, châu Âu, Trung Đông và châu Phi (EMEA) và châu Á. Ngoài ra còn có nhiều công ty nhỏ hơn thực hiện các dịch vụ thích hợp hoặc chuyên biệt như hợp đồng phụ.

Cũng cần lưu ý rằng nhiều ứng dụng di động - bao gồm cả phần mềm giải trí cho iOS, Android, Windows - cũng bắt nguồn từ Nga.

Xung đột Nga - Ucraina và tác động đến ngành công nghệ thế giới - Ảnh 2.

Ảnh: Nintendo

Các công ty dịch vụ của Nga cũng sẽ bị ảnh hưởng

Trước đây, nhiều gã khổng lồ công nghệ toàn cầu trong ngành công nghiệp phần mềm và dịch vụ đã sử dụng các nhà phát triển Nga và Đông Âu vì công việc có chất lượng và giá trị cao so với các đối tác ở Mỹ và Tây Âu. Và nhiều công ty đã đầu tư hàng trăm triệu USD để thu hút các nhà phát triển cũng như kênh đại lý ở Nga.

Sự leo thang thành xung đột toàn diện ở Ukraine sẽ khiến các vị trí trong hội đồng quản trị trong các DN toàn cầu hết sức lo ngại về việc sử dụng phần mềm có nguồn gốc từ Nga hoặc do công dân Nga sản xuất. Các công ty bảo thủ nhất có thể sẽ "loại bỏ và thay thế" hầu hết những thứ không có sẵn và sử dụng các giải pháp khác, tốt nhất là các giải pháp của Mỹ.

Còn về các ứng dụng di động của Nga? Các chính sách quản lý thiết bị di động BYOD (MDM) sẽ ngăn các ứng dụng di động được cài đặt trên bất kỳ thiết bị nào có thể truy cập mạng công ty. Và nếu các biện pháp trừng phạt được các chính phủ trên thế giới đưa ra, chúng ta có thể thấy chúng sẽ biến mất hoàn toàn khỏi các cửa hàng thiết bị di động.

Vô số trò chơi và ứng dụng có xuất xứ từ Nga sẽ không còn nữa khi các biện pháp trừng phạt thực tế đối với ngành đó được thực thi.

Thị thực hợp đồng làm việc chắc chắn sẽ bị hủy bỏ hàng loạt hoặc sẽ không được gia hạn đối với công dân Nga đang làm việc cho các tập đoàn lớn.

Bất kỳ nhà cung cấp nào đang được xem xét ký một hợp đồng phần mềm lớn với một công ty Mỹ sẽ phải trải qua quá trình giám sát chặt chẽ và sẽ được hỏi xem có sản phẩm nào của họ liên quan đến các nhà phát triển Nga hay không. Nếu không vượt qua các cuộc đánh giá và kiểm tra cơ bản nhất, thì việc kinh doanh ở Mỹ là không thể.

Vì vậy, nếu một nhà cung cấp có số lượng nhà phát triển nổi tiếng người Nga, họ sẽ phải đóng cửa hàng và chuyển các phòng thí nghiệm đó trở lại Mỹ hoặc quốc gia phù hợp hơn với lợi ích của Mỹ - như chúng ta đã thấy với các công ty được liệt kê ở trên. Điều này đặc biệt phù hợp với bất kỳ công ty nào muốn làm công việc theo hợp đồng liên bang.

Nếu nghĩ rằng việc giảm thiểu tổn thất Y2K là tốn kém, hãy đợi cho đến khi trải nghiệm cuộc khủng hoảng lần này.

Ukraine đang trở thành trung tâm công nghệ mới nổi

Cuộc khủng hoảng hiện tại xảy ra khi Ukraine đã nổi lên như một trung tâm công nghệ mới ở Đông Âu. Nhiều công ty nước ngoài có cơ sở hoặc đối tác phát triển ra nước ngoài ở Ukraine, tận dụng lực lượng lao động có trình độ học vấn nhưng chi phí tương đối thấp của đất nước này.

Xung đột Nga - Ucraina và tác động đến ngành công nghệ thế giới - Ảnh 3.

Một góc thủ đô Kiev, Ukraine (Ảnh: Getty Images)

Tập đoàn Nhật Bản Hitachi có khoảng 7.200 nhân viên của công ty con GlobalLogic của Mỹ tại Ukraine. Sau tình hình leo thang, Hitachi đã lên kế hoạch sơ tán cho những nhân viên này.

Hitachi đã mua lại GlobalLogic chỉ vào năm ngoái. Vào đầu tháng 2 này, Giám đốc tài chính Yoshihiko Kawamura nói với các phóng viên rằng công ty "rất lo ngại" về tình hình Ukraine và công ty vẫn hoạt động như bình thường khi đó, nhưng sẽ có tác động nếu xung đột leo thang vì sẽ có vấn đề về cách bảo vệ nhân viên.

Tập đoàn thương mại điện tử Nhật Bản Rakuten cũng có mặt tại Ukraine để phát triển ứng dụng nhắn tin Viber, với khoảng 125 nhà thầu ở Kyiv và Odessa. "Chúng tôi có một kế hoạch kinh doanh liên tục cho hoạt động của chúng tôi ở Ukraine và sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình", công ty cho biết.

Theo công ty nghiên cứu thị trường TrendForce, Ukraine là quốc gia cung cấp đáng kể khí hiếm hay còn gọi là khí quý cho lĩnh vực bán dẫn, bao gồm neon, argon, krypton và xenon. Ví dụ, Ukraine chiếm gần 70% công suất khí neon trên thế giới. "Nếu nguồn cung cấp nguyên vật liệu bị cắt đứt, sẽ có tác động đến ngành".

Xung đột Nga - Ucraina và tác động đến ngành công nghệ thế giới - Ảnh 4.

Ukraine kiểm soát 70% sản lượng khí neon trên thế giới, một nguyên liệu sản xuất chip quan trọng. (Ảnh: Ken Kobayashi/Nikkei)

Sẽ không có tác động đến sản xuất chip trong ngắn hạn, vì vẫn còn nguồn cung từ các khu vực khác, nhưng TrendForce cho biết, "việc giảm cung cấp khí đốt có thể sẽ dẫn đến giá cao hơn và có thể làm tăng chi phí sản xuất wafer (đĩa bán dẫn)".

Các công ty như nhà sản xuất chip SK Hynix của Hàn Quốc cho biết họ đã chuẩn bị cho những gián đoạn chuỗi cung ứng tiềm ẩn.

"Không cần phải lo lắng về nguồn cung cấp khí đốt quá nhiều vì chúng tôi đã chuẩn bị trước cho việc này", CEO Lee Seok-hee cho biết vào tuần trước, đồng thời cho biết công ty có đủ hàng tồn kho.

Xung đột cũng có thể ảnh hưởng đến ngành công nghiệp chip theo những cách khác. Nhật Bản ngày 25/2 cho biết sẽ áp đặt các lệnh trừng phạt đối với xuất khẩu chất bán dẫn và các sản phẩm đa năng khác sang Nga. Thông báo được đưa ra trong bối cảnh các động thái tương tự của Mỹ, Đài Loan, nền kinh tế chip chủ chốt, cũng cho biết ngày 25/2 sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga, nhưng chưa cung cấp chi tiết.

Nga cũng là nước xuất khẩu lớn khí hiếm và paladium, được sử dụng để lọc khí thải ô tô. Một số nền kinh tế châu Á như Nhật Bản - nền kinh tế sản xuất ô tô lớn - là những nước nhập khẩu nhiều paladium của Nga. Nếu Moscow hạn chế xuất khẩu nguyên liệu này, nó có thể ảnh hưởng đến các DN châu Á nếu không tìm được nguồn thay thế./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Xung đột Nga - Ukraine và tác động đến ngành công nghệ thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO