Báo Nhật: Việt Nam là "vua" xuất khẩu điều, song vẫn dựa chủ yếu vào lao động giá rẻ

Hoàng An| 13/04/2020 08:59
Theo dõi ICTVietnam trên

Hai mặt hàng xuất khẩu hàng đầu về giá trị của Việt Nam năm 2018 là điện thoại thông minh, bao gồm cả điện thoại di động, chiếm 20% tổng kim ngạch xuất khẩu và may mặc, chiếm 13%. So với hai mặt hàng này, xuất khẩu hạt điều của nó có giá trị nhỏ, song Việt Nam vẫn là nhà sản xuất điều hàng đầu thế giới trong 17 năm qua.

Theo Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc, năm 2018 Việt Nam đã sản xuất khoảng 2,66 triệu tấn hạt điều, loại rang cả vỏ, tăng 23% so với năm trước. Con số này cao gấp 3,4 lần so với Ấn Độ, nhà sản xuất lớn thứ hai thế giới, tăng khoảng 790.000 tấn, đưa Việt Nam trở thành "vua xuất khẩu điều".

Năm 2018 Việt Nam đã xuất khẩu khoảng 370.000 tấn hạt, tương đương 14% tổng sản lượng. Điều đó cũng khiến nước này trở thành nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới theo khối lượng, theo Hiệp hội điều Việt Nam. Khu vực sản xuất điều lớn nhất của Việt Nam là tỉnh Bình Phước.

Báo Nhật: Việt Nam là vua xuất khẩu điều, song vẫn dựa chủ yếu vào lao động giá rẻ - Ảnh 1.

Việt Nam đã sản xuất hạt điều trên cả nước từ đầu những năm 1980. Nằm ở vùng nhiệt đới ẩm và may mắn có một lượng lớn đất đỏ màu mỡ, các tỉnh như Bình Phước và Đồng Nai được chỉ định là khu sản xuất chính. Chính phủ Việt Nam phân phát hạt giống và phân bón cho nông dân, và tổ chức các bài giảng về kỹ thuật canh tác được sử dụng ở nước ngoài.

Nhà sản xuất lớn Lafooco, được thành lập vào năm 1985, đã làm việc với Chính phủ để đưa ngành này đi vào hoạt động. Nằm ở tỉnh Long An, công ty canh tác khoảng 620 ha cánh đồng ở Bình Phước và các nơi khác, với kỹ thuật canh tác hữu cơ đáp ứng các quy định vệ sinh của Mỹ và EU.

"Rất khó để ngành công nghiệp hạt điều của Việt Nam phát triển đến thời điểm này", Bà Nguyễn Trà My, Phó chủ tịch của The Pan Group, công ty mẹ của Lafooco cho biết. "Chúng tôi vẫn muốn cải thiện hơn nữa chất lượng và sự hấp dẫn của các sản phẩm, và đáp ứng thị trường toàn cầu tốt hơn."

Báo Nhật: Việt Nam là vua xuất khẩu điều, song vẫn dựa chủ yếu vào lao động giá rẻ - Ảnh 2.

Một công nhân giám sát việc chế biến hạt điều tại một nhà máy thuộc sở hữu của nhà sản xuất lớn của Việt Nam là Lafooco ở tỉnh Long An.

Hạt điều rang truyền thống chiếm khoảng 80% xuất khẩu của công ty, nhưng gần đây họ đã bán các sản phẩm có thêm hương vị với giá cao hơn. Hương vị mật ong, dừa và ớt đều phổ biến.

Thu hoạch điều tốn rất nhiều nhân công, là một quá trình thâm dụng lao động. Nhiều nhiệm vụ, chẳng hạn như thu thập các loại hạt, tách hạt và loại bỏ lớp vỏ cứng bên ngoài, đòi hỏi người lao động phải làm thủ công. 

Trong khi tự động hóa đang phát triển, thì hiện nay ngày này vẫn dựa chính vào chi phí lao động thấp của Việt Nam. Mức lương tối thiểu tăng trung bình 5,5% trong năm 2020, giảm đáng kể so với mức tăng 17,4% của năm 2013. Nhưng các công ty vẫn đang làm việc để giảm chi phí lao động bằng cách làm khiến họ họ hiệu quả hơn.

Vô số loại hạt điều đang được bán tại các cửa hàng tạp hóa và chợ truyền thống. Điều vẫn còn một lớp vỏ mỏng. Điều nguyên vỏ giữ được kết cấu tốt hơn nhiều so với hạt điều bóc vỏ. Nhưng dù giá chỉ dưới 2 USD/ lạng, hạt điều vẫn hơi đắt đối với phần đông người Việt Nam. Lạc rẻ hơn và phổ biến hơn.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Bình Thuận đề nghị hỗ trợ chuyển đổi số tại Mũi Né
    Lĩnh vực du lịch là một thế mạnh của tỉnh Bình Thuận và được xác định là một trong các lĩnh vực ưu tiên thực hiện chuyển đổi số (CĐS). Qua hơn 2 năm triển khai thực hiện, CĐS trong lĩnh vực du lịch của Bình Thuận bước đầu đạt được một số kết quả quan trọng nhất định.
  • Triển vọng khởi nghiệp tại Đông Nam Á: tạo ra các công ty có khả năng mở rộng và bền vững
    Trong năm 2024, các startup Đông Nam Á được cho là sẽ đa dạng hóa việc thu hút đầu tư thông qua huy động vốn từ cộng đồng và đầu tư xuyên biên giới. Mục tiêu sẽ là tạo ra các công ty có khả năng mở rộng và bền vững.
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
Báo Nhật: Việt Nam là "vua" xuất khẩu điều, song vẫn dựa chủ yếu vào lao động giá rẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO