Các kỹ năng bảo mật mạng mà doanh nghiệp cần biết

Ngọc Huyền, Phạm Thu Trang| 20/10/2018 11:08
Theo dõi ICTVietnam trên

Các chuyên gia bảo mật công nghệ thông tin cần những kỹ năng gì?

An ninh mạng là ưu tiên rất lớn đối với các doanh nghiệp vì các mối đe dọa trực tuyến ngày càng trở nên tiên tiến hơn.

Hầu hết các chuyên gia công nghệ thông tin cần một 'kỹ năng đặc biệt' để duy trì các hệ thống an ninh phức tạp. Cần xây dựng các tường lửa, bảo mật các thiết bị đầu cuối, mã hóa các tài liệu. Với các công nghệ mới như IoT và các ngành công nghiệp cách mạng trí thông minh nhân tạo, có rất nhiều công nghệ mới để có thể khiến bạn chóng mặt và có rất nhiều biện pháp an ninh mới để nhanh chóng làm chủ.

Đây phần lớn là một trận chiến giữa hai loại hacker - đạo đức và độc hại. Theo sau là việc học các cách mới và sáng tạo để vi phạm các hệ thống bảo mật của công ty với nhiều loại phần mềm độc hại hoặc tấn công DDoS và thậm chí khai thác lỗ hổng trong các ứng dụng hàng ngày như email hoặc tài khoản truyền thông xã hội.

Giống như các võ sĩ phải đảm bảo họ luyện tập chăm chỉ hơn anh chàng đứng ở phía bên kia vòng đấu, người chịu trách nhiệm về bảo mật công nghệ thông tin tại công ty phải đảm bảo tổ chức có mọi thứ cần thiết để ngăn chặn một hacker độc hại có thể truy cập.

Dưới đây chúng tôi đã liệt kê các biện pháp an ninh chính mà một công ty cần để củng cố hoạt động của họ ...

An ninh mạng

An ninh mạng không chỉ là để đối phó với các mối đe dọa từ bên ngoài - các mối đe dọa nội bộ, dù vô tình hay cố ý, cũng gây ra rủi ro đáng kể cho các doanh nghiệp. An ninh mạng tốt là chìa khóa để ngăn ngừa việc mất dữ liệu do đặc điểm của vấn đề này và bất kỳ quản trị viên nào cũng có thể ban hành các chính sách và kiểm soát trong và xung quanh mạng.

Các chính sách như vậy có thể bao gồm việc kiểm soát truy cập mạng, chẳng hạn như hạn chế loại thiết bị có thể truy cập mạng hoặc hạn chế những gì một thiết bị hoặc người dùng có thể thực hiện khi kết nối. Ví dụ, những người không làm việc trong bộ phận nhân sự không thể truy cập các tệp hồ sơ nhân sự, cũng như những người không làm việc trong bộ phận tài chính không thể truy cập các dữ liệu tài chính.

Có rất nhiều công cụ có sẵn cho quản trị viên để ban hành các loại chính sách này, bao gồm VPN (mạng riêng ảo), tường lửa hoặc các cải tiến gần đây hơn như thuật toán học máy, có thể nhanh chóng xác định khi người dùng hoặc thiết bị hoạt động bất thường và tắt thiết bị đó. Phần mềm cũng có thể được triển khai để phân chia các máy chủ thành các phân đoạn vi mô, có thể ngăn chặn sự lây lan của một mã độc trên toàn mạng.

Bảo mật đám mây

Ngày nay, hầu như tất cả các tổ chức đều sử dụng đám mây ở mức độ nào đó, điều này có nghĩa là các tổ chức này cần bảo mật dữ liệu và ứng dụng bằng cách sử dụng đám mây ngoài việc đảm bảo cơ sở hạ tầng tại chỗ của riêng mình.

Tuy nhiên, có sự thiếu hụt của các chuyên gia bảo mật mạng với chuyên môn về đám mây. Gần một phần ba (29%) doanh nghiệp cho rằng có sự thiếu hụt các kỹ năng bảo mật đám mây, theo khảo sát ISSA/ESG năm 2017.

Trách nhiệm đảm bảo tính bảo mật của dữ liệu và ứng dụng trên đám mây là của tổ chức chứ không phải là công ty cung cấp dịch vụ đám mây. Khi các tổ chức thay đổi từ việc đối phó với các mối đe dọa tại chỗ đến các mối đe dọa dựa trên đám mây, họ cần các chuyên gia có kỹ năng bảo mật đám mây.

Một trong số các mối đe dọa bảo mật đám mây chính là việc quản lý nhận dạng kém, vì tin tặc có thể tự che giấu mình là người dùng hợp pháp để truy cập, sửa đổi và xóa dữ liệu.

Một vấn đề bảo mật đám mây khác là các ứng dụng đám mây được bảo mật kém. Hầu hết các ứng dụng và dịch vụ đám mây đều sử dụng API để giao tiếp và truyền dữ liệu. Điều này có nghĩa là tính bảo mật của API ảnh hưởng trực tiếp đến tính bảo mật của dịch vụ đám mây. Khả năng vi phạm dữ liệu tăng lên khi bên thứ ba được cấp quyền truy cập vào API.

Các tổ chức như SANS và CSA cung cấp chứng nhận bảo mật đám mây cho các chuyên gia để tăng kỹ năng của họ trong lĩnh vực này.

Quản lý rủi ro

Kỹ năng cơ bản mà bất kỳ chuyên gia an ninh mạng nào cũng phải có là hiểu biết về quản lý rủi ro - biết cách tốt nhất để phản hồi nếu và khi công ty bị đe doạ. Quản lý rủi ro tốt luôn được xây dựng trên các chiến lược và thủ tục vững chắc để có thể xử lý các sự kiện bảo mật. Chiến lược như vậy nên được thực hiện theo ba bước: phòng ngừa (làm cách nào để giảm thiểu nguy cơ bị tấn công), giải quyết (các bước để thực hiện nếu tấn công thành công), sau đó bồi thường (lấy lại niềm tin của khách hàng hoặc nói chung là giảm thiểu bất kỳ hậu quả của sự tấn công).

Vì rủi ro không thể được loại bỏ hoàn toàn, kỹ năng này là cực kỳ quan trọng. Quản lý rủi ro giúp ngăn ngừa hoặc giảm sự không chắc chắn trong một tổ chức, và cải thiện hiệu quả tổng thể, sự tự tin và danh tiếng của nó.

Vá và quản lý phần mềm

Khi một tổ chức lưu trữ rất nhiều dữ liệu tại các trung tâm dữ liệu riêng của mình, nó cần một chuyên gia bảo mật hiểu tầm quan trọng của các bản cập nhật phần mềm thường xuyên, cũng như cách đưa chúng ra khỏi doanh nghiệp với sự gián đoạn ít nhất có thể. Quản lý bản vá là chìa khóa để đảm bảo các tác nhân độc hại không thể tấn công một tổ chức thông qua lỗ hổng được tiết lộ.

Các tổ chức sử dụng phần mềm SaaS (Software as a service – phần mềm như một dịch vụ) sẽ có thời gian dễ dàng hơn vì các bản cập nhật được thực hiện cho đám mây trực tiếp từ nhà cung cấp. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải chú ý đến bất kỳ vấn đề bảo mật nào trong các sản phẩm này.

Phân tích dữ liệu lớn

Phân tích một lượng lớn dữ liệu là một kỹ năng cần thiết khác trong an ninh mạng. Một ví dụ về cách phân tích dữ liệu là một kỹ năng bảo mật mạng hữu ích có thể được tìm thấy khi nhìn vào các mối đe dọa liên tục nâng cao (APT - advanced persistent threats).

Theo Liên minh bảo mật đám mây, các mối đe dọa liên tục (APT) thường nhằm mục đích ăn cắp tài sản trí tuệ hoặc thông tin kinh doanh chiến lược và hiện đang nằm trong số các mối đe dọa bảo mật nghiêm trọng nhất đối với các tổ chức.

Phân tích Dữ liệu lớn có lợi cho việc phát hiện các mối đe dọa liên tục vì thường có một lượng lớn dữ liệu cần xem xét để tìm bất kỳ điều gì bất thường. Nếu không có nó, quá trình này sẽ mất nhiều thời gian hơn và ít có khả năng xác định bất kỳ mối đe dọa nào.

Kỹ năng phi kỹ thuật

Khi nói đến an ninh mạng, các kỹ năng phi kỹ thuật cũng quan trọng như kỹ năng chuyên môn kỹ thuật. Ví dụ, kỹ năng giao tiếp mạnh mẽ là điều cần thiết để giao tiếp rõ ràng về một mối đe dọa và để đảm bảo các phòng ban khác hiểu tầm quan trọng của vấn đề an ninh. Làm việc theo nhóm và cộng tác cũng đóng một vai trò quan trọng, vì các chuyên gia làm việc trong các nhóm khác nhau để đảm bảo công việc được thực hiện một cách hiệu quả.

Vấn đề quản trị

Quản trị cũng đóng một vai trò lớn trong an ninh mạng. Ví dụ, nếu xảy ra vi phạm dữ liệu điện toán đám mây, nhà cung cấp dịch vụ phải cảnh báo tất cả các khách hàng về vi phạm nói trên - ngay cả những người không bị ảnh hưởng. Các nhà cung cấp sau đó nên có những nỗ lực để xác định và giải quyết bất kỳ vấn đề hoặc lỗ hổng nào. Theo luật bảo vệ dữ liệu mới, được gọi là Quy định bảo vệ dữ liệu chung (GDPR), các tổ chức phải thông báo cho người dùng bị ảnh hưởng và cơ quan bảo vệ dữ liệu trong vòng 72 giờ vi phạm hoặc bị phạt tới 2% doanh thu hàng năm hoặc 10 triệu euro.

Thời gian cho một số tự động hóa?

Một giải pháp được đề xuất để đề cập đến vấn đề về khoảng cách kỹ năng an ninh mạng, đồng thời cũng cải thiện an ninh trong các doanh nghiệp nói chung, là việc tăng cường sử dụng tự động hóa.

Hầu hết điều này tập trung vào việc sử dụng máy học và trí thông minh nhân tạo (AI) để có thể xác định các mối đe dọa đã biết và các mối đe dọa tiềm năng một cách nhanh hơn, đồng thời cũng làm giảm một số các điểm yếu kém trong tự động hóa trước đó. Điều này có nghĩa là bất cứ điều gì được gắn thẻ là một vấn đề tiềm năng và sẽ ít có khả năng gây ra sự lãng phí thời gian của con người.

Trí thông minh nhân tạo và máy học có thể xác định các mối đe dọa theo loại, chẳng hạn như ransomware hoặc các email lừa đảo, cho dù đó là một phần mềm độc hại được biết đến hay chưa. Họ cũng có thể xác định các hành vi sai trái của người dùng, ví dụ, nếu một người làm việc từ 9h sáng đến 5 giờ sáng lại hoạt động lúc 3 giờ sáng hoặc bắt đầu cố gắng truy cập vào hệ thống và dữ liệu của họ một cách không bình thường hoặc không có đặc quyền thích hợp. Điều này có thể là dấu hiệu của một hacker hoặc một mối đe dọa nội bộ và có thể được điều tra bởi các thành viên thích hợp của nhóm công nghệ thông tin.

Phần mềm bảo mật doanh nghiệp hiện đại nhất cung cấp khả năng của trí thông minh nhân tạo và máy học, mặc dù những gì bạn chọn để áp dụng sẽ phụ thuộc vào các kỹ năng đã có trong doanh nghiệp của mình. Nếu không có ai biết cách điều tra và chế ngự các hacker tiềm năng và trên thực tế, bạn sẽ cần đào tạo nhân sự trong khu vực này để có thể sử dụng phần mềm một cách hiệu quả.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Khoảng 95% người tiêu dùng mua hàng qua livestream
    Với dân số đông, tỷ lệ sử dụng Internet cao, Việt Nam là thị trường màu mỡ cho thương mại điện tử (TMĐT) phát triển. Theo nghiên cứu của các chuyên gia, 95% người mua sắm trực tuyến đã mua hàng từ các phiên livestream trong suốt 3 tháng đầu năm 2024.
  • Bà Rịa - Vũng Tàu chính thức ra mắt mini app BR-VT Smart trên Zalo
    Từ dịch vụ công (DVC) trực tuyến, giải đáp thắc mắc cho đến các tiện ích như hiến kế phát triển tỉnh, lịch tiếp công dân, thông tin quy hoạch, thông tin đất đai... đều được tích hợp trong mini app “BR-VT Smart” trên Zalo của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
  • Số vốn đầu tư cho startup Việt năm 2023 giảm 17%
    Theo báo cáo Đầu tư công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024, năm 2023, các startup Việt Nam nhận được tổng số vốn đầu tư là 529 triệu USD, giảm 17% so với năm trước, do ảnh hưởng bởi tình hình kinh tế biến động trên toàn cầu.
  • ‏OPPO A60 chính thức trình làng, giá từ 5,49 triệu đồng‏
    Ngày 26/4, OPPO A60 chính thức trình làng, mang đến một lựa chọn đáng cân nhắc cho người dùng trẻ trong phân khúc giá dễ tiếp cận, từ 5,49 triệu đồng cho phiên bản 128GB ROM.‏
  • Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa
    Từ Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa.
Đừng bỏ lỡ
Các kỹ năng bảo mật mạng mà doanh nghiệp cần biết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO