Bất chấp mọi cảnh báo hầu hết người dùng vẫn không thay đổi mật khẩu

Nguyễn Thùy Linh, Lâm Thị Nguyệt| 17/05/2019 21:27
Theo dõi ICTVietnam trên

64% người dùng sử dụng cùng một mật khẩu cho một số hoặc thậm chí tất cả các tài khoản trực tuyến của mình, trong khi đó chỉ có 21% sử dụng mật khẩu khác nhau cho từng tài khoản.

Hình ảnh có liên quan

Những phát hiện đáng kinh ngạc này đến từ một cuộc khảo sát trên 1.050 người ở Anh được thực hiện bởi Bilendi dưới sự ủy quyền của công ty dịch vụ email châu Âu, GMX. Theo khảo sát, 9% số người được hỏi trả lời rằng họ chưa bao giờ thay đổi mật khẩu tài khoản email chính, điều này làm cho họ cực kỳ dễ bị tấn công.

Jan Oetjen, Giám đốc điều hành của GMX, nhận xét: “Một điều quan trọng đối với mọi người là bảo mật tài khoản email của mình một cách nghiêm túc vì nó là trung tâm của cuộc sống số của chúng ta. Khi tin tặc có quyền truy cập vào tài khoản email của bạn, chúng có thể nhanh chóng chiếm lấy các tài khoản kỹ thuật số khác của bạn bằng cách sử dụng địa chỉ email đó để cài đặt lại tất cả mật khẩu của bạn. Nhiều tài khoản trong số này lưu trữ thông tin thẻ tín dụng hoặc ngân hàng của bạn. Hơn nữa, tin tặc đang rất sáng tạo trong việc tìm ra những cách mới để ăn cắp tiền từ nạn nhân”.

Các phát hiện khác từ cuộc khảo sát bao gồm:

  • 21% số người được hỏi nói rằng họ đã sử dụng các thông tin cá nhân như đội bóng yêu thích, tên thú cưng hoặc ngày sinh nhật của mình để tạo mật khẩu. Điều này đặc biệt rủi ro vì loại thông tin này thường có thể được tìm thấy trên các trang truyền thông xã hội.
  • 43% nói rằng số lượng các mật khẩu khác nhau mà họ phải nhớ là ‘quá tải” và 30% cho biết họ có ít nhất 10 tài khoản khác nhau.
  • 8% cho biết việc cố gắng nhớ tất cả mật khẩu của mình còn căng thẳng hơn cả ly hôn hay thay đổi công việc.
  • 40% cho biết họ tự nhớ mật khẩu của mình, theo sau là 20% sẽ viết chúng ra một tờ giấy. Chỉ một số ít  nói rằng họ sử dụng trình quản lý mật khẩu (8%), dịch vụ đăng nhập một lần như Facebook hoặc Google (4%) hoặc giữ chúng trong một tài liệu được lưu trữ trên đám mây (1%).
  • 45% người dùng sử dụng các ký tự đặc biệt trong mật khẩu của mình như @ hoặc $, trong khi 32% trả lời rằng mật khẩu của họ có ít hơn tám ký tự. Hầu hết các mật khẩu (35%) có tối đa là mười ký tự, chỉ có 16% là có ý thức bảo mật với mật khẩu dài hơn 12 ký tự.

Các chuyên gia GMX đưa ra bốn nguyên tắc khi chọn mật khẩu:

  • Mỗi tài khoản khác nhau nên có một mật khẩu riêng.
  • Mật khẩu phải dài ít nhất tám ký tự và chứa các ký tự đặc biệt, cả chữ thường và chữ in hoa, số và ký hiệu nếu được cho phép.
  • Mật khẩu nên khó đoán - không nên dựa trên thông tin bạn có thể tìm thấy trên internet hoặc bạn bè hay đồng nghiệp của bạn biết.
  • Mật khẩu tốt nhất là mật khẩu được tạo ngẫu nhiên và không được tìm thấy trong từ điển.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Hình ảnh chiến thắng Điện Biên phủ qua tem bưu chính Việt Nam
    Ngày 07/5/1954, lá cờ “quyết chiến, quyết thắng” của Quân đội Nhân dân Việt Nam tung bay trên nóc hầm tướng De Castries, chiến dịch Điện Biên Phủ đã kết thúc thắng lợi, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Geneva về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Đông Dương.
  • "Siêu ứng dụng" được Điện Biên lan tỏa dịp 7/5
    Điện Biên Smart được ví là "siêu ứng dụng" tích hợp nhiều tính năng hiện đại, tạo nên cầu nối trực tiếp giữa người dân và các cấp chính quyền.
  • Sự trỗi dậy của các kỳ lân AI Trung Quốc nhằm cạnh tranh với OpenAI
    Bốn công ty khởi nghiệp (startup) AI Trung Quốc đã trở thành kỳ lân công nghệ với mức định giá hơn 1 tỷ USD, nhằm tăng cường cạnh tranh với OpenAI, đặc biệt là khi ChatGPT không hoạt động ở Trung Quốc.
  • "Tôi dịch cuốn sách về Đại tướng Võ Nguyên Giáp bằng cả trái tim mình"
    Anh Saleem Hammad - người dịch cuốn sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân” sang tiếng Ả-rập cho biết: “Xuất phát từ tình cảm sâu sắc, sự kính trọng cũng như lòng biết ơn, sau 12 năm gắn bó với đất nước Việt Nam thân thương, tôi đã thực hiện thành công việc dịch cuốn sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân” sang tiếng Ả-rập bằng cả trái tim mình.”
  • Chiến thắng Điện Biên Phủ qua các số báo của báo Nhân đạo (Pháp)
    Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, nhất là trong chiến dịch Điện Biên Phủ, báo Nhân đạo của Đảng Cộng sản Pháp đã đăng nhiều tin, bài và ảnh về cuộc kháng chiến trường kỳ của nhân dân Việt Nam cũng như những tiếng nói và hành động mạnh mẽ từ nước Pháp vì hòa bình cho Việt Nam.
  • Sân chơi English Beat 2024 mùa 2 thành công tốt đẹp
    Sau hơn 2 tháng tổ chức, English Beat 2024 mùa 2 do mobiEdu phối hợp cùng các Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức đã chính thức thành công tốt đẹp tại 6 tỉnh trải dài trên toàn quốc.
  • Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa
    Từ Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa.
  • Khai trương Trung tâm Báo chí kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Trung tâm Báo chí được thành lập nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho phóng viên (PV) trong nước, quốc tế đưa tin về Lễ kỷ niệm và chủ động, tích cực cung cấp thông tin của Ban Tổ chức về Lễ kỷ niệm.
  • Khám phá đất và người xứ Nghệ trên không gian số
    Thời gian qua, Bảo tàng Nghệ An đã mạnh dạn đưa công nghệ vào hoạt động trưng bày, để tiếp cận và thu hút du khách. Du khách đến với Bảo tàng Nghệ An từ chỗ "cấm sờ tay vào hiện vật" nay có thể được chạm tay vào hiện vật, cổ vật, được khám phá các danh lam, thắng cảnh, lịch sử, con người xứ Nghệ, thông qua không gian số 3D; khám phá kho dữ liệu lịch sử đã được số hóa... giúp Bảo tàng Nghệ An ngày càng hút khách, nhất là giới trẻ.
  • Báo chí và học giả quốc tế ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Báo Resumen Latinoamericano của Argentina những ngày qua liên tục đăng các bài viết cùng nhiều hình ảnh tư liệu minh họa, ca ngợi Chiến thắng Ðiện Biên Phủ của nhân dân Việt Nam.
Bất chấp mọi cảnh báo hầu hết người dùng vẫn không thay đổi mật khẩu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO