Thăm công ty trẻ nhất trong làng công nghệ

Lan Phương| 25/10/2019 10:14
Theo dõi ICTVietnam trên

Công ty công nghệ Xiaomi mới thành lập được 9 năm và đang phát triển mạnh mẽ trên thị trường toàn cầu với những bước đi khác biệt.

Không gian sáng tạo mới

Chúng tôi có dịp đến thăm trụ sở mới của Xiaomi được gọi là “Công viên khoa học và công nghệ Xiaomi” tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc vừa được khánh thành vào tháng 8/2019.

Biểu tượng công ty

Công viên được đặt tại quận Hải Điến, Bắc Kinh, cùng với các văn phòng chính của những “đại gia” công nghệ khác như Lenovo, Baidu và nhiều công ty công nghệ nữa. Khu trụ sở mới này của Xiaomi có tổng diện tích đất 340.000 m2 và được xây dựng với số tiền 5,2 tỷ nhân dân tệ (755 triệu USD).

8 tòa nhà trải rộng trên 210.000 m2 vẫn còn nguyên mùi sơn mới, có không gian mở cho tất cả các dự án, hệ sinh thái khác nhau, trong đó có không gian dành riêng thúc đẩy phát triển trí tuệ nhân tạo (AI).

IoT, đám mây và dữ liệu lớn cũng được Xiaomi tập trung phát triển tại đây cùng với các dịch vụ hỗ trợ như: Hỗ trợ kỹ thuật, bán lẻ, phân phối, thương mại điện tử và các hoạt động tài chính quan trọng khác của công ty.

Cảm nhận chung về trụ sở mới của Xiaomi là thoải mái, nhẹ nhõm khi ngay từ cổng. Toàn bộ khung cảnh, nội thất của các tòa nhà được trang trí một cách đơn giản nhưng đầy đủ chức năng và được tối ưu hóa không gian tự do để giảm bớt sự chờ đợi cũng như cải thiện năng suất đáng kể.

Trong khuôn viên chính cũng có một cửa hàng nơi bạn có thể trải nghiệm tất cả các sản phẩm có sẵn của hãng, từ điện thoại di động máy tính bảng, tivi đến tất cả các sản phẩm hệ sinh thái của dòng Mi Home và thậm chí cả quần áo.

Rất nhiều sản phẩm của Xiaomi từ smartphone, đồ gia dụng, tivi… được trình diễn tại đây

Trên khu trưng bày các sản phẩm smartphone, theo cầu thang cuốn cách điệu, bạn bước vào khu vực Mi Home ấm cúng, dành riêng, mô phỏng đầy đủ một môi trường nhà thông minh Mi lý tưởng.

Mỗi phòng khách, phòng bếp, phòng cho trẻ nhỏ đều có những sản phẩm thông minh để tạo nên một căn nhà hoàn hảo, tiện nghi

Tại trụ sở này, cũng đã có những hoạt động dành cho những người hâm mộ Mi (Mi fans), như vòng quay bóng rổ, vòng quay roulette với rất nhiều giải thưởng!

Trụ sở mới là kết quả của cho sự phát triển lớn mạnh mà Xiaomi đã đạt được trong chỉ chưa đến 1 thập kỷ và ngày càng nhiều nhân viên trình độ cao gia nhập Xiaomi.

Công ty trẻ nhất trong danh sách Fortune 500

Xiaomi là công ty trẻ nhất vừa lọt vào danh sách năm nay của Fortune Global 500, đứng thứ 468, với doanh thu 26.443,5 triệu USD và lợi nhuận ròng là 2.049,1 triệu USD trong năm tài chính vừa qua. Công ty cũng đứng thứ 7 trong lãnh vực Dịch vụ Internet và Bán lẻ.

Ông Baoqiu Cui, Phó Chủ tịch Xiaomi, Chủ tịch Ban Công nghệ Xiaomi chia sẻ về sự phát triển của Xiaomi và công nghệ

Ông Baoqiu Cui, Phó Chủ tịch Xiaomi, Chủ tịch Ban Công nghệ Xiaomi chia sẻ: "Chỉ một năm trước Xiaomi đã công bố hoạt động tại 80 quốc gia và vùng lãnh thổ. Hiện Xiaomi đang tiên phong trên thị trường sản xuất điện thoại, phần cứng thông minh và các nền tảng ICT ở 30 quốc gia và vùng lãnh thổ. Bí quyết thành công và tăng trưởng ấn tượng của Xiaomi là "Chất lượng và giá cả hợp lý".

"Xiaomi hiện đang tập trung lớn cho AI nhưng cũng rất quan tâm đến công nghệ blockchain", ông Baoqiu Cui cho biết thêm.

Chia sẻ thêm những thành tựu của Xiaomi trên trường quốc tế, bà Christine Wong, Phụ trách hợp tác quốc tế cho biết: "Chỉ mất 9 năm để Xiaomi điền tên mình vào danh sách Global 500 của Fortune, một cột mốc mà chúng tôi muốn gửi lời cám ơn chân thành nhất đến những Mi Fan và người dùng của mình vì sự ủng hộ không ngơi nghỉ của họ.Chúng tôi cũng là công ty trẻ nhất trong danh sách năm nay, một kỷ lục đáng tự hào mà chúng tôi sẽ giữ mãi trong tâm trí và sẽ đưa nó lên một tầm cao mới trong hành trình mở rộng toàn cầu".

Trong năm 2018, doanh thu thị trường nước ngoài của Xiaomi tăng trưởng 118%, đạt 70 tỷ nhân dân tệ, chiếm 40% tổng doanh thu của Xiaomi, đứng trong top 5 ở hơn 40 thị trường quốc gia về xuất xưởng sản phẩm. Doanh thu của Xiaomi đã vượt mốc 15 tỷ USD trong vòng 7 năm, trong khi cùng mức Google là 9 năm, Facebook là 12 năm, Alibaba và Tencent là 17 năm, Apple là 20 năm.

Theo tổ chức nghiên cứu thị trường quốc tế IDC, tháng 3/2019, Xiaomi đã trở thành thương hiệu smartphone đứng thứ 4 thế giới về số lượng máy xuất xưởng, tăng 32,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cũng theo tổ chức nghiên cứu thị trường quốc tế Canalys, vào tháng 3/2019, Xiaomi nằm trong top 5 tại hơn 40 thị trường về số lượng máy xuất xưởng, và là thương hiệu smartphone lớn nhất tại Ấn Độ trong vòng 7 quý liên tiếp, với thị phần 31,4%.

Ngoài ra, Xiaomi vẫn tăng trưởng mạnh ở Tây Âu, đứng thứ 4 về số lượng smartphone xuất xưởng trong chưa đầy 2 năm gia nhập thị trường. Trong khi đó, Xiaomi tiếp tục có những bước tiến lớn ở những thị trường mới ở châu Phi và Mỹ Latin.

Xiaomi tiếp tục trung thành với việc xây dựng và mở rộng mạng lưới bán lẻ mới mang lại hiệu quả cao, bằng việc kết hợp những kênh online và offline ở các thị trường quốc tế. Vào 31/3/2019, Xiaomi đã mở 480 cửa hàng Mi Home ủy quyền trên toàn thế giới, tăng 93,5% so với cùng kỳ năm ngoái, với 110 cửa hàng ở châu Âu và 79 cửa hàng ở Ấn Độ. Ngày 9/7/2018, Xiaomi đã lên sàn chứng khoán Hồng Kông.

Xiaomi đã có hơn 900 cuộc họp Mi Fan, nhiều nhất là ở Indonesia 470 cuộc, Italia 106 cuộc, Tây Ban Nha 96, Thái Lan cùng với Nga có 51 cuộc, Việt Nam là 67 cuộc.

Bà Christine Wong khẳng định: "Mi Fan đóng góp tích cực vào phát triển sản phẩm của Xiaomi. Đã có 2,34 triệu đăng tải trên các nền tảng cộng đồng Mi".

Giao diện người dùng MI, viết tắt MIUI (phát âm: Me You I), là phần mềm cho điện thoại thông minh và máy tính bảng được Xiaomi phát triển. Trên biểu tượng MIUI tại trụ sở, Xiaomi khắc tên 100 người dùng đầu tiên đã ủng hộ.

Là một công ty Internet với điện thoại thông minh và phần cứng thông minh dựa trên cốt lõi là Internet vạn vật (IoT), thành lập hồi tháng 4/2010, Xiaomi cũng lần đầu tiên được ghi tên trong danh sách China 500 của Fortune hồi tháng 6, xếp hạng 53.

Xiaomi tiếp tục cho thấy tài sản thương hiệu tiêu dùng và có tiềm năng phát triển vững chắc, nhờ vào mô hình kinh doanh độc đáo và mạnh mẽ “triathlon” (3 môn phối hợp), và thành quả từ chiến lược lõi kép “Smartphone AIoT”.

Công ty cũng đã ươm mầm và đầu tư vào hơn 200 công ty trong hệ sinh thái, trong đó nhiều công ty chuyên phát triển phần cứng thông minh, từ đó tạo thành nền tảng IoT đông người dùng nhất thế giới với xấp xỉ 171 triệu thiết bị IoT kết nối, trừ smartphone và laptop, tính đến cuối tháng 3/2019.

Hiện tại và trong vòng 5 năm tới, Xiaomi đang và sẽ đầu tư 10 tỉ nhân dân tệ vào phát triển “Tất cả cho AIoT” (trí tuệ nhân tạo kết hợp IoT) như một phần của chiến lược lõi kép “Smartphone AIoT”, mở ra viễn cảnh tận dụng những cơ hội phát triển của AI và vạn vật kết nối (IoT) trong tương lai, từ đó tạo ra một nền tảng vững chắc cho Xiaomi phát triển trong vòng 5 đến 10 năm tới.

Chúng tôi rời Xiaomi khi trời chập choạng tối trong tiết trời đông ở thủ đô Bắc Kinh, nhưng nhiều nhân viên trẻ vẫn tấp nập, bận rộn tại trụ sở Xiaomi và có cả bạn nữ thật trẻ vẫn đang chạy xe cân bằng từ điểm tòa nhà này sang tòa nhà khác./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Thăm công ty trẻ nhất trong làng công nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO