4 startup tích cực hỗ trợ người giúp việc ở Đông Nam Á nhờ ứng dụng công nghệ

Hoàng Linh| 22/05/2022 13:05
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo số liệu của hãng nghiên cứu thị trường Statista, châu Á có số lượng người lao động giúp việc gia đình cao nhất trên thế giới, trong đó chỉ riêng Đông Nam Á có tới với hơn 33 triệu lao động trong năm 2019.

Các startup hỗ trợ người giúp việc ở Đông Nam Á đang mọc lên, mang đến một cách thức mới cho người giúp việc tìm việc, giảm các khoản phí liên quan đến việc gửi tiền về nhà cho gia đình và tạo một môi trường làm việc bình đẳng hơn. Đây một trong những lĩnh vực kinh tế lâu đời nhất đang được hưởng lợi từ sự hỗ trợ của công nghệ và Internet.

Một số startup hàng đầu giúp đỡ người lao động trong nước hình thành từ kinh nghiệm tuyển dụng, trong khi những công ty khác hình thành để đáp ứng nhu cầu của người lao động trong ngành. Dưới đây là 4 startup hỗ trợ người giúp việc nhà nổi bật trong khu vực Đông Nam Á được trang collectivesea đánh giá:

JupViec

JupViec, một ứng dụng Việt Nam kết nối các hộ gia đình và người làm giúp việc gia đình, đã trở thành ứng dụng dành cho những người cần hỗ trợ làm việc tại nhà. Nền tảng này cung cấp quyền truy cập cho những người lao động hàng ngày hoặc hàng giờ, những người sẽ quản lý công việc nhà, nấu ăn và cung cấp các dịch vụ chăm sóc trẻ em.

4 startup tích cực hỗ trợ người giúp việc ở Đông Nam Á nhờ ứng dụng công nghệ - Ảnh 1.

Nền tảng này cũng đáp ứng dịch vụ dọn dẹp và vệ sinh nhà cửa, điều này thậm chí còn trở nên cần thiết hơn trong thời kỳ đại dịch. Kể từ khi thành lập vào năm 2012, công ty đã phục vụ hơn 100.000 khách hàng tại năm thành phố lớn ở Việt Nam, và có mức đánh giá hài lòng đạt 98%.

Startup này đã nhận được đầu tư trong ba vòng kể từ năm 2016, với khoản đầu tư mới nhất đến từ Simple Tech Investment vào tháng 3/2020.

Ministry of Helpers

Với số lượng lớn lao động giúp việc gia đình ở Singapore và quốc gia này là trung tâm của công nghệ đổi mới, startup Ministry of Helpers, được thành lập vào năm 2022, kết hợp nhu cầu của ngành với công nghệ sẵn có. Startup đã phát triển nền tảng một cửa để đáp ứng nhu cầu tìm kiếm người giúp việc gia đình cũng như những người đang tìm kiếm công việc này.

4 startup tích cực hỗ trợ người giúp việc ở Đông Nam Á nhờ ứng dụng công nghệ - Ảnh 2.

Nền tảng sử dụng công nghệ blockchain dưới dạng sổ cái được chia sẻ để điều chỉnh nhu cầu của người lao động và người sử dụng lao động, giúp cả hai bên dễ dàng tìm thấy đối tượng phù hợp với nhu cầu của họ. Ministry of Helpers cũng hỗ trợ trong các quá trình phỏng vấn và đào tạo, đảm bảo rằng các tiêu chuẩn cao nhất được đáp ứng thông qua một quy trình minh bạch và toàn diện.

Helper Choice

Helper Choice, một trong những nền tảng hoạt động lâu nhất trong lĩnh vực này, được Laurence Fauchon và Florian Garivier thành lập vào năm 2012, nhằm ngăn chặn việc bóc lột lao động giúp việc gia đình bằng cách loại bỏ yêu cầu trả phí để tìm việc làm, làm giảm lao động cưỡng bức và buôn bán người lao động.

4 startup tích cực hỗ trợ người giúp việc ở Đông Nam Á nhờ ứng dụng công nghệ - Ảnh 3.

Bằng cách cung cấp một nền tảng an toàn cho người lao động tìm các gia đình cần người giúp việc, Helper Choice trao quyền cho những người giúp việc gia đình, điều mà Laurence Fauchon cảm thấy là cần thiết sau kinh nghiệm của chính cô khi thuê một người giúp việc cho ngôi nhà của mình ở Hồng Kông.

Yoopies, một nền tảng nhân viên gia đình ở châu Âu, đã mua lại Helper Choice vào năm 2019 với số tiền không được tiết lộ và hiện đáp ứng phục vụ Philippines bên cạnh các thị trường ban đầu. Helper Choice đã hợp tác với BeamAndGo để mang lại sự bảo vệ nhiều hơn nữa cho những người giúp việc Philippines bằng cách cung cấp phương thức an toàn để họ gửi tiền cho gia đình của họ ở Philippines.

BeamAndGo

Trong khi các startup khác được đề cập ở trên tập trung vào việc giúp người lao động và người cần người giúp việc tìm thấy nhau, BeamAndGo là một công ty công nghệ tài chính (fintech). Công ty có trụ sở tại Singapore được thành lập để hỗ trợ người lao động Philippines ở nước ngoài (OFW) gửi tiền về nhà cho gia đình của họ và khuyến khích tiết kiệm để nghỉ hưu hoặc quay trở về Philippines.

4 startup tích cực hỗ trợ người giúp việc ở Đông Nam Á nhờ ứng dụng công nghệ - Ảnh 4.

Bằng cách cho phép người lao động giúp việc gia đình gửi tiền dưới dạng phiếu mua hàng cho các sản phẩm và dịch vụ, nền tảng giải quyết nhu cầu của nhiều người giúp việc gia đình để hỗ trợ gia đình của họ ở quê nhà. Người lao động có thể mua phiếu quà tặng và có thể gửi qua SMS để tiết kiệm tiền trong khi vẫn đáp ứng các nhu cầu của gia đình họ. Người lao động có thể đảm bảo rằng các khoản thanh toán của họ được sử dụng cho những nhu cầu thiết yếu bằng cách sử dụng phương thức gửi tiền này, cho phép họ xác định mục tiêu chi tiêu và tiết kiệm cho tương lai của họ.

Vào năm 2019, công ty đã nhận được một khoản tài trợ vòng tiền hạt giống (pre-seed) không được tiết lộ từ Accelerating Asia và đã hợp tác với Helper Choice để hỗ trợ OFW ở Singapore gửi các khoản thanh toán về nước.

Các startup hàng đầu đang giúp người lao động trong khu vực các nền tảng cung cấp dịch vụ ở nhiều cấp độ. Nhiều người giúp việc gia đình được hưởng lợi từ tính năng bảo mật bổ sung do các ứng dụng và cổng thông tin này cung cấp, từ việc hỗ trợ nhân viên tìm kiếm điều kiện làm việc ổn định đến cung cấp cho họ những cách dễ tiếp cận hơn để đảm bảo họ có thể đáp ứng nhu cầu của các gia đình.

Với nhiều người làm việc tại nhà trong thời kỳ đại dịch, nhu cầu về người lao động quản lý việc nhà, nấu ăn và chăm sóc trẻ em ngày càng tăng, tạo ra nhiều cơ hội hơn cho các nền tảng phục vụ thị trường người giúp việc gia đình.

Khi ngày càng có nhiều startup hỗ trợ người giúp việc ở Đông Nam Á, hy vọng rằng công nghệ sẽ giúp chấm dứt những tình trạng và tình huống tồi tệ mà nhiều người lao động trong nước phải đối mặt khi sống ở nước ngoài. Các dự án khởi nghiệp xã hội và những đổi mới như thế này có thể đi một chặng đường dài hướng tới việc tạo ra nơi làm việc an toàn hơn cho nhân viên, đồng thời đáp ứng nhu cầu của các hộ gia đình và thúc đẩy sự ổn định kinh tế./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
4 startup tích cực hỗ trợ người giúp việc ở Đông Nam Á nhờ ứng dụng công nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO