6 tháng đầu năm ngành CNTT Việt Nam đạt trên 43 tỷ USD

Gia Bảo| 15/07/2019 16:19
Theo dõi ICTVietnam trên

Ngành công nghệ thông tin và truyền thông đóng góp phần lớn vào ngân sách trong 6 tháng đầu năm 2019. Các doanh nghiệp trong ngành đã đóng góp gần 50.000 tỷ đồng (hơn 2,1 tỷ USD) vào ngân sách Nhà nước.

Vietnamese IT sector posted six-month revenue of over $43 billion

Tổng doanh thu của toàn ngành Công nghệ thông tin và Truyền thông (IC) đạt hơn 1,3 triệu tỷ đồng (hơn 43 tỷ USD) trong sáu tháng đầu năm 2019, tăng 7% so với cùng kỳ năm trước.

Thông tin này đã được công bố tại hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2019 do Bộ Thông tin và Truyền thông (MIC) tổ chức tại Hà Nội, để xem xét hiệu quả của ngành trong 6 tháng đầu năm và đưa ra các nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm.

Ngành công nghệ thông tin và truyền thông đóng góp phần lớn vào ngân sách nhà nước.

Ngành đã đóng góp gần 50.000 tỷ đồng (hơn 2,1 tỷ USD) vào ngân sách Nhà nước, tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong lĩnh vực bưu chính, doanh thu đạt 13,56 nghìn tỷ đồng (hơn 582 triệu USD), bằng 128,32% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, tổng doanh thu của ngành viễn thông là 198 nghìn tỷ đồng (8,5 tỷ USD) trong nửa đầu năm, bằng 104,38% so với sáu tháng đầu năm 2018.

Liên quan đến các chính sách dành cho ngành công nghệ thông tin, Bộ đã đệ trình ký Bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư giữa chính phủ Việt Nam và Diễn đàn kinh tế thế giới. Bộ cũng đã phát triển một dự án để thúc đẩy việc tạo ra các hệ sinh thái nội dung số tại Việt Nam và một dự án cho trung tâm cách mạng công nghiệp 4.0 Việt Nam.

Trong lĩnh vực truyền thông, hiện có 844 tờ báo và tạp chí in. Ngoài ra, Việt Nam còn có 24 tờ báo và tạp chí trực tuyến độc lập trên toàn quốc. Bộ đã phát hành 23.042 thẻ nhà báo vào cuối tháng 6 năm nay.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, đã yêu cầu các cơ quan, doanh nghiệp trong ngành tiếp tục thực hiện theo định hướng chung cho cả năm, để giúp thực hiện các nhiệm vụ trong sáu tháng còn lại.

Chính phủ đã và đang chỉnh đốn các tổ chức không tuân theo các tiêu chuẩn và quy định công nghệ thông tin của nhà nước. Gần đây, Bộ đã phạt 4 nhà cung cấp dịch vụ mạng vì đã vi phạm vấn đề quản lý thông tin của người đăng ký. Hơn 1,85 triệu thuê bao di động trả trước đã bị khóa trong sáu tháng đầu năm do không được đăng ký đúng quy định.

Chính phủ đã ban hành các tài liệu để xử lý các nhà cung cấp mạng về việc mua bán các SIM chưa đăng ký hoặc đăng ký không đúng cách, có nguy cơ gây rối loạn xã hội và mất ổn định trật tự. Theo đó, các nhà mạng được yêu cầu kết thúc dịch vụ với bất kỳ thuê bao nào không có danh tính đáng tin cậy.

Tính đến cuối tháng 6/2019, Việt Nam có 134,5 triệu người dùng 3G và 4G, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Việt Nam đã trở thành một trong những quốc gia đầu tiên thí điểm thành công mạng di động 5G.

Kết quả triển khai kết nối chính thức đầu tiên trên mạng 5G của Viettel cho thấy tốc độ truyền dữ liệu thực tế đạt 1,5-1,7 gigabyte mỗi giây (Gb/s), vượt xa giới hạn tốc độ lý thuyết của mạng 4G LTE và tương đương với tốc độ của mạng cáp thương mại hiện nay.

5G không chỉ là phiên bản nâng cấp từ các công nghệ cũ mà còn là một cuộc cách mạng cho các dịch vụ kết nối. Do đó, chiến lược triển khai công nghệ mới này sẽ không giống với chiến lược 4G trước đây (đồng thời được thực hiện trên toàn quốc). Thay vào đó, trước tiên, việc triển khai sẽ được ưu tiên ở các khu vực có mức sử dụng cao hoặc các vị trí cần thay thế mạng cáp.

Công nghệ 5G có khả năng cung cấp băng thông kết nối cao gấp 50 lần tốc độ kết hợp của 2G, 3G và 4G, với tốc độ siêu nhanh, độ trễ cực thấp và gần như trong thời gian thực.

Vấn đề bảo mật của công nghệ này cũng đã được triển khai tốt trong giai đoạn thiết kế, vì vậy nó sẽ an toàn hơn nhiều so với các công nghệ của các thế hệ trước.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
6 tháng đầu năm ngành CNTT Việt Nam đạt trên 43 tỷ USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO