Sự kiện thu hút, kết nối được 900 điểm cầu là các doanh nghiệp (DN), hiệp hội nông dân thuộc 63 tỉnh, thành phố tham dự. Đồng thời, đây là dịp, cơ hội hội nhằm góp phần thúc đẩy, tạo đà cho phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn ngày càng thực chất, hiệu quả sâu, rộng.
BĐVN miễn chi phí cho 7,5 triệu hộ nông dân khi lên sàn TMĐT Postmart.vn
Ông Nguyễn Kiên Cường, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty BĐVN, cho biết, từ nay đến năm 2025, Hội Nông dân Việt Nam và BĐVN sẽ tập trung phối hợp thực hiện 5 nhiệm vụ chính: Tuyên truyền, giới thiệu và kết nối tiêu thụ sản phẩm; triển khai chuỗi cung ứng các hàng hoá, nông sản nông nghiệp an toàn, chất lượng cao của các hội viên, nông dân; xây dựng và phát triển chuỗi sản xuất giá trị bền vững gắn với các chương trình mục tiêu quốc gia; phát triển lực lượng cộng tác viên, đại lý bán hàng; BĐVN cung cấp các sản phẩm, dịch vụ ưu đãi cho Hội Nông dân Việt Nam, cán bộ, hội viên, nông dân, các chi, tổ hội nghề nghiệp, câu lạc bộ nông dân, các tổ hợp tác, hợp tác xã (HTX) với chính sách ưu đãi.
Năm 2022, BĐVN và Hội Nông dân Việt Nam đặt mục tiêu rà soát, hỗ trợ 7,5 triệu hộ sản xuất nông nghiệp (SXNN) cập nhật thông tin lên sàn TMĐT Postmart.vn. Đây không chỉ là các hộ sản xuất kinh doanh (SXKD) điển hình tại hơn 10.600 xã, phường trên cả nước mà còn là các hội viên Hội nông dân, chi (tổ) hội nghề nghiệp, HTX và các hộ SXNN, tiểu thủ công nghiệp….
"Sẽ có hơn 7,5 triệu hộ sẽ được BĐVN miễn phí toàn bộ các loại chi phí lên sàn TMĐT Postmart.vn. Đồng thời, nhân viên Bưu điện hỗ trợ các hộ đăng ký các công cụ thanh toán điện tử kèm theo các chính sách đào tạo, tập huấn, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm", ông Cường nhấn mạnh.
Về phía Hội Nông dân Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Định, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam nhấn mạnh đến các nhiệm vụ cục thể trong thời gian tới tích cực cùng BĐVN thành lập Ban chỉ đạo, tổ công tác triển khai thỏa thuận hợp tác từ cấp Trung ương đến cấp tỉnh, thành phố đảm bảo chỉ đạo thông suốt, sát với tình hình thực tế.
Cũng theo Phó Chủ tịch Định, hai đơn vị còn tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông, đào tạo, hướng dẫn cho các hộ SXNN từ cách thức nuôi trồng để tạo ra những sản phẩm an toàn chất lượng đến việc sử dụng máy tính, smartphone, Internet, nền tảng TMĐT… để nông dân sớm làm chủ được hình thức bán hàng mới.
"Ngoài ra, hai đơn vị cũng sẽ nghiên cứu hợp tác xây dựng chuỗi điểm bán hàng nông sản tại các địa điểm cố định có nhiều tiềm năng của cả hai đơn vị", Phó Chủ tịch Định cam kết.
Kết nối với sàn TMĐT quốc tế để tiêu thụ nông sản
Cho biết rõ hơn về thực hiện việc kết nối tiêu thụ sản phẩm theo hướng số hoá, nhất là tạo lợi thế trên các sàn TMĐT, theo ông Chu Quang Hào, Tổng Giám đốc BĐVN, hiện nay, với sứ mệnh trên vai nhằm phục vụ cộng đồng, người dân ngày một tốt hơn, BĐVN luôn chủ động nắm bắt các cơ hội để tham gia sâu rộng vào chiến lược CĐS, đặc biệt là chiến lược CĐS nông nghiệp, nông thôn và năm 2021, BĐVN đã hỗ trợ được 2,7 triệu hộ nông dân tham gia tiêu thụ các sản phẩm trên sàn TMĐT Postmart.vn.
"Đặc biệt, trong thời điểm dịch COVID-19 bùng phát mạnh tại các tỉnh miền Nam, BĐVN đã chỉ đạo các tỉnh hỗ trợ bà con nông dân đưa các sản phẩm tiêu thụ trên các kênh của Bưu điện và duy trì các điểm cung ứng hàng hóa thiết yếu. Chuỗi cung ứng của BĐVN trong 2 năm đại dịch chưa khi nào bị đứt gãy", ông Hào nhấn mạnh.
Theo Tổng Giám đốc Hào, sau Hội nghị, BĐVN sẽ tập trung rà soát, cập nhật các thông tin của hộ SXNN lên sàn TMĐT cũng như giúp bà con nông dân, HTX nông nghiệp chủ động sử dụng công nghệ, từng bước CĐS trong lĩnh vực SXKD nông sản.
Hiện nay, BĐVN đã có kế hoạch kết nối với các sàn TMĐT của Bưu chính các nước như Nhật, Singapore và một số nước trong khu vực. Sản phẩm khi đưa lên sàn Postmart.vn sẽ được "link" vào các sàn TMĐT của các quốc gia trong khu vực, tiến tới mở rộng ra các nước phát triển.
BĐVN cũng sẽ bổ sung thêm các tiện ích trên sàn TMĐT Postmart.vn để đảm bảo giao lưu, tiêu thụ hàng hóa của người dân được thuận tiện hơn. Ví dụ, như đối với việc tiêu thụ các sản phẩm nhỏ lẻ, các hộ SXNN, các thôn, các xã có thể thành lập các nhóm và chia sẻ sản phẩm ngay tại thôn, xã của mình trên sàn.
Cũng theo Tổng Giám đốc BĐVN, sàn TMĐT Postmart.vn sẽ là công cụ số quan trọng, giải quyết được mong muốn trao đổi sản phẩm giữa các hộ nông dân trong cùng một địa bàn. Postmart là sàn TMĐT thuần Việt và có sứ mệnh phục vụ người dân phát triển nông nghiệp nên chắc chắn sẽ có nhiều tiện ích cho hộ SXNN, kể cả những người nông dân chưa từng bán hàng online.
Sắp tới, BĐVN sẽ tăng cường đầu tư hệ thống kho lạnh tại các vùng miền. Khi có hệ thống này, hoa quả, sản phẩm nông nghiệp, thủy hải sản,.. sẽ được đảm bảo về mặt chất lượng và sẽ thực hiện đúng nguyên tắc bán trái địa bàn, trái mùa, trái vụ song vẫn đảm vảo được giá trị sản phẩm.
"BĐVN cũng sẽ liên kết với các DN chế biến nông sản đầu tư, phát triển công nghệ chế biến nông sản để tiêu thụ trong nước và xuất khẩu nhằm gia tăng giá trị cho các sản phẩm nông nghiệp Việt Nam", Tổng giám đốc Hào nhấn mạnh./.