Chuyển đổi số

ABB cam kết tiếp tục ghi dấu ấn trên hành trình chuyển đổi số tại Việt Nam

Minh Thiện 04:30 08/09/2023

Sau 30 năm hoạt động tại Việt Nam, ABB đã có dấu ấn quan trọng trong hành trình điện khí hóa và tự động hóa, đáp ứng nhu cầu quá trình công nghiệp hóa, số hóa của Việt Nam.

Dấu ấn công nghệ qua 3 thập kỷ

Chính thức hoạt động kinh doanh từ năm 1993, ABB đã trở thành một phần trong hành trình phát triển ngành công nghiệp của Việt Nam. Trong suốt 3 thập kỷ qua, ABB đã hiện diện mạnh mẽ ở bốn lĩnh vực kinh doanh chính là: Công nghệ điện, Tự động hóa công nghiệp, Truyền động, Robot và Tự động hóa nhà máy.

ABB hiện đang vận hành 5 cơ sở trên toàn quốc để phục vụ thị trường trong nước và quốc tế, gồm trụ sở chính cùng Trung tâm Giải pháp Robot và Tự động hóa đặt tại thành phố Hồ Chí Minh; văn phòng đại diện tại Hà Nội; Nhà máy Giải pháp Phân phối Điện cùng Trung tâm Kỹ thuật và Dịch vụ Robot tại Bắc Ninh.

30-nam.jpg
ABB đạt mốc 30 năm hoạt động tại Việt Nam

ABB đã đồng hành cùng sự phát triển của Việt Nam thông qua việc cung cấp công nghệ điện và tự động hóa cho nhiều nhà máy, công trình công nghiệp trọng điểm của đất nước. Trong đó, có Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, Dự án mỏ Núi Pháo - một trong những nhà sản xuất lớn nhất thế giới về tungsten, fluoride và bismuth; Mỏ Cao Sơn - một trong những dự án băng tải lớn nhất ở châu Á; và nhiều nhà máy quan trọng hàng đầu khác trong các ngành công nghiệp thép; giấy và bột giấy; hóa chất; thực phẩm và đồ uống; các bệnh viện tuyến đầu của Việt Nam.

Được đánh giá là một trong những nền kinh tế số tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á, Việt Nam cũng đang tích cực giải quyết các thách thức như quá trình đô thị hóa nhanh chóng, số hóa quy trình sản xuất, chuyển đổi năng lượng và biến đổi khí hậu để hướng tới mục tiêu Net Zero (phát thải ròng khí nhà kính bằng 0) vào năm 2050. Nhằm chung tay cùng Việt Nam hiện thực hóa mục tiêu trên, ABB đã và đang thúc đẩy các xu hướng mới như năng lượng tái tạo, xe điện (EV), dữ liệu số bằng cách tích cực hợp tác với khách hàng, giúp tối ưu hóa sự cạnh tranh và giảm tác động tới môi trường một cách bền vững.

xi-mang.jpg
Nhà máy Xi măng Tân Thắng là một trong những nhà máy xi măng hiện đại nhất trong khu vực Đông Nam Á với công nghệ số mới nhất của ABB

Sự hỗ trợ về chuyên môn và công nghệ số mới nhất từ ABB đã đưa nhà máy sản xuất xi măng Tân Thắng trở thành một trong những nhà máy sản xuất xi măng thông minh, hiện đại nhất trong khu vực. ABB cũng đảm bảo vận hành đúng tiến độ cho tổ hợp điện mặt trời Gia Hoét 1 và Tầm Bó, dự án năng lượng mặt trời nổi lớn nhất khu vực và đồng thời là đối tác cung cấp hạ tầng điện quan trọng, đảm bảo nguồn điện liên tục cho CMC Creative Space - một trong những trung tâm dữ liệu lớn nhất tại Việt Nam.

ABB chung tay đưa Việt Nam lên bản đồ ô tô thế giới khi cung cấp hàng nghìn robot hỗ trợ Nhà máy VinFast tại Hải Phòng sản xuất các loại xe máy điện và ô tô điện theo tiêu chuẩn quốc tế. ABB Việt Nam đồng thời là đối tác cung cấp các giải pháp tòa nhà thông minh cho nhiều tòa nhà mang tính biểu tượng của Việt Nam. Trong đó có trụ sở Viettel - trở thành biểu tượng của sự đổi mới trong thời đại số, hỗ trợ tập đoàn viễn thông lớn nhất Việt Nam đạt được mục tiêu về phát triển xanh và bền vững.

vin.jpg
Robots ABB hỗ trợ VinFast sản xuất xe điện đạt tiêu chuẩn quốc tế

Hiện, ABB có hai trung tâm triển khai ứng dụng và cung cấp dịch vụ robot tại Việt Nam để đáp ứng yêu cầu của khách hàng nhanh hơn và hỗ trợ khách hàng đạt được các mục tiêu sản xuất. Bên cạnh đó, Nhà máy sản xuất giải pháp phân phối điện thông minh mới của ABB tại Bắc Ninh đã được mở rộng vào tháng 6/2022 với công suất gấp đôi nhà máy cũ sản xuất thiết bị đóng cắt trung thế, trạm hợp bộ và giải pháp theo yêu cầu cụ thể của khách hàng cho các ứng dụng đặc biệt. Các sản phẩm của nhà máy phục vụ thị trường trong nước và các khách hàng trong khu vực Châu Á và Thái Bình Dương.

Sẵn sàng bước vào giai đoạn tăng trưởng tiếp theo

Bằng cách kết nối phần mềm vào các danh mục về điện, robot, tự động hóa và chuyển động, ABB đang vượt qua ranh giới của công nghệ nhằm tăng hiệu suất làm việc lên mức mới, cao hơn. Những giải pháp công nghệ mới này của ABB sẽ hỗ trợ hiệu quả lộ trình phát triển bền vững của Việt Nam hiện tại và trong tương lai.

Tại Việt Nam, các yếu tố chính thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng điện ngày càng cao xuất phát từ sự gia tăng sử dụng điện trong các lĩnh vực như trung tâm dữ liệu và xe điện, cũng như tốc độ phát triển kinh tế và đô thị hóa nhanh chóng. Thực tế này đặt ra yêu cầu phải sử dụng nguồn tài nguyên thiên nhiên một cách hiệu quả hơn và thay thế bằng năng lượng sạch. Giải pháp để giải quyết các thách thức trên của Việt Nam, hướng đến phát triển bền vững được xác định là số hóa, sáng tạo, sản xuất thông minh…

viettel.jpg
Công nghệ tòa nhà thông minh của ABB giúp tòa nhà trụ sở của Tập đoàn Viettel trở thành biểu tượng của sự đổi mới

Trong suốt 3 thập kỷ kinh doanh tại thị trường Việt Nam, ABB đã bắt tay với các đối tác trong nước cùng xây dựng chuỗi giá trị và thúc đẩy sự tăng trưởng trên cơ sở hai bên cùng có lợi. ABB tiếp tục giữ vững cam kết trở thành đối tác tin cậy đồng hành cùng sự phát triển bền vững của Việt Nam trong những thập kỷ tiếp theo”, ông Đoàn Văn Hiển, Chủ tịch Ban Công nghệ Điện, ABB Việt Nam chia sẻ.

Củng cố cam kết đầu tư cho một tương lai số của Việt Nam

Thấu hiểu nguồn nhân lực và đào tạo kỹ thuật là tài sản quan trọng hỗ trợ Việt Nam hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng kinh tế bền vững trong kỷ nguyên số. Vì thế, ABB đã tiên phong hợp tác với các trường đại học hàng đầu tại Việt Nam để cải thiện chất lượng đào tạo nguồn nhân lực và phát triển thế hệ kỹ sư tương lai cho Việt Nam có đủ năng lực để đáp ứng các thách thức của tương lai.

cong-nghe-4.0-la-gi-cach-mang-cong-nghiep-4.0jpg-1.jpg

Tính tới nay, ABB Việt Nam đang hợp tác với trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội, Đại học Công nghiệp Hà Nội, Đại học RMIT, Đại học Tôn Đức Thắng, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh và nhiều trường đại học kỹ thuật khác, để phát triển các chương trình đào tạo về các tiêu chuẩn IEC mới nhất, cung cấp hỗ trợ về thiết bị và công nghệ hiện đại như nhà thông minh, tòa nhà thông minh, phòng thí nghiệm lưới điện thông minh đầu tiên tại Việt Nam, RobotStudio,…Trong khuôn khổ hợp tác, các trường có cơ hội được giảng dạy, thực hành và trao đổi kiến thức công nghệ với ABB. Bên cạnh đó, ABB Việt Nam còn có chương trình học bổng dành cho các sinh viên kỹ thuật học giỏi có điều kiện kinh tế hạn chế.

dsc_4792.jpg
Giải pháp về robot và tự động hóa được ABB đưa đến các sự kiện Chuyển đổi số tại Việt Nam

Là một trong những trường đại học đối tác của ABB Việt Nam, ông Phan Hồng Hải, Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: "Với tác động của Cách mạng Công nghiệp 4.0, giáo dục và đào tạo phải được kết hợp chặt chẽ để đáp ứng được yêu cầu thực tế và nhu cầu xã hội. Tôi đánh giá cao chương trình hợp tác với ABB để phát triển mô hình đào tạo hiện đại, đóng góp vào hiệu suất đào tạo, giúp sinh viên tiếp cận các công nghệ mới của thế giới, xây dựng kỹ năng, tư duy kỹ thuật nhằm giúp các sinh viên có nền tảng vững chắc cho tương lai.”

Dẫn đầu về công nghệ điện và tự động hóa, các giải pháp của ABB là sự kết hợp giữa chuyên môn sâu rộng về kỹ thuật với phần mềm và nền tảng số, giúp tối ưu hóa cách thức sản xuất, di chuyển, phân phối điện và vận hành. ABB đang khẳng định cam kết hỗ trợ kiến tạo tương lai bền vững hơn và gìn giữ tài nguyên hiệu quả hơn trong hành trình chuyển đổi số của Việt Nam./.

Bài liên quan
  • ABB E-mobility chuyển giao bộ sạc EV thứ 1 triệu
    ABB E-mobility công bố chuyển giao bộ sạc xe điện thứ 1 triệu, là cột mốc mới quan trọng trong sứ mệnh không ngừng của công ty nhằm kiến tạo tương lai không phát thải thông việc cung cấp qua các giải pháp sạc EV thông minh và đáng tin cậy.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
ABB cam kết tiếp tục ghi dấu ấn trên hành trình chuyển đổi số tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO