Trong thời gian gần đây, thực tế tăng cường (Augmented Reality - AR) nổi lên như một trong những công cụ trải nghiệm khách hàng được các thương hiệu đánh giá cao. Đặc biệt trong lĩnh vực bán lẻ và TMĐT, AR được chứng minh là mang lại lợi thế trong việc thu hút khách hàng mới. AR đã cho thấy tiềm năng to lớn để chuyển đổi và nâng cao trải nghiệm mua hàng và mua sắm ảo của khách hàng.
Theo Statista, đến năm 2022, phân khúc bán lẻ sẽ chiếm 5% thị trường phần mềm AR và MR (thực tế hỗn hợp), chỉ riêng AR sẽ mang lại doanh thu bán lẻ đạt 80 tỷ USD vào năm 2022.
AR trong lĩnh vực bán lẻ và TMĐT
Khi hầu hết khách hàng thích mua sản phẩm trực tuyến, AR trong lĩnh vực bán lẻ đang thúc đẩy hành trình mua hàng tập trung vào người dùng hơn. AR giúp chuyển đổi hoạt động mua sắm trên thiết bị di động khi truyền sức sống vào các sản phẩm bằng cách sử dụng các mô hình 3D, có thể tăng kích thước, xem chúng trông như thế nào trong một không gian cụ thể, xem xét từ mọi góc độ có thể và cũng đánh giá xem xét môi trường xung quanh chúng ta.
Do đó, trong lĩnh vực bán lẻ trực tuyến và TMĐT, khoảng 75% khách hàng muốn các thương hiệu cung cấp các nền tảng với trải nghiệm AR. Khoảng 61% người mua sắm thích mua hàng từ các nhà bán lẻ có trải nghiệm AR hơn so với những nhà bán lẻ không hỗ trợ. Gần 72% người mua sắm mua các sản phẩm mà trước đó họ không hề có ý định nhờ AR.
Hành vi mua hàng của khách hàng luôn thay đổi. Trong kịch bản này, AR cho thấy tiềm năng mở ra một thị trường lớn đáng kể.
Khi khách hàng nhận được hình ảnh mô tả 3D của sản phẩm, nhiều người muốn mua sắm từ các cửa hàng trực tuyến dựa trên AR. Các thương hiệu sử dụng sức mạnh tăng tốc của trải nghiệm AR trong bán lẻ và TMĐT để có thể làm hài lòng khách hàng và tạo dựng mối quan hệ lâu dài với họ.
Gia tăng giá trị cho trải nghiệm mua sắm
Trang web TMĐT thông thường không thể cung cấp cho người mua hàng các tương tác xúc giác với sản phẩm, phương pháp tiếp cận được cá thể hóa ở cấp độ cao và "giao hàng" sản phẩm trước khi mua. Đây là lúc AR xuất hiện khi công nghệ này có thể giúp các cửa hàng bán lẻ trực tuyến mang đến cho người tiêu dùng trải nghiệm mua sắm sâu hơn, thực tế hơn và nhập vai hơn.
AR cũng cho phép các cửa hàng TMĐT mang lại cho người mua sắm những cảm xúc sống động, đáng nhớ và vui vẻ, phong phú hơn những cảm xúc mà chúng ta trải nghiệm tại một cửa hàng ngoại tuyến.
Do đó, AR đang nhanh chóng trở thành một phần quan trọng trong bối cảnh tiếp thị trực tuyến vì nó thu hút nhiều khách hàng hơn, cải thiện tỷ lệ chuyển đổi và mang lại trải nghiệm mua sắm khó quên. Vì vậy, các nhà tiếp thị đang xem xét những phương thức để tích hợp công nghệ này vào chiến lược tiếp thị tổng thể của họ.
Thông qua các ứng dụng AR, người mua hàng cũng có thể quét hàng tồn kho trực tuyến và nhận các đề xuất cho các sản phẩm khác nhau. Điều này cũng giúp các thương hiệu tiếp thị dễ dàng hơn vì họ có thể mang lại trải nghiệm mua sắm thân thiện cho khách hàng của mình.
Ngoài ra, công nghệ thông minh này cũng cung cấp cho người mua sắm thông tin chuyên sâu về các sản phẩm khác nhau và thông báo cho họ về những ưu và nhược điểm của việc mua chúng.
AR còn giúp giảm tỷ lệ bỏ qua giỏ hàng. AR tham chiếu cho người mua sắm về những mặt hàng để họ thêm vào giỏ hàng của họ. AR cho phép người mua sắm trực quan hóa diện mạo của các sản phẩm thông qua hình ảnh ảo của sản phẩm ở dạng 3D giúp người dùng khi mua hàng có được cảm giác hài lòng và tin cậy với môi trường xung quanh họ. Sự tương tác này với các sản phẩm là lý do chính khiến người mua hàng tiếp tục và mua một sản phẩm.
Các quyết định mua sắm cũng được dẫn dắt bởi cảm xúc bên cạnh yếu tố logic. Yếu tố này khuyến khích khách hàng mua những mặt hàng mà họ có cảm giác tích cực. AR mang đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm khó quên, theo đó, họ sẽ quay lại nhiều lần. Nó thậm chí còn giúp giải quyết sự nhầm lẫn nên mua cái nào.
Khi lướt qua các mặt hàng khác nhau, khả năng hình dung của công nghệ AR có thể giúp khách hàng xóa bỏ nghi ngờ của họ về các đặc tính và tùy chọn sản phẩm có sẵn. Khi hiểu rõ hơn về những ưu điểm của sản phẩm, người mua có nhiều khả năng tiếp tục và mua hàng hơn.
Câu chuyện ứng dụng AR tại IKEA
Trong nhiều năm, Tập đoàn bán lẻ đồ nội thất lớn nhất và nổi tiếng thế giới, với gần 80 năm hoạt động IKEA đã dựa vào việc người mua sắm đến các cửa hàng của mình để bán đồ nội thất, nhưng giờ đây, công ty hy vọng smartphone thúc đẩy doanh số bán hàng.
Nhà bán lẻ này đã sử dụng AR để cho phép khách hàng xem trước đồ nội thất trông như thế nào trên smartphone của họ trước khi mua. Khách hàng sử dụng Ikea Place, một trong những ứng dụng đầu tiên sử dụng công nghệ ARKit của Apple, để đặt đồ nội thất của công ty ở bất cứ nơi nào khi họ hình dung đồ nội thất cho nhà của mình.
Tại Ikea Place, khách hàng có thể xem kết xuất 3D từ các góc độ khác nhau của hơn 2.000 sản phẩm trước khi đặt trước những sản phẩm họ muốn trong ứng dụng, điều này sẽ chuyển trực tiếp đến trang IKEA để hoàn tất việc mua hàng.
Bộ phận chuyển đổi số tại Inter IKEA, công ty mẹ của IKEA, cho biết: Nhìn thấy các phiên bản giống như thật của các sản phẩm IKEA trong nhà cho phép người mua sắm đưa ra quyết định "mua hàng đáng tin cậy". Ứng dụng tự động cân đối sản phẩm, dựa trên kích thước phòng, với độ chính xác 98%.
IKEA đã phải đối mặt với vấn đề về doanh số một phần do việc áp dụng kỹ thuật số chậm chạp. Daisy Pledge, người sáng lập công ty khởi nghiệp AR Surreal Studios, cho biết việc cho phép mọi người xem sản phẩm trông như thế nào trong ngôi nhà của họ mà không cần phải đến cửa hàng của IKEA có thể giúp công ty đẩy mạnh bán hàng trực tuyến.
Bộ phận CĐS của IKEA đã cho biết sự gia tăng tiềm năng về doanh số bán hàng từ AR là một "viễn cảnh trong mơ" cho IKEA, công ty nhắm mục tiêu 5 tỷ euro (5,9 tỷ USD) doanh số bán hàng trực tuyến vào năm 2020, tăng từ 1,4 tỷ euro (1,6 tỷ USD) mà công ty đã tạo ra vào năm 2016. Việc kinh doanh này diễn ra ở 340 cửa hàng ở 28 quốc gia, trong đó, ở 14 quốc gia có dịch vụ TMĐT.
"Hầu hết mọi người trì hoãn việc mua một chiếc ghế sofa mới vì họ không thoải mái khi đưa ra quyết định nếu họ không chắc chắn rằng màu sắc sẽ phù hợp với phần còn lại của căn phòng hoặc nó phù hợp với phong cách. Giờ đây, chúng tôi có thể trao cho họ những câu trả lời đó, đồng thời để họ vui vẻ với việc trang bị nội thất nhà cửa miễn phí và không tốn công sức".
IKEA Place giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định mua hàng hơn ngay tại nhà, để lấy cảm hứng và thử nhiều sản phẩm, kiểu dáng, màu sắc khác nhau trong môi trường thực tế chỉ bằng một cái vuốt ngón tay của bạn. AR và VR sẽ thay đổi hoàn toàn cuộc chơi đối với bán lẻ theo cách tương tự như Internet. Với ứng dụng công nghệ mới này, việc mua sắm nhanh hơn nhiều.
Những phản hồi trên truyền thông xã hội về IKEA Place đã truyền cảm hứng cho các nhà phát triển giới thiệu tính năng tìm kiếm để mọi người tìm thấy các sản phẩm cụ thể mà họ đã xây dựng và tung ra trong năm ngày.
Bộ phận chuyển đổi số của IKEA cho biết: Điều quan trọng nhất đối với chúng tôi là chúng tôi không phải là một công ty công nghệ. Để bán đồ nội thất, chúng tôi phải hiểu công nghệ và cố gắng đi theo hướng mà nó đang chuyển động.
Kết luận
AR đã được chứng minh là một công cụ tiếp thị hiệu quả, đáp ứng tốt cho cả khách hàng và thương hiệu. Khi được triển khai đúng cách, công nghệ này có thể mang lại cho trải nghiệm mua sắm tuyệt vời cho người dùng mà họ muốn chia sẻ trong vòng kết nối xã hội của mình. Do đó, công nghệ nhập vai này mang lại lợi ích to lớn cho các cửa hàng bán lẻ trực tuyến và TMĐT.
Với nhiều khả năng như giải trí, hình ảnh hóa, thúc đẩy tương tác, trò chơi hóa và cải thiện quy trình ra quyết định, AR là một khoản đầu tư hiệu quả, có thể tạo ra nhiều doanh số hơn cho các DN bán lẻ./.
Tham khảo: yourstory, digiday.com, architectmagazine.com