Bản phát hành sắp tới của Firefox sẽ mặc định chặn theo dõi quảng cáo

Trương Khánh Hợp, Thùy Linh| 04/09/2018 14:20
Theo dõi ICTVietnam trên

Mozilla đã thông báo bắt đầu từ tháng 10, trình duyệt web Firefox sẽ triển khai các tính năng mới nhằm chặn theo dõi quảng cáo chéo. Những thay đổi này sẽ làm cho các nhà quảng cáo bên thứ ba khó theo dõi hoạt động duyệt web của người dùng Firefox hơn và do đó, sẽ khó khăn hơn cho các mạng quảng cáo khi xây dựng hồ sơ cá nhân của người dùng.

nullTuy nhiên, việc giới thiệu các tính năng chặn mới của Firefox sẽ không xảy ra ngay lập tức. Thay vào đó, Mozilla có một quy trình gồm ba bước mà cuối cùng sẽ đảm bảo tất cả theo dõi quảng cáo bị chặn theo mặc định.

Chặn ttheo dõi quảng cáo không phải là mới đối với trình duyệt nguồn mở. Firefox bắt đầu chặn quảng cáo bật lên vào năm 2004, trong khi tính năng chặn quảng cáo hoàn toàn được triển khai vào năm 2015, mặc dù hiện tại nó chỉ áp dụng cho chế độ Duyệt web Riêng tư.

Năm ngoái, Mozilla đã phát hành Firefox Focus trên Android, tự động chặn các trình theo dõi và xóa hoàn toàn lịch sử duyệt web khi ứng dụng được đóng lại. Trên Firefox dành cho iOS, tính năng chặn quảng cáo đã có sẵn trong chế độ Duyệt web riêng tư, nhưng đầu năm nay tính năng này cũng được bật theo mặc định cho duyệt web thông thường.

Kế hoạch bảo mật

Chiến lược ba phần của Mozilla bắt đầu bằng cách chặn trình theo dõi sẽ làm chậm tải trang. Tính năng này hiện đang được thử nghiệm trên Firefox Nightly, nền tảng thử nghiệm của công ty internet. Nếu hoạt động tốt, nó sẽ được thêm vào Firefox 63 - hiện được dự kiến ​​phát hành vào tháng 10 năm 2018 - như là một tính năng mặc định, do đó sẽ tăng tốc độ tải trang và tăng cường hiệu suất chung.

Theo đó, Mozilla có kế hoạch loại bỏ trình theo dõi quảng cáo, một trình theo dõi người dùng trên các trang web, một tính năng sẽ chủ động xóa cookie và chặn lưu trữ nội dung của bên thứ ba. Điều này sẽ được thử nghiệm bởi một số người dùng Firefox vào tháng 9 và, nếu thành công, sẽ được triển khai như một tính năng mặc định trong Firefox 65 phát hành vào tháng 1 năm 2019.

Cuối cùng, Mozilla muốn kiểm duyệt các hành vi lừa đảo ở các khu vực khác, như theo dõi dấu vân tay (có thể được sử dụng để xác định người dùng bằng thiết bị của họ) và khai thác tiền điện tử. Hiện chưa có thông tin chính thức về thời điểm các biện pháp bảo vệ quyền riêng tư bổ sung này sẽ được phát hành, hoặc chính xác công ty dự định triển khai chúng như thế nào, nhưng Mozilla cũng đã tuyên bố rằng họ sẽ chặn chúng như cài đặt mặc định.

Cung cấp cho người dùng một tiếng nói

Trong những năm qua, Mozilla đã thêm các tính năng vào trình duyệt của mình để đảm bảo quyền riêng tư của người dùng được bảo vệ. Ví dụ, công ty đã thêm một phần mở rộng để giữ cho Facebook bị khóa trong hộp cát riêng của mình sau sự thất bại của Analytica Cambridge và khi nói về điều này, Mozilla cho biết "là về việc bảo vệ người dùng nhiều hơn - đó là nói cho họ một tiếng nói".

"Một số trang web sẽ tiếp tục muốn dữ liệu người dùng đổi lấy nội dung, nhưng bây giờ họ sẽ phải yêu cầu, một thay đổi tích cực cho những người cho đến bây giờ không có ý tưởng về trao đổi giá trị khi họ được yêu cầu làm vậy".

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Bản phát hành sắp tới của Firefox sẽ mặc định chặn theo dõi quảng cáo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO