Truyền thông

Báo chí đóng vai trò chủ công trong truyền thông chính sách

Trường Thanh 06/11/2023 08:38

Cơ quan báo chí đóng vai trò chủ công trong truyền thông chính sách, từ hoạch định, thực thi cho đến đánh giá những tác động của chính sách nhằm xây dựng đồng thuận xã hội, tạo sự ổn định chính trị để phục vụ cho quá trình phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội.

Vai trò chủ công của báo chí trong truyền thông chính sách

Truyền thông chính sách đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tải thông tin về các chính sách của Chính phủ và các cơ quan quản lý Nhà nước đến công chúng.

Trong công tác truyền thông chính sách, các cơ quan báo chí là lực lượng chủ lực. Khi truyền thông chính sách, các nhà báo xây dựng diễn đàn chính sách, tạo cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và Nhân dân. Báo chí giúp người dân tiếp nhận thông tin chính sách đồng thời tham gia vào quá trình hoạch định, thảo luận, phản biện chính sách.

Ở góc nhìn chuyên gia, PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng, Trưởng ban Nghiệp vụ, Hội Nhà báo Việt Nam đánh giá: Có rất nhiều lực lượng tham gia vào công tác truyền thông chính sách, nhưng báo chí là lực lượng chủ công, có tính chất rộng khắp và mang tính hệ thống. Báo chí là một thiết chế xã hội, trong đó những người làm báo có nhiệm vụ đưa thông tin từ Đảng, Nhà nước và những cơ quan bộ ngành, các địa phương đến với người dân, đồng thời lắng nghe tiếng nói của người dân để phản ánh trên công luận. Từ đó tác động ngược trở lại với những người làm chính sách.

Trong những năm gần đây, công tác báo chí đã có thành tựu rất lớn trong hoạt động truyền thông chính sách, từ chính sách ở tầm vĩ mô cho đến những chính sách ở mức độ thấp hơn. Đã có sự chuyển biến rất lớn về nhận thức của các cơ quan báo chí, của các nhà báo trong vai trò, sứ mệnh với truyền thông chính sách.

Báo chí không chỉ phục vụ công chúng trong nước mà còn đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền đối ngoại. Báo chí Việt Nam đã giúp thế giới và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài có những thông tin kịp thời và đúng đắn về tình hình đất nước, thúc đẩy quá trình trao đổi thông tin báo chí với quốc tế.

“Cơ quan báo chí đóng vai trò chủ công trong truyền thông chính sách, từ hoạch định, thực thi cho đến đánh giá những tác động của chính sách nhằm xây dựng đồng thuận xã hội, tạo sự ổn định chính trị để phục vụ cho quá trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Thông qua việc thu thập, biên tập và phát sóng hoặc công bố các tin tức, bài viết, phóng sự liên quan đến các chính sách nhằm giúp người dân hiểu rõ hơn về mục tiêu, nội dung và tác động của những chính sách đối với xã hội và cuộc sống hàng ngày”, PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng nhấn mạnh.

PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng cho biết, báo chí tham gia vào tất cả 4 giai đoạn, tương ứng với 4 bước trong Chu trình chính sách công, bao gồm: Truyền thông trong giai đoạn xây dựng chính sách; Truyền thông khi công bố chính sách; Truyền thông thúc đẩy thi hành chính sách; Truyền thông đánh giá chính sách.

“Bằng sự tham gia then chốt và chủ công vào các chu trình chính sách, báo chí góp phần thúc đẩy tương tác xã hội, tạo tiền đề cho sự thúc đẩy hiệu quả thực thi các chính sách đúng, phản biện chính sách và có sự thay đổi chính sách kịp thời, hiệu quả hướng tới lợi ích công”, bà Đỗ Thị Thu Hằng cho hay.

dsc_9986.jpg
Ảnh: Anh Đức

Nhiều vấn đề đặt ra cần giải quyết đối với truyền thông chính sách của báo chí

Tuy nhiên, PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng cho rằng, hiện nay, có nhiều vấn đề đặt ra cần giải quyết đối với truyền thông chính sách của báo chí, bao gồm: Chưa có tính nhất quán và tính hệ thống của các cơ quan báo chí trong truyền thông chính sách; Công chúng, đặc biệt là công chúng trẻ ít tiếp cận thông tin về chính sách trên báo chí; Về nội dung và hình thức sản phẩm truyền thông chính sách chưa có sự nhất quán trong thông điệp chủ đạo ở các cơ quan báo chí và từng cơ quan báo chí. Thông điệp truyền thông chính sách còn khô cứng, thiếu hấp dẫn.

Cùng với đó, các cơ quan báo chí chưa phát huy thế mạnh của từng loại hình báo chí, đặc biệt là các thể loại báo chí số như: Báo chí đa loại hình, báo chí đa nền tảng (bao gồm cả các nền tảng mạng xã hội), báo chí đa phương tiện, báo chí dữ liệu và báo chí tự động trong truyền thông chính sách; Tỷ lệ nhân lực sử dụng thực thi báo chí đa loại hình, đa nền tảng còn mỏng; Nền tảng số và công cụ số ở các cơ quan báo chí bộ ngành và địa phương về cơ bản chưa nhiều; Công tác chuyển đổi số (CĐS), công nghệ, công tác dữ liệu ở các cơ quan báo chí chưa đồng bộ và tỷ lệ cơ quan báo chí đạt yêu cầu còn chưa cao...

Bên cạnh đó, vấn đề quản lý truyền thông chính sách thiếu sự phân công trách nhiệm cụ thể cho các chủ thể tham gia quản lý, giám sát, đánh giá sản phẩm truyền thông chính sách của báo chí, dẫn tới tình trạng quản lý chất lượng sản phẩm truyền thông chính sách nhiều lúc, nhiều nơi chưa đạt yêu cầu; Nguồn lực truyền thông chính sách và quản lý truyền thông chính sách của cơ quan báo chí còn thiếu và yếu...

Một số giải pháp và kiến nghị

PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng nhấn mạnh, cần nhận thức rõ và nhất quán giữa những người làm công tác báo chí truyền thông đến các chủ thể của chính sách, với mục tiêu đưa thông điệp đa chiều, kết nối từ nguồn phát đến các nhóm đối tượng tiếp nhận. “Làm sao đảm bảo thông điệp truyền thông chính sách phải được truyền tải đến công chúng chính xác, rõ ràng, toàn diện, đa chiều”.

Đồng thời, có cơ chế lắng nghe ý kiến phản hồi và thúc đẩy việc giám sát, toàn diện chính sách một cách tích cực; Cần khảo sát về thực trạng tiếp nhận của công chúng, trên cơ sở đó có những điều chỉnh trong việc truyền tải truyền thông chính sách...

PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng đề xuất, cần có một đề tài nghiên cứu cấp Bộ và cấp Nhà nước để xây dựng mô hình truyền thông chính sách trong bối cảnh chuyển đổi số, trong đó phải chỉ rõ lực lượng truyền thông chính sách ở các cơ quan báo chí và các phương tiện truyền thông khác, lực lượng quản lý, giám sát và đánh giá truyền thông chính sách từ Trung ương đến địa phương...

Các bộ ngành, địa phương có bộ phận chuyên trách cung cấp thông tin, quản lý hoạt động truyền thông chính sách của các cơ quan báo chí; Thưc hiện nghiêm quy chế phát ngôn và công tác cung cấp thông tin cho báo chí; Chủ động, tích cực thực thi công tác đặt hàng cơ quan báo chí, tăng cường hỗ trợ, lắng nghe phản hồi của cơ quan báo chí để có điều chính thích hợp.

Cần nghiên cứu và thực thi mô hình báo chí số tham gia truyền thông chính sách, với phân khúc công chúng số, công cụ và nền tảng số, với nội dung số và toà soạn số tương ứng.

“Hoạt động báo chí, cơ quan báo chí luôn gắn với nhiệm vụ truyền thông chính sách, cung cấp thông tin thiết yếu, phục vụ nhiệm vụ chính trị thuộc lĩnh vực quản lý của cơ quan chủ quản. Vì vậy, các cơ quan chủ quản quan tâm chỉ đạo hoạt động báo chí, bố trí tăng nguồn kinh phí cho công tác thông tin tuyên truyền, đặc biệt là truyền thông chính sách cho các cơ quan báo chí trực thuộc để thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị, thông tin thiết yếu và truyền thông chính sách, đảm bảo thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích được cấp phép và thực hiện tốt cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập”, PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng nhấn mạnh./.

Bài liên quan
  • Truyền thông chính sách: Tiếp cận nhân dân như một nguồn lực thiết yếu
    Nguồn lực cho truyền thông chính sách đã được nhắc tới nhiều ở các khía cạnh: tài chính, nhân lực, công nghệ… Nhưng có một nguồn lực rất lớn chưa được khai thác xứng với tiềm năng, đến từ chính những đối tượng thụ hưởng và chịu tác động từ chính sách, đó là người dân. Vậy khi được nhìn nhận như một nguồn lực cho truyền thông chính sách, người dân có thể làm được gì?
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Báo chí đóng vai trò chủ công trong truyền thông chính sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO