Báo chí Mỹ có thực sự khách quan?

Bảo Bình| 20/10/2020 09:15
Theo dõi ICTVietnam trên

Báo chí, hay cụ thể hơn là một bài báo, là điều không xa lạ với tất cả mọi người. Bởi vì, hẳn ai cũng đã từng đọc, ít nhất một bài báo. Họ đọc báo, để biết sự thật, để nắm bắt tình hình.

Có điều, đôi khi bài báo họ đọc lại không phải là một bài viết về sự thật khách quan, mà là họ đang đọc quan điểm của một phóng viên, quan điểm của một tòa soạn báo, thậm chí tệ hơn, đó là quan điểm của các nhà cầm quyền. Vấn đề này đang trở nên nhức nhối trong nền báo chí Mỹ. Báo The Economist đã có bài viết về tính khách quan trong báo chí. Bài viết nói rằng ở Mỹ, những áp lực chính trị và thương mại đã dẫn đến nhiều câu hỏi về tính giá trị và ý nghĩa của báo chí, khi mất dần tính khách quan.

Chẳng hạn, khi các phóng viên đưa tin về các vụ biểu tình rộng khắp trên đường phố Mỹ trong những tháng gần đây, nhiều người đã vô tình (hay cố ý) vướng vào cuộc biểu tình của chính họ - nghĩa là họ tham gia tranh cãi, đưa ý kiến cá nhân vào bài báo. Thậm chí, họ đưa quan điểm của họ trên các tài khoản mạng xã hội cá nhân, trên Twitter, Facebook.

Báo chí Mỹ có thực sự khách quan? - Ảnh 1.

Cốt lõi vấn đề ở đây là một cuộc bất đồng về bản chất và mục đích của báo chí. Như một phóng viên của Bloomberg phát biểu tại một cuộc họp gần đây rằng, phóng viên nghĩa là phải viết bài một cách khách quan, nhưng với nhiều người, có lẽ cái sự đúng và sai cần phải được "nói cho rõ", chứ không phải là một bài viết khách quan. Một thế hệ các nhà báo mới đang đặt câu hỏi, liệu trong một thế giới siêu đảng phái, thế giới kỹ thuật số, tính khách quan có phải là điều "xa xỉ". Hiệu trưởng Trường Báo chí Columbia đã mô tả tính khách quan là một "nguyên tắc thừa kế" trong thông điệp gửi đến các sinh viên báo chí. Tạp chí Báo chí Columbia suy ngẫm: "Điều gì xảy ra khi báo chí không còn khách quan?"

Theo Wikipedia, tính khách quan trong báo chí nhằm mục đích giúp độc giả tự rút ra phán xét của riêng họ về một câu chuyện, một thực tế. Nhà báo chỉ cung cấp dữ liệu, sự kiện và để độc giả tự hiểu vấn đề. Để duy trì tính khách quan trong báo chí, nhà báo cần đưa ra sự thật dù họ thích hay không thích, đồng ý hay không đồng ý với những sự thật đó. Đưa tin khách quan nghĩa là tạo ra bức chân dung các vấn đề và sự kiện theo một cách trung lập và không bịa đặt, không có ý kiến của người viết hay những niềm tin, phán xét cánhân.

iu gì xy ra khi báo chí không còn khách quan?"

Tính khách quan không phải lúc nào cũng là một lý tưởng báo chí. Tom Rosenstiel thuộc Viện Báo chí Mỹ (API), cho biết, các tờ báo thời kỳ đầu của Mỹ hơi giống như các blog ngày nay. Tờ báo Pennsylvania Gazette công khai ủng hộ một đảng của họ, họ không hề xấu hổ khi đưa tin tức "theo chủ nghĩa chủ quan của họ". Pennsylvania Gazette là một trong những tờ báo có lượng người đọc lớn nhất tại Mỹ, xuất bản từ năm 1728 và được Benjamin Franklin mua lại vào ngày 2/10/1729.

Khi tìm kiếm đối tượng độc giả rộng hơn trong thế kỷ 19, các tờ báo trở nên quan tâm hơn tới những gì họ gọi là chủ nghĩa hiện thực. Một số trong số đó là Associated Press (AP), được thành lập vào năm 1846. Hãng tin AP cung cấp những bài báo có khuynh hướng chính trị đa dạng. Khi các trang tin tức trở nên công bằng hơn, các nhà xuất bản đã thiết lập ra các trang bình luận, và trên đó họ có thể tiếp tục ủng hộ các chính trị gia ưa thích của họ.

Chỉ trong những năm 1920, tính khách quan mới thực sự được công nhận rộng rãi. "A Test of the News", cuộc nghiên cứu về tính khách quan và trung lập của báo chí do hai cựu biên tập viên Walter Lippmann và Charles Merz của tờ The New York Times thực hiện, đã phát hiện ra rằng những tin tức về cuộc cách mạng Nga trên New York Times toàn là những điều như ngày nay thường gọi là "fake news", bịa đặt. Những bài viết đó "là ví dụ cho thấy báo chí không phải viết về hiện thực đang có mà là về những gì con người mơ ước muốn có".

Quan điểm của nhà xuất bản Joseph Pulitzer cũng đồng ý với tính khách quan trong báo chí khi đưa tin. Những mục tiêu cao cả này cũng phù hợp với các mục đích thương mại. Các nhà quảng cáo không muốn có những bài viết mang tính ủng hộ một đảng phái thái quá bên cạnh thông điệp quảng bá sản phẩm của họ.

Và thế là khách quan trở thành một ngôi sao mới dẫn đường cho công nghiệp báo chí. Như cựu biên tập viên The New York Times Lippmann đã nói, nhà báo nên "giữ quan điểm rõ ràng, không đưa những phán xét, định kiến cá nhân, chưa được kiểm định, không hợp lý, không căn cứ khi quan sát, hiểu và trình bày tin tức".

Bo chchu nhiều p lực khi đưa tin khch quan

Một thế kỷ sau, nguyên tắc này lại một lần nữa gặp áp lực. Thứ nhất là sự trỗi dậy của Tổng thống Donald Trump và những thách thức nó đặt ra cho báo chí. Theo The Economist, những vị Tổng thống đang đương nhiệm hiếm khi phát biểu như ông Trump. Nhiều lần, các phóng viên và biên tập viên buộc phải dùng biện pháp "uyển ngữ" - nghĩa là một phương pháp nói giảm, nói tránh để lời nói trở nên tế nhị hơn, nhẹ nhàng hơn.

Báo chí trong thời đại Tổng thống Trump cũng bộc lộ những vấn đề về tính cân bằng trong báo chí. Đưa tin cân bằng cho cả hai bên trong một cuộc tranh luận là điều rất dễ dàng. Tuy nhiên, "chủ nghĩa hai bên" này đôi khi lại dẫn đến sự sai lệch. Ngay trong phiên điều trần luận tội hồi tháng 12, các nhà lập pháp của hai bên thậm chí không thể đồng ý với một loạt các thực tế cơ bản trước mặt họ. Vậy thì, sự thật nào là sự thật? Điều này khiến độc giả chỉ còn cách … "đoán".

Vấn đề thứ hai mà tính khách quan trong báo chí Mỹ hiện đang gặp phải là sự thay đổi trong nhân sự báo chí. Yêu cầu tuyển dụng đa dạng hơn, số lượng phóng viên, biên tập viên là nam và là người da trắng tăng lên. Sự thay đổi "nhạy cảm" này khiến người ta cảm thấy có gì đó kỳ quặc, một số người còn tự hỏi vậy thì liệu sự "khách quan" có nằm trong tay của một "gãda trắng"?

Yếu tố thứ ba ảnh hưởng đến tính khách quan của báo chí là sự trỗi dậy của truyền thông xã hội. Truyền thông xã hội đã trở nên như một "cái loa" của các nhà báo. Nó cho thấy sự tương phản của các nhà báo, những gì họ có thể viết trên báo chí chính thống và những gì họ bày tỏ trên mạng trực tuyến, điều mà một số tổng biên tập dường như không chắc chắn nên khuyến khích hay ngăn chặn. Trong khi đó, về phần mình, độc giả lại được "tắm" trên mạng xã hội với vô số nội dung mang tính đảng phái, kích thích sự thèm muốn của họ đối với những tin tức vừa đa chiều vừa trái chiều hơn. Sự phân chia giữa tin tức và bình luận, vốn rất rõ ràng trong báo chí, lại tan rã hoàn toàn trên mạng internet.

Để giữ thu nhập, bo chí có thể đnh mất tnh khch quan?

Lý do cuối cùng khiến nền báo chí khách quan bị đe dọa là tính thương mại. Một thế kỷ trước đây, chính các nhà quảng cáo đã phần nào thúc đẩy sự chuyển biến của báo chí khách quan, tránh xa những bài viết hay số lượng bài viết quá nhiều về một đảng phái. Tuy nhiên ngày nay, khi doanh thu quảng cáo bị rò rỉ sang các công cụ tìm kiếm và mạng xã hội, nguồn thu của các tờ báo phụ thuộc nhiều hơn vào các độc giả trả tiền. Không giống như các nhà quảng cáo, độc giả thích ý kiến, thích bình luận. Hơn nữa, xuất bản kỹ thuật số có nghĩa là các bài báo của Mỹ không còn cạnh tranh trong từng bang, từng khu vực, mà là toàn quốc. Mô hình kinh doanh địa phương (theo từng bang) là dựa trên sự thống trị của một bang nhất định; nhưng ở mô hình kinh doanh quốc gia, đó là sự trung thành của một người nhất định. Phóng viên The New York Times có thể chuyển sang Washington Post nếu Times làm họ khó chịu. Chiều ý độc giả là điều các tòa soạn ưu tiên làm.

Những áp lực này đang thay đổi cách báo chí đưa tin. Không hài lòng vì tính khách quan đã bị bóp méo trong báo chí, một số nhà báo chuyển sang lý tưởng mới: đạo đức báo chí. Wesley Lowery, nhà báo của CBS News, giành giải thưởng Pulitzer, đã nhiều lần nhắc đến "đạo đức báo chí" trên mục bình luận, trong đó ông kêu gọi ngành công nghiệp hãy xem tính khách quan như là một tiêu chuẩn báo chí cần phải có, vàcác phóng viên tập trung vào sự công bằng và nói sự thật cao nhất, hãy dựa vào bối cảnh và các sự kiện có sẵn. Trong khi đó, biên tập viên của The New Yorks Times, Dean Baquet, cho rằng tính khách quan trong báo chí" đã bị biến thành hoạt hình". Vì vậy, theo ông, các phóng viên tốt hơn hết là hãy nhắm đến các giá trị như sự công bằng, độc lập và đồng cảm.

Theo Lippmann, khách quan không phải là một trạng thái kỳ diệu của tâm trí hay một cái nhìn trung lập, mà là sự thật. Điều đó nghĩa là phóng viên không nên sử dụng uyển ngữ thay vì ngôn ngữ đơn giản hoặc chỉ là"nói như vẹt" cuộc tranh luận của hai bên mà không kiểm chứng.

Khi các phóng viên tìm hiểu về một chủ đề, sự thật thường không được rõràng. Vì vậy, phóng viên cần nhận ra sự thật, hiểu những điều ẩn chứa phía sau sự thật và đưa tin một cách chân thật, công tâm.

Thật ra, tính khách quan trong báo chítừlâu vẫn là một vấn đề gây nhiều tranh cãi trong báo chíchuyên nghiệp.

Tham khảo:

1. https://en.wikipedia.org/wiki/Journalistic_objectivity

2. https://www.economist.com

(Bài đăng ấn phẩm in Tạp chí  TT&TT số 11+12 tháng 9/2020)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Báo chí Mỹ có thực sự khách quan?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO