Bến Tre đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong CCHC

T.H| 25/10/2021 16:02
Theo dõi ICTVietnam trên

Thời gian qua, nhờ sự nỗ lực triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp, đặc biệt là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin mà công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh Bến Tre đã đạt được những kết quả tích cực, từng bước tinh gọn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế; cải cách thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng đơn giản, công khai, minh bạch.

Nỗ lực triển khai thực hiện đồng bộ CCHC

Nhằm xây dựng Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021-2030, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bến Tre đã yêu cầu thủ trưởng các Sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác CCHC nhằm xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, chuyên nghiệp, kỷ cương, công khai, minh bạch, nâng cao trách nhiệm giải trình; đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất, năng lực và uy tín ngang tầm nhiệm vụ; hệ thống cơ quan hành chính nhà nước các cấp tinh gọn, thông suốt và hoạt động hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ nhân dân.

Đồng thời, thực hiện tốt công tác thể chế, nâng cao chất lượng ban hành văn bản quy phạm pháp luật; thực hiện chặt chẽ quy trình ban hành văn bản và tiến hành rà soát thường xuyên để kịp thời hủy bỏ, sửa đổi, bổ sung các quy định cho phù hợp nhằm kịp thời điều chỉnh các quan hệ kinh tế - xã hội, đáp ứng yêu cầu của công tác quản lý nhà nước tại tỉnh.

Bên cạnh đó, các đơn vị trên địa bàn tỉnh cần rà soát và kiến nghị đơn giản hóa các TTHC và các quy định có liên quan không còn phù hợp, gây khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống người dân. Xây dựng quy chế phối hợp giữa các ngành, các cấp để tăng tính liên thông trong giải quyết TTHC.

Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước trong công tác cải cách TTHC. Nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Phục vụ Hành chính công; Bộ phận một cửa tại các cơ quan, đơn vị, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức trong giải quyết thủ tục hành chính.

Ngoài ra, Bến Tre cũng đẩy mạnh cải cách công vụ, xây dựng đội ngũ công chức, viên chức có đủ năng lực, phẩm chất đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Nâng cao kỹ năng, tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ của đội ngũ công chức, viên chức trong xây dựng và tổ chức thực thi pháp luật. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, xử lý nghiêm những hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực của công chức, viên chức trong thực thi công vụ, giải quyết công việc cho người dân, doanh nghiệp.

Bến Tre đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong CCHC - Ảnh 1.

Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Bến Tre tăng cường ứng dụng CNTT.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

Việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) được đẩy mạnh, góp phần thay đổi nền hành chính một cách sâu sắc ở Bến Tre. Ứng dụng hệ thống quản lý và điều hành văn bản (VNPT- iOffice), giúp nâng cao hiệu quả quản lý công việc của cơ quan, đồng thời nâng cao tỷ lệ văn bản điện tử của địa phương. Việc đưa vào hoạt động Cổng Dịch vụ hành chính công của tỉnh, đi kèm với cung ứng mức độ 3,4 đối với đa số thủ tục hành chính đã làm thay đổi cách tiếp nhận, xử lý và trả kết quả giải quyết thủ tục cho người dân, doanh nghiệp.

100% các đơn vị, địa phương trong tỉnh đã triển khai Dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 4 trên địa bàn lên Cổng DVCTT của tỉnh. Đến nay, số lượng DVCTT mức độ 4 được cung cấp là 1.030 thủ tục (trong đó: cấp tỉnh là 952 thủ tục; cấp huyện là 53 thủ tục; cấp xã là 25 thủ tục).

Để hoàn thành việc cung cấp 100% DVCTT mức độ 4 theo Kế hoạch, tỉnh đã chủ động ban hành Quyết định về thành lập Tổ giúp việc để triển khai thực hiện nhiệm vụ và tổ chức thực hiện theo hình thức tập trung. Về cách thức thực hiện, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Cục Tin học hóa - Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng kế hoạch thực hiện của Tổ giúp việc theo trình tự một cách bài bản và có tính khoa học cao.

Đồng thời, tỉnh cũng chú trọng công tác tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp ngày càng hiểu rõ hơn tầm quan trọng và tiện ích của việc giao dịch hành chính qua Dịch vụ công trực tuyến.

Hiện tại, chỉ tiêu cung cấp DVCTT mức độ 4 đã được các cơ quan, đơn vị hoàn thành đúng theo tiến độ. Hầu hết, các đơn vị, địa phương trong tỉnh đã sẵn sàng cho việc thực hiện DVCTT mức độ 4 được cung cấp trên Cổng DVCTT của tỉnh.

Thời gian gần đây, hầu hết các đơn vị từ cấp xã, huyện, tỉnh trên địa bàn đã tập trung đầu tư chuyển đổi số, hiện đại hóa nền hành chính. Với mục tiêu đẩy mạnh ứng dụng CNTT để nâng cao hiệu quả Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trong bối cảnh COVID-19, Sở Công thương tỉnh Bến Tre không ngừng đẩy mạnh cung cấp các Dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân nhằm tăng cường hướng dẫn, khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng các DVCTT, thực hiện TTHC trên môi trường mạng.

Hiện tại, Sở Công Thương có 121/121 TTHC được cung cấp DVCTT mức độ 4 trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh, tất cả 100% hồ sơ giải quyết TTHC đều được xử lý trên Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh VNPT-iGate.

Thực tế cho thấy ngày càng có nhiều tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp thực hiện TTHC bằng hình thức nộp trực tuyến. Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2021 đã có 5.232 hồ sơ nộp qua mạng, chiếm hơn 65% trên tổng số hồ sơ, tỷ lệ này tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2020, tập trung chủ yếu vào các TTHC thuộc lĩnh vực Xúc tiến thương mại (chiếm 99% số lượng hồ sơ TTHC trực tuyến).

Ngoài ra, Sở Công thương đã đồng bộ 97/121 TTHC mức độ 4 trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, trong thời gian tới Sở sẽ tiếp tục hoàn thiện các thủ tục để kết nối, đồng bộ dữ liệu đối với các TTHC còn lại, góp phần tạo điều kiện thuận lợi và mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp trong việc thực hiện TTHC trên môi trường mạng.

Thời gian qua, việc tiếp cận các công nghệ số như vạn vật y tế kết nối, trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo, điện toán đám mây… đã được ngành Y tế tỉnh Bến Tre ứng dụng trong phòng bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân, cũng như trong công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân và quản lý dược. Qua đó tạo điều kiện cho việc quản lý dữ liệu dân cư của tỉnh trong việc tham gia bảo hiểm y tế, theo dõi hồ sơ sức khỏe điện tử; nhiều đơn vị khám chữa bệnh tuyến tỉnh, TP và trung tâm y tế huyện đã thực hiện triển khai hóa đơn điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt…

Từ chỉ chỉ đạo của UBND tỉnh, các địa phương, đơn vị đã nỗ lực trong công tác chuyển đổi số, phấn đấu đến năm 2025, tỉnh Bến Tre trở thành địa phương chuyển đổi số thành công trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long; xây dựng thành công chính quyền điện tử, đến cuối năm 2025, toàn bộ hệ thống chính quyền phải vận hành trên môi trường mạng.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Microsoft hắt hơi và lĩnh vực CNTT thế giới cảm lạnh
    Một lỗi trong hệ thống của Crowdstrike, đối tác của Microsoft, đã gây gián đoạn hầu hết các dịch vụ trên hành tinh và là lời cảnh báo lớn về rủi ro hệ thống của dịch vụ đám mây.
  • Còn 11 triệu thuê bao 2G và một số kiến nghị giải pháp
    Tính đến tháng 5/2024, số thuê bao 2G only còn hơn 11 triệu thuê bao, chiếm khoảng 9% tổng số thuê bao di động trên toàn quốc. Các nhà mạng đang kiến nghị các giải pháp giảm số thuê bao 2G khi hệ thống công nghệ này tiến tới dừng hoạt động vào ngày 15/9/2024.
  • VNPT cung cấp đường truyền Internet thế hệ mới XGSPON, đột phá về tốc độ
    Với tốc độ truyền tải tối đa lên tới 10 Gbps, đường truyền Internet công nghệ mới XGigabit-capable Passive Optical Network (XGSPON) của VNPT đang tiên phong trong việc đón đầu, đáp ứng xu hướng kết nối của thời đại số, đem đến trải nghiệm tối ưu cho khách hàng.
  • VinaPhone hỗ trợ khách hàng nâng cấp điện thoại 4G miễn phí
    Thực hiện chủ trương tắt sóng 2G của Bộ Thông tin và Truyền thông vào tháng 9/2024 tới đây, VinaPhone triển khai loạt ưu đãi khách hàng nâng cấp lên điện thoại 4G miễn phí và nhiều ưu đãi hấp dẫn khác để duy trì liên lạc mà không phải lo lắng về chi phí.
  • 4 kỹ năng cần có để không bị AI thay thế
    Sự phát triển bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI) trong những năm gần đây đã gây ra không ít tranh luận về việc liệu AI có thể thay thế con người và đe dọa trực tiếp đến công việc của người lao động trong tương lai hay không. Theo đó, chúng ta cần trang bị những gì để thích ứng.
  • ‏FPT khai trương văn phòng mới tại Kuala Lumpur, Malaysia‏
    FPT vừa chính thức cắt băng khánh thành văn phòng thứ hai tại Kuala Lumpur, nhằm tăng cường hiện diện của công ty tại khu vực và trên toàn cầu, từ đó mở rộng tiếp cận các khách hàng lớn. ‏
  • Nhân lực ngành quản trị kinh doanh cần cập nhật, ứng dụng công nghệ liên tục
    Quản trị Kinh doanh (QTKD) là một ngành "hot" trong những năm gần đây và dường như vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt ngay cả khi hàng loạt ngành học mới liên tục ra đời.
  • VPBank cam kết đầu tư cho các tài năng trẻ lĩnh vực CNTT & Khoa học dữ liệu
    Sau thành công của các sân chơi công nghệ từ VPBank Cloud Technology Day 2023 tới VPBank Technology Hackathon 2024, Ngân hàng đánh giá cao tiềm năng của nhóm nguồn nhân lực trẻ và cam kết tiếp tục đầu tư hơn nữa để tiếp tục mang đến những cơ hội phát triển nghề nghiệp của các tài năng trẻ tại VPBank. Đó cũng là mục tiêu của chương trình VPBank Technology & Data Young Talents mà ngân hàng vừa mới triển khai.
  • VPBank và IFC hợp tác cung ứng vốn cho doanh nghiệp cà phê Việt Nam
    VPBank và Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) mới đây đã hợp tác đồng tài trợ chuỗi cung ứng cho các công ty xuất khẩu cà phê, trong nỗ lực hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) của Việt Nam tham gia sâu rộng hơn vào chuỗi cung ứng nông nghiệp toàn cầu.
  • Doanh nghiệp game thứ ba ký kết hợp tác đào tạo với PTIT
    Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT) - Bộ TT&TT và Công ty Cổ phần (CP) APPOTA (APPOTA) đã chính thức công bố hợp tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp game.
Bến Tre đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong CCHC
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO