Bến Tre đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong CCHC

T.H| 25/10/2021 16:02
Theo dõi ICTVietnam trên

Thời gian qua, nhờ sự nỗ lực triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp, đặc biệt là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin mà công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh Bến Tre đã đạt được những kết quả tích cực, từng bước tinh gọn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế; cải cách thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng đơn giản, công khai, minh bạch.

Nỗ lực triển khai thực hiện đồng bộ CCHC

Nhằm xây dựng Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021-2030, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bến Tre đã yêu cầu thủ trưởng các Sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác CCHC nhằm xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, chuyên nghiệp, kỷ cương, công khai, minh bạch, nâng cao trách nhiệm giải trình; đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất, năng lực và uy tín ngang tầm nhiệm vụ; hệ thống cơ quan hành chính nhà nước các cấp tinh gọn, thông suốt và hoạt động hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ nhân dân.

Đồng thời, thực hiện tốt công tác thể chế, nâng cao chất lượng ban hành văn bản quy phạm pháp luật; thực hiện chặt chẽ quy trình ban hành văn bản và tiến hành rà soát thường xuyên để kịp thời hủy bỏ, sửa đổi, bổ sung các quy định cho phù hợp nhằm kịp thời điều chỉnh các quan hệ kinh tế - xã hội, đáp ứng yêu cầu của công tác quản lý nhà nước tại tỉnh.

Bên cạnh đó, các đơn vị trên địa bàn tỉnh cần rà soát và kiến nghị đơn giản hóa các TTHC và các quy định có liên quan không còn phù hợp, gây khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống người dân. Xây dựng quy chế phối hợp giữa các ngành, các cấp để tăng tính liên thông trong giải quyết TTHC.

Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước trong công tác cải cách TTHC. Nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Phục vụ Hành chính công; Bộ phận một cửa tại các cơ quan, đơn vị, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức trong giải quyết thủ tục hành chính.

Ngoài ra, Bến Tre cũng đẩy mạnh cải cách công vụ, xây dựng đội ngũ công chức, viên chức có đủ năng lực, phẩm chất đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Nâng cao kỹ năng, tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ của đội ngũ công chức, viên chức trong xây dựng và tổ chức thực thi pháp luật. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, xử lý nghiêm những hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực của công chức, viên chức trong thực thi công vụ, giải quyết công việc cho người dân, doanh nghiệp.

Bến Tre đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong CCHC - Ảnh 1.

Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Bến Tre tăng cường ứng dụng CNTT.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

Việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) được đẩy mạnh, góp phần thay đổi nền hành chính một cách sâu sắc ở Bến Tre. Ứng dụng hệ thống quản lý và điều hành văn bản (VNPT- iOffice), giúp nâng cao hiệu quả quản lý công việc của cơ quan, đồng thời nâng cao tỷ lệ văn bản điện tử của địa phương. Việc đưa vào hoạt động Cổng Dịch vụ hành chính công của tỉnh, đi kèm với cung ứng mức độ 3,4 đối với đa số thủ tục hành chính đã làm thay đổi cách tiếp nhận, xử lý và trả kết quả giải quyết thủ tục cho người dân, doanh nghiệp.

100% các đơn vị, địa phương trong tỉnh đã triển khai Dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 4 trên địa bàn lên Cổng DVCTT của tỉnh. Đến nay, số lượng DVCTT mức độ 4 được cung cấp là 1.030 thủ tục (trong đó: cấp tỉnh là 952 thủ tục; cấp huyện là 53 thủ tục; cấp xã là 25 thủ tục).

Để hoàn thành việc cung cấp 100% DVCTT mức độ 4 theo Kế hoạch, tỉnh đã chủ động ban hành Quyết định về thành lập Tổ giúp việc để triển khai thực hiện nhiệm vụ và tổ chức thực hiện theo hình thức tập trung. Về cách thức thực hiện, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Cục Tin học hóa - Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng kế hoạch thực hiện của Tổ giúp việc theo trình tự một cách bài bản và có tính khoa học cao.

Đồng thời, tỉnh cũng chú trọng công tác tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp ngày càng hiểu rõ hơn tầm quan trọng và tiện ích của việc giao dịch hành chính qua Dịch vụ công trực tuyến.

Hiện tại, chỉ tiêu cung cấp DVCTT mức độ 4 đã được các cơ quan, đơn vị hoàn thành đúng theo tiến độ. Hầu hết, các đơn vị, địa phương trong tỉnh đã sẵn sàng cho việc thực hiện DVCTT mức độ 4 được cung cấp trên Cổng DVCTT của tỉnh.

Thời gian gần đây, hầu hết các đơn vị từ cấp xã, huyện, tỉnh trên địa bàn đã tập trung đầu tư chuyển đổi số, hiện đại hóa nền hành chính. Với mục tiêu đẩy mạnh ứng dụng CNTT để nâng cao hiệu quả Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trong bối cảnh COVID-19, Sở Công thương tỉnh Bến Tre không ngừng đẩy mạnh cung cấp các Dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân nhằm tăng cường hướng dẫn, khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng các DVCTT, thực hiện TTHC trên môi trường mạng.

Hiện tại, Sở Công Thương có 121/121 TTHC được cung cấp DVCTT mức độ 4 trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh, tất cả 100% hồ sơ giải quyết TTHC đều được xử lý trên Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh VNPT-iGate.

Thực tế cho thấy ngày càng có nhiều tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp thực hiện TTHC bằng hình thức nộp trực tuyến. Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2021 đã có 5.232 hồ sơ nộp qua mạng, chiếm hơn 65% trên tổng số hồ sơ, tỷ lệ này tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2020, tập trung chủ yếu vào các TTHC thuộc lĩnh vực Xúc tiến thương mại (chiếm 99% số lượng hồ sơ TTHC trực tuyến).

Ngoài ra, Sở Công thương đã đồng bộ 97/121 TTHC mức độ 4 trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, trong thời gian tới Sở sẽ tiếp tục hoàn thiện các thủ tục để kết nối, đồng bộ dữ liệu đối với các TTHC còn lại, góp phần tạo điều kiện thuận lợi và mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp trong việc thực hiện TTHC trên môi trường mạng.

Thời gian qua, việc tiếp cận các công nghệ số như vạn vật y tế kết nối, trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo, điện toán đám mây… đã được ngành Y tế tỉnh Bến Tre ứng dụng trong phòng bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân, cũng như trong công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân và quản lý dược. Qua đó tạo điều kiện cho việc quản lý dữ liệu dân cư của tỉnh trong việc tham gia bảo hiểm y tế, theo dõi hồ sơ sức khỏe điện tử; nhiều đơn vị khám chữa bệnh tuyến tỉnh, TP và trung tâm y tế huyện đã thực hiện triển khai hóa đơn điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt…

Từ chỉ chỉ đạo của UBND tỉnh, các địa phương, đơn vị đã nỗ lực trong công tác chuyển đổi số, phấn đấu đến năm 2025, tỉnh Bến Tre trở thành địa phương chuyển đổi số thành công trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long; xây dựng thành công chính quyền điện tử, đến cuối năm 2025, toàn bộ hệ thống chính quyền phải vận hành trên môi trường mạng.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Bến Tre đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong CCHC
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO