Bến Tre và tiến trình phát triển hướng tới quốc gia số Việt Nam

Văn Minh| 21/04/2020 21:47
Theo dõi ICTVietnam trên

Bến Tre những năm qua luôn tích cực tham gia cải cách hành chính (CCHC) điện tử. Đây được coi là nhiệm vụ quan trọng góp phần đưa tỉnh hòa nhập với tiến trình phát triển vì nền “quốc gia số” Việt Nam.

Kết quả dịch vụ công trực tuyến (DVC) trực tuyến

Đến nay, cổng DVC (DVC) trực tuyến của tỉnh đã cung cấp được trên 430 thủ tục hành chính (TTHC) công trực tuyến đạt mức độ 3 và trên 150 hành chính công trực tuyến đạt mức độ 4 thuộc 3 cấp: tỉnh, huyện, xã thực hiện giải quyết, bao gồm nhiều lĩnh vực như: báo chí, xuất bản, lao động, tư pháp, xây dựng, thương mại...

Bến Tre hòa nhập trong nền “quốc gia số” - Ảnh 1.

Sự “hài lòng” của người dân là động lực cải cách hành chính điện tử

Bên cạnh đó, tỉnh đã thực hiện tích hợp các DVC trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đang cung cấp trên Cổng DVC trực tuyến tỉnh với Cổng DVC quốc gia, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp (DN) khi tham gia giải quyết TTHC.

Đồng thời, tỉnh thực hiện đồng bộ trạng thái hồ sơ giữa Cổng DVC trực tuyến của tỉnh với Cổng DVC quốc gia phục vụ cho người dân, DN có thêm kênh thực hiện tra cứu kết quả giải quyết TTHC nhanh chóng, kịp thời.

Ngày 09/4/2020, UBND tỉnh Bến Tre đã ban hành công văn về việc đề nghị sử dụng Cổng DVC trực tuyến của tỉnh phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân và DN trong bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19.

Sự "hài lòng" của người dân là động lực cải cách hành chính điện tử

Thành phố Bến Tre, một trong những đơn vị thuộc tỉnh làm tốt việc cải cách hành chính (CCHC) điện tử, đơn vị luôn xác định mục tiêu lấy sự "hài lòng" của người dân là động lực CCHC điện tử.

Theo kết quả khảo sát chỉ số đo lường mức độ hài lòng của người dân, tổ chức, năm 2019 thành phố đạt 1.000 phiếu, làm tốt trên các lĩnh vực: Cải chính tư pháp, cấp phép xây dựng, thi đua - khen thưởng, người có công, bảo trợ xã hội.

Bến Tre hòa nhập trong nền “quốc gia số” - Ảnh 2.

TP Bến Tre đổi mới. (Ảnh: Báo Đồng Khởi)

Đến nay, qua những tháng đầu năm, đã có 100% các đơn vị cơ quan thuộc thành phố sử dụng hiệu quả phần mềm quản lý văn bản và điều hành iOffice trong trao đổi công việc. Tất cả mọi hoạt động giấy tờ hành chính được giải quyết trên hệ thống bộ phận một cửa tại UBND thành phố, thông qua ứng dụng CNTT, phần mềm điện tử, đáp ứng hiệu quả công việc và nhu cầu người dân.

Để đạt được những kết quả cao, nhất là những chỉ số đo lường độ hài lòng của người dân, tổ chức, đơn vị đã tập trung thực hiện theo các tiêu chí: Dịch vụ công luôn công khai, minh bạch; thông tin về TTHC luôn cập nhật đầy đủ; người dân đến làm việc tiện lợi, đạt sự hài lòng; thời gian hẹn, trả kết quả phải cụ thể, rõ ràng…

Bên cạnh đó, thành phố yêu cầu các đơn vị trên địa bàn luôn tăng cường tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ công chức, viên chức phụ trách tại bộ phận "một cửa" nắm vững quy định về TTHC, kỹ năng giao tiếp, hướng dẫn người dân khi đến làm việc.

Thành phố cũng thường xuyên kiểm tra, đánh giá hoạt động, việc thực hiện nhiệm vụ của bộ phận "một cửa", nếu người dân có phản ánh về thái độ, tinh thần thiếu trách nhiệm của cán bộ thì thành phố không bao che, kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm.

Các nhiệm vụ tập trung thời gian tới

Để phát huy hơn nữa hiệu quả cải cách CCHC, nhất là việc xây dựng CCHC điện tử, tỉnh yêu cầu các đơn vị chú trọng hơn nữa việc ứng dụng CNTT gắn kết với công cuộc CCHC và triển khai đồng bộ với Hệ thống quản lý chất lượng ISO (ISO điện tử).

Văn phòng UBND tỉnh cần tập trung cải thiện, nâng cấp giao diện "TTHC cấp tỉnh, huyện, xã" trên Cổng DVC trực tuyến. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các đơn vị cập nhật, công khai TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết và phạm vi quản lý.

UBND tỉnh đề nghị cá nhân, tổ chức, DN trong và ngoài tỉnh có nhu cầu giải quyết TTHC tích cực đăng ký tài khoản để sử dụng DVCTT (https://dichvucong.bentre.gov.vn hoặc CDVCQG (https://dichvucong.gov.vn). Đây là một trong số những yếu tố quan trọng, tiếp sức cho các DVC ngày càng được ứng dụng rộng rãi.

UBND tỉnh giao Sở TT&TT chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhân dân trong và ngoài tỉnh tham gia việc giải quyết TTHC qua Cổng DVC trực tuyến.

Bên cạnh đó, tỉnh yêu cầu thực hiện chặt chẽ việc lấy ý kiến của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan công quyền, để cải thiện, nâng cao chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan nhà nước.

Hàng năm, Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị triển khai xác định và công bố chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trong tỉnh.

Các sở, ban, ngành, huyện, thành phố tiếp tục rà soát chức năng, nhiệm vụ của ngành, địa phương, căn cứ các tiêu chí, chỉ số thành phần trong Bộ chỉ số CCHC để tập trung triển khai, đưa ra các giải pháp thực hiện.

Với những kết quả và quyết tâm đổi mới vùng đất "xứ dừa" Bến Tre sớm thành công, phát triển, góp phần nâng cao chỉ số CCHC, CCHC điện tử của địa phương.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • Hai nền tảng số MISA được công nhận là sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Vượt qua hơn 1.000 hồ sơ và nhiều vòng thẩm định khắt khe, MISA có hai nền tảng số đạt danh hiệu Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024.
  • Sản phẩm, dịch vụ của VinaPhone được công nhận là Thương hiệu Quốc gia
    Tại lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 do Bộ Công Thương tổ chức, sản phẩm, dịch vụ VinaPhone 5G, Truyền hình MyTV, chứng thực ký số công cộng (VNPT CA)... của VNPT VinaPhone đã được công nhận là Thương hiệu Quốc gia 2024.
  • GHTK được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai
    Công ty CP Giao hàng Tiết Kiệm tự hào là một trong 190 doanh nghiệp tiêu biểu, đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 trong số hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • MobiFone được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 tối 4/11, MobiFone xuất sắc được vinh danh tại sự kiện với 5 thương hiệu sản phẩm đột phá bao gồm: Dịch vụ viễn thông MobiFone, mobiEdu, ClipTV, mobiAgri và nền tảng số MobiFone.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
Bến Tre và tiến trình phát triển hướng tới quốc gia số Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO