Bến Tre và tiến trình phát triển hướng tới quốc gia số Việt Nam

Văn Minh| 21/04/2020 21:47
Theo dõi ICTVietnam trên

Bến Tre những năm qua luôn tích cực tham gia cải cách hành chính (CCHC) điện tử. Đây được coi là nhiệm vụ quan trọng góp phần đưa tỉnh hòa nhập với tiến trình phát triển vì nền “quốc gia số” Việt Nam.

Kết quả dịch vụ công trực tuyến (DVC) trực tuyến

Đến nay, cổng DVC (DVC) trực tuyến của tỉnh đã cung cấp được trên 430 thủ tục hành chính (TTHC) công trực tuyến đạt mức độ 3 và trên 150 hành chính công trực tuyến đạt mức độ 4 thuộc 3 cấp: tỉnh, huyện, xã thực hiện giải quyết, bao gồm nhiều lĩnh vực như: báo chí, xuất bản, lao động, tư pháp, xây dựng, thương mại...

Bến Tre hòa nhập trong nền “quốc gia số” - Ảnh 1.

Sự “hài lòng” của người dân là động lực cải cách hành chính điện tử

Bên cạnh đó, tỉnh đã thực hiện tích hợp các DVC trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đang cung cấp trên Cổng DVC trực tuyến tỉnh với Cổng DVC quốc gia, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp (DN) khi tham gia giải quyết TTHC.

Đồng thời, tỉnh thực hiện đồng bộ trạng thái hồ sơ giữa Cổng DVC trực tuyến của tỉnh với Cổng DVC quốc gia phục vụ cho người dân, DN có thêm kênh thực hiện tra cứu kết quả giải quyết TTHC nhanh chóng, kịp thời.

Ngày 09/4/2020, UBND tỉnh Bến Tre đã ban hành công văn về việc đề nghị sử dụng Cổng DVC trực tuyến của tỉnh phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân và DN trong bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19.

Sự "hài lòng" của người dân là động lực cải cách hành chính điện tử

Thành phố Bến Tre, một trong những đơn vị thuộc tỉnh làm tốt việc cải cách hành chính (CCHC) điện tử, đơn vị luôn xác định mục tiêu lấy sự "hài lòng" của người dân là động lực CCHC điện tử.

Theo kết quả khảo sát chỉ số đo lường mức độ hài lòng của người dân, tổ chức, năm 2019 thành phố đạt 1.000 phiếu, làm tốt trên các lĩnh vực: Cải chính tư pháp, cấp phép xây dựng, thi đua - khen thưởng, người có công, bảo trợ xã hội.

Bến Tre hòa nhập trong nền “quốc gia số” - Ảnh 2.

TP Bến Tre đổi mới. (Ảnh: Báo Đồng Khởi)

Đến nay, qua những tháng đầu năm, đã có 100% các đơn vị cơ quan thuộc thành phố sử dụng hiệu quả phần mềm quản lý văn bản và điều hành iOffice trong trao đổi công việc. Tất cả mọi hoạt động giấy tờ hành chính được giải quyết trên hệ thống bộ phận một cửa tại UBND thành phố, thông qua ứng dụng CNTT, phần mềm điện tử, đáp ứng hiệu quả công việc và nhu cầu người dân.

Để đạt được những kết quả cao, nhất là những chỉ số đo lường độ hài lòng của người dân, tổ chức, đơn vị đã tập trung thực hiện theo các tiêu chí: Dịch vụ công luôn công khai, minh bạch; thông tin về TTHC luôn cập nhật đầy đủ; người dân đến làm việc tiện lợi, đạt sự hài lòng; thời gian hẹn, trả kết quả phải cụ thể, rõ ràng…

Bên cạnh đó, thành phố yêu cầu các đơn vị trên địa bàn luôn tăng cường tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ công chức, viên chức phụ trách tại bộ phận "một cửa" nắm vững quy định về TTHC, kỹ năng giao tiếp, hướng dẫn người dân khi đến làm việc.

Thành phố cũng thường xuyên kiểm tra, đánh giá hoạt động, việc thực hiện nhiệm vụ của bộ phận "một cửa", nếu người dân có phản ánh về thái độ, tinh thần thiếu trách nhiệm của cán bộ thì thành phố không bao che, kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm.

Các nhiệm vụ tập trung thời gian tới

Để phát huy hơn nữa hiệu quả cải cách CCHC, nhất là việc xây dựng CCHC điện tử, tỉnh yêu cầu các đơn vị chú trọng hơn nữa việc ứng dụng CNTT gắn kết với công cuộc CCHC và triển khai đồng bộ với Hệ thống quản lý chất lượng ISO (ISO điện tử).

Văn phòng UBND tỉnh cần tập trung cải thiện, nâng cấp giao diện "TTHC cấp tỉnh, huyện, xã" trên Cổng DVC trực tuyến. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các đơn vị cập nhật, công khai TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết và phạm vi quản lý.

UBND tỉnh đề nghị cá nhân, tổ chức, DN trong và ngoài tỉnh có nhu cầu giải quyết TTHC tích cực đăng ký tài khoản để sử dụng DVCTT (https://dichvucong.bentre.gov.vn hoặc CDVCQG (https://dichvucong.gov.vn). Đây là một trong số những yếu tố quan trọng, tiếp sức cho các DVC ngày càng được ứng dụng rộng rãi.

UBND tỉnh giao Sở TT&TT chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhân dân trong và ngoài tỉnh tham gia việc giải quyết TTHC qua Cổng DVC trực tuyến.

Bên cạnh đó, tỉnh yêu cầu thực hiện chặt chẽ việc lấy ý kiến của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan công quyền, để cải thiện, nâng cao chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan nhà nước.

Hàng năm, Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị triển khai xác định và công bố chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trong tỉnh.

Các sở, ban, ngành, huyện, thành phố tiếp tục rà soát chức năng, nhiệm vụ của ngành, địa phương, căn cứ các tiêu chí, chỉ số thành phần trong Bộ chỉ số CCHC để tập trung triển khai, đưa ra các giải pháp thực hiện.

Với những kết quả và quyết tâm đổi mới vùng đất "xứ dừa" Bến Tre sớm thành công, phát triển, góp phần nâng cao chỉ số CCHC, CCHC điện tử của địa phương.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Bến Tre và tiến trình phát triển hướng tới quốc gia số Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO