Diễn đàn

Bộ TT&TT bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ KH&CN và 2 Phó trưởng đơn vị

Hoàng Linh 09/07/2024 20:36

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) công bố quyết định bổ nhiệm các chức vụ: Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính và Phó Cục trưởng Cục Viễn thông.

Ngày 9/7/2024, tại Hà Nội, Bộ TT&TT đã tổ chức lễ công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ.

bo-nhiem-3-can-bo-09072024.jpg
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, Thứ trưởng Bùi Hoàng Phương tặng hoa và chúc mừng các cán bộ được bổ nhiệm.

Tại buổi lễ, đại diện Vụ Tổ chức cán bộ đã công bố các quyết định. Cụ thể, Quyết định số 1142/QĐ-BTTTT ngày 9/7/2024 của Bộ trưởng Bộ TT&TT về việc điều động và bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Thiện Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp Công nghệ thông tin và Truyền thông (CNTT-TT) giữ chức Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (KH&CN)

Quyết định số 1139/QĐ-BTTTT ngày 9/7/2024 của Bộ trưởng Bộ TT&TT về việc bổ nhiệm có thời hạn Nguyễn Thị Hồng Thuý, chuyên viên chính, Vụ Kế hoạch - Tài chính (KH-TC) giữ chức Phó Vụ trưởng Vụ KH-TC.

Quyết định số 1138/QĐ-BTTTT ngày 9/7/2024 của Bộ trưởng Bộ TT&TT về việc bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Anh Cương, Trưởng phòng Phòng Kinh tế, Cục Viễn thông giữ chức Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ TT&TT.

Nỗ lực hoàn thành các nhiệm vụ

Tại Hội nghị, các cán bộ được bổ nhiệm bày tỏ vui mừng trước sự tin tưởng của Ban cán sự Đảng Bộ TT&TT, lãnh đạo Bộ TT&TT khi được giao các nhiệm vụ, trọng trách mới và hứa sẽ hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

ong-thien-nghia.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng trao quyết định bổ nhiệm cho ông Nguyễn Thiện Nghĩa.

Phát biểu nhận nhiệm vụ mới, ông Nguyễn Thiện Nghĩa, Vụ trưởng Vụ KH&CN cho biết ông sẽ bắt tay triển khai ngay các nhiệm vụ sắp tới của đơn vị và dành 200% tâm sức cho công việc, tranh thủ từng ngày, từng giờ thì mới "có khả năng" hoàn thành nhiệm vụ.

Ông Nguyễn Thiện Nghĩa cũng xác định trong thời gian tới, các nhiệm vụ trọng tâm gồm:

Đối với mảng KH&CN và đổi mới sáng tạo (ĐMST) có 3 nhiệm vụ:

(1). Cập nhật và chi tiết hoá bản đồ công nghệ, phát triển tiếp kết quả đã xây dựng cho 8 lĩnh vực của Bộ năm 2023.

(2). Đẩy mạnh hoạt động phối hợp nghiên cứu khoa học giữa các viện, trường và các doanh nghiệp (DN), theo hướng mỗi lĩnh vực quan trọng của Bộ có ít nhất 1 đề tài hợp tác giữa DN và viện hoặc trường.

(3). Nghiên cứu, đề xuất và xây dựng cơ sở dữ liệu liên quan đến KH&CN trong lĩnh vực TT&TT, tạo nền tảng cung cấp các thông tin về hoạt động KH&CN đã triển khai thực hiện; tạo thuận lợi để đề xuất các nhiệm vụ KH&CN không trùng lắp và để tra cứu hệ thống tiêu chuẩn quốc tế cho từng lĩnh vực.

Đối với mảng tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng gồm 2 nhiệm vụ:

(1). Nâng tầm hệ thống quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn Việt Nam, theo hướng có đầy đủ tiêu chuẩn, quy chuẩn ở các lĩnh vực của Bộ TT&TT hơn, có lộ trình triển khai phù hợp hơn và các giới hạn kỹ thuật tiếp cận chuẩn quốc tế hơn.

(2). Nâng cao năng lực đo lường trong lĩnh vực TT&TT theo hướng mở rộng mạng lưới phòng đo kiểm trong và ngoài nước; thu hút đầu tư của xã hội vào các phòng đo kiểm tại Việt Nam; dùng nhiều nguồn lực khác nhau để nâng cao năng lực đo lường phục vụ quản lý nhà nước trong lĩnh vực TT&TT.

Đối với mảng bảo vệ môi trường - sở hữu trí tuệ (SHTT), gồm 2 nhiệm vụ:

(1). Chuyển đổi số hoạt động quản lý nhà nước về SHTT trong các lĩnh vực của Bộ, theo hướng ứng dụng AI trong tìm kiếm, tra cứu các văn bằn bảo hộ đã cấp, rà quét và thẩm tra trùng lắp với các dự định đăng ký.

(2). Nghiên cứu, đề xuất khung chính sách về phát triển xanh trong các lĩnh vực TT&TT nhằm nâng cao nhận thức hơn về tầm quan trọng của phát triển xanh; Nâng cao năng lực cạnh tranh và khả năng xuất khẩu của các DN trong ngành.

ba-thuy-2.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng trao quyết định bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Hồng Thuý.

Nhận nhiệm vụ mới, bà Nguyễn Thị Hồng Thuý, Phó Vụ trưởng Vụ KH-TC hứa nỗ lực hết sức để hoàn thành công việc, hiện thực hoá các định hướng lớn, các chỉ đạo của Bộ trưởng, các Thứ trưởng trong lĩnh vực tài chính, đầu tư, đó là:

(1). Tiếp tục hoàn thiện các công cụ quản lý chuẩn hoá các quy trình để nâng cao hiệu quả quản lý tài chính và các nguồn lực của Bộ.

(2). Nghiên cứu, tham mưu và đề xuất các chính sách ưu đãi về thuế, phí để phát triển các lĩnh vực do Bộ TT&TT quản lý, tạo điều kiện cho DN cất cánh, hội nhập và toàn cầu hóa.

(3). Đẩy mạnh công tác CĐS trong lĩnh vực quản lý tài chính, kế hoạch và đầu tư nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, sẵn sàng phục vụ công tác tham mưu cho Lãnh đạo Bộ.

(4). Đổi mới phương pháp đào tạo nguồn nhân lực tài chính kế toán để tạo nguồn cán bộ sẵn sàng cho luân chuyển và phát triển cán bộ.

(5). Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; siết chặt kỷ cương, kỷ luật tài chính để đảm bảo an toàn cho tổ chức, bộ máy.

ong-cuong-2.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng trao quyết định bổ nhiệm cho ông Nguyễn Anh Cương.

Nhận nhiệm vụ mới, ông Nguyễn Anh Cương, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông hứa cố gắng làm việc chăm chỉ hơn nữa, phát huy sức trẻ, không ngại việc khó, nghiên cứu, tìm tòi các giải pháp, cách làm mới để giúp việc Cục trưởng trong việc xử lý hiệu quả các công việc thường xuyên cũng như phát triển các không gian mới cho lĩnh vực viễn thông.

Ông Nguyễn Anh Cương hứa nỗ lực hết sức để giúp việc Cục trưởng hiện thực hoá các định hướng lớn, các chỉ đạo của Bộ trưởng trong lĩnh vực được giao, cụ thể:

(1). Tổ chức triển khai hiệu quả Kế hoạch nâng cao chất lượng mạng viễn thông di động Việt Nam đến năm 2025; Phối hợp với các DN cung cấp dịch vụ nội dung để nghiên cứu phương án đo kiểm, đánh giá, công bố trải nghiệm người sử dụng dịch vụ video.

(2). Tổ chức triển khai hiệu quả Chiến lược phát triển hệ thống cáp quang quốc tế của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035; Hỗ trợ tháo gỡ khó khăn vướng mắc, thúc đẩy DN đưa 2 tuyến cáp quang biển ADC, SJC2 vào hoạt động, kịp thời khởi công tuyến cáp quang biển do Việt Nam làm chủ trong năm 2025.

(3). Có phương án mới trong việc xử lý vi phạm về SIM rác, cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo; Nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật cho phép đình chỉ phát triển thê bao mới ngay khi phát hiện vi phạm; đề xuất các biện pháp ứng dụng công nghệ để hạn chế cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo.

(4). Nghiên cứu, tham mưu xây dựng các văn bản cho phép triển khai các mô hình kinh doanh mới, ứng dụng công nghệ mới (sandbox).

Trọng trách cao hơn cần phải nỗ lực nhiều hơn

Cũng tại Lễ công bố, phát biểu chúc mừng ba cán bộ được bổ nhiệm, Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương cho biết ba cán bộ được bổ nhiệm mới lần này đều giữ trọng trách cao hơn nên cần nỗ lực nhiều hơn nữa để hoàn thành tốt các nhiệm vụ giao.

tt-phuong.jpg
Thứ trưởng Bùi Hoàng Phương: Ba cán bộ được bổ nhiệm mới lần này đều giữ trọng trách cao hơn nên cần nỗ lực nhiều hơn nữa

Thứ trưởng cho biết ông Nguyễn Thiện Nghĩa từ cấp phó được bổ nhiệm lên cấp trưởng, nhiệm vụ sẽ tăng lên 5 - 6 lần. Bà Nguyễn Thị Hồng Thuý có thời gian công tác lâu hơn trong ngành, nhận trọng trách mới, nhiệm vụ sẽ tăng lên nhiều hơn. Ông Nguyễn Anh Cương từ cấp trưởng phòng lên cấp lãnh đạo Cục sẽ đảm nhiệm những công việc của cả lĩnh vực trên toàn quốc.

Giao nhiệm vụ cho các cán bộ được bổ nhiệm, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết ba cán bộ được bổ nhiệm tại ba đơn vị lần này đều là các đơn vị quan trọng của Bộ.

bo-truong-nguyen-manh-hung.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Các cán bộ được bổ nhiệm nghĩ rộng ra để góp phần cho lĩnh vực phát triển.

Bộ trưởng nhấn mạnh: Đảng, Nhà nước đã xác định phát triển đất nước dựa trên KH&CN, ngành TT&TT phát triển, ĐMST lại càng phải dựa trên KH&CN. Bộ TT&TT đang rất chú trọng cho công tác đo lường, tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ, nhất là các dịch vụ bưu chính - viễn thông là những dịch vụ ảnh hưởng đến cuộc sống của mỗi người dân hàng ngày, hàng giờ. Chất lượng dịch vụ quyết định chất lượng phát triển của một quốc gia.

Vụ KH&CN phụ trách lĩnh vực trên và phụ trách “xanh” ngành TT&TT. Trong lĩnh vực ICT, theo Bộ trưởng, rác công nghệ đang nhận được sự quan tâm lớn nhất và đến năm 2030 sẽ là một thách thức. Vấn đề này cũng là trách nhiệm của Vụ KH&CN nên cần phải ra tiêu chuẩn để đảm bảo tiết kiệm nguồn năng lượng.

Ngành TT&TT muốn phát triển thì mảng KH&CN phải đổi mới rất căn bản, phải hoạt động gấp 3 - 4 lần mới đáp ứng được”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Đối với Cục Viễn thông hôm nay được bổ sung cán bộ lãnh đạo trẻ, Bộ trưởng cho biết trong một tổ chức, ban lãnh đạo cần phải cán bộ lớp trước và cán bộ trẻ để có sự kết hợp và quan trọng là mang hơi thở đầy đủ của các thế hệ vào trong một tổ chức.

Bộ trưởng cho biết lĩnh vực Viễn thông đang bước vào giai đoạn đổi mới lần hai, đó là chuyển từ hạ tầng thông tin liên lạc truyền thống thành hạ tầng cho phát triển kinh tế số. Lĩnh vực viễn thông hiện nay gặp khó khăn khi đã từng trải qua thời kỳ huy hoàng cách đây 20 năm. Sau huy hoàng thường đến giai đoạn suy thoái. Sự huy hoàng là có gánh nặng lớn là con người và cần phải đổi mới, cần người trẻ.

Trong khi đó, Bộ trưởng cho biết Vụ KH-TC cơ bản là sự kết hợp của lĩnh vực kế hoạch - đầu tư và tài chính và hiện nay đang có trọng trách lớn khi cần phải nghiên cứu nguồn đầu tư cho định hướng phát triển của Bộ, ngành TT&TT để Bộ, ngành phát triển.

Nhiệm vụ xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật là một nhiệm vụ quan trọng cần được tiệm cận theo hướng gần thị trường để đóng góp cho Ngành phát triển. Vụ KH-TC cũng cần phân cấp, phân quyền nhiều hơn và thực hiện theo dõi, giám sát nhiều hơn.

“Vụ KH-TC cũng cần quan tâm đến công tác thống kê bởi đo lường, thống kê thì mới thúc đẩy lĩnh vực phát triển, có số liệu tránh ra những quyết định trên trời”.

Bộ trưởng cho biết ba cán bộ được bổ nhiệm lần này cũng rất đặc biệt, là các cán bộ có nhiều năng lực, đã trải qua các thử thách.

Ông Nguyễn Thiện Nghĩa đã từng công tác tại Đại học Trà Vinh, Sở KH&CN Trà Vinh, có 10 năm được “thử” rất nhiều vị trí và đều đảm nhiệm cấp phó phụ trách một số đơn vị của Bộ TT&TT. Lần nhận nhiệm vụ cao hơn cần cố gắng tạo dấu ấn. Bộ TT&TT có nhiều nhiệm vụ, cán bộ được bổ nhiệm cần phát huy trách nhiệm trước người dân.

Đối với ông Nguyễn Anh Cương, 36 tuổi, Bộ trưởng đánh giá là người năng nổ, không ngại việc và là cán bộ được “nhìn thấy” sớm và cần phát huy sức trẻ để vượt lên trong một tổ chức có thể nói là “già” như Cục Viễn thông.

Bộ trưởng mong muốn: “Các cán bộ được bổ nhiệm nghĩ rộng ra để góp phần cho lĩnh vực phát triển. Dẫn dắt một lĩnh vực thì phải nghĩ rộng, nghĩ lớn”.

Trước mắt của ba cán bộ được bổ nhiệm là còn cả một quá trình công tác lâu dài, Bộ trưởng đề nghị các cán bộ cần phải cố gắng và cống hiến hết mình. Khi được giao trách nhiệm cao hơn thì có năng lượng cao hơn. Từ đó, có thể thấy việc trước đây khó thì giờ đây trọng trách, tư duy mới thì việc không khó nữa. "Nghĩ đến sứ mệnh lớn hơn thì có năng lượng lớn hơn để thực hiện các nhiệm vụ"./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Bộ TT&TT bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ KH&CN và 2 Phó trưởng đơn vị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO