Bưu điện Việt Nam thực hiện định danh, xác thực cho người dân trên toàn quốc

LP| 05/12/2019 09:49
Theo dõi ICTVietnam trên

Việc định danh, xác thực người dùng không chỉ là yêu cầu tất yếu trong việc xây dựng chính phủ điện tử (CPĐT) mà còn là một hướng đi mới của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (BĐVN) trong thời gian tới.

Tại Việt Nam hiện nay, các cá nhân, tổ chức đang sở hữu rất nhiều mã số định danh như: mã số bảo hiểm y tế, mã số bảo hiểm xã hội, mã số thuế, mã số người gửi tiền ngân hàng, SIM di động…

Tại một số cổng dịch vụ công hiện nay việc xác định, định danh phần lớn được thực hiện thông qua tài khoản và mật khẩu, chưa đủ đảm bảo định danh xác thực khi tham gia giao dịch.

Chính phủ yêu cầu cần tìm các biện pháp sử dụng các mã số nêu trên để xác thực định danh công dân. Dự kiến ngày 9/12 tới đây Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ chính thức đi vào vận hành. Để đăng nhập và nộp hồ sơ trực tuyến trên cổng các cá nhân, tổ chức phải có tài khoản đã được xác thực bởi các đơn vị có uy tín.

Với mạng lưới rộng, cung cấp đa dịch vụ, số lượng khách hàng lớn, đa dạng, BĐVN được giao tham gia định danh, xác thực miễn phí cho người dân trên toàn quốc. Hiện Tổng công ty BĐVN đã hoàn thiện việc xây dựng hệ thống định danh xác thực PostID để triển khai tại các điểm giao dịch của Bưu điện. 

Để định danh xác thực, các cá nhân, tổ chức có thể đến trực tiếp các điểm giao dịch của bưu điện để đăng ký tài khoản hoặc tự thực hiện đăng ký trên hệ thống PostID tại địa chỉ http://postid.vnpost.vn.

Giao diện hệ thống PostID

Các cá nhân, tổ chức khi thực hiện định danh, xác thực điện tử qua Bưu điện sẽ phải cung cấp các giấy tờ theo quy định để kiểm tra đối chiếu và thông tin sẽ được cập nhật trên hệ thống định danh, xác thực điện tử của Tổng công ty (PostID).

Các cá nhân, tổ chức sẽ được cấp 01 tài khoản PostID, có thể đăng nhập vào các hệ thống của Bưu điện (My VNPost và các hệ thống sẽ triển khai) để sử dụng các dịch vụ do Bưu điện cung cấp.

Ngoài ra, có thể sử dụng tài khoản PostID này đăng nhập hệ thống của các đơn vị khác có kết nối với Bưu điện (Cổng dịch vụ công quốc gia,…) để sử dụng dịch vụ mà không cần phải khai báo, tạo tài khoản và xác thực thông tin.

Theo ông Nguyễn Quốc Vinh, Thành viên HĐTV Tổng công ty BĐVN, mục đích của Cổng dịch vụ công quốc gia là tạo đầu mối cung cấp dịch vụ công trực tuyến, đồng thời tối ưu hóa và minh bạch hóa quy trình cung cấp thủ tục hành chính cho người dân và giám sát được toàn bộ tiến trình giải quyết thủ tục hành chính trong phạm vi toàn quốc.

Cổng dịch vụ công quốc gia hiện đã hoàn thiện và sắp đi vào hoạt động. Tuy nhiên, một trong những điều quan trọng nhất là xác định được người sử dụng và định danh, xác thực được người sử dụng đó trên môi trường mạng.

Thời gian qua BĐVN luôn được Chính phủ, các Bộ ngành, địa phương và người dân đánh giá cao về sự tham gia sâu vào cải cách hành chính của đất nước, quy trình cung cấp dịch vụ được cải tiến.

Bên cạnh đó, mạng bưu chính công cộng trên phạm vi toàn quốc cũng ngày càng phát huy vài trò quan trọng trong việc triển khai các chương trình, đề án quốc gia, đặc biệt là lĩnh vực hành chính công. Do vậy, BĐVN hoàn toàn có thể tham gia vào việc định danh và xác thực điện tử.

Để triển khai thành công dịch vụ định danh, xác thực điện tử trên toàn mạng lưới, tại Hội nghị trực tuyến tới 63 điểm cầu trên cả nước về việc triển khai định danh, xác thực điện tử vừa tổ chức ngày 4/12, Tổng giám đốc Tổng công ty BĐVN Chu Quang Hào khẳng định: việc triển khai dịch vụ định danh, xác thực điện tử nhằm đáp ứng được xu thế phát triển mạnh của giao dịch điện tử trong thời gian tới.

Tổng giám đốc Chu Quang Hào yêu cầu các đơn vị triển làm nhanh, làm tốt việc triển khai định danh, xác thực điện tử ngay từ đầu, đảm bảo thông tin chính xác, an toàn

Tổng giám đốc Chu Quang Hào lưu ý các đơn vị trên mạng lưới bưu điện: đây là dịch vụ mới nên giám đốc các Bưu điện tỉnh phải vào cuộc, điều hành, chỉ đạo triển khai một cách quyết liệt, bài bản nhằm đem lại hiệu quả cao nhất.

Tổng công ty sẽ có những buổi đào tạo chuyên sâu cho các chuyên viên, nhân viên tại các Bưu điện tỉnh. Ngay sau buổi họp này, trước mắt Bưu điện các tỉnh triển khai ngay việc xác thực, định danh với toàn bộ các cán bộ, công nhân viên của đơn vị mình, tiến tới xác thực cho người dân và các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn.

Bởi việc định danh, xác thực điện tử không chỉ góp phần tiết kiệm rất nhiều cho công dân, chính phủ và doanh nghiệp, giúp giảm chi phí giao dịch, tăng cường tính hiệu quả và thúc đẩy sự sáng tạo đổi mới trong tiến trình cung cấp dịch vụ công.

Đặc biệt, Tổng giám đốc yêu cầu các đơn vị làm nhanh, làm tốt ngay từ đầu, đảm bảo thông tin chính xác, an toàn.

Bài liên quan
  • New Zealand ra mắt Khung định danh số an toàn
    Chính phủ New Zealand vừa hoàn thiện “Khung tin cậy cho dịch vụ nhận diện số”, đánh dấu bước đầu trong việc triển khai các dịch vụ nhận diện số tại quốc gia này.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Bưu điện Việt Nam thực hiện định danh, xác thực cho người dân trên toàn quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO