Cà Mau đột phá chiến lược trong cải cách thủ tục hành chính
Tỉnh Cà Mau luôn xác định cải cách hành chính (CCHC) là một trong những đột phá chiến lược để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Để góp phần nâng cao công tác CCHC, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Cà Mau luôn quan tâm, chỉ đạo thường xuyên phát huy có hiệu quả những mặt tích cực, khắc phục những tồn tại, hạn chế, qua đó, phục vụ và đáp ứng tốt hơn yêu cầu của người dân, doanh nghiệp (DN).
Thời gian qua, công tác cải CCHC của tỉnh Cà Mau đạt được nhiều kết quả nổi bật. Điển hình là UBND tỉnh Cà Mau đã cụ thể hóa bằng hành động qua việc tổ chức: "Chiến dịch cao điểm 69 ngày đêm nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến" từ ngày 1/3 - 9/5/2023 với mục tiêu triển khai đồng bộ, quyết liệt và kỳ vọng đạt được mục tiêu quan trọng trong hành chính số.
Kết quả chiến dịch 69 ngày của tỉnh Cà Mau đã đạt được những kết quả tương đối tích cực, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân tiếp tục được cải thiện (tỷ lệ hồ sơ giải quyết sớm và đúng hẹn của các đơn vị trung bình đạt trên 99%).
Đặc biệt, tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến năm từ đầu năm 2023 đến nay đạt 78,26% (tăng 66,15% so với cùng kỳ năm 2022).
Trong công tác kiểm soát, cải cách quy định TTHC, từ năm 2021 đến nay, tỉnh đã cắt giảm từ 20% đến 80% thời gian giải quyết đối với 392 TTHC. Tính đến hiện nay, toàn tỉnh có 1.499/2.008 (chiếm 74,6%) TTHC được cắt giảm thời gian giải quyết so với quy định.
Về công bố công khai TTHC, từ năm 2021 đến tháng 5/2023, tỉnh đã công bố 162 Quyết định công bố TTHC. Số TTHC đang thực hiện tại các cấp là 1.986 thủ tục. Việc công bố, công khai TTHC đã có sự cải thiện rõ rệt so với năm 2022. Từ việc năm 2022 chỉ đạt 7,8/18 điểm, tỷ lệ TTHC công bố đúng hạn trung bình năm 2022 mới đạt 27,9% thì đến 5 tháng đầu năm 2023 tăng đạt 17,3/18 điểm, tỷ lệ công bố TTHC đúng hạn trung bình lên đến 80%.
UBND tỉnh Cà Mau cũng cho biết, đã tập trung nâng cao chất lượng phục vụ người dân, DN thông qua việc triển khai Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh, Bộ phận Một cửa được tổ chức tại 09/09 đơn vị cấp huyện và 101/101 đơn vị cấp xã. 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh được triển khai thực hiện tại Bộ phận Một cửa các cấp.
Tỷ lệ hài lòng của người dân, DN đối với việc tiếp nhận, giải quyết TTHC: tăng từ năm 2021 là 81,76% đến 5 tháng đầu năm 2023 là 91,59%.
Việc đồng bộ công khai, minh bạch tiến trình, kết quả giải quyết hồ sơ TTHC giúp theo dõi, giám sát của tỉnh Cà Mau đã có sự cải thiện từ năm 2022 mới chỉ đạt khoảng 67% hồ sơ đến 5 tháng đầu năm 2023 đạt 91%.
Chỉ số CCHC của tỉnh năm 2022 tăng 16 bậc; Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công tăng 04 bậc; Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của tỉnh tăng 18 bậc so với năm 2021...
Công tác cải cách TTHC trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã và đang được xác định là trọng tâm để phục vụ người dân, DN ngày một tốt hơn, nhiều giải pháp, sáng kiến đã phát huy hiệu quả trong quá trình thực hiện, góp phần nâng cao chất lượng CCHC ngày một hiện đại và phát triển./.