Các mối đe dọa đến danh tiếng số tại châu Á - Thái Bình Dương

TH| 15/12/2020 21:43
Theo dõi ICTVietnam trên

Thông tin chia sẻ lên môi trường trực tuyến quyết định đến danh tiếng số của một người như thế nào, và điều này có thể có tác động đến người dùng ra sao trong thế giới thực, đó là những nội dung được Kaspersky đề cập trong báo cáo mới đây "Bảo mật danh tiếng kỹ thuật số của bạn”.

Danh tiếng số là gì?

Danh tiếng số được hiểu đơn giản là danh tiếng của một công ty, cá nhân, sản phẩm hay dịch vụ,... khác trên Internet và những nền tảng số. 

Khi thế giới trở nên kết nối hơn, danh tiếng số ngày càng đóng vai trò quan trọng đối với tương lai và sự thành công của bất kỳ cá nhân hoặc doanh nghiệp (DN) nào. Điều này đã dẫn đến sự thay đổi trong cách mọi người và thương hiệu hành xử trực tuyến ngày nay. Cũng vì thế, nhà tiếp thị và các công ty, ngoài việc tập trung bán hàng và triển khai chiến dịch, cần tìm hiểu về người dùng cuối, lấy trải nghiệm của khách hàng làm trọng tâm và cân nhắc về người dùng trong quá trình ra quyết định. Trong thời đại các bài đăng được thực hiện nhanh chóng và có tính lan truyền như hiện nay, rất cần sự trung thực và khả năng lắng nghe khách hàng từ các thương hiệu.

Các mối đe dọa về danh tiếng số tại châu Á - Thái Bình Dương - Ảnh 1.

Theo khảo sát "Danh tiếng kỹ thuật số" (Digital Reputation) do công ty an ninh mạng toàn cầu Kaspersky vừa công bố, hoạt động ẩn danh đang được sử dụng nhiều nhất ở Đông Nam Á (trong đó có Việt Nam) với 35%, tiếp theo là Nam Á với 28% và Úc là 20%. Mạng xã hội có số người dùng ẩn danh nhiều nhất là Facebook (chiếm 70%), tiếp theo là YouTube (37%), Instagram (33%) và Twitter (25%). Việc sử dụng tài khoản ẩn danh gây tác động theo hai hướng. Kết quả khảo sát đã chỉ ra việc ẩn danh cho phép các cá nhân thoải mái theo đuổi sở thích và sử dụng quyền tự do ngôn luận, nhưng đồng thời cũng dễ dàng thực hiện những hành vi gây hại.

Trong khi đó, báo cáo "Bảo mật danh tiếng kỹ thuật số của bạn" Kaspersky cho thấy 50% người dùng mạng xã hội ở châu Á - Thái Bình Dương (APAC) tránh các công ty dính líu tới một vụ bê bối hoặc tin tức tiêu cực trực tuyến, 40% ngừng sử dụng các sản phẩm của công ty hoặc thương hiệu một khi họ liên quan tới một số vụ khủng hoảng trực tuyến.

Các mối đe dọa về danh tiếng số tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Khu vực châu Á - Thái Bình Dương chiếm hơn một nửa số người dùng mạng xã hội trên thế giới và là khối thị trường trọng điểm của Facebook. Số liệu mới nhất từ Statista cho thấy, Đông Á có số người dùng mạng xã hội nhiều nhất, với hơn 1 tỷ người dùng tính đến năm 2020. Đông Nam Á và Nam Á xếp tương ứng ở vị thứ 2 và 3, với hơn 400 triệu người dùng.

Vitaly Kamluk, Giám đốc Nhóm Nghiên cứu và Phân tích Toàn cầu (GReAT) khu vực APAC của Kaspersky, cho biết: Một trong những ảnh hưởng dễ thấy nhất của đại dịch COVID-19 là cách đại dịch buộc mọi người, từ các cá nhân đến những DN lớn, phải dịch chuyển nhiều hoạt động sang hình thức trực tuyến. Sự phụ thuộc này, được thúc đẩy bởi nhu cầu đảm bảo sức khỏe thể chất của con người, đã khiến người dùng tăng cường sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để kết nối với người thân, hỗ trợ cộng đồng, giải trí hoặc giao dịch sản phẩm và dịch vụ. Xu hướng này cũng mở ra những cánh cửa lớn hơn cho tội phạm mạng để khai thác tấn công.

Bên cạnh việc phụ thuộc nhiều hơn vào Internet, tình hình đại dịch cũng là công cụ hiệu quả để tội phạm mạng thực hiện các "cái bẫy", khiến nạn nhân nhấp chuột vào email lừa đảo, chia sẻ một liên kết độc hại, chuyển tiếp một hình ảnh có chứa mã độc, v.v.. Trên thực tế, từ tháng 4, khi nhiều công ty áp dụng chính sách làm việc tại nhà cho nhân viên, tội phạm mạng đã tìm ra những phương thức mới để tấn công, cụ thể:

- Tấn công dò mật khẩu vào các máy chủ cơ sở dữ liệu vào tháng 4/2020 tăng 23%.

- Các tệp độc hại được đưa vào trang web DN tăng 8% trong tháng 4.

- Các cuộc tấn công mạng và email lừa đảo gia tăng.

"Trong giai đoạn trước COVID, mỗi ngày, chúng tôi phát hiện và phân tích 350.000 mẫu mã độc khác nhau. Hiện tại, tổng số mẫu mã độc mới mỗi ngày là 428.000 mẫu. Ngoài ra, các sự kiện địa chính trị trên khắp APAC, sự gia tăng trong hoạt động thương mại điện tử và ví điện tử, làm việc từ xa và học tập trực tuyến, cũng như những căng thẳng về tâm lý trong bối cảnh đại dịch khiến bức tranh về mối đe dọa bảo mật năm 2020 dường như đang ủng hộ tội phạm mạng", Kaluk chia sẻ thêm.

Theo bà Rafizah Amran, Phó giám đốc tiếp thị và truyền thông của Prasarana Malaysia Berhad, danh tiếng số của một DN rất quan trọng. Cộng đồng siêu kết nối giúp người tiêu dùng dễ dàng hơn trong việc đưa ra ý kiến ủng hộ hay không ủng hộ một sản phẩm hoặc dịch vụ. 

Chính vì thế, việc nâng cao cảnh giác để bảo vệ danh tính và tài sản kỹ thuật số của mỗi người nói riêng và các DN nói chung là vô cùng cần thiết. Bạn nên thận trọng khi tiết lộ thông tin về bản thân, đặc biệt là trên mạng xã hội. Hãy bám vào những điều cơ bản và chỉ chia sẻ những thông tin thật sự cần thiết. Nếu bạn chia sẻ càng nhiều, bạn càng hấp dẫn kẻ tấn công đang tìm cách đánh cắp dữ liệu cá nhân hoặc thậm chí danh tính của bạn. 

Bên cạnh đó, cần xóa tài khoản và dữ liệu không được sử dụng hoặc bị lãng quên. Nhiều tài khoản trong số này vẫn tồn tại và có thể làm rò rỉ thông tin của bạn; Ngăn chặn lạm dụng dữ liệu cá nhân cũng là một việc cần thiết. Nếu ứng dụng yêu cầu cấp quyền cho dữ liệu nhạy cảm, hãy xem chính sách bảo mật của ứng dụng vì chính sách này có thể tuyên bố rằng dữ liệu của bạn sẽ được chuyển cho bên thứ ba. Không cấp quyền cho ứng dụng nhiều hơn mức cần thiết, và cần xem xét kỹ những gì ứng dụng thực sự cần, cũng như ứng dụng có thể làm được gì nếu không được cấp quyền. 

Cần nhớ rằng bất kỳ thông tin nào bạn đã chuyển giao cho các ứng dụng thì ít có khả năng dữ liệu được an toàn tuyệt đối.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Để đổi mới sáng tạo không bị cản trở, mà được khơi thông và lan tỏa
    Theo Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Mạnh Hùng: "Chúng ta cần tạo ra một hệ sinh thái ĐMST mà ở đó, doanh nghiệp có thể cải tiến sản phẩm phù hợp với thị trường trong nước, người dân có thể sáng tạo trong điều kiện thực tế của mình, nhà nước hỗ trợ môi trường, thể chế và động lực để đổi mới sáng tạo không bị cản trở, mà được khơi thông và lan toả".
  • "Báo chí trong kỷ nguyên mới phải sáng tạo, đổi mới mạnh mẽ"
    Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương Phan Xuân Thuỷ nhấn mạnh: Báo chí trong kỷ nguyên mới phải sáng tạo, đổi mới mạnh mẽ để đáp ứng nhu cầu của công chúng, theo kịp sự phát triển của thời đại, công cuộc chuyển đổi số của đất nước.
  • Thủ tướng: "Thần tốc táo bạo" để đưa Việt Nam trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo
    Thủ tướng đánh giá thời gian qua, đất nước ta đã đạt được một số kết quả tích cực về sự phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, trong đó có vai trò của hoạt động khởi nghiệp.
  • Đổi mới sáng tạo - Doanh nghiệp tiên phong - Quốc gia thịnh vượng
    Năm 2017, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã chọn ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới với mục đích nhằm nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế, xã hội và phát triển bền vững.
  • 75 năm thành lập Hội Nhà báo Việt Nam: Những truyền thống vẻ vang
    Cách đây 75 năm, ngày 21/4/1950, tại xóm Roòng Khoa, xã Ðiềm Mặc, huyện Ðịnh Hóa, tỉnh Thái Nguyên đã diễn ra Đại hội thành lập Hội Những người viết báo Việt Nam, nay là Hội Nhà báo Việt Nam.
  • Báo chí trong bối cảnh bùng nổ mạng xã hội và chuyển đổi số
    Báo chí là một trong những loại hình phương tiện truyền thông đại chúng hiện đại. Các tác phẩm, sản phẩm báo chí luôn phải mang đến công chúng những giá trị thông tin thời sự, chân thật, khách quan về các sự kiện, vấn đề diễn ra trong đời sống xã hội. Dù trong bối cảnh phát triển nào thì các loại hình báo chí vẫn đóng vai trò quan trọng là phương tiện truyền thông chủ lực, thiết yếu dẫn dắt, định hướng dư luận xã hội.
  • Duy trì cam kết với cổ đông, VPBank năm thứ 3 liên tiếp trả cổ tức tiền mặt
    Năm thứ 3 liên tiếp, VPBank dự kiến duy trì chính sách cổ tức tiền mặt, thể hiện năng lực tài chính vững mạnh, chiến lược tăng trưởng hợp lý và cam kết mang lại lợi ích lớn nhất cho cổ đông.
  • Cảnh báo lợi dụng hình thức "xe ôm công nghệ" để lừa đảo
    Công an thành phố Hà Nội cho biết thời gian qua, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố đã xử lý nhiều vụ việc liên quan đến hành vi chiếm đoạt tài sản của khách hàng do các đối tác tài xế xe công nghệ thực hiện.
  • Xuất bản Việt Nam cần đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ để sớm trở thành công nghiệp xuất bản
    Ngành xuất bản Việt Nam đang trải qua quá trình chuyển đổi mạnh mẽ để thích ứng với sự phát triển của khoa học công nghệ. Trong bối cảnh toàn cầu hóa và cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, việc ứng dụng công nghệ hiện đại không chỉ là xu hướng mà còn là yêu cầu cấp thiết giúp ngành xuất bản phát triển bền vững và tiệm cận với mô hình công nghiệp xuất bản hiện đại.
  • Chuyển đổi số - liều vắc-xin hiệu quả
    Trong thời cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số được kỳ vọng là chiếc "đũa thần" giải quyết bài toán tăng trưởng chậm và năng suất thấp. Ở nhiều quốc gia, đó cũng là công cụ quan trọng để xử lý tình trạng lãng phí nguồn lực - căn bệnh kinh niên của khu vực công.
Các mối đe dọa đến danh tiếng số tại châu Á - Thái Bình Dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO