Chấm công và quản lý an ninh doanh nghiệp hiệu quả với VNPT GoChekin
VNPT GoChekin là giải pháp điểm danh, chấm công, giám sát an ninh thông qua camera và thiết bị di động, đáp ứng điểm danh cùng lúc với số lượng lớn. Giải pháp phù hợp cho các doanh nghiệp có quy mô vừa và lớn, giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng và tối ưu hiệu suất làm việc của nhân viên.
Những hạn chế của các giải pháp chấm công, quản lý an ninh DN hiện nay
Chấm công là một việc làm quen thuộc và quan trọng trong các doanh nghiệp (DN) và những nơi sử dụng lao động khác. Việc này sẽ giúp cho chủ DN hay các bộ phận hành chính nhân sự, kế toán có thể nắm được số ngày, số giờ công làm việc của mỗi nhân viên, từ đó có thể quản lý nhân viên tốt hơn và hỗ trợ tính lương chính xác cho người lao động (NLĐ).
Mặt khác, nếu đứng trên góc độ của NLĐ thì việc chấm công giúp NLĐ bảo vệ được quyền lợi của mình. Điều này hạn chế khả năng DN bắt nhân viên làm việc quá thời gian cho phép, đồng thời căn cứ vào số công đã chấm giúp nhân viên xác định được tiền lương có được tính công bằng hay không.
Cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ qua từng thời kỳ, các DN cũng thay đổi hình thức chấm công khác nhau. Các hình thức chấm công hiện đại được nhiều DN sử dụng nhiều nhất là chấm công bằng: vân tay; thẻ từ; khuôn mặt; mống mắt; online và mã QR.
Tuy nhiên, khi trải nghiệm thực tế, người dùng nhận thấy các hình thức chấm công này có những hạn chế nhất định. Cụ thể, đối với chấm công bằng vân tay, những người bị vân tay mờ, vân tay ướt, không có vân tay hoặc vân tay bôi kem đều không thể nhận dạng được hoặc nhận dạng chậm.
Đối với chấm công bằng thẻ từ, nhân viên bắt buộc phải mang theo thẻ. Trong khi đó, các hình thức chấm công sử dụng thiết bị camera tiềm ẩn backdoor (cửa hậu) dẫn tới nguy cơ bị tin tặc mã hóa dữ liệu của DN.
Do đó, xu hướng hiện nay là tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) và IoT vào chấm công và quản lý an ninh DN. Tiếp cận này giúp tối ưu hiệu suất của DN do tự động hóa nhiều quy trình quản lý từ việc chấm công, quản lý nhân sự đến giám sát an ninh. Đồng thời mang lại sự linh hoạt và thuận tiện, chấm công qua ứng dụng di động hoặc camera AI cho phép nhân viên chấm công ở bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào.
Giải pháp cũng có khả năng mở rộng cao, dễ dàng kết nối phần mềm bên thứ 3 (quản trị nhân lực HRM, hoạch định nguồn lực của DN,...); hỗ trợ kết nối tự động thiết bị barrier, RFID, ETC,…
Thực tiễn chấm công và quản lý an ninh tại VNPT
Là tập đoàn công nghệ lớn, VNPT đã không ngừng phát triển và ứng dụng công nghệ để giải quyết nhu cầu thực tiễn của người dân, DN và xã hội. Từ năm 2019, bắt nguồn từ nhu cầu cấp thiết trong việc chuẩn hóa thông tin thuê bao, VNPT đã bắt đầu ứng dụng AI để triển khai một giải pháp công nghệ có khả năng xử lý nhanh chóng, đồng bộ và hạn chế những sai sót thủ công trong việc quản lý thông tin.
Từ đây, VNPT eKYC đã ra đời và liên tục được tối ưu hoá. Đến nay, sau 5 năm, VNPT đã phát triển được một hệ sinh thái VNPT AI toàn diện.
Chia sẻ tại phiên Hội thảo chuyên đề "Văn phòng số - Đổi mới công nghệ tối ưu hiệu suất công việc" trong khuôn khổ Tuần lễ Chuyển đổi số TP. Hồ Chí Minh năm 2024, đại diện VNPT cho biết, hiện nay VNPT cung cấp đa dạng các mô hình AI, đáp ứng cho nhiều nhu cầu thực tiễn.
Cụ thể, trong giám sát giao thông, hệ thống giúp nhận diện được nhiều loại phương tiện, bóc tách biển số xe, phát hiện và cảnh báo các vi phạm giao thông giúp các nhà chức trách kịp thời theo dõi và xử lý. Trong giám sát an ninh, hệ thống tự động bám sát và phân tích hành động của con người, đưa ra các cảnh báo an ninh: ngã, đánh nhau, tai nạn, mang vũ khí, giám sát đối tượng, khói cháy,...
Trong nhận diện khuôn mặt, hệ thống giúp nhận diện sinh trắc học khuôn mặt con người, tìm kiếm khuôn mặt với tốc độ nhanh và chính xác. Trong số hóa văn bản, hệ thống có thể số hóa đa dạng các loại giấy tờ, văn bản hiện nay tại Việt Nam, nhận dạng và tự động trích xuất chính xác các thông tin mong muốn; đồng thời phát hiện giấy tờ không đủ điều kiện sử dụng.
Theo đại diện VNPT, hiện 100% các đơn vị trong VNPT đã triển khai chấm công bằng AI với độ chính xác nhận dạng khuôn mặt lên tới 99,99%. Giải pháp có nhiều ưu điểm như giải quyết bài toán chấm công đối với các nhân sự lưu động, biệt phái tại các trụ sở khác nhau; tích hợp hệ thống HRM; truy vết lịch sử trong trường hợp khiếu nại, gian lận; dữ liệu chấm công được trích xuất tự động.
Không chỉ vậy, AI còn được ứng dụng để bảo đảm an ninh trụ sở, văn phòng làm việc tại VNPT. Theo đại diện VNPT, giải pháp mang lại nhiều hiệu quả thiết thực.
Một là giúp phát hiện và cảnh báo kịp thời ngay khi phát hiện nguy cơ như cảnh báo đối tượng có cầm theo vũ khí, cảnh bao đám đông có hành vi ẩu đả, cảnh báo khói, đám cháy, quản lý đối tượng theo danh sách đen...
Hai là giám sát tự động, do sử dụng công nghệ AI, camera và cảm biến giúp loại bỏ những sai sót thường gặp khi dựa vào nhân viên bảo vệ hoặc giám sát thủ công.
Ba là giảm chi phí vận hành nhờ tối ưu hoá nguồn lực nhân công giám sát thủ công và giảm thiểu các thiệt hại tài sản.
Chấm công và quản lý an ninh DN hiệu quả với VNPT GoChekin
VNPT GoChekin là giải pháp điểm danh, chấm công, giám sát an ninh thông qua camera và thiết bị di động, đáp ứng điểm danh cùng lúc với số lượng lớn. Đặc điểm nổi bật của giải pháp là điểm danh nhanh chóng, không cần xếp hàng, tương thích với tất cả camera trên thị trường, với đa dạng hình thức điểm danh (ứng dụng trên smartphone, camera) và có khả năng mở rộng cao.
Triển khai VNPT GoChekin mang lại nhiều lợi ích cho các tổ chức, DN, bao gồm: Nhận diện đa điều kiện với độ chính xác cao; điểm danh nhanh chóng, không cần xếp hàng; giám sát an ninh tích hợp không cần đầu tư hệ thống riêng biệt; tự động hoá chấm công, không cần thao tác thủ công; tích hợp linh hoạt với các hệ thống khác; phân tích dữ liệu và báo cáo chi tiết, dễ dàng theo dõi.
Giải pháp có thể triển khai theo mô hình tại chỗ (onpremise) trên hạ tầng khách hàng hoặc mô hình SaaS trên hạ tầng của VNPT.
VNPT GoChekin phù hợp cho các DN có quy mô vừa và lớn, hỗ trợ điểm danh đồng thời nhiều nhân viên hoặc điểm danh cá nhân, kết hợp giám sát an ninh tại nhiều điểm giao dịch, cửa hàng và chi nhánh, đáp ứng nhiều tình huống thực tế, nâng cao trải nghiệm khách hàng và tối ưu hiệu suất làm việc của nhân viên./.