Theo chỉ số đánh giá sự tiếp cận và chất lượng chăm sóc y tế (CAQH) của Mỹ năm 2023, sự phức tạp về mặt hành chính làm tiêu tốn khoảng 10% (400 tỷ USD) tổng chi tiêu chăm sóc sức khỏe quốc gia tại Mỹ.
Nhiều người coi 2023 là năm đột phá của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI). Năm nay đã ra mắt một loạt các công cụ công nghệ mới và cải tiến, nhiều công cụ trong số đó đã tác động đến lĩnh vực sức khỏe và thể chất.
Cơ quan Quản lý Y tế Cựu chiến binh (VHA) Mỹ đã thiết lập mạng 5G riêng, an toàn được thiết kế để cung cấp đường truyền cho các ứng dụng thực tế tăng cường dành cho việc chăm sóc sức khoẻ (CSSK).
20.000 thiết bị bao gồm iPhone 13 hoặc iPad Air có cài đặt ứng dụng của Emirates sẽ được trang bị cho các phi hành đoàn của hãng hàng không Emirates nhằm tối ưu hóa hoạt động chăm sóc khách hàng (CSKH).
Theo CEO FPT Nguyễn Văn Khoa, năm 2023, đơn vị đã hình thành Tổ hợp số 5.0 - DC5 (Digital Conglomerate 5.0) dùng dữ liệu để tạo ra một hệ sinh thái chăm sóc trọn vòng đời của con người.
Mục tiêu chuyển đổi số (CĐS) y tế là bệnh nhân được điều trị tốt hơn với các công cụ thực tế ảo (VR), thiết bị y tế đeo, khám từ xa (telehealth) và công nghệ 5G.
Dự án Matty, một giải pháp sức khỏe số tiên phong đã được một người mẹ tận tâm của một đứa trẻ được chẩn đoán mắc chứng rối loạn tăng động giảm chú (ADHD) cùng tiến sỹ bác sĩ tâm lý học lâm sàng Pamela Lim khởi xướng.
Thủ tướng Rishi Sunak và Bộ trưởng Bộ công nghệ Michelle Donelan đã công bố khoản chi ban đầu trị giá 100 triệu bảng Anh (124,5 triệu USD) cho lực lượng đặc trách trí tuệ nhân tạo (AI) của Vương quốc Anh.
Mặc dù lĩnh vực chăm sóc sức khỏe (CSSK) đã có những bước phát triển mạnh mẽ trong vài thập kỷ qua, nhưng vẫn còn có một số nhóm cá nhân khó hoặc không được tiếp cận với các dịch vụ CSSK phù hợp. Và một trong những nhóm này chính là người dân khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa.
Việc ứng dụng AI vào chatbot đã hỗ trợ nhiều hoạt động marketing, kinh doanh và thay đổi mô hình làm việc của nhiều ngành nghề, đồng thời cũng mang lại những tiện ích cho khách hàng thụ hưởng. Tập đoàn VNPT đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác chăm sóc khách hàng (CSKH).
Thông tin nhận dạng cá nhân (PII) và thông tin về sức khỏe (PHI) của hơn 3,3 triệu cá nhân đã bị đánh cắp trong một cuộc tấn công ransomware vào nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe (CSSK) Regal Medical Group ở California, Mỹ.
Y tế ngày càng thông minh nhờ áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI), trong đó mô hình học máy (ML) “học” cách ra quyết định căn cứ trên bản mẫu thu thập được từ tập hợp quy mô lớn các dữ liệu của bệnh nhân.
Yêu cầu ngày càng cao của việc chăm sóc bệnh nhân, quản lý thời gian cũng như các công việc hành chính của bệnh viện trong khi vẫn phải đảm bảo tuân thủ các quy định đặc thù của ngành y tế đã khiến các y, bác sĩ phải đối mặt với những thách thức và khó khăn nhất định.
Trí tuệ nhân tạo (AI) đã được ứng dụng vào lĩnh vực y tế. Tuy nhiên, còn nhiều băn khoăn trong việc ứng dụng AI trong giáo dục chăm sóc sức khỏe. Nghiên cứu mới nhất của đại học Monash, Australia do nhóm các Giáo sư và nhà khoa học gồm: Michelle Lazarus, Peter Douglas và Mandy Truong, đã đề cập đến những tồn tại cần phải giải quyết khi đưa AI vào hỗ trợ quá trình đào tạo lĩnh vực y tế.
Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ở Tây nam Louisiana, hệ thống y tế Lake Charles Memorial (LCMHS) đang thông báo cho khoảng 270.000 bệnh nhân rằng thông tin cá nhân và hệ thống y tế của họ đã bị xâm phạm do vi phạm dữ liệu.