Châu Á thúc đẩy thanh toán di động toàn cầu, với 8 trong 10 thị trường hàng đầu

Hoài Thương, Phạm Thu Trang, Trịnh Đình Trọng| 19/08/2019 17:49
Theo dõi ICTVietnam trên

Việt Nam là nước phát triển nhanh nhất trong thanh toán di động, tăng 24% so với năm ngoái, với 61% người tiêu dùng khai thác các dịch vụ này. Trên toàn cầu, Trung Quốc dẫn đầu với 86% dân số sử dụng thanh toán di động, tiếp theo là Thái Lan với 67%.

Kết quả hình ảnh cho Asia driving global mobile payments, with eight in top 10 markets

Trên thực tế, 10 nước áp dụng thanh toán di động hàng đầu thế giới có tới 8 nước trong khu vực châu Á bao gồm cả Indonesia, Singapore và Philippines, theo Khảo sát chuyên sâu về người tiêu dùng toàn cầu năm 2019 của PwC. Và kết quả nghiên cứu thăm dò ý kiến của hơn 21.000 người từ 27 vùng lãnh thổ, bao gồm sáu thị trường Đông Nam Á và Úc, Canada, Đức và Vương quốc Anh.

Trên toàn cầu, tốc độ tăng trưởng trung bình là 24%, với 34% người tiêu dùng sử dụng điện thoại di động để trả tiền mua hàng.

Thái Lan chứng kiến sự phát triển của mình tăng lên 67%, trong khi Malaysia tăng 17% lên 40% trong năm nay và Philippines đánh dấu mức tăng trưởng 14% lên 45%. Indonesia ghi nhận mức tăng chậm nhất trong việc áp dụng thanh toán di động ở mức 9%, đạt 47%.

Việc áp dụng thanh toán di động ở Singapore đã tăng lên 46% trong năm nay, tăng từ 34% vào năm 2018, trong đó sự tăng trưởng của nó một phần được thúc đẩy bởi những nỗ lực của chính phủ nhằm thúc đẩy các nền tảng đó ở nước này, mặc dù vậy, số lượng lớn các lựa chọn và hệ thống kế thừa có thể kéo tỉ lệ sử dụng xuống.

Shirish Jain, giám đốc chiến lược và thanh toán của PwC lưu ý: "Châu Á vẫn là cường quốc trong việc dẫn dắt khách hàng chuyển sang thanh toán di động với báo cáo phản ánh 8 quốc gia châu Á trong top 10 và trong đó sáu là ở Đông Nam Á. Việt Nam, với tỷ lệ tương đối thấp vào năm 2018, đã đăng ký mức tăng trưởng cao nhất khi các nền tảng di động chứng minh sự gia tăng đáng kể về tiện lợi so với các phương tiện thương mại truyền thống”.

"Điều này trái ngược với Singapore nơi cũng cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ. Tuy nhiên, hệ sinh thái truyền thống cũng như có sẵn các chọn phong phú khác có thể gây nhầm lẫn trong thanh toán di động và làm chậm việc áp dụng", Jain giải thích. "Phát hiện này nhấn mạnh sự hợp lưu kịp thời của bốn yếu tố chính: các giai đoạn của chu kỳ tăng trưởng kinh tế thúc đẩy sự sung túc và thu nhập khả dụng; sự sẵn có của các nền tảng giải quyết nhu cầu nhân khẩu học địa phương bao gồm hỗ trợ giao hàng bằng tiền mặt, chi phí thấp hơn cho các nhà bán lẻ và nhà cung cấp và sự gia tăng tiện lợi rõ rệt".

Nghiên cứu của PwC tiết lộ rằng người tiêu dùng châu Á đã tham gia trực tuyến nhiều hơn so với người châu Âu và châu Mỹ. Thái Lan, Indonesia và Việt Nam dẫn đầu về việc mua hàng trực tiếp thông qua các bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội thông qua các nền tảng như Instagram và Facebook, với tỷ lệ tương ứng là 50%, 49% và 48%.

So sánh trên toàn thế giới, chỉ 21 phần trăm cho biết họ đã mua hàng trực tiếp thông qua các kênh truyền thông xã hội, được cho là có ảnh hưởng nhất trong các quyết định mua hàng liên quan đến thời trang.

Charles Loh, trưởng nhóm tư vấn sản phẩm công nghiệp và tiêu dùng Đông Nam Á của PwC, cho biết "Các nền tảng truyền thông xã hội đã trưởng thành ở Đông Nam Á. Xu hướng mua sắm trực tuyến tiến lên phía trước là sự hợp nhất của những công ty thương mại điện tử. Dường như có một doanh nghiệp gom hàng có mặt ở mọi thị trường".

Ngoài ra, 9% người tiêu dùng trên toàn thế giới đã sử dụng công nghệ giọng nói để mua sắm trực tuyến ít nhất một lần một tuần.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Hình ảnh chiến thắng Điện Biên phủ qua tem bưu chính Việt Nam
    Ngày 07/5/1954, lá cờ “quyết chiến, quyết thắng” của Quân đội Nhân dân Việt Nam tung bay trên nóc hầm tướng De Castries, chiến dịch Điện Biên Phủ đã kết thúc thắng lợi, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Geneva về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Đông Dương.
  • "Siêu ứng dụng" được Điện Biên lan tỏa dịp 7/5
    Điện Biên Smart được ví là "siêu ứng dụng" tích hợp nhiều tính năng hiện đại, tạo nên cầu nối trực tiếp giữa người dân và các cấp chính quyền.
  • Sự trỗi dậy của các kỳ lân AI Trung Quốc nhằm cạnh tranh với OpenAI
    Bốn công ty khởi nghiệp (startup) AI Trung Quốc đã trở thành kỳ lân công nghệ với mức định giá hơn 1 tỷ USD, nhằm tăng cường cạnh tranh với OpenAI, đặc biệt là khi ChatGPT không hoạt động ở Trung Quốc.
  • "Tôi dịch cuốn sách về Đại tướng Võ Nguyên Giáp bằng cả trái tim mình"
    Anh Saleem Hammad - người dịch cuốn sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân” sang tiếng Ả-rập cho biết: “Xuất phát từ tình cảm sâu sắc, sự kính trọng cũng như lòng biết ơn, sau 12 năm gắn bó với đất nước Việt Nam thân thương, tôi đã thực hiện thành công việc dịch cuốn sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân” sang tiếng Ả-rập bằng cả trái tim mình.”
  • Chiến thắng Điện Biên Phủ qua các số báo của báo Nhân đạo (Pháp)
    Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, nhất là trong chiến dịch Điện Biên Phủ, báo Nhân đạo của Đảng Cộng sản Pháp đã đăng nhiều tin, bài và ảnh về cuộc kháng chiến trường kỳ của nhân dân Việt Nam cũng như những tiếng nói và hành động mạnh mẽ từ nước Pháp vì hòa bình cho Việt Nam.
  • Sân chơi English Beat 2024 mùa 2 thành công tốt đẹp
    Sau hơn 2 tháng tổ chức, English Beat 2024 mùa 2 do mobiEdu phối hợp cùng các Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức đã chính thức thành công tốt đẹp tại 6 tỉnh trải dài trên toàn quốc.
  • Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa
    Từ Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa.
  • Khai trương Trung tâm Báo chí kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Trung tâm Báo chí được thành lập nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho phóng viên (PV) trong nước, quốc tế đưa tin về Lễ kỷ niệm và chủ động, tích cực cung cấp thông tin của Ban Tổ chức về Lễ kỷ niệm.
  • Khám phá đất và người xứ Nghệ trên không gian số
    Thời gian qua, Bảo tàng Nghệ An đã mạnh dạn đưa công nghệ vào hoạt động trưng bày, để tiếp cận và thu hút du khách. Du khách đến với Bảo tàng Nghệ An từ chỗ "cấm sờ tay vào hiện vật" nay có thể được chạm tay vào hiện vật, cổ vật, được khám phá các danh lam, thắng cảnh, lịch sử, con người xứ Nghệ, thông qua không gian số 3D; khám phá kho dữ liệu lịch sử đã được số hóa... giúp Bảo tàng Nghệ An ngày càng hút khách, nhất là giới trẻ.
  • Báo chí và học giả quốc tế ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Báo Resumen Latinoamericano của Argentina những ngày qua liên tục đăng các bài viết cùng nhiều hình ảnh tư liệu minh họa, ca ngợi Chiến thắng Ðiện Biên Phủ của nhân dân Việt Nam.
Châu Á thúc đẩy thanh toán di động toàn cầu, với 8 trong 10 thị trường hàng đầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO