Truyền thông

Công bố hình thành Mạng lưới truyền thông Ngành TT&TT

Hoàng Linh 16:23 24/11/2023

Mạng lưới gồm, 32 cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), 63/63 Sở TT&TT và gần 80 nhà báo, phóng viên chuyên trách của trên 50 cơ quan báo chí.

Chiều ngày 24/11, tại Quảng Ninh, Bộ TT&TT tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác thông tin tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm công tác truyền thông của ngành TT&TT; phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí chuyên trách truyền thông của Bộ.

Hội nghị nhằm tổ chức thực hiện Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 21/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác truyền thông chính sách và Kế hoạch công tác năm 2023 của Bộ TT&TT; nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác truyền thông trong tình hình mới.

ong-do-cong-anh.jpg
Ông Đỗ Công Anh công bố mạng lưới truyền thông ngành TT&TT

Phát biểu tại hội nghị, ông Đỗ Công Anh, Giám đốc Trung tâm Thông tin - Bộ TT&TT cho biết Những năm qua, ngành TT&TT đã có sự phát triển bứt phá, góp phần quan trọng trong việc hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, được Đảng và Nhà nước giao với những thành tựu quan trọng. Hầu hết các chỉ tiêu phát triển ngành đều đạt được hoặc vượt các mức đã đề ra.

Tổng số lao động toàn ngành năm 2022 là 1.510.027 lao động, tăng 5% so với năm 2021. Năng suất lao động ngành TT&TT (tính theo đóng góp vào GDP) ước đạt khoảng 648 triệu đồng, tốc độ tăng năng suất lao động là 6,7% so với năm 2021.

Trong 10 tháng đầu năm 2023, lũy kế doanh thu toàn ngành tính đến hết tháng 10/2023 ước đạt 3.016.617 tỷ đồng. Lũy kế nộp ngân sách toàn ngành tính đến hết tháng 10/2023 ước đạt 79.014 tỷ đồng.

Để đạt được những kết quả đó, công tác thông tin, truyền thông đã có những đóng góp không nhỏ. Trong đó, sự tham gia trực tiếp, tích cực của những người làm công tác thông tin, truyền thông toàn ngành; của các nhà báo, phóng viên chuyên trách truyền thông về Bộ, về ngành TT&TT tại các cơ quan báo chí.

Ông Đỗ Công Anh cũng chính thức công bố hình thành Mạng lưới truyền thông Ngành TT&TT, bao gồm:

- 32 cơ quan, đơn vị thuộc Bộ đều có đại diện lãnh đạo và chuyên viên phụ trách về truyền thông và phối hợp thường xuyên với TTTT để bảo đảm trao đổi, cung cấp kịp thời những thông tin chính thống phục vụ công tác truyền thông.

- 63/63 Sở TTTT đều có lãnh đạo Sở và cán bộ phụ trách truyền thông phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Thông tin của Bộ để thực hiện thống nhất nội dung truyền thông về các hoạt động của Bộ, của ngành và các địa phương trong cả nước.

Đặc biệt, có sự tham gia của gần 80 nhà báo, phóng viên chuyên trách của trên 50 cơ quan báo chí đã góp phần quan trọng phục vụ tốt công tác truyền thông, tạo sự thống nhất về nhận thức, đồng thuận trong hành động để làm nên những thành công bước đầu trong việc thực hiện các nhiệm vụ và trọng trách của Bộ, của ngành Thông tin và Truyền thông được Đảng, Nhà nước giao.

Ông Đỗ Công Anh nhấn mạnh: “Bộ TT&TT xây dựng mạng lưới truyền thông thống nhất, kết nối các cơ quan, đơn vị của Bộ, của ngành với các cơ quan báo chí. Trung tâm Thông tin với trách nhiệm là đơn vị đầu mối giúp lãnh đạo Bộ TT&TT trong việc phối hợp với các cơ quan, đơn vị và các cơ quan báo chí tổ chức thực hiện các hoạt động truyền thông về các hoạt động của Bộ, của ngành".

Mạng lưới truyền thông Ngành TT&TT hình thành để giải quyết các công việc: Thông tin để truyền thông cần sẵn sàng và luân chuyển thông suốt trong mạng lưới; Thông tin phải rõ ràng, dễ hiểu để đạt được hiệu quả truyền thông. Ví dụ: chính sách đó đưa ra thì mang lại cái gì cho người dân, đất nước, cho sự phát triển Ngành; giải quyết vấn đề gì cả xã hội.

Ông Đỗ Công Anh cũng cho rằng: "Trong giai đoạn hiện nay, việc đẩy mạnh truyền thông về các lĩnh vực hoạt động của Bộ, của ngành TT&TT cũng như các chủ trương, chính sách pháp luật trong lĩnh vực TT&TT có ý nghĩa hết sức quan trọng. Thông tin chỉ dễ lan tỏa khi nó là 1 câu chuyện”.

ba-phuong-thao.jpg
Bà Đặng Thị Phương Thảo

Tại Hội nghị, bà Đặng Thị Phương Thảo, Phó Cục trưởng Cục Báo chí trình bày kỹ năng phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí; yêu cầu, nhiệm vụ của công tác truyền và truyền thông chính sách; ông Trần Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Kinh tế số và Xã hội số trình bày nội dung phát triển Kinh tế số - Xã hội số trong thời kỳ mới và các nội dung được xã hội, dư luận quan tâm.

Trong khi đó, ông Trần Quang Hưng, Phó Cục trưởng tập sự Cục An toàn thông tin (ATTT) trình bày ATTT trong tình hình mới.

Đại diện Cục Phát thanh, Truyền hình và thông tin điện tử trình bày nhận diện, phòng ngừa và đấu tranh với tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng.

Cục Viễn thông và các nhà mạng di động lớn sẽ trình bày về một số định hướng lớn trong lĩnh vực Viễn thông và Quy trình phát triển, chuẩn hoá thông tin thuê bao di động có sử dụng video call.

toan-canh-chieu-24112023(1).jpg
Toàn cảnh hội nghị

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã khẳng định: “Ngành TT&TT tạo thành một đôi cánh: một cánh là công nghệ số và một cánh là báo chí, truyền thông; Đôi cánh này sẽ góp phần làm cho đất nước bay lên, bay cao và bay xa, dựa trên sức mạnh nội lực vật chất và tinh thần”.

Trong giai đoạn xây dựng và phát triển TT&TT trở thành Ngành tiên phong, đi đầu, dẫn dắt công cuộc Chuyển đổi số quốc gia, “công cuộc Đổi mới lần thứ hai” của toàn Ngành, thì công tác thông tin, truyền thông đóng vai trò và ý nghĩa quan trọng, góp phần tạo sự thống nhất, đồng thuận trong toàn Ngành, đưa những thông điệp, định hướng, chiến lược, chính sách của Bộ tới công chúng một cách nhanh chóng nhất./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Công bố hình thành Mạng lưới truyền thông Ngành TT&TT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO