DN muốn tăng trưởng, phát triển bền vững, cần sớm ban hành bản chiến lược số toàn diện

Đỗ Minh| 30/04/2022 06:35
Theo dõi ICTVietnam trên

Hiện nay, các doanh nghiệp (DN) đang hướng đến các mục tiêu tăng trải nghiệm phục vụ khách hàng, nhân viên và doanh thu cũng như hiệu suất, năng lực tăng trưởng.

Điều này chỉ có thể thực hiện được nếu thông qua công nghệ, nền tảng, ứng dụng số. Và điều quan trọng hơn, không thể không áp dụng chính là DN cần chủ động áp dụng các công nghệ tự động hóa và tiến xa hơn phải khai thác, làm chủ các công nghệ siêu tự động hóa (hyper automation).

Để sáng tỏ, hiểu rõ hơn về điều này, mới đây, tại khuôn khổ chương trình CTO Summit 2022 do VnExpress tổ chức, các chuyên gia đầu ngành công nghệ đã chia sẻ quan điểm, kinh nghiệm, gợi ý giải pháp giúp DN hoạt động tăng trưởng, bền vững.

DN cần sớm xây dựng, hoàn thiện kế hoạch chung, tổng thể để CĐS

Theo bà Nguyễn Minh Nguyên Thành, Giám đốc Kinh doanh Khu vực Đông Nam Á - akaBot (FPT Software), giờ đây, công nghệ chính là "chìa khoá" tạo ra mọi thay đổi, phát triển, do đó, các lãnh đạo DN cần ứng dụng các công nghệ số để tăng hiệu quả 03 thành tố: Tăng trưởng; số hoá; hiệu suất.

Đồng thời, DN cần xây dựng mạng lưới số chuẩn có độ mật cao, an toàn, kết nối chặt chẽ giữa con người và thiết bị. "Cần coi công nghệ như một xu hướng, "làn sóng" tác động mạnh mẽ, bao trùm, bao phủ cho toàn DN nên cần tăng tốc sử dụng, ứng dụng các công nghệ số mới hiện nay", bà Thành cho hay.

FPT Software không chỉ có thế mạnh là nhà cung cấp các sản phẩm công nghệ số, kinh nghiệm trong việc xây dựng chiến lược, hình thành hệ thống CĐS cho các DN. Do đó, với thế mạnh này, FPT Software cho rằng, DN muốn CĐS thành công không thể thiếu 02 điều kiện: Đầu tư, quản lý công nghệ mới và thắt chặt hợp tác với đối tác để tăng khả năng thích nghi; tập trung vào vận hành (xây dựng lộ trình chuyển đổi chuỗi cung ứng đầu cuối, thu thập phân tích dữ liệu….).

Bên cạnh đó, FPT Software có sản phẩm giải pháp tự động hóa quy trình DN (akaBot). Đây là nền tảng ứng dụng công nghệ tự động hoá quy trình DN bằng robot (RPA), giúp DN tiếp cận CĐS nhanh chóng, tăng khả năng cạnh tranh và trải nghiệm của khách hàng.

CĐS thành công: DN cần xây dựng lộ trình chuyển đổi chuỗi cung ứng đầu cuối - Ảnh 1.

Bà Nguyễn Minh Nguyên Thành: DN muốn thay đổi tăng trưởng, phát triển bền vững, con đường duy nhất cần kiên định, thực hiện chính là sớm ban hành bản chiến lược số toàn diện.

Đặc biệt, căn cứ vào đặc thù thực tế của từng DN sẽ hình thành, triển khai các mức độ CĐS khác nhau. Tổng quan cho quan điểm này, theo Giám đốc Thành, DN cần hướng đến 06 nấc thang trưởng thành gồm: Vận hành (đẩy mạnh số hoá, quy trình vận hành); đổi mới đầu tư ( tập trung xây dựng, hình thành chiến lược số); tụt hậu (chưa xây dựng, hoàn thiện bản chiến lược số, mô hình vận hành linh hoạt); theo gót, ủng hộ (mới tạo các hiệu quả tối thiểu); triển vọng (hiệu quả tốt); vô địch (nấc thang mức cao nhất:

Riêng nấc thang cuối cùng "vô địch" chính là mức hướng đến, kỳ vọng, và để đạt được mục tiêu này, DN cần phải có sự đầu tư mức chi phí cao, đồng bộ. "Có vậy, mọi hệ thống kết nối số, số hoá các quy trình tự động mới tối ưu vận hành, đảm bảo hiệu quả cho DN tăng trưởng bền vững", bà Thành phân tích.

Cũng theo bà Thành nhận định, hiện nay, các DN Việt Nam nói chung đang ở nấc thang giữa (theo gót, ủng hộ), mới chỉ dùng lại ở việc tập trung chuyển đổi hoá các quy trình, tác vụ số nhỏ lẻ, riêng rẽ.

DN Việt Nam số đông vẫn chưa có kế hoạch chung, tổng thể để CĐS và việc xây dựng, thực hiện chiến lược số vẫn chưa thực sự đạt được các hiệu quả như mong muốn.

"DN muốn thay đổi tăng trưởng, phát triển bền vững, con đường duy nhất cần kiên định, thực hiện chính là sớm ban hành bản chiến lược số toàn diện và xây dựng chuẩn các quy trình tự dộng hoá đầu cuối linh hoạt", Giám đốc Thành nhấn mạnh.

Nhấn mạnh về việc các DN cần áp dụng, thực hiện các ứng dụng siêu tự động hoá, bà Thành cho biết, đây là công nghệ tối ưu các quy trình vận hành cho các DN nhằm nhận diện, đánh giá các quy trình trong lòng DN nhiều nhất có thể.

Đây là ứng dụng công nghệ số sử dụng nhiều công nghệ mới, hiện đại, công cụ, nền tảng khác nhau, bao gồm: trí tuệ nhân tạo (AI), máy học (machine learning), tự động hoá công nghiệp (automation industry), robot công nghiệp (cánh tay robot, robot cộng tác)…

Nếu tự động hoá (automation) sử dụng từng quy trình độc lập, sử dụng các phần mềm tác vụ, lặp đi, lặp lại mang tính thay thế thủ công thì hyper automation sử dụng giải pháp tự động hoá sử dụng nhiều công nghệ tích hợp và thực hiện các tác vụ không theo lịch trình (có khả năng đánh giá, cân nhắc, tự đưa ra quyết định, kết luận nhanh, chính xác).

"Automation chỉ tập trung vào việc tăng hiệu suất, giảm tỷ lệ lỗi thì hyper automation tập trung vào việc tạo ra các kết quả công việc có giá trị, tăng khả năng thông minh", bà Thành so sánh, nêu ưu điểm.

Bà Thành cũng cho rằng, mức độ phổ biến và năng lực ứng dụng, sử dụng hyper automation đối với các DN của Việt Nam hiện nay mới chỉ dừng lại ở bước đầu nhận thức toàn trình, vẫn chưa thực sự thực hiện mạnh mẽ.

Các DN cần áp dụng phương pháp luận tự động hoá các quy trình (fast automation). Chỉ khi áp dụng và làm chủ phương pháp này sẽ giúp DN làm chủ mọi quy trình automation và hyper automation. Đặc biệt, fast automation sẽ giúp DN tập trung tạo ra các giá trị tăng trưởng mới; giải quyết bài toán tối ưu vận hành, nâng hiệu hiệu quả sử dụng các công nghệ dể đạt mục tiêu.

Công nghệ sẽ dẫn dắt, thúc đẩy các đổi mới sáng tạo thành hiện thực

Thêm bổ sung, hoàn thiện cho các quan điểm trên, theo ông Nguyễn Vĩnh Tuyên, Giám đốc khối CNTT Ngân hàng Nam Á, công nghệ giờ đây sẽ là "mũi nhọn" cần được ưu tiên, tập trung thực hiện.

Hơn nữa, việc ứng dụng các công nghệ số chính là vì mục tiêu phục cuộc sống con người ngày một tốt hơn và nhờ có công nghệ sẽ dẫn dắt, thúc đẩy các đổi mới sáng tạo thành hiện thực.

Tuy nhiên, công nghệ luôn thay đổi, nó có "điểm rơi" nên khi các đơn vị triển khai các ứng dụng công nghệ số mới cần nghiên cứu, cải tiến, thích nghi đồng bộ; tăng cường hợp tác, tương tác, liên hệ (contact) với các đơn vị, nhà cung cấp giải pháp công nghệ số.

Vì vậy, khi các DN khi sử dụng công nghệ làm "công cụ" hỗ trợ thúc đẩy kinh doanh cần thay đổi tư duy, lối mòn cũ. Đặc biệt, các tổ chức tài chính, ngân hàng, DN, khi ứng dụng công nghệ số vào quy trình vận hành, quản lý cần phải đảm bảo xây dựng, hoàn thiện trụ cột CĐS - lấy công nghệ làm cốt lõi.

CĐS thành công: DN cần xây dựng lộ trình chuyển đổi chuỗi cung ứng đầu cuối - Ảnh 2.

Ông Tuyên cho rằng, DN, khi ứng dụng công nghệ số vào quy trình vận hành, quản lý cần phải đảm bảo xây dựng, hoàn thiện trụ cột CĐS - lấy công nghệ làm cốt lõi.

"Làm tốt điều này, các ngân hàng sẽ nâng cao các cao hiệu quả kinh doanh và đây cũng chính là việc làm ý nghĩa, thể hiện sự tích cực với chủ trương tham gia mạnh mẽ nhiệm vụ CĐS quốc gia", ông Tuyên nhấn mạnh.

Cũng theo ông Tuyên, bên cạnh các lợi ích trên, công nghệ còn giúp các nhân viên ngân hàng có thêm: Cơ hội để nâng cao năng suất lao động; tiết kiệm thời gian, phục vụ khách hàng mọi lúc, mọi nơi, mọi thời điểm.

Nói về các giải pháp số cần áp dụng để tăng hiệu quả kinh doanh, tạo giá trị tăng trưởng cho các DN, nhất là đối với các ngân hàng, ông Tuyên nêu các quan điểm cần tập trung: Tăng cường đổi mới, nâng cao số lượng các tác vụ, nghiệp vụ cần được số hoá; gia tăng số lượng khách hàng, người dùng thích nghi với các ứng dụng, nền tảng số; đẩy mạnh các quy trình cho vay, quy trình CĐS; tăng số lượng hồ sơ, thông tin lưu trữ được số hoá…

Ngân hàng Nam Á không chỉ là một ngân hàng luôn tích cực thực hiện, ứng dụng các công nghệ mới (Chatbot OPBA; chi nhánh ảo virtual teller machine…,), đơn vị còn luôn tập trung, nâng cao số hoá, tự động hoá các quy trình - điều này không chỉ giúp đơn vị tránh quá tải, giảm tắc nghẽn hệ thống giao dịch mà còn nâng cao chất lượng các dịch vụ.

"Trong hiện tại và tương, Ngân hàng Nam Á luôn là đơn vị kiên định với mục tiêu phát triển dựa trên các lợi thế công nghệ, nền tảng số, đồng thời, hướng đến phát triển trở thành ngân hàng số phục vụ khách hàng ngày một hiệu quả, chất lượng cao", ông Tuyên nhấn mạnh./.

Bài liên quan
  • Những rủi ro tiềm ẩn của tự động hóa CNTT
    Tự động hóa ngày càng được coi là một chiến lược công nghệ thông tin quan trọng để tạo ra lợi thế cạnh tranh, nhưng những cạm bẫy đang chờ đợi những ai không chú ý đến các biện pháp phòng ngừa.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
Đừng bỏ lỡ
DN muốn tăng trưởng, phát triển bền vững, cần sớm ban hành bản chiến lược số toàn diện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO