Đối thoại trực tuyến về thương mại điện tử ASEAN -ERIA

TH| 29/10/2020 19:45
Theo dõi ICTVietnam trên

Các số liệu thống kê cho thấy ASEAN là khu vực có dân số lớn thứ 3 thế giới, số lượng người dùng Internet lớn, cơ sở hạ tầng công nghệ tăng trưởng nhanh, thu nhập tăng… khiến ASEAN là thị trường thương mại điện tử (TMĐT) lớn với nhiều tiềm năng phát triển.

Nhằm tạo cơ hội cho cán bộ quản lý của các nước thành viên ASEAN có thể trao đổi, đối thoại với các chuyên gia và khu vực tư nhân về chiến lược khai thác TMĐT để tiếp sức kinh tế trong và sau đại dịch Covid-19, đồng thời, thúc đẩy chuyển đổi số một cách bền vững, ngày 28/10, Ủy ban Điều phối TMĐT ASEAN (ACCEC), Ban Thư ký ASEAN và Viện Nghiên cứu kinh tế ASEAN và Đông Á (ERIA) đã cùng phối hợp tổ chức cuộc đối thoại trực tuyến về TMĐT.

Đối thoại trực tuyến về thương mại điện tử ASEAN-ERIA - Ảnh 1.

Đại dịch Covid-19 dẫn đến một trạng thái bình thường mới cho các cộng đồng với sự giãn cách xã hội, làm việc từ xa và mua sắm trực tuyến. Khi ngày càng có nhiều người ở trong nhà vì lo ngại dịch bệnh, người tiêu dùng chuyển sang TMĐT để mua sắm các sản phẩm thiết yếu hàng ngày như hàng tạp hóa, hay thiết bị máy tính.

Tuy nhiên, điều này cũng đặt ra nhiều thách thức cho các nước ASEAN, đặc biệt là trong việc nâng cao niềm tin trong TMĐT nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Tại buổi đối thoại, các đại biểu đã trao đổi và chia sẻ về những sáng kiến chính sách mới và các biện pháp táo bạo để thúc đẩy TMĐT, đặc biệt sau khi Hiệp định ASEAN về TMĐT có hiệu lực vào cuối năm 2020. Đây là Hiệp định đầu tiên trong lĩnh vực TMĐT được ký kết bởi các nước ASEAN vào tháng 11/2018 nhằm thúc đẩy TMĐT xuyên biên giới; xây dựng môi trường tin cậy trong sử dụng TMĐT; giảm các rào cản; thúc đẩy hợp tác sâu hơn giữa các quốc gia thành viên ASEAN để phát triển và ủng hộ phát triển kinh tế khu vực.

Theo đó, các chủ đề thảo luận tập trung vào những biện pháp tăng cường hoạt động TMĐT thông qua khuôn khổ chính sách nhằm khuyến khích: sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp siêu nhỏ và vừa (MSME); niềm tin và sự tin tưởng của người tiêu dùng vào hoạt động TMĐT; và thương mại kỹ thuật số xuyên biên giới giữa các nước ASEAN.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Báo chí quốc tế viết gì về Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?
    Sự kiện Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2024 thu hút sự chú ý trong - ngoài nước và cả nhiều cơ quan truyền thông quốc tế.
  • “AI như là một chiếc gương đen”
    Bài báo "AI is the Black Mirror" của Philip Ball cung cấp một cái nhìn chi tiết về trí tuệ nhân tạo (AI) và tác động của nó đến nhận thức con người.
  • Chất lượng thông tin báo chí về kinh tế - Vai trò, yêu cầu thước đo và giải pháp cần có
    Báo chí kinh tế cần là diễn đàn thực thụ cho doanh nghiệp, không chỉ cung cấp thông tin. Thông tin cần chính xác và kịp thời để hỗ trợ doanh nghiệp trong điều chỉnh chiến lược kinh doanh.
  • Những “ngọn đuốc” ở bản
    Ở Tuyên Quang, người có uy tín là những người đi đầu thay đổi nếp nghĩ, cách làm của bà con dân tộc thiểu số (DTTS). Họ như những “ngọn đuốc” đi trước, thắp sáng, lan tỏa tinh thần trách nhiệm, nêu gương với cộng đồng. Gương mẫu, uy tín, những người có uy tín đã và đang góp sức xây dựng bản làng, thôn xóm ngày càng ấm no, giàu mạnh.
  • 5 lý do để tăng cường bảo mật mạng
    Các chương trình an ninh mạng đã phát triển đáng kể trong vài thập kỷ qua. Sự ra đời của điện toán đám mây đã phá vỡ ranh giới an ninh mạng thông thường của của các doanh nghiệp, buộc các tổ chức phải liên tục cập nhật những chiến lược phòng thủ của mình.
Đừng bỏ lỡ
Đối thoại trực tuyến về thương mại điện tử ASEAN -ERIA
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO