Đồng Tháp: Hơn 1 triệu hồ sơ hành chính thực hiện qua Bưu điện

PV| 02/08/2019 09:27
Theo dõi ICTVietnam trên

Đây là kết quả sau một năm thí điểm triển khai mô hình chuyển giao nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công cho Bưu điện.

Nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), với chủ trương “chuyển một số nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công mà Nhà nước không nhất thiết phải thực hiện cho doanh nghiệp, các tổ chức xã hội đảm nhiệm”, ngày 1/8, UBND tỉnh Đồng Tháp và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (BĐVN) đã tổ chức Lễ công bố Đề án chuyển giao nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công Giai đoạn 3.

Khách hàng hài lòng khi được nhân viên Bưu điện huyện Tam Nông - Đồng Tháp đón tiếp chu đáo khi thực hiện các TTHC

Theo đó sau 1 năm triển khai thí điểm việc chuyển giao nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công cho BĐVN trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp, đến nay 09/12 bộ phận một cửa của huyện chuyển sang đặt tại trụ sở của Bưu điện huyện. 29 Bộ phận một cửa UBND xã chuyển sang Điểm Bưu điện - Văn hóa xã (BĐ-VHX).

Đến tháng 12/2019, Trung tâm Kiểm soát TTHC và Phục vụ hành chính công cấp tỉnh sẽ chuyển sang hoạt động tại Bưu điện tỉnh. Tại các bộ phận một cửa đặt tại Bưu điện huyện, xã đều có các nhân viên Bưu điện tham gia tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC.

Đặc biệt có những điểm 100% nhân viên Bưu điện thực hiện tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC cho người dân trên địa bàn. Qua đó góp phần nâng cao hiệu quả của bộ máy quản lý hành chính, giảm đáng kể cán bộ, công chức, viên chức thực hiện tiếp nhận và trả kết quả TTHC ở các địa phương, giúp các cán bộ này có điều kiện làm việc chuyên môn tốt hơn.

Ngoài ra, việc thực hiện Đề án giúp giảm chi phí nhà nước đầu tư vật chất cho Bộ phận Một cửa ở các địa phương hoạt động.

Thay vì phải bố trí 6 cán bộ làm việc tại bộ phận một cửa như trước đây, hiện 4 nhân viên Bưu điện huyện Tam Nông đang đảm nhiệm toàn bộ việc tiếp nhận hồ sơ hành chính trên địa bàn

Theo kế hoạch, đến hết năm 2020 toàn bộ các Trung tâm Kiểm soát TTHC và Phục vụ hành chính công, các bộ phận một cửa trên địa bàn sẽ được chuyển sang đặt tại các Bưu điện huyện và BĐ-VHX của tỉnh Đồng Tháp.

Theo ông Đoàn Tấn Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, việc thí điểm chuyển giao các nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công trên địa bàn là một giải pháp khả thi, hiệu quả và là bước đột phá trong thực hiện công tác cải cách hành chính nhằm mang lại các lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Việc phối hợp chặt chẽ giữa UBND tỉnh Đồng Tháp và BĐVN đã định hình lên một phương thức làm việc mới theo hướng văn minh, hiện đại. Tỉnh Đồng Tháp và BĐVN khi thực hiện Đề án thí điểm chuyển giao nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công luôn lấy tiêu chí về sự hài lòng của tổ chức, cá nhân làm thước đo chất lượng và hiệu quả thực hiện; đảm bảo công tác giải quyết TTHC của tổ chức, công dân được kịp thời, nhanh chóng, thuận tiện, công khai, minh bạch và đúng pháp luật.

Sau 01 năm thí điểm triển khai mô hình này, hơn 1 triệu hồ sơ TTHC tại Đồng Tháp đã được tiếp nhận và trả kết quả qua Bưu điện.

Người dân nhận kết quả giải quyết TTHC tại nhà vừa nhanh chóng, thuận tiện vừa tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại, chờ đợi

Từ khi Đề án thí điểm chuyển giao nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công cho BĐVN được triển khai ở Đồng Tháp, đã có hơn 30 Đoàn công tác của các tỉnh đến tham quan, nghiên cứu và học tập kinh nghiệm. Kết quả thực hiện của Đồng Tháp đã tạo được hiệu ứng rất tích cực, lan toả đến nhiều địa phương trên cả nước.

Theo ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty BĐVN, việc triển khai phương án chuyển giao nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công qua Bưu điện tại Đồng Tháp là hình mẫu, làm cơ sở để BĐVN mở rộng triển khai với các tỉnh, thành phố khác trên toàn quốc.

Việc triển khai tại Đồng Tháp cũng là cơ sở quan trọng giúp Tổng công ty đề xuất chủ trương và được Bộ TTTT thống nhất xây dựng đề án “chuyển giao một số nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công qua mạng Bưu chính công cộng, dịch vụ Bưu chính công ích”. Đề án này đã được Bộ TTTT hoàn thiện, xin ý kiến các Bộ, ngành địa phương và đã nhận được sự nhất trí rất cao. Hiện nay, Bộ TTTT đang hoàn thiện hồ sơ đề án trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để triển khai thực hiện.

Sau mô hình triển khai tại Đồng Tháp, trong quá trình Đề án đang được hoàn thiện để trình Thủ tướng Chính phủ, nhiều địa phương đã tích cực, chủ động triển khai thí điểm. Hiện nay, việc đặt Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận một cửa huyện, xã  tại trụ sở của Bưu điện và bố trí nhân viên Bưu điện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC tại Bộ phận một cửa thay cho cán bộ công chức đã được triển khai tại 21 tỉnh, thành phố và chuẩn bị triển khai tiếp tại 14 tỉnh, thành phố. Các tỉnh còn lại cũng đã thống nhất chủ trương để triển khai trong thời gian tới.

Ngoài ra, BĐVN đang phối hợp cùng Học viện hành chính quốc gia xây dựng chương trình đào tạo tập trung đối với Lãnh đạo các cấp, các cán bộ công nhân viên Bưu điện tham gia tại bộ phận một cửa tại địa phương để trang bị kiến thức về lĩnh vực hành chính công, đáp ứng yêu cầu về trình độ, năng lực, kiến thức khi nhân viên bưu điện tham gia phục vụ tại bộ phận một cửa các cấp.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Đồng Tháp: Hơn 1 triệu hồ sơ hành chính thực hiện qua Bưu điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO