Kinh tế số

Giá trị xuất khẩu của DN Việt Nam bán hàng trên Amazon tăng 50%

Anh Minh 16:53 17/10/2023

Trong vòng 12 tháng tính đến ngày 31/08/2023, đã có 17 triệu sản phẩm của doanh nghiệp (DN) Việt được bán ra cho khách hàng Amazon trên khắp thế giới, giá trị xuất khẩu tăng 50%, số lượng đối tác bán hàng Việt Nam qua Amazon tăng 40%.

Ngày 17/10, Amazon Global Selling Việt Nam chính thức khai mạc Hội nghị TMĐT xuyên biên giới lần thứ 5 tại Hà Nội.

anh-3.jpg
Amazon Global Selling Việt Nam chính thức khai mạc Hội nghị TMĐT xuyên biên giới lần thứ năm tại Hà Nội

Bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số Việt Nam (iDEA) thuộc Bộ Công Thương, cho biết TMĐT đã tác động làm thay đổi cách tương tác giữa DN với DN và giữa DN và khách hàng, góp phần khắc phục các rào cản trong hoạt động thương mại quốc tế, giúp các DN dễ dàng hơn trong việc mở rộng thị trường kinh doanh, qua đó tạo động lực cho sự phát triển của hoạt động xuất khẩu nói riêng và nền kinh tế đất nước nói chung.

“Việc ứng dụng TMĐT nhận được sự quan tâm sâu sắc của Chính phủ và tạo nhiều điều kiện để phát triển. Những năm gần đây, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách, quy định để hỗ trợ các DN chuyển đổi số cũng như đồng hành cùng DN trong hành trình ứng dụng TMĐT và vươn ra thị trường quốc tế”, bà Lại Việt Anh cho biết.

Theo thông tin được ông Eric Broussard, Phó Chủ tịch Tập đoàn Amazon, Khối Đối tác bán hàng quốc tế, đưa ra, hiện nay, có khoảng 2 triệu đối tác bán hàng của Amazon trên khắp thế giới, trong đó có rất nhiều DN Việt Nam góp mặt trong cộng đồng này.

“Việt Nam là một mắt xích cung ứng mới nổi của TMĐT toàn cầu. Chúng tôi đề cao năng lực sản xuất, tinh thần khởi nghiệp và tốc độ CĐS nhanh chóng của Việt Nam. Đó là lý do chúng tôi cam kết nâng cao sự hiện diện của Amazon tại Việt Nam, tiếp tục đồng hành thúc đẩy DN Việt thành công cùng Amazon”, ông Eric nói.

Ông Gijae Seong, Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam, đánh giá Việt Nam là một nền kinh tế năng động dựa vào xuất khẩu. Kết hợp lợi thế trong việc sáng tạo sản phẩm, năng lực sản xuất và CĐS mạnh mẽ, Việt Nam có khả năng thúc đẩy xuất khẩu bán lẻ qua TMĐT một cách hiệu quả.

Trong vòng 12 tháng tính đến ngày 31/08/2023, các đối tác bán hàng Việt Nam trên Amazon đã đạt được những kết quả vững chắc. 17 triệu sản phẩm của DN Việt đã được bán ra cho khách hàng Amazon trên khắp thế giới, tăng cường sự hiện diện của hàng hóa Việt Nam trên toàn cầu. Giá trị xuất khẩu của DN Việt Nam bán hàng trên Amazon tăng 50%. Số lượng đối tác bán hàng Việt Nam qua Amazon tăng 40%.

3 trọng tâm chiến lược trong năm 2024 của Amazon Global Selling Việt Nam

TMĐT là một trong các xu hướng lớn tiếp theo dành cho các DN muốn phát triển toàn cầu, ông Gijae Seong, Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam, cho rằng vấn đề nằm ở chỗ liệu các DN địa phương có thể tận dụng xu hướng này một cách nhanh chóng, nắm bắt nhu cầu tiêu dùng toàn cầu, và xây dựng kế hoạch tăng trưởng dài hạn.

anh-2.jpg
Ông Eric Broussard, Phó Chủ tịch Tập đoàn Amazon, Khối Đối tác bán hàng quốc tế

Nhìn thấy năng lực và quyết tâm của DN Việt Nam, Amazon Global Selling đặt mục tiêu mở rộng các nỗ lực hỗ trợ nhà bán hàng Việt Nam để tăng cường đổi mới, nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển kinh doanh và xây dựng thương hiệu toàn cầu, nắm bắt xu hướng xuất khẩu mới năng động này.

Tại sự kiện, Amazon Global Selling Việt Nam đã công bố 3 trọng tâm chiến lược trong năm 2024.

Thứ nhất, tăng cường sự sẵn sàng cho TMĐT xuyên biên giới tại Việt Nam bằng cách đẩy mạnh hợp tác với các cơ quan chính phủ, các đối tác chiến lược để trang bị kiến thức và cung cấp đào tạo cho DN nhỏ và vừa trong nước; thúc đẩy sự phát triển các nhà cung cấp dịch vụ trong ngành; nhân rộng các hoạt động chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm trong cộng đồng nhà bán hàng.

Thứ hai, thúc đẩy kết nối chuỗi cung ứng, bao gồm kết nối các nhà bán hàng với các nhà sản xuất trong nhiều ngành hàng trên toàn quốc để tạo và mở rộng danh mục sản phẩm sản xuất từ Việt Nam, đồng thời khuyến khích các DN sản xuất trong nước nhanh chóng nắm bắt xu hướng, cơ hội xuất khẩu trực tuyến.

Thứ ba, nâng cao chất lượng và thành công của nhà bán hàng Việt thông qua tăng cường đầu tư vào đào tạo nhà bán hàng; hỗ trợ xây dựng và phát triển thương hiệu toàn cầu; tăng cường, mở rộng các hỗ trợ xuyên suốt các giai đoạn xuất khẩu online của nhà bán hàng, gồm đăng ký và quản lý tài khoản, tối ưu chi phí, logistics và xây dựng thương hiệu.

Tại sự kiện này, Amazon đã công bố trọng tâm chiến lược năm 2024, giới thiệu loạt công cụ, chương trình và dịch vụ mới và cải tiến nhằm hỗ trợ các DN nhỏ và vừa bắt đầu và phát triển kinh doanh toàn cầu qua Amazon, đồng thời chính thức khai trương trung tâm đào tạo Amazon Day-1 đầu tiên tại Việt Nam. Các nỗ lực này góp phần tăng tốc xuất khẩu trực tuyến, thúc đẩy đổi mới kinh doanh và CĐS tại Việt Nam.

Trung tâm đào tạo Amazon Day-1 là trung tâm kết nối và đào tạo tại chỗ đầu tiên của Amazon tại Việt Nam với sức chứa 100 người, cùng với một studio sản xuất và phát sóng các nội dung đào tạo trực tuyến, webinar nhằm trang bị và đáp ứng nhu cầu tìm hiểu về TMĐT xuyên biên giới ngày càng cao trong nước./.

Bài liên quan
  • Nỗ lực phát triển lĩnh vực thương mại điện tử trong ASEAN
    Thương mại điện tử xuyên biên giới tại khu vực ASEAN là xu thế tất yếu để phát triển kinh tế - xã hội mạnh mẽ hơn nữa. Điều này đặt ra yêu cầu cần phải xây dựng chiến lược bài bản, phù hợp để tận dụng những lợi thế sẵn có tại khu vực và của mỗi quốc gia.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Giá trị xuất khẩu của DN Việt Nam bán hàng trên Amazon tăng 50%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO