Giải pháp giúp nâng chất lượng dịch vụ OTT tại Việt Nam

Bảo Bình| 24/05/2022 20:18
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo nghiên cứu, đến năm 2028, thị trường OTT sẽ tăng gấp 3 lần giá trị, thời gian người dùng đăng nhập vào các nền tảng sẽ là 17 ngày/tháng và trung bình 2,5 giờ/ngày.

Tại hội thảo “Tầm nhìn và cái giải pháp của Akamai với doanh nghiệp Media” vừa được Akamai và Thủ Đô Multimedia tổ chức ngày 24/5 tại Hà Nội, nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ OTT đã được các công ty đưa ra và giới thiệu đến các đối tác, khách hàng ở Việt Nam.

Akamai là nhà cung cấp dịch vụ mạng phân phối nội dung (CDN), điện toán đám mây và công nghệ bảo mật lớn trên toàn cầu. Mạng phân phối nội dung của Akamai là một trong những nền tảng điện toán phân tán lớn nhất thế giới, chịu trách nhiệm phục vụ từ 15 - 30% lưu lượng Internet trên toàn cầu mỗi ngày. Đại diện Akamai cho biết Việt Nam là một thị trường đang phát triển bùng nổ và đóng vai trong quan trọng trong chiến lược kinh doanh của công ty.

Theo nghiên cứu được Akamai đưa ra, đến năm 2028, thị trường truyền thông đa phương tiện OTT sẽ tăng gần gấp 3 lần giá trị, đạt mức 293 tỷ USD, từ mức 104,2 tỷ USD năm 2021. Thời gian người dùng đăng nhập vào các nền tảng sẽ là 17 ngày/tháng và trung bình 2,5 giờ/ngày. Khu vực Đông Nam Á có 180 triệu người dùng các nền tảng OTT, trong đó Việt Nam có 36 triệu người dùng.

Dịch vụ OTT là các dịch vụ truyền thông được cung cấp trực tiếp đến người xem thông qua Internet. Một trong các dịch vụ OTT hấp dẫn được nhiều người lựa chọn hiện nay là dịch vụ thể thao trực tiếp. Ngày càng có nhiều người hâm mộ thể thao lựa chọn các mô hình trả phí hàng tháng để theo dõi đội và giải đấu yêu thích. Các sự kiện thể thao trực tiếp thường thu hút hàng chục triệu người xem trực tuyến. 

Mặc dù vậy, theo Akamai, thị trường OTT vẫn đang gặp một số trở ngại, đặc biệt là những khó khăn về công nghệ liên quan đến trải nghiệm người dùng. Hiện nay, câu chuyện băng thông để phục vụ hàng triệu người xem trực tuyến cùng một lúc không còn là thách thức quá lớn. Tuy nhiên, dù nhà cung cấp không thiếu băng thông song việc phải xem nội dung bị trễ sau 30 - 45 giây so với các dịch vụ như IPTV hay truyền hình số truyền thống ảnh hưởng không nhỏ đến trải nghiệm người dùng. 

Để giải quyết vấn đề này, giải pháp CDN độ trễ thấp của Akamai đã đưa thời gian trễ chỉ còn khoảng 3 giây so với tín hiệu truyền hình truyền thống. Chia sẻ vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Hoan, Phó Tổng Giám đốc Thủ Đô Multimedia cho biết: “Thời gian trễ này chủ yếu đến từ việc các hệ thống OTT hiện đang chưa được nhận từ tín hiệu gốc. Nếu được nhận tín hiệu SDI từ nguồn phát, chúng tôi có thể rút ngắn thêm 2 giây nữa và hầu như không còn cảm giác về độ trễ”. 

Bên cạnh đó, các dịch vụ OTT vẫn gặp thách thức về bảo vệ bản quyền. Khảo sát cho thấy 60% người dùng Việt Nam truy cập vào các website nó luồng nội dung vi phạm bản quyền, lứa tuổi sử dụng các nội dung vi phạm bản quyền là 18 - 24. Do đó, ngoài việc giới thiệu sử dụng các giải pháp bản quyền như Sigma DRM, Akamai cũng giới thiệu các giải pháp giúp các đơn vị phân phối nội dung có bản quyền yên tâm hơn, như giải pháp đánh dấu chỉ cho phép phân phối nội dung theo vùng địa lý hoặc các giải pháp sử dụng token để xác thực quyền được xem.

Cuối cùng, vấn đề an ninh, an toàn dịch vụ là một phần không thể thiếu trong câu chuyện thành công của thị trường OTT. Akamai đã giải nỗi lo này thông qua các biện pháp phát hiện các cuộc chống tấn công từ chối dịch vụ (DDoS) tức thời, ứng xử chuyển hướng các cuộc tấn công bằng trí tuệ nhân tạo (AI). 

“Khi phân phối nội dung trên hạ tầng của Akamai, các đơn vị truyền hình, đài báo không còn phải quan tâm đến mọi khoản đầu tư về thiết bị, nhân lực cho vấn đề bảo mật. Các đối tác có thể tập trung nguồn lực để phát triển nội dung tốt nhất phục vụ khán giả”, Giám đốc bán hàng Akamai khu vực châu Á, chia sẻ./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Báo chí quốc tế viết gì về Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?
    Sự kiện Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2024 thu hút sự chú ý trong - ngoài nước và cả nhiều cơ quan truyền thông quốc tế.
  • “AI như là một chiếc gương đen”
    Bài báo "AI is the Black Mirror" của Philip Ball cung cấp một cái nhìn chi tiết về trí tuệ nhân tạo (AI) và tác động của nó đến nhận thức con người.
  • Chất lượng thông tin báo chí về kinh tế - Vai trò, yêu cầu thước đo và giải pháp cần có
    Báo chí kinh tế cần là diễn đàn thực thụ cho doanh nghiệp, không chỉ cung cấp thông tin. Thông tin cần chính xác và kịp thời để hỗ trợ doanh nghiệp trong điều chỉnh chiến lược kinh doanh.
  • Những “ngọn đuốc” ở bản
    Ở Tuyên Quang, người có uy tín là những người đi đầu thay đổi nếp nghĩ, cách làm của bà con dân tộc thiểu số (DTTS). Họ như những “ngọn đuốc” đi trước, thắp sáng, lan tỏa tinh thần trách nhiệm, nêu gương với cộng đồng. Gương mẫu, uy tín, những người có uy tín đã và đang góp sức xây dựng bản làng, thôn xóm ngày càng ấm no, giàu mạnh.
  • 5 lý do để tăng cường bảo mật mạng
    Các chương trình an ninh mạng đã phát triển đáng kể trong vài thập kỷ qua. Sự ra đời của điện toán đám mây đã phá vỡ ranh giới an ninh mạng thông thường của của các doanh nghiệp, buộc các tổ chức phải liên tục cập nhật những chiến lược phòng thủ của mình.
Đừng bỏ lỡ
Giải pháp giúp nâng chất lượng dịch vụ OTT tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO