Giải pháp số hóa trong thu cước dịch vụ viễn thông

Nguyễn Thị Bích Hảo| 08/02/2022 14:00
Theo dõi ICTVietnam trên

Nhằm tối đa hóa ứng dụng CNTT trong thu cước dịch vụ Viễn thông, hướng đến mục tiêu số hóa hoàn toàn thu cước dịch vụ vào năm 2023, Tập đoàn VNPT đã đề ra định hướng, mục tiêu và lộ trình thực hiện cho các trung tâm kinh doanh. Tuy nhiên, để thực hiện hiệu quả tại các địa bàn khác nhau, tùy theo trình độ dân cư và khả năng tiếp cận CNTT của từng vùng miền thì cần có những giải pháp phù hợp với thực tiễn.

Thanh toán không dùng tiền mặt là định hướng phát triển của Chính phủ phù hợp với xu hướng hội nhập toàn cầu. Từ việc phát triển thương mại điện tử (TMĐT) để thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt của người dân thì đồng loạt các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cũng đã có những cách thức để tạo thuận lợi trong giao dịch không tiền mặt với khách hàng. Điện thoại, máy tính, Internet, công nghệ… là những hạ tầng vững chắc cho quá trình chuyển đổi số (CĐS). Chính vì thế, dịch vụ viễn thông có vai trò quan trọng trong sự phát triển của đất nước. 

Các doanh nghiệp (DN) viễn thông liên tục cải tiến, phát triển dịch vụ để đáp ứng với yêu cầu CĐS của hệ thống chính trị, kinh tế trên cả nước. Một trong những mục tiêu CĐS của VNPT là công tác thu phí không nhân công, không tiền mặt vào năm 2023. Mỗi trung tâm kinh doanh cần căn cứ vào tình hình địa bàn, đặc điểm khách hàng, điều kiện tiếp cận hạ tầng ngân hàng, dịch vụ viễn thông để đẩy mạnh các hình thức thanh toán mũi nhọn, thực hiện thành công mục tiêu chung của cả Tập đoàn.

Các giải pháp số hóa quy trình thu cước

Giải pháp thứ nhất là thúc đẩy thanh toán chuyển khoản qua ngân hàng. Giải pháp này tập trung vào nhóm đối tượng khách hàng DN (bao gồm các cơ quan, tổ chức, DN có trụ sở cố định, có tài khoản tại ngân hàng). Nhóm khách hàng này có mức sử dụng dịch vụ viễn thông cao vì số lượng thuê bao nhiều và dịch vụ đa dạng như điện thoại, Internet, chữ ký số… 

Chuyển khoản qua ngân hàng có ưu điểm là hạn chế rủi ro, dễ kiểm soát bằng các chứng từ ủy nhiệm thu, ủy nhiệm chi, giấy báo nợ, giấy báo có... của ngân hàng. Theo đó, khách hàng của DN viễn thông có sự ràng buộc bởi những quy định của bên thứ ba là ngân hàng, (mô hình dịch vụ của dịch vụ) tạo được sự chắc chắn, bền vững cho DN cung cấp dịch vụ. 

Với những lợi ích như vậy, mục tiêu của VNPT đến năm 2023 sẽ nâng tỷ lệ thanh toán qua chuyển khoản từ 22,58% hiện nay lên 30,06%. Để đạt được mục tiêu đó, VNPT nên chú trọng đến giải pháp phát triển khách hàng DN, mở rộng thị phần, đa dịch vụ, đưa ra các gói cước dành riêng trên các phân khúc thị trường phù hợp với mỗi vùng miền để thu hút, giữ chân khách hàng, tạo ưu thế cạnh tranh vượt trội trên thị trường.

Thứ hai là đẩy mạnh thanh toán online dựa vào sự phát triển của ngân hàng số với nền tảng công nghệ trên các thiết bị thông minh có kết nối Internet. Dịch vụ ngân hàng số hiện nay phát triển mạnh mẽ trong hệ thống ngân hàng thương mại. Tuy vậy, theo số liệu thống kê đến tháng 5/2021 mới chỉ có 30% dân số có tài khoản ngân hàng, tập trung tại khu vực thành thị. Tại các địa bàn vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, VNPT muốn triển khai thanh toán cước dịch vụ theo hình thức này cần phải có sự kết hợp mạnh mẽ với các ngân hàng thương mại trong việc thúc đẩy dịch vụ ngân hàng số đến người dân. 

VNPT và ngân hàng cùng hợp tác phát triển dịch vụ để phổ cập công nghệ và mở tài khoản cho người dân, thực hiện thành công đề án của Chính phủ: "Đến năm 2025, 80% dân số từ 15 tuổi trở lên có tài khoản tại ngân hàng". 

Thêm vào đó, VNPT nên tăng cường các biện pháp để vận động người dân sử dụng smartphone, hướng dẫn cách truy cập, thanh toán dịch vụ sao cho tối thiểu mỗi hộ gia đình có một smartphone, có tài khoản ngân hàng, có kết nối Internet và có khả năng sử dụng dịch vụ thanh toán online. 

Bên cạnh các hình thức sử dụng ngân hàng số thì việc sử dụng thẻ tín dụng ngày càng được khách hàng ưa chuộng vì sự tiện lợi khi mang theo thay thế tiền mặt. Việc từ chối thanh toán cước dịch vụ viễn thông bằng thẻ tín dụng đồng nghĩa với việc DN từ chối cung cấp dịch vụ. Vì thế, tại mỗi điểm bán hàng của DNp cũng phải hoàn thiện quy trình thanh toán, thiết bị để thuận tiện cho khách hàng dùng thẻ.

Giải pháp số hóa trong thu cước dịch vụ viễn thông - Ảnh 1.

VNPT triển khai ví VNPTPay là một dịch vụ tất yếu, phù hợp với xu hướng thương mại điện tử hiện nay.

Ba là thúc đẩy thanh toán qua ví điện tử VNPTPay. Trên thị trường có rất nhiều loại ví điện tử dùng để thanh toán dịch vụ. VNPT triển khai ví VNPTPay là một dịch vụ tất yếu, phù hợp với xu hướng TMĐT hiện nay. Ví VNPTPay của VNPT được liên kết với 34 ngân hàng thương mại nội địa để chuyển tiền vào tài khoản ví. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể chuyển tiền từ các ngân hàng khác thông qua hệ thống chuyển mạch ngân hàng.

Ví VNPTPay được dùng để nạp thẻ cào, thanh toán cước di động, truyền hình, Internet; thanh toán hóa đơn điện, nước, mua vé xem phim, vé máy bay, bảo hiểm, đóng học phí… Từ ví VNPTPay có thể chuyển tiền sang ví VNPTPay khác. Đây là một chức năng có thể giúp các khách hàng cũng như các đại lý linh động trong việc chuyển nộp cước. 

Nằm trong nhóm dịch vụ ngân hàng liên kết, người dùng cũng có thể chuyển tiền từ ví VNPT Pay sang tài khoản ngân hàng, phương thức trao đổi hai chiều giữa tài khoản ngân hàng và ví. Lợi ích của việc sử dụng ví điện tử giúp người dùng thanh toán nhanh chóng hơn, đơn giản, tiện lợi hơn thanh toán tiền mặt. 

Ngoài ra, ví điện tử có chức năng thanh toán tự động và nhắc nợ cước, gửi các thông tin dịch vụ, chương trình ưu đãi khuyến mại đến khách hàng để khuyến khích khách hàng thanh toán qua ví. Tuy nhiên, để thu hút được khách hàng sử dụng hình thức thanh toán này cần tăng cường các biện pháp hướng dẫn cài đặt dịch vụ và truy cập, đa dạng thanh toán để hình thành thói quen sử dụng ví. Bên cạnh đó, cần tăng cường hơn nữa các hình thức khuyến mại, giảm trừ cước phí thông qua ví VNPTPay để có ưu thế cạnh tranh với các loại hình dịch vụ thanh toán online khác.

Với những khách hàng ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa chưa tiếp cận được công nghệ hiện đại, chưa có tài khoản ngân hàng, chưa có thói quen giao dịch TMĐT, thậm chí chưa biết sử dụng smartphone… thì sự ra đời của dịch vụ Mobile Money như một "cứu tinh" thúc đẩy thanh toán điện tử đến đối tượng khách hàng này. 

Ứng dụng Mobile Money mang tên VNPT Pay cho phép khách hàng dùng tài khoản viễn thông để thực hiện các nhu cầu thanh toán, mua sắm như: thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ, chuyển tiền, nạp/rút tiền trực tiếp tại hệ thống cửa hàng, điểm giao dịch rộng khắp trên toàn quốc… mà không yêu cầu phải có tài khoản ngân hàng, không yêu cầu phải sử dụng smartphone, không cần kết nối Internet, điều mà các dịch vụ ngân hàng truyền thống, ví điện tử chưa làm được.

Mobile Money có đầy đủ các chức năng như ví điện tử VNPTPay, ngoài ra có thể sử dụng được các tính năng trên USSD (Unstructured Supplementary Service Data) như một tài khoản viễn thông để: Chuyển tiền từ tài khoản Mobile Money sang tài khoản Mobile Money; Cài đặt: đổi mật khẩu, thiết lập hạn mức thanh toán nhanh; Thanh toán: nạp tiền điện thoại, hóa đơn VNPT, điện, nước, học phí… Dịch vụ Mobile Money của VNPT chính thức triển khai thí điểm từ ngày 25/11/2021, đây là một dịch vụ mới nên cần tích cực tuyên truyền, hướng dẫn để người dân hiểu và sử dụng được.

Chuyển đổi đội ngũ nhân viên thu cước

Tổng công ty dịch vụ viễn thông hiện đang có một lực lượng lớn nhân viên thu cước hoạt động theo hình thức thủ công: Theo dõi hóa đơn, tiếp cận khách hàng và thu cước bằng tiền mặt. Xét về lợi thế, nhân viên thu cước hiện nay là những người thông thuộc địa bàn phụ trách, hiểu rõ thói quen, tập quán sinh hoạt, khả năng chi trả phí dịch vụ của từng khách hàng. Khách hàng tin tưởng dịch vụ và trả tiền cho nhân viên thu cước đồng nghĩa với việc khách hàng tin tưởng vào nhân viên thu cước, gửi gắm những băn khoăn, thắc mắc, phản ánh về chất lượng dịch vụ qua nhân viên thu cước để truyền tải đến đơn vị cung cấp. 

Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, đội ngũ nhân viên thu cước cũng phải là những người tiên phong về công nghệ cũng chính bởi vai trò quan trọng của họ là người thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Họ chính là những người mang đến sự mới mẻ, sự cải tiến và hỗ trợ khách hàng bắt nhịp với quá trình chuyển đổi số đang diễn ra tại doanh nghiệp. Nhân viên thu cước thành thạo trên môi trường số sẽ là những người đào tạo cho khách hàng thực hiện giao dịch số.

Không thể phủ nhận một điều rằng, nhân viên thu cước là những người kiên trì và trách nhiệm. Đây là lực lượng thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với khách hàng nên các đơn vị đã sớm định hướng phát triển để đội ngũ này trở thành những nhân viên bán hàng chuyên nghiệp. Mỗi nhân viên thu cước phải là những người am hiểu dịch vụ để tư vấn, thuyết phục, cung cấp thông tin dịch vụ đến khách hàng một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất để giảm thiểu thắc mắc, khiếu nại và duy trì, phát triển lượng khách hàng hiện có.

Khi chuyển được quá trình thu ngân trên môi trường số, việc thanh toán nhanh chóng và thuận tiện cho khách hàng đồng thời giảm nhân công trực tiếp cho DN. Từ đó, DN có điều kiện để thanh lọc đội ngũ thu cước, chuyển vai trò của họ trở thành những nhà tư vấn, bán hàng, hỗ trợ công nghệ và chăm sóc khách hàng. 

Vai trò của nhân viên thu cước sau chuyển đổi sẽ là những người quản lý khách hàng, quản lý thanh toán, hỗ trợ khách hàng và phát triển thêm khách hàng mới. Quá trình bán hàng và chăm sóc thu về một mối, hướng đến sự chuyên nghiệp và bền vững hơn cho cả hai phía khách hàng và doanh nghiệp dịch vụ.

Kết luận và kiến nghị

Thanh toán không tiền mặt mang lại nhiều lợi ích cho xã hội, cộng đồng và DN viễn thông trong việc giảm thiểu chi phí, thời gian và nhân lực trong công tác thu cước. VNPT đã có một lộ trình để CĐS hoàn toàn trong thu cước dịch vụ nhân công sang thanh toán điện tử đến hết năm 2023 bằng nhiều phương thức thuận lợi cho khách hàng. Tùy từng địa bàn, đặc điểm dân cư, đặc trưng của khách hàng mà mỗi phương thức sẽ phát huy thế mạnh riêng nhưng tất cả đều tập trung vào mục tiêu mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất, an toàn và thuận lợi nhất.

Để đảm bảo an toàn thông tin của khách hàng cũng như giúp DN quản lý khách hàng số, mỗi khách hàng cần được định danh, xác thực mã khách hàng trên môi trường số để DN có căn cứ truy cứu trách nhiệm về việc sử dụng dịch vụ, hạn chế rủi ro trong quá trình cung cấp dịch vụ và tiếp nhận các hình thức thanh toán online. Nhà nước sớm ban hành luật thanh toán điện tử và cụ thể hóa để bảo vệ người dùng trong các giao dịch, thanh toán, tránh xảy ra các tranh chấp, mất mát khi gặp sự cố chuyển tiền trên môi trường số./.

Tài liệu tham khảo:

1. Chính phủ, Quyết định số 1813/QĐ-TTg 28/10/2021 về phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025

2. VNPT, số 6342/VNPT-KTTC ngày 26/10/2021 V/v kế hoạch hành động số hóa công tác thu cước giai đoạn 2021-2023.

3. https://tapchitaichinh.vn/ngan-hang/giai-phap-phat-trien-thanh-toan-khong-dung-tien-mat-trong-thuong-mai-dien-tu-tai-viet-nam-335205.html

(Bài đăng ấn phẩm in Tạp chí TT&TT số 1 tháng 1/2022)

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Bộ TT&TT bổ nhiệm một Phó Giáo sư giữ chức Phó Vụ trưởng Vụ HTQT
    PGS. TS. Hoàng Hữu Hạnh, Giám đốc Trung tâm đào tạo quốc tế kiêm phụ trách khoa Đa phương tiện, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông được bổ nhiệm giữ chức Phó Vụ trưởng Vụ HTQT, Bộ TT&TT.
  • Người dùng có thể đo tốc độ truy cập Internet Việt Nam tự động
    Hệ thống đo tốc độ truy cập Internet Việt Nam i-Speed vừa được nâng cấp, bao gồm: nâng cấp phiên bản mới (phiên bản 4.0, bản dành cho hệ điều hành Android) cho ứng dụng i-Speed và nâng cấp hệ thống thống kê, chia sẻ, cung cấp số liệu đánh giá tốc độ truy cập Internet Việt Nam.
  • Sự cố CrowdStrike ảnh hưởng đến 49 triệu người, gây thiệt hại 1,4 tỷ USD
    Thiệt hại ban đầu từ sự cố ngừng hoạt động công nghệ toàn cầu ngày 19/7 được các nhà phân tích thị trường ước tính lên tới hơn 1,4 tỷ USD, với hơn 49 triệu người bị ảnh hưởng.
  • Lưu trữ: người hùng thầm lặng của việc triển khai AI
    Nhiều doanh nghiệp (DN) chỉ tập trung vào sức mạnh tính toán và mạng khi triển khai các dự án trí tuệ nhân tạo (AI). Nhưng họ có thể đang bỏ qua bức tranh toàn cảnh về nhu cầu lưu trữ lớn của mình.
  • Lỗ hổng bảo mật của SAP đặt ra câu hỏi về sự vội vàng trong AI
    Công ty bảo mật đám mây Wiz đã công bố một báo cáo chi tiết về các lỗ hổng bảo mật của SAP, hiện đã được vá, đặt ra những câu hỏi đáng báo động về vai trò thứ yếu của trí tuệ nhân tạo (AI) trong phòng thủ an ninh mạng.
  • Tình cảm đặc biệt của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành cho "quê hương Kinh Bắc - Bắc Ninh"
    Trên cương vị người đứng đầu Đảng ta, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã 5 lần về thăm, làm việc với Bắc Ninh. Đối với vùng quê Kinh Bắc, Tổng Bí thư luôn dành một tình cảm đặc biệt. Trong nhiều bài phát biểu, nói chuyện, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn nhận mình là người Bắc Ninh. Những ý tứ "Bắc Ninh quê tôi", "Quan họ quê tôi"... cũng được Tổng Bí thư nhắc đến nhiều lần trong bài kết luận sâu sắc tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021.
  • Cha mẹ hiểu biết để bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Các chủ đề bảo mật, an toàn mạng trên quy mô toàn cầu là một phần công việc và dịch vụ hàng ngày mà các công ty viễn thông cung cấp cho người dùng. Mặc dù Internet đại diện cho một nguồn khả năng vô tận, nhưng bên cạnh những mặt tích cực, các công nghệ mới cũng ẩn chứa rất nhiều rủi ro nếu chúng được sử dụng một cách liều lĩnh và chúng ta không nhận thức được những rủi ro này. Đó là lý do tại sao phải nâng cao nhận thức cho người dùng, đặc biệt là những người trẻ tuổi nhất biết bảo vệ bản thân trong môi trường ảo.
  • Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành sự quan tâm đặc biệt cho việc xây dựng nền báo chí cách mạng
    Đồng chí Nguyễn Phú Trọng bắt đầu sự nghiệp bằng nghề báo. Ông trải qua các vị trí công tác ở Tạp chí Học tập, nay là Tạp chí Cộng sản từ cán bộ tư liệu, biên tập viên, Trưởng ban, Phó Tổng Biên tập đến Tổng Biên tập. Là một nhà báo, ông còn tham gia giảng dạy, đào tạo đội ngũ người làm báo Việt Nam tại Học viện Báo chí-Tuyên truyền.
  • 7 bài học rút ra từ sự cố CrowdStrike
    Sự cố CrowdStrike xảy ra mới đây là một lời cảnh tỉnh cho các công ty, chính phủ và ngành công nghệ. Và các đội ngũ CNTT có thể học được điều gì từ thảm họa cập nhật phần mềm đã gây chấn động này?
  • Nền tảng số Việt Nam hiện diện trên bản đồ AI thế giới
    Nền tảng nhận diện hình ảnh bằng trí tuệ nhân tạo VNPT SmartVision giành thắng lợi toàn diện tại đấu trường AI City Challenge 2024, uy tín thế giới và qua đây khẳng định mạnh mẽ cho trí tuệ Việt Nam đang vươn tầm thế giới.
Giải pháp số hóa trong thu cước dịch vụ viễn thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO