GSR 2014: Các vấn đề nóng thách thức các nhà quản lý công nghệ.

03/11/2015 22:08
Theo dõi ICTVietnam trên

Hội nghị Hội nghị toàn cầu các nhà quản lý của ITU (GSR) 2014 thấy rõ các động lực mới đối với việc gia tăng vai trò của người tiêu dùng trong thúc đẩy phát triển xã hội và nhu cầu của con người đối với chính sách ICT.

Manama, Bahrain, tháng 6-2014 – Vai trò trung tâm ngày càng tăng của công nghệ thông tin và truyền thông trong hầu hết các ngành kinh tế và giao tiếp xã hội đang tạo ra những thách thức to lớn cho các nhà quản lý và hoạch định chính sách ICT, những người mà quyết định của họ sẽ có ảnh hưởng mạnh mẽ đến tương lai của thế giới, các diễn giả hàng đầu đã phát biểu tại Hội nghị toàn cầu các nhà quản lý của ITU (GSR).


Sự kiện thường niên lớn nhất thế giới của các chuyên gia quản lý ICT, GSR-14 được chủ trì bởi Cơ quan quản lý viễn thông Bahrain (TRA) dưới sự bảo trợ của Thủ tướng HRH Hoàng tử Khalifa bin Salman Al Khalifa. Chủ tịch TRA (chủ trì Hội nghị), Tiến sỹ Mohammed Alamer và trên 700 chuyên gia hàng đầu từ 113 nước đã tham gia sự kiện này. Hội nghị đề cập nhiều vẫn đề pháp lý và chính sách công phức tạp nảy sinh trong môi trường số có tính kết nối ngày càng gia tăng.


Với chủ đề “Tận dụng tiềm năng của thế giới số”, sự kiện này là Hội nghị GSR lớn nhất từ trước đến nay, thu hút 80 quan chức cao cấp, bao gồm các bộ trưởng, người đứng đầu các cơ quan quản lý và các chuyên gia cao cấp.


Hội nghị đã nghe báo cáo về sự phát triển nhanh chóng dung lượng lưu trữ dữ liệu lớn toàn cầu do các sensor công nghệ cao, tương tác của con người trên web, e-mail và các trang truyền thông xã hội, cùng với thông tin máy - máy đang tạo ra các cơ hội kinh doanh mới cũng như lo ngại về bí mật cá nhân và vấn đề sử dụng dữ liệu cá nhân bởi bên thứ ba.


Trong phiên đầu về Dữ liệu Lớn, bài trình bày của tác giả Andrew nhấn mạnh rằng, 90% dữ liệu của thế giới đã được thu thập chỉ trong 2 năm vừa qua. Với chi phí lưu trữ thấp hiện nay, xu hướng lưu trữ lâu dài hầu hết các loại dữ liệu, thậm chí cả các thông tin không có giá trị hiện nay tạo ra tiềm năng mới để tăng cường các dịch vụ xã hội trong các lĩnh vực như nghiên cứu y tế, quản lý môi trường và khắc phục thiên tai, nhưng cũng làm nẩy sinh những lo ngại về việc bảo vệ bí mật cá nhân và tập trung quá mức vào thị trường thu thập dữ liệu để gia tăng sức mạnh độc quyền. Hội nghị nhấn mạnh: các nhà quản lý cần phải chủ động xây dựng kế hoạch để khai thác cả lợi ích xã hội của Dữ liệu Lớn trong khi kiểm chứng các biện pháp bảo vệ người tiêu dùng.


Vai trò của người sử dụng và nhu cầu chia sẻ tài nguyên là trọng tâm của sự kiện năm nay, khi các nhà quản lý quan tâm đến tầm quan trọng của truy nhập ICT giá rẻ, và các nhà khai thác và cung cấp dịch vụ đã tìm kiếm các cách tăng cường sự cạnh tranh và đưa các sản phẩm mới vào thị trường theo cách hiệu quả nhất có thể.

(Theo ITU)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
GSR 2014: Các vấn đề nóng thách thức các nhà quản lý công nghệ.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO