Không gian mạng mới an toàn - Kết nối WLAN an toàn và thông suốt

PV| 19/02/2021 12:10
Theo dõi ICTVietnam trên

Thiết lập hạ tầng mạng hiện đại để có dịch vụ kết nối chất lượng cao, an toàn cung cấp cho khách lưu trú đang được các khu nghỉ dưỡng và khách sạn cao cấp chú trọng đầu tư. Chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch và khách sạn đang đi vào thực chất và cụ thể hơn, hướng tới khách hàng, ứng dụng công nghệ để hiểu khách hàng và chăm sóc khách hàng tốt hơn.

Không gián đoạn kết nối

Cuối năm 2019, đại dịch COVID-19 đã nhanh chóng "đóng băng" ngành du lịch và khách sạn thế giới, Việt Nam cũng không nằm ngoài tầm ảnh hưởng. Làn sóng COVID-19 thứ hai ập đến dập tan hy vọng về sự hồi phục của ngành du lịch và khách sạn trong năm 2020.

Không gian mạng mới an toàn - Kết nối WLAN an toàn và thông suốt - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Quang Hòa – Trưởng bộ phận IT, Calidas Landmark 72

Các hệ thống khách sạn, khu nghỉ dưỡng đang cầm cự và cố gắng tìm cách vượt qua những khó khăn trước mắt. Đây cũng là thời điểm để các doanh nghiệp lĩnh vực dịch vụ nghỉ dưỡng, lưu trú làm mới mình, định vị lại mình trên thị trường. 

Đại dịch COVID -19 là một "cú huých" mạnh mẽ để tất cả các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp du lịch, lưu trú... phải nhanh chóng triển khai chuyển đổi số để tiếp cận tới nhiều khách hàng hơn, chăm sóc khách hàng tốt hơn, giảm chi phí và tăng hiệu quả kinh doanh. Nắm được xu hướng này, trong năm 2020, đã chứng kiến nỗ lực vượt bậc của cả ngành du lịch Việt Nam nhằm tăng cường ứng dụng công nghệ để thay đổi cách thức hoạt động và phát triển sản phẩm mới. Trong và sau đại dịch COVID-19, các chuyên gia dự đoán sẽ có rất nhiều thay đổi cách mọi người sống và làm việc, đặc biệt là ứng CNTT với các dịch vụ trực tuyến. 

"Lãnh đạo Khu khách sạn và căn hộ dịch vụ Calidas Landmark72 (Calidas) xác định rõ, khi đại dịch qua đi, các hoạt động xã hội trở lại bình thường thì một hạ tầng mạng CNTT phù hợp với mục đích tích hợp sẽ gắn kết mọi người với nhau, giữa khách lưu trú và khách sạn, giữa các cán bộ nhân viên khách sạn với nhau. Đổi mới về hạ tầng mạng kết nối sẽ mang đến cho khách hàng sự hài lòng về dịch vụ chất lượng cao, gia tăng thiện cảm với khách sạn. Thương hiệu phải dựa trên chất lượng dịch vụ, khẳng định bằng chất lượng dịch vụ. Trong giai đoạn đại dịch COVID-19 đang hoành hành, khách lưu trú đặc biệt quan tâm đến dịch vụ truy cập Internet tốc độ cao và các dịch vụ online. Đây là cơ hội để Khách sạn chúng tôi chứng minh đẳng cấp chất lượng dịch vụ vượt trội của mình thông qua ứng dụng công nghệ hạ tầng mạng tiên tiến nhất," ông Kang Jae Gyu – Giám đốc Quản lý khu căn hộ dịch vụ Calidas, chia sẻ. 

Các dịch vụ kết nối, chia sẻ trên môi trường mạng cũng là dấu hiệu để người dùng là các du khách dễ nhận biết nhất về những nỗ lực chuyển đổi số của Calidas đang diễn ra mạnh mẽ ở mọi lĩnh vực tại Việt Nam trong thời gian gần đây.

Trong thời kỳ giãn cách xã hội hoặc thời kỳ hậu giãn cách, chúng ta lại có nhu cầu kết nối nhiều hơn và đòi hỏi chất lượng dịch vụ cao hơn tất cả các nhu cầu từ trước tới nay trên không gian mạng. Một lượng lớn dữ liệu và thiết bị đang đẩy giới hạn của kiến trúc WAN truyền thống, tạo ra một vấn đề khó khăn cho mạng doanh nghiệp và bảo mật. Các bộ phận CNTT đang cố gắng tăng băng thông, cải thiện kết nối và kích hoạt an toàn các ứng dụng đa năng. Nhưng các giải pháp truyền thống đang tỏ ra bất lực. 

Khu Khách sạn và chung cư Hoàng gia Calidas Landmark72, tại tòa nhà Keangnam Hanoi Landmark Tower, đang nhanh chóng xác định lại mô tả giá trị của mình trong quá trình điều chỉnh để thích ứng với đại dịch. Giả sử có tình huống xảy ra cách ly thì bộ phận quản trị CNTT phải cung cấp cho ban lãnh đạo của giải pháp để duy trì công việc trong khi vẫn tuân thủ các yêu cầu cách ly "ở nhà" bằng những giải pháp công nghệ phù hợp. Khách sạn vẫn tiếp tục duy trì dịch vụ, bao gồm cả dịch vụ ăn uống, thông qua hoạt động bếp ăn cũng như dịch vụ buồng phòng.

Không gian mạng mới an toàn - Kết nối WLAN an toàn và thông suốt - Ảnh 2.

Khu vực lễ tân khách sạn

Đối với khách lưu trú tại Khách sạn, sẽ thật bất tiện khi họ đang trao đổi một cuộc thoại Zalo, Viber hoặc trong cuộc họp online quan trọng nhưng cần di chuyển từ phòng này sang phòng khác thì lại bị mất kết nối - Do đã di chuyển vào những điểm đen của vùng phủ Wifi hoặc chuyển vùng từ điểm phát sóng này sang điểm phát sóng khác.

Ông Nguyễn Quang Hòa - Trưởng bộ phận IT, Calidas Landmark 72, chia sẻ: "Hàng ngày, khách lưu trú tại khách sạn than phiền quá nhiều về các vấn đề liên quan đến mạng Wi-Fi & Internet, một số vị khách còn khiếu nại đến Tổng giám đốc và chủ sở hữu khách sạn. Mạng bị quá tải vì nhu cầu và khách hàng tăng, khó kiểm soát băng thông và khó truy lỗi. Đội ngũ hỗ trợ CNTT của khách sạn phải làm việc rất vất vả". Nếu như trước đây, khi chúng ta muốn khắc phục tình trạng wifi bị chập chờn, hay muốn tăng vùng phủ và chất lượng phủ sóng của mạng thì chỉ bằng cách là gắn thêm các router wifi, kéo dây mạng để thiết lập cấu hình hoặc sử dụng bộ lặp tín hiệu. Triển khai wifi theo kiểu truyền thống có khả năng đâm xuyên trần kém, nhiều điểm mù gây mất kết nối người dùng và thường xuyên bị nghẽn xử lý khi dùng nhiều thiết bị cùng một lúc. Đối với hệ thống wifi bổ sung các bộ lặp tạo nhiều mạng wifi riêng biệt trên cùng một kênh vô tuyến nên băng thông bị chia nhỏ, trải nghiệm gián đoạn khi di chuyển.

Không gian mạng mới an toàn - Kết nối WLAN an toàn và thông suốt - Ảnh 3.

Toàn bộ khuôn viên và khu bể bơi đều có thể truy cập Internet tốc độ cao ổn định qua mạng WLAN

Mỗi khách sạn đều có mong muốn vượt xa kỳ vọng công nghệ của từng du khách. Có rất nhiều thách thức liên quan đến việc tích hợp các hệ thống quản lý khách sạn vào trong các công nghệ giao tiếp với khách hàng. Việc đón đầu tiến bộ công nghệ có thể là vấn đề khó khăn trong ngành khách sạn. Một khoản đầu tư lớn vào những giải pháp kết nối, giải pháp IoT mới nhất đang giúp Calidas vượt qua thách thức bằng cách tạo ra cho du khách thêm nhiều lý do hơn để lưu trú tại khách sạn.

Việc phải nhanh chóng triển khai và cấu hình tốt hạ tầngmạng để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách lưu trú về tín hiệu Wi-Fi cũng như đảm bảo đường truyền thông suốt và an toàn dù có gia tăng đột biến lưu lượng trở thành nhiệm vụ cấp bách với Calidas. Mạng LAN không dây (Wireless Local Area Networks- WLAN) Cisco Meraki được đánh giá là một giải pháp cung cấp hạ tầng mạng không dây quản lý tập trung trên nền tảng điện toán đám mây được lãnh đạo Khách sạn cân nhắc lựa chọn.

Ông Nguyễn Quang Hòa cho biết: "Vì nhu cầu chỉ là nâng cấp một phần nên không thể thay đổi toàn bộ hạ tầng có sẵn. Những thiết bị và giải pháp mới cũng phải tương thích với hầu hết các thiết bị mạng có độ tin cậy cao mà khách sạn chúng tôi đã và đang sử dụng. Giải pháp Cisco Meraki làm được những điều này nên Calidas tin tưởng vào Meraki, cũng như các công ty khác đã đặt niềm tin. Theo như chúng tôi tìm hiểu, giải pháp Cisco Meraki cung cấp phục vụ tối ưu cho các khách hàng có nhu cầu trang bị một hệ thống mạng không dây đồng bộ, dễ dàng quản lý, dễ dàng sử dụng và có thể mở rộng quy mô bất cứ lúc nào. 

Hiện nay, Cisco Meraki đã là nhà cung cấp giải pháp cho hơn 400.000 khách hàng xuyên suốt các ngành công nghiệp, với tổng số hệ thống mạng lên đến 1.000.000 hệ thống". Toàn bộ giải pháp Cisco Meraki dành cho ngành khách sạn đã được Calidas lựa chọn triển khai. Mạng WLAN thế hệ mới không chỉ khắc phục những hạn chế của các giải pháp truyền thống mà còn tăng cường năng lực kết nối và bảo mật dữ liệu. Với sức mạnh của mạng do phần mềm xác định trên mạng WAN (SD- WAN) và bảo mật đám mây tích hợp, khách sạn có thể cải thiện hiệu suất, giảm chi phí và bảo vệ các tài sản quan trọng. Đó là một kiến trúc dựa trên phần mềm, quy mô đám mây, định tuyến lưu lượng truy cập xung quanh các vấn đề, đảm bảo hiệu suất ứng dụng và thích ứng với các điều kiện thay đổi - tất cả đều không có sự can thiệp trực tiếp của CNTT mà được tự động hóa ngay trên các thiết bị và nền tảng quản lý đám mây.

Không gian mạng mới an toàn - Kết nối WLAN an toàn và thông suốt - Ảnh 4.

Mạng không dây phủ sóng kết nối ổn định tới từng căn hộ

Giải pháp Meraki có nhiều ưu điểm vượt trội như: dễ dàng thiết lập mở rộng, chuyển tiếp tín hiệu dễ dàng giữa các thiết bị, chuyển mạch tự động, tốc độ truyền dẫn cao, tự động san tải và băng thông, hạn chế tối đa tình trạng nghẽn mạng, có khả năng tự sửa chữa, khởi tạo kết nối thay thế khi kết nối giữa các điểm thu - phát gặp sự cố. Quan trọng hơn cả, WLAN luôn đảm bảo kết nối mạng được duy trì liên tục, không bị gián đoạn khi di chuyển giữa các phòng, các tầng, thậm chí giữa các chi nhánh cách nhau nửa vòng trái đất, mang lại trải nghiệm tối ưu nhất cho người dùng.

Công nghệ giúp thấu hiểu và chăm sóc khách hàng tốt hơn 

Mạng không dây tốc độ cao, đáng tin cậy dành cho khách rất quan trọng đối với ngành dịch vụ khách sạn ngày nay. Thiết bị phát sóng không dây (Access point - AP) Cisco Meraki được phát triển từ những linh kiện tốt và được tối ưu hóa một cách kỹ càng để mang lại một trải nghiệm người dùng liền mạch. Nhờ đó, thiết bị kết nối có tốc độ cao hơn, dung lượng người dùng lớn hơn, vùng phủ sóng rộng hơn và ít cuộc gọi yêu cầu hỗ trợ hơn.

Với điểm truy cập wall-plate MR30H, giải pháp Meraki cung cấp thông tin rất đa dạng, như khả năng phân tích vị trí ưu việt, tích hợp Bluetooth, trọn gói để dễ dàng quản lý tất cả các thành phần trong hệ thống mạng của người dùng từ một bảng điều khiển đơn dựa trên web và khả năng mở rộng không giới hạn của giải pháp quản lý đámmây Meraki. Khả năng phân tích vị trí tích hợp cho phép Calidas dễ dàng đánh giá lưu lượng của khách, thời gian lưu trú và lượt ghé thăm thường xuyên các cơ sở của khách sạn hoặc các khu vực cụ thể trong tòa nhà. Dữ liệu này giúp trả lời các câu hỏi như: Có bao nhiêu khách sử dụng các phòng tập hàng ngày? Phòng tập có phổ biến hơn tại một số cơ sở nhất định của khách sạn không? Khách dành bao lâu tại quầy bar trong tuần vừa rồi và có bao nhiêu người đã dành hơn một tiếng tại nhà hàng của khách sạn vào thứ năm tuần trước? Có bao nhiêu khách quay lại cùng một cơ sở hàng tuần và có nên tập trung vào các chương trình khuyến mãi hoặc ưu đãi cho khách VIP không?

Bên cạnh đó, với sơ đồ mặt bằng được đăng tải lên hệ thống, người quản lý có thể dễ dàng hình dung xu hướng về mật độ khách theo thời gian, cho phép đưa ra quyết định nhân sự sáng suốt hơn cho khu vực quầy lễ tân, hồ bơi hoặc cơ sở spa của mình.

MR30H đi kèm với một hệ phát Bluetooth tích hợp có thể nhận hoặc báo hiệu Bluetooth Low Energy (BLE), cho phép tích hợp liền mạch với các ứng dụng của bên thứ 3 được thiết kế để tương tác với thẻ Bluetooth chạy bằng pin hoặc thiết bị đeo tay của khách.

Mạng không dây Wi-Fi chuẩn 802.11ac Wave 2 tiên tiến với thông lượng gigabit được thiết kế MIMO đangười dùng hỗ trợ nhiều thiết bị của khách cùng lúc. Quản lý hệ thống dễ dàng thiết lập WiFi khách biệt lập và an toàn chỉ với 3 lần nhấp vào bảng điều khiển. Toàn bộ hạ tầng mạng được bảo mật và xác thực cấp doanh nghiệp và định hình lưu lượng lớp 7 cho phép dễ dàng điều chỉnh, chặn hoăc ưu tiên các ứng dụng và ngăn chặn tình trạng băng thông quá tải.

Để đảm bảo dịch vụ đạt chất lượng tốt nhất, Quản trị hệ thống của Khách sạn luôn sắp xếp hợp lý điểm truy cập mạng tại phòng theo tỷ lệ 1:1 (một AP mỗi phòng + cổng có dây cho VoIP trong phòng, giải trí, ánh sáng và dự phòng các dịch vụ có thể phát sinh khác).

Thông qua bảng điều khiển với khả năng hiển thị đầy đủ thông tin, quản trị hệ thống dễ dàng triển khai, cấu hình hợp lý và bảo trì mạng chủ động trên tất cả các cơ sở vật chất giúp cung cấp dịch vụ một cách tốt nhất và nhất quán, từ đó giúp nâng cao sự hài lòng của khách hàng. Đặc biệt, khả năng hiển thị tâp trung và phân tích chi tiết về mạng giúp nhân viên nhanh chóng phản ứng và giải quyết các sự cố mạng trước khi làm ảnh hưởng đến khách hàng.

"Chúng tôi có những hệ thống tuyệt vời, như là các thiết bị chuyển mạch Meraki MS mới với khả năng cho phép truy nguyên và khắc phục sự cố hệ thống từ xa. Tuy vậy, chúng tôi vẫn luôn sẵn sàng đến tận bàn làm việc của người dùng để cung cấp dịch vụ hỗ trợ được cá nhân hóa với một mức độ chăm sóc mà khách hàng có thể cảm nhận được. Cả tường lửa và thiết bị chuyển mạch không dây Meraki đều được quản lý thông qua môi trường điện toán đám mây - một điều vô cùng tuyệt vời và thuận tiện", ông Kang Jae Gyu nhận xét.

 Quản lý toàn bộ mạng bằng điện toán đám mây và tự động hóa

Chức năng quản lý đa địa điểm trực quan và mạnh mẽ thông qua môi trường điện toán đám mây loại bỏ chi phí và độ phức tạp của các bộ điều khiển không dây (Wireless Controller) tại chỗ thông thường. Giải pháp quản lý toàn diện trong đó hợp nhất chức năng quản lý mạng WAN, LAN, mạng LAN không dây và thiết bị di động vào một giao diện duy nhất.

Với giải pháp Cloud Wifi Marketing Meraki, hệ thống tự động báo động (Automatic Alerts) sẽ lập tức gửi email thông báo cho người quản trị mạng khi có sự cố rớt sóng tại các repeater, rớt mạng tại gateway hay các thiết bị nào đã hồi phục trở lại, hoặc nâng cao cột sóng.

Khả năng triển khai hoàn toàn tự động góp phần rút ngắn thời gian triển khai và cấu hình xuống còn vài phút. Không cần phải chuẩn bị hay cấu hình và triển khai các AP một cách thủ công. Các AP Cisco Meraki sử dụng tính năng Auto RF để tự cấu hình và tối ưu hóa các tham số cài đặt phần vô tuyến (RF) nhằm tối đa hóa hiệu năng, kể cả trong các môi trường khó khăn và có mật độ cao.

Khả năng nâng cấp dễ dàng thông qua web giúp sản phẩm của bạn có thêm nhiều tính năng mới quan trọng, qua đó nâng cao giá trị của khoản đầu tư. Các bản cập nhật tính năng mới được thực hiện một cách tự động, như là các công cụ thông tin, phân tích, bảo mật và truy nguyên sự cố để nâng cao hiệu quả làm việc của nhà quản trị.

Hệ thống sẵn sàng kết nối bất cứ người dùng nào với bất kỳ ứng dụng nào thông qua Mạng diện rộng (Wide Area Network - WAN) mà không hạ thấp mức độ bảo mật hoặc trải nghiệm của người dùng.

Các thiết bị truy nhập triển khai trong giải pháp này có khả năng kết nối nhiều thiết bị với nhau bằng cách thiết lập một mạng WiFi Mesh đồng nhất với một SSID. Đồng thời, các thiết bị này có khả năng hoạt động như một bộ định tuyến (WiFi Router) cung cấp kết nối WiFi, dịch vụ WAN thông qua kết nối Ethernet hoặc WiFi Repeater (thu lại sóng WiFi từ các Access Point khác và chia sẻ kết nối cho người dùng). Đặc biệt với chức năng Mesh, thiết bị dễ dàng thiết lập mở rộng vùng phủ WiFi, tạo trải nghiệm xuyên suốt, chất lượng cao. Các thiết bị sẽ tự động kết nối, cấu hình, chia tải điều hướng.

Nhờđộổnđịnhcao,khảnăngphủsóngrộngcũngnhưsựtiệnlợitrongviệccàiđặtcấuhìnhMerakihoàntoànthểđápứngtấtcảcácnhucầusửdụngkếtnốiInternetcủacácđốitượngkháchhàngcácluồngdữliệuđiềuhànhhoạtđộngcủa kháchsạn.

Tincậykhảnăngbảomậtcao

Vấnđềantoànanninhthôngtinkhôngchỉvấnđềriêngkhitruycậpwifivấnđềhếtsứcquantrọngluônưutiênhàngđầutrênkhônggianmạng.mộttrongnhữngcôngnghệwifithuộcthếhệmới,Merakiđộbảomậtcao,giúpngườisửdụnghạnchếtìnhtrạngthấtthoáthaybịđánhcắpthôngtin.

Đượctrangbịchứcnăngphântíchmạnhmẽ,cácnhàquảntrịthểxâydựngchínhsáchkiểmsoáttruycậpkhaithácứngdụng,tốiưuhóacảtrảinghiệmcủangườidùngcuốichứcnăngbảomậtmạng.GiảiphápCloudWifiMarketingMerakicòntheodõiđượcchitiếtcácthôngsốdữliệucủangườitruycập(end-users)theogiờ,ngày,tuầntháng:thờigiantruycập lần đầu/lầncuối,thiếtbị,dunglượngsửdụng,biếtđượcngườisửdụngđangtruycậpvàothiếtbịnào.

Triểnkhaitựđộnggiữacácđịađiểm,cácthiếtbịbảomật(MXsecurityappliances)tạoramộtkhunggiảiphápdànhchoCiscoSD-WANdựatrênMerakibằngcáchtriểnkhaimộtcáchantoàncácđườnghầmIPsecVPNgiữacácđịađiểm.GiaodiệnquảnMerakitựđộngnhậnbiếtcáctuyếntruyềndẫnVPN,cácgiaothứcxácthựchóa,cũngnhưthựchiệntraođổikhóachotấtcảmọithiếtbịMXtrongmộttổchứcđểtạoracáckiếntrúcmạngVPNtheohìnhtrụcmởrộngđahướng(hub-and-spoke)hoặchìnhlưới(mesh).CùngvớinhữnglợiíchđángkểtừmạngWAN(SDWAN)dophầnmềmxácđịnh,cáchìnhmạngbảomậtmới,chẳnghạnnhưSecureAccessServiceEdge(SASE),cungcấptầmnhìnchoviệcquảnbìnhthườngtiếptheo.SASEkếthợpcácchứcnăngmạngbảomật,chophépKháchsạnkếtnốingườidùngvớicácdịchvụmộtcáchantoàn.

"Khách hàng có được một hạ tầng mạng ổn định và tin cậy, Calidas rất hài lòng và du khách lưu trú tại khách sạn của chúng tôi cũng vậy (không còn bất kỳ than phiền nào về kết nối mạng nữa). Về hiệu quả lâu dài, các quản lí đã xác nhận, hệ thống hạ tầng mạng mới đem lại niềm tin dịch vụ khách hàng, góp phần tăng ưu thế cạnh tranh với các khu căn hộ dịch vụ (service residence) cao cấp khác", ông Nguyễn Quang Hòa tỏ ra khá hài lòng.


(Bài đăng ấn phẩm in trên Tạp chí TT&TT số 1 tháng 1/2021)

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Không gian mạng mới an toàn - Kết nối WLAN an toàn và thông suốt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO