Lâm Đồng triển khai nhiều cách thức tăng cường cải cách TTHC

PV| 22/11/2019 20:55
Theo dõi ICTVietnam trên

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa tổ chức Hội nghị sơ kết tình hình thực hiện Đề án thí điểm chuyển giao một số nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công cho bưu điện trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Việc triển khai thực hiện Đề án chuyển giao một số nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công cho bưu điện trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng nhằm tạo thuận lợi cho các cơ quan hành chính nhà nước trong việc tinh giản biên chế, giảm tải công việc, giảm chi đầu tư cơ sở vật chất và khai thác hiệu quả mạng bưu chính công cộng do nhà nước đầu tư; góp phần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), đẩy mạnh xã hội hoá các dịch vụ hành chính công, mang lại lợi và tạo thuận lợi hơn cho người dân, tổ chức trong quá trình thực hiện các TTHC tại cơ quan hành chính nhà nước.

Theo Trang thông tin của Đài Truyền hình Lâm Đồng (lamdongtv.vn), qua 6 tháng triển khai, bộ phận một cửa của các sở ngành, UBND cấp huyện, xã đã nhiệt tình cung cấp các văn bản liên quan đến việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC.

Về phía nhân viên bưu điện, đến nay đã chủ động tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC thành thạo khoảng 88% trên tổng số TTHC của các đơn vị được chọn thí điểm.

Tiếp nhận TTHC ở Bưu điện huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng (Ảnh: baolamdong.vn)

Đối với 10 lĩnh vực cấp tỉnh, đã có trên 720 hồ sơ tiếp nhận trên phần mềm của bưu điện, có trên 4.300 hồ sơ do nhân viên bưu điện trực tiếp đảm nhận. Trong 6 tháng triển khai, VNPost đã chuyển phát an toàn 100% hồ sơ đến người dân, tổ chức đúng thời gian quy định, chưa để xảy ra sai sót. 

Tại hội nghị, đa số các sở ngành, ủy ban nhân dân các huyện đề nghị chuyển giao cho Bưu điện Việt Nam thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp, đồng thời có thể mở rộng đối với những TTHC mà nhân viên bưu điện đảm nhận được; tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền đến tổ chức, cá nhân về mục đích ý nghĩa của Đề án. Đối với những TTHC phức tạp, cần tạo điều kiện để nhân viên bưu điện có thể nắm vững các quy định liên quan, từ đó hướng dẫn tổ chức, cá nhân hoàn thiện nội dung cơ bản của hồ sơ… 

Để tăng cường công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, ngày 18/9/2019, UBND TP. Đà Lạt đã ban hành Quyết định số 4064/QĐ-UBND về quy chế tạm thời tiếp nhận, xử lý phản ánh của nhân dân, tổ chức qua ứng dụng Đà Lạt trực tuyến.

Theo đó, các tổ chức, cá nhân sử dụng ứng dụng Đà Lạt trực tuyến để gửi phản ánh, kiến nghị đến các các cơ quan chức năng của thành phố bao gồm: phản ánh thái độ, chất lượng phục vụ; phản ánh, kiến nghị theo lĩnh vực; những kiến nghị, đề xuất liên quan đến cơ chế, chính sách, chương trình, kế hoạch, giải quyết TTHC và các hoạt động khác của chính quyền các cấp.

Tất cả các phòng ban, đơn vị trực thuộc UBND TP. Đà Lạt, UBND các phường, xã trực tiếp tiếp nhận thông tin và xử lý theo phạm vi quyền hạn, đồng thời cập nhật toàn bộ hồ sơ liên quan lên ứng dụng để lãnh đạo thành phố theo dõi, chỉ đạo kịp thời, đúng thời gian quy định.

Việc tiếp nhận, xử lý phản ánh thông qua ứng dụng Đà Lạt trực tuyến đảm bảo công khai minh bạch, khách quan, trung thực và đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin. Nhờ sự hỗ trợ tích cực của người dân, UBND TP. Đà Lạt có thể nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác quản lý, kịp thời phát hiện xử lý vi phạm trên các lĩnh vực, là cầu nối giữa nhân dân, tổ chức với chính quyền, là công cụ góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính.

Việc tiếp nhận, xử lý phản ánh thông qua ứng dụng Đà Lạt trực tuyến đảm bảo công khai minh bạch, khách quan, trung thực và đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin. Nhờ sự hỗ trợ tích cực của người dân, UBND TP. Đà Lạt có thể nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác quản lý, kịp thời phát hiện xử lý vi phạm trên các lĩnh vực.

Cũng về cải cách hành chính tại Lâm Đồng, khối các sở, ngành quản lý nhà nước về văn hóa xã hội trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức hội thi Công chức trẻ với cải cách hành chính năm 2019 vào tháng 10 vừa qua.

Cuộc thi là điểm nhấn nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức trách nhiệm của cán bộ công chức, chiến sỹ, lực lượng vũ trang nhất là lực lượng công chức trẻ đang sinh hoạt trong tổ chức Đoàn thanh niên trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, từ đó góp phần nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ, tự tin trong giao tiếp, ứng xử đối với đồng nghiệp cũng như nhân dân trong quá trình giải quyết các TTHC. 

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Báo chí quốc tế viết gì về Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?
    Sự kiện Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2024 thu hút sự chú ý trong - ngoài nước và cả nhiều cơ quan truyền thông quốc tế.
  • “AI như là một chiếc gương đen”
    Bài báo "AI is the Black Mirror" của Philip Ball cung cấp một cái nhìn chi tiết về trí tuệ nhân tạo (AI) và tác động của nó đến nhận thức con người.
  • Chất lượng thông tin báo chí về kinh tế - Vai trò, yêu cầu thước đo và giải pháp cần có
    Báo chí kinh tế cần là diễn đàn thực thụ cho doanh nghiệp, không chỉ cung cấp thông tin. Thông tin cần chính xác và kịp thời để hỗ trợ doanh nghiệp trong điều chỉnh chiến lược kinh doanh.
  • Những “ngọn đuốc” ở bản
    Ở Tuyên Quang, người có uy tín là những người đi đầu thay đổi nếp nghĩ, cách làm của bà con dân tộc thiểu số (DTTS). Họ như những “ngọn đuốc” đi trước, thắp sáng, lan tỏa tinh thần trách nhiệm, nêu gương với cộng đồng. Gương mẫu, uy tín, những người có uy tín đã và đang góp sức xây dựng bản làng, thôn xóm ngày càng ấm no, giàu mạnh.
  • 5 lý do để tăng cường bảo mật mạng
    Các chương trình an ninh mạng đã phát triển đáng kể trong vài thập kỷ qua. Sự ra đời của điện toán đám mây đã phá vỡ ranh giới an ninh mạng thông thường của của các doanh nghiệp, buộc các tổ chức phải liên tục cập nhật những chiến lược phòng thủ của mình.
Đừng bỏ lỡ
Lâm Đồng triển khai nhiều cách thức tăng cường cải cách TTHC
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO