Lào Cai ứng dụng CNTT toàn diện hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19

Vương Trinh Quốc | 03/04/2020 15:05
Theo dõi ICTVietnam trên

Ứng dụng CNTT trong điều hành, tác nghiệp, truyền thông, y tế, giáo dục, thanh toán trực tuyến…là các giải pháp được tỉnh Lào Cai triển khai đồng bộ nhằm góp phần chung tay cùng Chính phủ phòng, chống dịch Covid- 19.

Lào Cai: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 - Ảnh 1.

Sở TTTT Lào Cai họp trực tuyến nghe báo cáo dự án triển khai CSDL kinh tế - xã hội và hệ thống báo cáo theo Nghị định 09/2019/NĐ-CP. (Ảnh Ngọc Nhân)

Tăng cường ứng dụng CNTT trong điều hành, tác nghiệp

Thực hiện Chỉ thị số 16 ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Lào Cai đã triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, Sở TTTT yêu cầu các cơ quan, đơn vị Nhà nước bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức sử dụng CNTT làm việc tại nhà; tăng cường tổ chức họp trực tuyến; sử dụng hệ thống dịch vụ công trực tuyến. Để triển khai triệt để và thực hiện đồng bộ trên phạm vi toàn tỉnh, tỉnh cũng đã ban hành Kế hoạch số 110/KH-UBND ngày 31/3/2020 về tổ chức hội nghị, cuộc họp và làm việc trực tuyến trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19 nhằm đảm bảo hoạt động của các cơ quan, đơn vị, địa phương được duy trì, không bị gián đoạn, thực hiện tốt nhiệm vụ kế hoạch năm 2020.

Căn cứ mức độ phân loại dịch bệnh Covid-19 trên toàn quốc của Bộ Y tế và tình hình thực tế trong tỉnh, Kế hoạch đã phân loại 3 tình huống để áp dụng triển khai hội họp, làm việc trực tuyến từ cấp tỉnh đến cấp xã. 

Theo đó, các cuộc họp trực tuyến sẽ được triển khai thực hiện trên hệ thống hội nghị trực tuyến của tỉnh; trên ứng dụng Microsoft Team, VNPT Meeting, Viettel Meet. Đối với làm việc trực tuyến sẽ sử dụng các ứng dụng dùng chung như Hệ thống quản lý văn bản và điều hành; Cổng dịch vụ công; thư điện tử công vụ; Cổng thông tin điện tử (TTĐT); trao đổi thông tin qua ứng dụng zalo, mocha;…

Tỉnh cũng đã hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo điều kiện làm việc, họp trực tuyến; công khai các số điện thoại trực hỗ trợ giải pháp, hỗ trợ cài đặt, sử dụng, hỗ trợ dịch vụ bưu chính công ích nhằm đảm bảo cho cán bộ, công chức, viên chức làm việc trực tuyến tại nhà và thuận tiện cho người dân trong quá trình thực hiện TTHC trong thời gian phòng chống dịch covid-19.

Ngay trong ngày đầu thực hiện Kế hoạch, nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương đã bố trí cho một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức, người lao động sử dụng CNTT làm việc tại nhà, các cuộc họp đã dần được chuyển sang hình thức trực tuyến. 

Riêng Sở TTTT Lào Cai đã tổ chức 3 cuộc họp giữa Sở với đơn vị doanh nghiệp (DN) trong ngành, giữa các phòng ban trong sở và giữa các cá nhân trong phòng. Trung tâm CNTT và Truyền thông cũng đã xây dựng phương án chi tiết phục vụ vận hành, quản trị các hệ thống ứng dụng CNTT dùng chung, đáp ứng nhu cầu làm việc trực tuyến của tỉnh.

Tỉnh cũng triển khai các giải pháp nhằm hạn chế việc trực tiếp nhận hồ sơ yêu cầu giải quyết TTHC tại các bộ phận một cửa bằng việc tăng cường sử dụng hệ thống dịch vụ công trực tuyến, sử dụng dịch vụ bưu chính công ích. 

Đặc biệt, để hỗ trợ và khuyến khích người dân tăng cường sử dụng dịch vụ, hạn chế tiếp xúc trực tiếp, Bưu điện tỉnh Lào Cai đã giảm cước phí chuyển trả kết quả giải quyết TTHC tại nhà từ 26.000 đ/hồ sơ xuống còn 11.000 đ/hồ sơ.

Cùng với đó, việc Lào Cai đưa vào sử dụng hệ thống báo lưu trú trực tuyến của tỉnh vào tháng 1/2020 cũng đã giúp công tác khai báo lưu trú được thuận tiện hơn, giảm được số lượt tiếp xúc trực tiếp giữa cán bộ và người dân, hỗ trợ tích cực trong công tác phòng chống dịch.

Ứng dụng CNTT trong truyền thông phòng, chống dịch

Thời gian qua, Lào Cai đã tích cực ứng dụng CNTT trong truyền thông phòng, chống dịch như: sử dụng tin nhắn, bảng thông tin, hệ thống thông tin điện tử (báo điện tử, cổng/trang TTĐT, mạng xã hội) để người dân có thể chủ động tiếp cận thông tin về tình hình dịch bệnh, thực hiện theo các khuyến cáo của Bộ Y tế và chỉ đạo điều hành của Chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh.

Các đơn vị, địa phương, các cơ quan báo chí trong tỉnh đã tăng cường sử dụng các mạng xã hội để tuyên truyền, khuyến cáo, cung cấp thông tin giúp người dân hiểu và nâng cao ý thức về phòng, chống dịch một cách chủ động, tích cực thực hiện khai báo y tế tự nguyện. 

Tính đến sáng ngày 03/4, toàn tỉnh có 47.682 người sử dụng app NCOVI, 46.935 người dân trên địa bàn tỉnh khai báo y tế trên ứng dụng này, xếp thứ 24/63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Lào Cai cũng thực hiện việc gửi tin nhắn hướng dẫn việc phòng, chống dịch bệnh đến các thuê bao trên địa bàn tỉnh (196.394 thuê bao).

CNTT còn được Lào Cai ứng dụng trong việc kiểm soát thông tin trên không gian mạng. Trong 3 tháng đầu năm, các cơ quan chức năng của tỉnh đã phát hiện, xử lý 17 vụ việc liên quan đến tin giả, tin sai sự thật về dịch Covid-19.

Ứng dụng CNTT trong Giáo dục và Đào tạo

Với phương châm trong toàn ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) là "Tạm ngừng đến trường nhưng không dừng việc học", từ đầu tháng 3/2020, các trường trên địa bàn tỉnh đã đồng loạt thực hiện kế hoạch dạy và học qua truyền hình, Internet đối tất cả các khối lớp. Hình thức dạy trực tuyến được thực hiện qua một số phần mềm như: VNPT Elearning, VioEdu, Zoom,...

Lào Cai: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 - Ảnh 2.

Hình ảnh lớp học trực tuyến của trường THCS Ngô Văn Sở - Thành phố Lào Cai (Ảnh: Thu Hương)

Để việc học trực tuyến không mang tính hình thức và có chất lượng, đảm bảo học sinh tham gia đầy đủ, các trường đã tổ chức họp phụ huynh trực tuyến nhằm thông báo chương trình, kế hoạch học tập. Đồng thời, quy định lớp học trực tuyến đã được xây dựng, nhiều giải pháp để huy động học sinh tham gia được triển khai như: tạo điều kiện cho học sinh mượn máy tính, giáo viên cho học sinh học cùng khi giảng bài, học theo nhóm 2 bạn nhưng phải thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch…

Theo đánh giá ban đầu, các lớp học trực tuyến có sự tham gia của 80 - 96% học sinh. Các nhà trường đã và đang phối hợp triển khai các biện pháp, phấn đấu đảm bảo 100% tỷ lệ học sinh tham gia các lớp học trực tuyến. Lớp học trực tuyến đã nhận được phản hồi tích cực, sự đồng thuận từ giáo viên, phụ huynh và các em học sinh. Phương pháp này đang phát huy hiệu quả, trở thành kênh thông tin kết nối thường xuyên giữa thầy và trò trong thời gian học sinh không thể đến trường học do dịch Covid-19.

Hiện Lào Cai đang tích cực triển khai các nội dung theo cam kết đồng hành, hỗ trợ của ngành TTTT với ngành GD&ĐT trong phòng, chống dịch bệnh Codvid-19. Theo đó, VNPT Lào Cai đã cung cấp miễn phí tài khoản (Account) bổ sung mở rộng hệ thống truyền hình hội nghị của sở GD&ĐT để kết nối đến phòng Giáo dục và các trường học trên địa bàn phục vụ công tác đào tạo, tập huấn; Tập huấn miễn phí khai thác hệ thống và miễn 100% chi phí sử dụng hệ thống học tập trực tuyến VNPT Elearning trong năm học 2019- 2020 cho các trường trên địa bàn tỉnh.

Đẩy mạnh thanh toán trực tuyến

Tính đến hết 2019, 100% đơn vị sử dụng ngân sách Nhà nước có giao dịch với Kho bạc Nhà nước Lào Cai đã tham gia thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Hoạt động này càng phát huy hiệu quả trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19. Thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, từ ngày 1/4, Kho bạc Lào Cai chỉ duy trì 1/3 cán bộ làm việc tại trụ sở, còn 2/3 cán bộ làm việc trực tuyến tại nhà, mọi hoạt động của Kho bạc Nhà nước Lào Cai vẫn bảo đảm thông suốt, an toàn, dễ dàng cho các cơ quan, đơn vị.

Để kịp thời giải đáp, tháo gỡ khó khăn cho DN và người nộp thuế do bị ảnh hưởng bởi dịch, Cục Thuế tỉnh cũng đẩy mạnh hướng dẫn, trả lời vướng mắc qua điện thoại, qua chuyên mục Hỏi - Đáp trên cổng TTĐT; trả lời bằng văn bản. Đồng thời thực hiện việc khai quyết toán thuế TNCN qua hệ thống thuế điện tử (eTax), qua website: http// laocai.gdt.gov.vn.

Để hạn chế tiếp xúc, tập trung đông người, nhiều người dân Lào Cai đã chủ động chọn hình thức mua hàng, thanh toán trực tuyến. Việc thanh toán online đối với các loại hình dịch vụ như tiền điện, tiền nước, tiền học phí, dịch vụ bưu chính viễn thông cũng đang được người dân tăng cường sử dụng, trong đó chủ yếu là thanh toán qua thẻ ngân hàng và smartbanking.

Không chỉ trong thời điểm dịch bệnh Covid-19, việc ứng dụng CNTT đã được tỉnh Lào Cai tích cực triển khai trước đó và hoạt động này càng được tăng cường, phát huy hiệu quả trong thời điểm hiện tại. 

Với phương châm "Làm tốt Chính quyền điện tử hỗ trợ phòng, chống Covid-19", trong thời gian tới, tỉnh Lào Cai sẽ tiếp tục ứng dụng tối đa CNTT trong điều hành, làm việc, học tập, thực hiện thủ tục hành chính, trong truyền thông,… nhằm góp phần hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • Hai nền tảng số MISA được công nhận là sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Vượt qua hơn 1.000 hồ sơ và nhiều vòng thẩm định khắt khe, MISA có hai nền tảng số đạt danh hiệu Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024.
  • Sản phẩm, dịch vụ của VinaPhone được công nhận là Thương hiệu Quốc gia
    Tại lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 do Bộ Công Thương tổ chức, sản phẩm, dịch vụ VinaPhone 5G, Truyền hình MyTV, chứng thực ký số công cộng (VNPT CA)... của VNPT VinaPhone đã được công nhận là Thương hiệu Quốc gia 2024.
  • Sắp diễn ra Lễ hội văn hoá ẩm thực Hà Nội năm 2024
    UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 313/KH-UBND về việc tổ chức Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2024 (The HaNoi Culinary Culture Festival 2024) với chủ đề "Hà Nội kết nối năm châu".
  • GHTK được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai
    Công ty CP Giao hàng Tiết Kiệm tự hào là một trong 190 doanh nghiệp tiêu biểu, đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 trong số hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • MobiFone được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 tối 4/11, MobiFone xuất sắc được vinh danh tại sự kiện với 5 thương hiệu sản phẩm đột phá bao gồm: Dịch vụ viễn thông MobiFone, mobiEdu, ClipTV, mobiAgri và nền tảng số MobiFone.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
Lào Cai ứng dụng CNTT toàn diện hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO