MoMo hướng tới là "trang chủ" của mỗi người tiêu dùng Việt

Hoàng Linh| 15/09/2020 10:06
Theo dõi ICTVietnam trên

Kể từ khi ra mắt vào năm 2012, nền tảng ví điện tử MoMo đã thu hút được 20 triệu người dùng, tương đương khoảng 21% dân số Việt Nam.

Ở Việt Nam, người dân vẫn mang theo tiền mặt mỗi khi ra ngoài vì 90% các giao dịch kinh tế được thực hiện bằng tiền mặt. Tuy nhiên, sự nở rộ của các ví điện tử đã thúc đẩy người dân Việt Nam dần chuyển sang thanh toán điện tử.

MoMo, một trong những ví điện tử hàng đầu của Việt Nam, đã có 20 triệu người dùng kể từ khi ra mắt vào năm 2012, tương đương với 21% trong tổng số 97 triệu dân Việt Nam.

MoMo hướng tới là

Là công ty trong nước đầu tiên lọt vào danh sách 100 công ty fintech hàng đầu thế giới, MoMo đã huy động được 100 triệu USD từ Warburg Pincus vào tháng 1/2020, trở thành một trong những vòng gọi vốn riêng lớn nhất cho một công ty khởi nghiệp Việt Nam.

Giám đốc tài chính (CFO) của MoMo, Manisha Shah, tốt nghiệp Trường Kinh doanh Harvard đã có 25 năm kinh nghiệm làm việc trong các công ty như JP Morgan, Morgan Stanley, Vodafone và các tổ chức như Ngân hàng thế giới (WB), là người tiên phong nỗ lực giảm dần sử dụng tiền giấy và tiền xu ở Việt Nam.

MoMo hướng tới là

Manisha Shah, Giám đốc tài chính của MoMo. (Ảnh: Manisha Shah).

Mới đây, CFO Manisha Shah đã chia sẻ với kr-asia về việc dẫn dắt công ty MoMo phát triển nhanh chóng tại Việt Nam.

Ngày đầu tại Momo

Manisha Shah cho biết cô đã gặp chồng khi chuyển về Ấn Độ và hai vợ chồng cô đã dành khoảng 7 năm ở Chennai, miền Đông Ấn Độ. Khi đó, hai vợ chồng cô đang nghĩ về nơi tiếp theo để đi, và rồi chồng cô được chuyển đến Việt Nam, vì vậy, hai vợ chồng chuyển đến Việt Nam. "Với một đứa con nhỏ và không có bạn bè, tôi bắt đầu nghĩ đến việc xây dựng một mạng lưới sau tháng đầu tiên đến Việt Nam".

"Tôi bắt đầu tiếp cận với tất cả mọi người, kể cả các cựu sinh viên của trường. Một trong những người phụ nữ đầu tiên trả lời email của tôi tình cờ là nhà đầu tư ban đầu tại MoMo, người đã giới thiệu tôi với công ty. Nhưng là một người nước ngoài, tôi không hiểu MoMo lớn đến mức nào. Tôi cảm thấy rằng MoMo dường như là một công ty muốn thay đổi cách người Việt Nam sử dụng thiết bị di động để tiếp cận các giải pháp tài chính. Đối với tôi, đó là một tầm nhìn hấp dẫn", cô chia sẻ.

"Tôi không do dự khi có cơ hội. Tôi đã dành rất nhiều thời gian để nói chuyện với chủ tịch MoMo và các nhà đầu tư cũng như các quản lý cấp cao. Họ có sự nhạy bén trong kinh doanh, tầm nhìn rõ ràng và quy tắc đạo đức mạnh mẽ. Họ là những người mà tôi có thể thoải mái khi làm việc và tin tưởng".

MoMo - Một công ty tuyệt vời

Kể từ khi MoMo chính thức ra mắt vào năm 2012, nền tảng này đã trở nên phổ biến tại Việt Nam.

Shah chia sẻ đã thực sự ngạc nhiên với sự phát triển của MoMo. "Nếu tôi tìm hiểu lý do tại sao và điều gì làm nên thành công của công ty, tôi sẽ nói rằng đó là mục đích chung của chúng tôi. Nếu bạn nhìn vào nhân viên và quản lý, đặc biệt là những người đã ở đây lâu năm (khoảng trên 10 năm), nhiều người trong đội ngũ MoMo là những người đã học tập hoặc làm việc ở nước ngoài và không phải đã hoàn thành xuất sắc nhất công việc của họ trong các doanh nghiệp lớn. Họ muốn gia nhập một công ty nơi họ làm việc để xây dựng nên một thứ gì đó. Đó là MoMo - một công ty của Việt Nam có ảnh hưởng đến cuộc sống của mọi người. Tất cả đội ngũ của MoMo đều muốn đẩy mình ra khỏi vùng an toàn của chính mình".

Sứ mệnh của MoMo, theo Shah, là động lực to lớn đối với chính MoMo. "Khi MoMo khởi đầu, chưa có kỳ lân công nghệ nào, việc cố gắng xây dựng một kỳ lân không phải là trọng tâm. Những người sáng lập MoMo chỉ muốn xây dựng một công ty mà ở đó cuộc sống của mọi người ở Việt Nam sẽ tốt hơn vì họ có thể tiếp cận với công nghệ và các giải pháp tài chính bằng cách sử dụng điện thoại của mình".

MoMo hướng tới là

MoMo đã thu hút được 20 triệu người dùng kể từ khi ra mắt vào năm 2012 (Ảnh: MoMo)

Những thách thức và cách giải quyết khi làm trong lĩnh vực fintech

Shah bày tỏ tự hào khi phụ nữ hiện chiếm khoảng 50% lực lượng lao động của MoMo. Tuy nhiên, Shah chia sẻ: "Ở cấp quản lý, chúng tôi vẫn cần nhiều nữ lãnh đạo hơn. Nhưng so với những nơi tôi làm việc trước đây, MoMo là một trong những nơi có ít nam giới lãnh đạo nhất".

Về khó khăn, Shah chia sẻ dù còn gặp vấn đề trong giao tiếp do ngôn ngữ. Tuy nhiên, cô cho biết: MoMo và các đồng nghiệp của tôi, đặc biệt là ở cấp quản lý mở rộng, đều nói tiếng Anh với tôi. Vì vậy, khó khăn giao tiếp mà tôi gặp phải đã không còn phải là trở ngại lớn, giúp tôi có những đóng góp vào thay đổi của MoMo.

Tầm nhìn đối với MoMo trong 5 năm tới

Trao đổi về tầm nhìn 5 năm tới, Manisha Shah chia sẻ: Đầu tháng này, MoMo vừa vượt mốc 20 triệu người dùng, đây là một mốc quan trọng. Thật ngạc nhiên khi có rất nhiều người đã tin tưởng và sử dụng dịch vụ của chúng tôi.

Để đánh dấu sự kiện này, MoMo đã ra mắt một trò chơi mới có tên Học viện MoMo (momo.vn). Đây là một trò chơi tương tác mà bạn có thể chơi với bạn bè của mình hoặc những người dùng khác. "Chúng tôi nhận thấy rằng mọi người thực sự thích chơi với bạn bè và so sánh điểm số. Khi chúng tôi phát triển, khía cạnh xã hội của ứng dụng đã phát triển rất nhiều", Manisha Shah cho hay.

Ở khía cạnh người dùng, Manisha Shah bày tỏ mong muốn MoMo là "trang chủ" (homepage) cho tất cả người dùng tại Việt Nam. Bất cứ khi nào bạn muốn làm gì đó, bạn sẽ tự động sử dụng điện thoại di động của mình, có thể đặt vé du lịch, thanh toán hóa đơn điện nước và trường học, mua sắm trực tuyến, mua hàng tạp hóa, xem các đánh giá phim, nhận đồ ăn được chuyển phát, tìm được spa hoặc nhà hàng với giá tốt, hoặc gửi tiền cho bạn bè của bạn.

"Một trong những CEO của chúng tôi luôn nói rằng khi ông ấy đến Mỹ vào cuối năm 1990, ông ấy thấy mọi người rời khỏi nhà mà không có tiền mặt, và ông ấy muốn điều đó cho mọi người ở Việt Nam. Ngày nay, bạn có thể dễ dàng dành cả ngày tại TP. Hồ Chí Minh chỉ cần sử dụng MoMo. Chúng tôi mong muốn điều đó cho tất cả mọi người ở Việt Nam - sử dụng điện thoại di động cho mọi thứ họ cần", Manisha Shah chia sẻ.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
MoMo hướng tới là "trang chủ" của mỗi người tiêu dùng Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO