Kinh tế số

MoMo là ví điện tử phổ biến nhất trên mạng xã hội năm 2022

NK 21:46 17/02/2023

Theo báo cáo “Bảng xếp hạng ngành Fintech năm 2022” do Reputa thực hiện, MoMo đang là đơn vị thanh toán điện tử phổ biến nhất trên mạng xã hội và có mức độ nhận diện bỏ xa các ví điện tử khác như ShopeePay, VnPay…

momo-lac-xi-2023-tang-qua-khung-vao-ngay-via-than-tai(1).jpg
MoMo đang là đơn vị thanh toán điện tử phổ biến nhất trên mạng xã hội và có mức độ nhận diện bỏ xa các ví điện tử khác.

Cụ thể, theo báo cáo của hệ thống thu thập dữ liệu Social Listening Reputa, có 46 công ty hoạt động trên mạng xã hội thuộc lĩnh vực fintech (thanh toán điện tử, mô hình gọi vốn và các loại hình khác).

Trong năm 2022, đã có hơn 1,6 triệu lượt thảo luận liên quan đến lĩnh vực này ở Việt Nam. Trong đó, lượt thảo luận liên quan đến lĩnh vực thanh toán điện tử chiếm phần lớn (gần 1,1 triệu lượt), gấp 3 lần lĩnh vực thứ 2 là ngân hàng số (gần 350.000 lượt), cho vay ngang hàng (gần 80.00).

Các lượng thảo luận đạt đỉnh vào tháng 3 và tháng 8/2022 với hơn 170.000. Điều này là điều dễ hiểu khi mà theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, năm 2022, thanh toán không dùng tiền mặt tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm 2021. Cụ thể, 11 tháng đầu năm 2022, thanh toán không dùng tiền mặt tăng 85,6% về số lượng và 31,39% về giá trị.

Chân dung những người “bàn tán” sôi nổi nhất hầu hết thuộc độ tuổi từ 25 - 34 tuổi (chiếm 60%). Đây cũng là đối tượng sử dụng các ứng dụng fintech như thanh toán điện tử nhiều nhất.

Báo cáo của Reputa cho thấy, trong bảng xếp hạng Top 5 công ty thanh toán điện tử theo mức độ phổ biến trên mạng xã hội từ ngày 1/1/2022 - 31/12/2022, ví điện tử MoMo có tổng điểm “total score” là 150 bao gồm điểm sắc thái (mức độ yêu thích), điểm thị phần thảo luận, điểm tương tác, điểm độ lan tỏa đạt. Con số này cao gấp gần 4 lần so với ví điện tử đứng thứ 2 là ShopeePay (37,5 điểm) và gần 6 lần so với vị trí thứ 3 của VnPay (25,56 điểm).

screenshot-2023-02-17-at-19.22.40.png
Kết quả là sự ghi nhận không nhỏ cho những thành công của MoMo, nhất là trong năm 2022.

Kết quả này là sự ghi nhận không nhỏ cho những thành công của MoMo, nhất là trong năm 2022, ví điện tử này đã đạt Giải Bạc cho sản phẩm số xuất sắc cho Chính phủ số tại Giải thưởng Make in Viet Nam khi góp phần giải quyết 2 bài toán lớn. Đó là thúc đẩy thanh toán dịch vụ công trực tuyến và đồng hành cũng nhiều địa phương thúc đẩy thanh toán không tiền mặt trong các sinh hoạt thiết yếu.

Chưa kể, hiện nay MoMo đã không chỉ là một ứng dụng thanh toán mà đã trở thành siêu ứng dụng (super app) cung cấp gần như tất cả sản phẩm cần thiết cho cuộc sống của người Việt: chuyển tiền; thanh toán; mua sắm các dịch vụ: ăn uống, đi lại, giải trí, du lịch, khách sạn, quyên góp và đặc biệt là các dịch vụ tài chính, bảo hiểm,…

Về những yếu tố người dùng quan tâm khi sử dụng các sản phẩm Fintech khi thảo luận, báo cáo của Reputa khẳng định, hơn 97% người dùng trải nghiệm thanh toán cảm thấy hài lòng, chỉ có một số ít đưa ra cảnh báo (0,35%) hay gặp lỗi (0,023%)…

Tuy nhiên, mức độ trải nghiệm web/app lại chưa thực sự mượt mà, khi 38,77% thảo luận về lỗi ứng dụng/tài khoản hay chưa rõ cách sử dụng, cần hỏi đáp về trải nghiệm (48,95%)./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
MoMo là ví điện tử phổ biến nhất trên mạng xã hội năm 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO