Năm 2021: Bộ Giao thông Vận tải quyết tâm 100% dịch vụ công mức độ 4

PV| 04/11/2021 08:47
Theo dõi ICTVietnam trên

Là cơ quan cấp Bộ có Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) tăng cao nhất trong số 17 Bộ, ngành của Chính phủ khi so sánh giữa năm 2019 và 2020, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vẫn không ngừng quyết liệt trong công tác cải cách hành chính. Những kết quả đạt được liên tiếp của Bộ từ đầu năm 2021 đến nay đã minh chứng cho điều đó.

PAR INDEX tăng liên tục

Theo công bố kết quả so sánh giữa 2019 và 2020 về Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) công bố thời gian gần đây của Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ, có 15/17 Bộ đạt Chỉ số PAR INDEX tăng cao hơn, trong đó, tăng nhiều nhất là Bộ GTVT (+5,4%). Nhưng đây không phải là lần đầu tiên đối với Bộ, mà là năm thứ hai liên tiếp có trị số điểm tăng cao nhất trong số 17 Bộ, ngành.

Gần đây nhất, trong Báo cáo về kết quả thực hiện CCHC nhà nước 6 tháng đầu năm 2021, các mặt công tác như cải cách thể chế, tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, tài chính công, và đặc biệt hai mảng cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa hành chính đang được đẩy mạnh và mang lại những kết quả đáng kể.

Năm 2021: Bộ Giao thông Vận tải quyết tâm 100% Dịch vụ công mức độ 4  - Ảnh 1.

Đối với hoạt động cải cách thủ tục hành chính, ngay từ đầu năm, Bộ đã ban hành và tổ chức triển khai Kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính của năm. Bên cạnh đó, Bộ cũng đã đánh giá tác động thủ tục hành chính của 70 thủ tục hành chính tại 14 văn bản quy phạm pháp luật, rà soát lần cuối đối với 67 thủ tục hành chính của 13 văn bản quy phạm pháp luật. Bộ cũng đã ban hành 04 Quyết định công bố thủ tục hành chính và cập nhật công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính bảo đảm theo quy định để người dân, doanh nghiệp tra cứu thực hiện. Thực hiện Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2013 – 2020, Bộ đã ban hành một số quyết định về đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ GTVT.

Năm 2021: Bộ Giao thông Vận tải quyết tâm 100% Dịch vụ công mức độ 4  - Ảnh 2.

Cũng trong 6 tháng đầu năm 2021, Bộ GTVT đã triển khai nhiều hoạt động nhằm thực hiện nhiệm vụ hiện đại hóa hành chính như thực hiện kế hoạch "Bộ Chỉ số chuyển đổi số cấp Bộ" giai đoạn 2021 - 2025; Triển khai xây dựng Chính phủ điện tử Bộ GTVT năm 2021; Đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở dữ liệu kết cấu hạ tầng giao thông và cơ sở dữ liệu tài sản kết cấu hạ tầng giao thông lĩnh vực hàng không; Đôn đốc xây dựng kế hoạch triển khai và hoàn thành mục tiêu cung cấp 100% Dịch vụ công đủ điều kiện lên trực tuyến mức độ 4 trong năm 2021; Kế hoạch chuyển đổi địa chỉ IPv4 sang IPv6 cho hệ thống công nghệ thông tin, Internet của Bộ giai đoạn 2021 - 2025…

Nền tảng chia sẻ, tích hợp dữ liệu (LGSP) của Bộ GTVT, kết nối với Hệ thống kết nối, liên thông các hệ thống thông tin ở trung ương và địa phương (NGSP) cũng đã được xây dựng xong. Bên cạnh đó, các mảng công việc phục vụ cho Chính phủ điện tử như Danh mục dùng chung phát triển Chính phủ điện tử, cơ sở dữ liệu đăng ký doanh nghiệp; Dịch vụ bưu chính công ích VNPOST. Chia sẻ các dữ liệu của Bộ với Hệ thống thống thông tin của 5 Bộ và 8 địa phương cũng đã hoàn thành xong.

Tính đến thời điểm hiện nay, Bộ GTVT là một trong hai Bộ có số lượng thủ tục tích hợp, số lượng hồ sơ nộp nhiều nhất trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Bộ GTVT đang cung cấp 262 Dịch vụ công trực tuyến tối thiểu ở mức độ 3 (90 Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 164 Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4); trong đó, có 87 Dịch vụ công tham gia Cơ chế một cửa quốc gia. Bộ cũng đã hoàn thành xây dựng, kết nối 5/5 dịch vụ với Cổng Dịch vụ công quốc gia theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ; tích hợp 139 thủ tục hành chính với Cổng Dịch vụ công quốc gia. Từ đầu năm 2021 đến nay, có 243.082 hồ sơ nộp theo phương thức trực tuyến. Bộ hoàn thành cung cấp 313/313 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ trên Hệ thống Thông tin một cửa điện tử (đạt 100%). Từ đầu năm đến nay, có trên 19.864 lượt hồ sơ thực hiện qua hệ thống.

Năm 2021, Bộ GTVT thực hiện cung cấp Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đối với 143 thủ tục trên các lĩnh vực: Đường bộ, hàng hải, đăng kiểm, đường sắt, hàng không, đường thủy và các lĩnh vực khác.

Lãnh đạo Bộ quyết liệt trong công tác Cải cách hành chính

Tuy vậy, với phương châm "thắng không kiêu", lãnh đạo Bộ GTVT tiếp tục đẩy mạnh công tác CCHC. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các đồng chí Thứ trưởng tiếp tục chỉ đạo quyết liệt, có hiệu quả công tác CCHC theo lĩnh vực được phân công phụ trách. Trong Văn bản số 9090/BGTVT-TCCB gửi các đơn vị thuộc yêu cầu tăng cường công tác cải cách hành chính của Bộ GTVT, Bộ trưởng yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải xác định công tác CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong chỉ đạo, điều hành thực hiện các nhiệm vụ chính trị được giao; tổ chức thực hiện tốt các chương trình, kế hoạch, đề án CCHC… 

Cụ thể, Bộ trưởng tiếp tục chỉ đạo thực hiện các Chương trình, Kế hoạch liên quan tới công tác CCHC của Bộ và các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và của Bộ GTVT, bảo đảm tiến độ và chất lượng; xây dựng chương Chương trình CCHC giai đoạn 2021-2030, Kế hoạch CCHC giai đoạn 2021-2025 của cơ quan, đơn vị theo hướng dẫn của Bộ Nội vụ và Bộ GTVT.

100% dịch vụ công mức độ 4 đến cuối năm 2021

Triển khai Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, góp phần hiện thực hóa mục tiêu thay đổi cách thức quản trị hành chính từ truyền thống sang hiện đại, hình thành công dân số, doanh nghiệp số, thúc đẩy phát triển kinh tế số, xã hội số, Bộ GTVT đã và đang quyết tâm thực hiện Kế hoạch cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đối với 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện thực hiện trong năm 2021. 

Năm 2021: Bộ Giao thông Vận tải quyết tâm 100% Dịch vụ công mức độ 4  - Ảnh 3.

Để thực hiện được quyết tâm này, lãnh đạo Bộ yêu cầu cần cụ thể hóa số lượng thủ tục hành chính dự kiến hoàn thành cung cấp mức độ 4 theo từng tháng; đồng thời ưu tiên nguồn lực để thực hiện sớm, không để mốc thời gian dự kiến hoàn thành đến tháng 12/2021.  Bộ trưởng yêu cầu: "Đối với các Dịch vụ công không đủ điều kiện đưa lên trực tuyến mức độ 4, phải giải thích rõ lý do không đủ điều kiện; đồng thời đề xuất các giải pháp kỹ thuật để đưa tối đa các hoạt động cung cấp Dịch vụ công lên môi trường mạng, từ quá trình nộp, tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính, đến trả kết quả tới người dân, doanh nghiệp".

Hiện thực hóa một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất, Lãnh đạo Bộ đã chỉ đạo Trung tâm Công nghệ thông tin tổng hợp, xây dựng kế hoạch triển khai cung cấp 100% Dịch vụ công thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT đủ điều kiện lên trực tuyến mức độ 4 trong năm 2021; phối hợp với Tổng cục Đường bộ VN, các Cục chuyên ngành xây dựng, nâng cấp các dịch vụ đủ điều kiện lên trực tuyến mức độ 4; tích hợp với Cổng Dịch vụ công Bộ GTVT, Cổng Dịch vụ công quốc gia và hệ thống thu thập, đánh giá việc sử dụng thông tin và Dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Với quyết tâm trên, Bộ GTVT đã xây dựng kế hoạch từng bước. Theo đó, toàn bộ rà soát, cập nhật thủ tục hành chính trên cơ sở dữ liệu thủ tục hành chính quốc gia, xây dựng quy trình điện tử các thủ tục hành chính cung cấp Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đã thực hiện xong và hiện đã ban hành quy trình điện tử giải quyết thủ tục hành chính cung cấp Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.

Trong thời gian từ nay đến hết năm 2021, Bộ đã, đang và sẽ nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin cung cấp Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, mở rộng, hoàn thiện phần mềm quản lý văn bản và điều hành của Bộ GTVT đáp ứng mục tiêu xử lý, giải quyết công việc, lập hồ sơ giải quyêt công việc, lưu trữ hồ sơ thực hiện hoàn toàn trên môi trường mạng để đáp ứng mục tiêu tại Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 17/3 của Chính phủ là 90% hồ sơ công việc tại Bộ GTVT được xử lý trên môi trường mạng (không bao gồm hồ sơ xử lý công việc có nội dung mật). Tích hợp các cơ sở dữ liệu và các hệ thống thông tin khác, phục vụ công tác điều hành của lãnh đạo Bộ và các đơn vị trực thuộc.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Năm 2021: Bộ Giao thông Vận tải quyết tâm 100% dịch vụ công mức độ 4
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO