Nền tảng Công chứng trực tuyến: Giúp tiết kiệm 70% thời gian chuẩn bị của người dân

Thế Phương| 23/04/2021 14:17
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo đại diện Công ty công chứng trực tuyến, nền tảng này giúp người dân tiết kiệm hơn 70% thời gian chuẩn bị giấy tờ so với việc công chứng truyền thống cũng như giúp công chứng viên rút ngắn thời gian, thao tác thực hiện.

Thông tin trên được ông Trần Quốc Bảo, CEO của Công ty Công chứng trực tuyến chia sẻ tại sự kiện giới thiệu nền tảng Công chứng trực tuyến (CCOL) trong khuôn khổ chuỗi sự kiện "Diễn đàn thách thức công nghệ số Việt Nam" ngày 23/4.

Nền tảng Công chứng trực tuyến: Giúp tiết kiệm 70% thời gian chuẩn bị của người dân - Ảnh 1.

Nền tảng Công chứng trực tuyến giúp người dân tiết kiệm hơn 70% thời gian so với việc công chứng truyền thống

Ra đời từ "nỗi đau" khi người dân mất nhiều thời gian cho việc công chứng

Theo ông Trần Quốc Bảo, CEO của Công ty Công chứng trực tuyến, nền tảng này ra đời từ nhu cầu của người dân khi mất rất nhiều thời gian để chuẩn bị giấy tờ cũng như trong thời gian Covid-19, việc giãn cách xã hội đã làm các hoạt động công chứng bị ảnh hưởng. "Xuất phát từ nỗi đau đó, nền tảng đã được ra đời để giải quyết những nhu cầu đó của xã hội", ông Bảo chia sẻ thêm.

Ông Bảo cho hay tên gọi nền tảng Công chứng trực tuyến (CCOL) là mong ước của công ty, nhằm thực hiện toàn bộ các hoạt động công chức trên môi trường trực tuyến. Để thực hiện điều nay, CCOL đang thực hiện từng bước nhỏ và cơ bản, hiện tại nền tảng đã có hơn 2.000 người đăng ký sử dụng sau 6 tháng ra mắt, với sự tham gia của 10 tổ chức hành nghề công chức ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Hệ thống đã nhận được những phản hồi rất tích cực của người dân cũng như các cơ quan nhà nước.

CCOL là hệ thống đầu tiên và duy nhất thực hiện chức năng kết nối khách hàng và các tổ chức cung cấp dịch vụ công chứng trên cả nước để thực hiện trọn vẹn các dịch vụ công chứng trên môi trường trực tuyến, đồng thời cho phép các tổ chức cung cấp dịch vụ công chứng có thể thực hiện quản trị hoạt động của tổ chức mình như một doanh nghiệp độc lập.

Hệ thống CCOL cho phép người dùng lựa chọn công chứng viên (CCV) và giao hồ sơ để các công chứng viên thẩm định, chuẩn bị trước khi mang bản chính đến để CCV kiểm-chiếu, mà vẫn đảm bảo tuân thủ Luật Công chứng.

Ngoài ra, hệ thống CCOL cho phép người dùng đánh giá CCV và tổ chức hành nghề công chứng, nhờ đó hệ thống sẽ tư vấn cho người dùng lựa chọn các CCV và tổ chức hành nghề được người dùng đánh giá chất lượng phục vụ tốt nhất.

Cũng theo ông Bảo, hệ thống này sẽ giúp người dân và doanh nghiệp hạn chế việc phải đi lại nhiều lần đến các địa điểm công chức khi hồ sơ chưa đầy đủ, tiết kiệm được thời gian và chi phí. Đồng thời, trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 chưa được kiểm soát hoàn toàn, giải pháp giúp tránh tụ tập đông người, hạn chế lây nhiễm trong công đồng. Hệ thống cũng giúp các cơ quan nhà nước thực hiện công tác giám sát nhanh chóng theo thời gian thực để có thể giám sát, định hướng quản trị hoạt động công chức trên địa bàn một cách nhanh và trực quan nhất.

Nền tảng Công chứng trực tuyến: Giúp tiết kiệm 70% thời gian chuẩn bị của người dân - Ảnh 2.

CCOL hiện đã có hơn 2.000 người đăng ký sử dụng sau 6 tháng ra mắt với 10 tổ chức hành nghề công chức ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

Thách thức lớn nhất đến từ thói quen của người dân và CCV

Ông Bảo cho rằng, đối với lĩnh vực bổ trợ tư pháp và công chứng, thách thức lớn nhất là tư duy, thói quen của cách làm truyền thống, đó là mang giấy tờ đến các phòng công chứng cho CCV kiểm tra. "Chúng tôi phải mất rất nhiều thời gian để giải quyết vấn đề này, thông qua việc truyền thông rộng rãi cho các CCV, người dân vì nền tảng này sẽ giúp hỗ trợ, chứ không thay thế họ", ông Bảo chia sẻ.

Nền tảng CCOL giúp người dân tiết kiệm hơn 70% thời gian chuẩn bị giấy tờ so với việc công chứng truyền thống. CCV cũng tiết kiệm thời gian, thao tác khi chỉ cần đối chiếu lại giấy tờ và ký xác nhận một cách nhanh chóng.

Giải đáp về vấn đề bảo mật dữ liệu của khách hàng, theo đại diện của Trí Nam, đơn vị cùng phát triển giải pháp, thông tin mà người dùng đăng tải lên đều sẽ được hệ thống mã hoá, thay vì dạng file ảnh thông thường, vì thế cho dù hacker hay bất kì ai có được thì cũng không thể xem được. Các CCV khi nhận các file ảnh của người muốn công chứng cũng phải được hệ thống giải mã mới có thể xem được. "Do đó, tôi có thể khẳng định, chỉ có người dùng và CCV mới có thể xem file tài liệu mà họ đăng tải", đại diện Trí Nam cho biết.

Mặc dù mong muốn của công ty là thực hiện việc công chứng hoàn toàn trên nền tảng trực tuyến, nhưng các quy định pháp lý hiện nay bắt buộc người dân phải đến tận văn phòng công chứng để các CCV kiểm tra, đối chiếu. Đó là lý do tại sao hiện nay nền tảng chưa thể công chức trực tuyến hoàn toàn. "Tôi tin vào sự thay đổi trong tương lai vì Chính phủ đã nhận thức được vai trò sâu sắc của việc áp dụng công nghệ trong CMCN 4.0 để thay đổi các hoạt động của xã hội, nhất là việc bổ trợ tư pháp", ông Bảo chia sẻ.

Bà Trần Thị Quốc Hiền, Phó Cục trưởng Cục Tin học hóa hi vọng nền tảng CCOL sẽ tiếp tục phát triển sản phẩm để có thể giúp cơ quan nhà nước tháo gỡ được các nút thắt chính sách.

Bà Trần Thị Quốc Hiền, Phó Cục trưởng Cục Tin học hóa hi vọng nền tảng CCOL sẽ tiếp tục phát triển để giúp cơ quan nhà nước tháo gỡ các nút thắt chính sách.

Bộ TT&TT sẽ là điểm đến của mọi đề xuất, kiến nghị về nút thắt chính sách

Phát biểu tại sự kiện, bà Trần Thị Quốc Hiền, Phó Cục trưởng Cục Tin học hóa (Bộ TT&TT) cho biết, cuộc CMCN 4.0 là cuộc cách mạng về chính sách hơn là về công nghệ. Sự đột phá của công nghệ cần sự giải phóng về chính sách. Các nền tảng công nghệ tự thân không thể giải phóng chính sách, đó là việc của cơ quan quản lý, nhưng lại có thể giúp các cơ quan quản lý tìm ra những "vùng đất" có thể giải phóng và làm thế nào để giải phóng. "Tôi mong muốn tất cả doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam từ nay hãy coi đây là một trọng trách của mình. Bộ TT&TT sẽ là điểm đến của tất cả mọi đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp về các nút thắt chính sách", bà Hiền nhấn mạnh.

Bà Hiền khẳng định, dịch vụ công trực tuyến là một nội dung quan trọng trong tiến trình cải cách hành chính, triển khai chính phủ điện tử. Điều đó sẽ tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp giảm áp lực giấy tờ cũng như thời gian gửi, nhận hồ sơ, tiết kiệm thời gian đi lại, công sức, chi phí không cần thiết.

"Tôi hi vọng, công ty cổ phần dịch vụ công chứng chứng tuyến sẽ tiếp tục tìm hỏi, bổ sung tính năng, phát triển sản phẩm, đồng hành chặt chẽ với Bộ TT&TT, Cục Tin học hóa để vừa tạo ra một nền tảng xuất sắc, vừa giúp cơ quan nhà nước tháo gỡ được các nút thắt chính sách", bà Hiền bày tỏ.

"Diễn đàn thách thức công nghệ số Việt Nam" là hoạt động tiếp nối của chuỗi sự kiện "Ngày thứ Sáu công nghệ" ra mắt các nền tảng chuyển đổi số trong năm 2020, được tổ chức theo format mới.

Phương châm của chuyển đổi số năm 2021 là chủ động đi tìm và giải quyết các vấn đề, thách thức của xã hội. Và đây cũng sẽ là kim chỉ nam của diễn đàn "Thách thức công nghệ số Việt Nam", theo đó, các nền tảng được lựa chọn ra mắt trong khuôn khổ diễn đàn sẽ phải là những sản phẩm được sinh ra từ những nỗi đau của xã hội, mang sứ mệnh đi giải những nỗi đau đó bằng công nghệ số. Các sự kiện ra mắt nền tảng trong khuôn khổ diễn đàn Thách thức công nghệ số Việt Nam sẽ được tổ chức vào thứ 6 hàng tuần tại Bộ Thông tin và Truyền thông.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
Nền tảng Công chứng trực tuyến: Giúp tiết kiệm 70% thời gian chuẩn bị của người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO