Nền tảng công dân số giúp Đà Nẵng cung cấp DVCTT hiệu quả

TH| 18/10/2022 20:27
Theo dõi ICTVietnam trên

Với việc triển khai chính thức nền tảng công dân số My Portal, Đà Nẵng cũng là một trong những địa phương đầu tiên thiết lập các kho dữ liệu riêng cho từng người dân, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) phục vụ người dân, hướng đến hình thành công dân số, phát triển xã hội số tại thành phố (TP) Đà Nẵng.

Hướng đến hình thành công dân số

Sau một thời gian triển khai thí điểm, ngày 12/9/2022, TP Đà Nẵng đã chính thức đưa vào sử dụng nền tảng công dân số (My Portal). Nền tảng này có phiên bản web tại địa chỉ: https://congdanso.danang. gov. vn/; https://myportal.danang.gov.vn và đã được tích hợp trên ứng dụng DaNang Smart City.

Nền tảng công dân số của TP Đà Nẵng là nơi thu nhận, lưu trữ, cung cấp hồ sơ công dân số (thông tin hành chính, giấy tờ/dữ liệu số, lịch sử các giao dịch gắn với định danh duy nhất) và tích hợp các dịch vụ số từ chính quyền, doanh nghiệp (DN) để người dân sử dụng dịch vụ công dễ dàng, thuận lợi (thông qua việc kế thừa lại thông tin/dữ liệu trước đó, sử dụng dịch vụ qua mạng hoàn toàn theo hướng cá nhân hoá), đồng thời, người dân cũng được tự quản lý các thông tin, dữ liệu số của mình.

Hiện tại, nền tảng công dân số Đà Nẵng cung cấp một số tính năng cho người dân, bao gồm: (i) Đăng ký tài khoản công dân số; (ii) Dịch vụ, tiện ích của các cơ quan chính quyền như: thực hiện DVCTT; khảo sát/đánh giá mức độ hài lòng; góp ý/phản ánh; đăng ký lịch, hẹn giờ khám chữa bệnh/giao dịch hồ sơ hành chính; (iii) Dịch vụ, tiện ích từ DN như: tra cứu thông tin điện, nước; tra cứu thông tin sức khỏe, giáo dục, thuế, bảo hiểm xã hội; (iv) Quản lý hồ sơ công dân số như: kho dữ liệu số; lịch sử giao dịch hồ sơ.

Mới đây, tại Lễ trao giải thưởng ''Chuyển đổi số (CĐS) Việt Nam - Vietnam Digital Awards năm 2022 (VDA 2022)'', UBND TP. Đà Nẵng là 1 trong 7 đơn vị được vinh danh tại hạng mục "Cơ quan Nhà nước CĐS xuất sắc" với nền tảng công dân số TP Đà Nẵng.

Việc hình thành nền tảng công dân số là một trong những giải pháp để thúc đẩy quá trình tham gia của người dân vào hình thành xã hội số, đặc biệt là trong việc tương tác, sử dụng các giải pháp CĐS được cơ quan Nhà nước cung cấp. Bên cạnh đó, nền tảng này sẽ là một phần giúp thúc đẩy quá trình hình thành công dân số - một hợp phần quan trọng của lĩnh vực xã hội số, kinh tế số và Chính quyến số TP Đà Nẵng.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả trong cung cấp DVCTT

Để sử dụng, người dân chỉ cần cài đặt ứng dụng DaNang Smart City hoặc truy cập vào địa chỉ website:https://onelink.to/danangsmartcitytrên thiết bị di động, sau đó đăng ký tài khoản công dân số.

Sau khi tạo tài khoản, mỗi người dân có 01 mã QR duy nhất theo chuẩn quốc gia, đại diện cho các thông tin được mã hóa, để người dân sử dụng trong các giao dịch dịch vụ công trực tuyến. Thông tin của người dân sẽ được bảo mật theo mô hình 04 lớp do Bộ TT&TT quy định, xác thực đăng nhập sử dụng qua giải pháp bảo mật OTP, giúp người dân yên tâm về việc quản lý dữ liệu công dân điện tử của mình.

Nền tảng công dân số giúp Đà Nẵng cung cấp DVCTT hiệu quả  - Ảnh 1.

Ba bước đăng ký tài khoản công dân số trên app DaNang Smart City (Nguồn: https://dx.gov.vn)

Để thúc đẩy quá trình hình thành công dân số nhằm phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số, TP Đà Nẵng đã áp dụng triển khai theo 02 nhóm. Với cơ quan, tổ chức, TP đề nghị các cơ quan, tổ chức, các phường, xã yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên của mình sử dụng nền tảng công dân số để đăng ký mới hoặc cập nhật thông tin, dữ liệu hồ sơ công dân số cho bản thân và các thành viên gia đình. 

Với người dân, DN, TP đề nghị UBND quận, huyện, phường, xã tập trung triển khai, đặc biệt thông qua tổ công nghệ số cộng đồng để trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ từ người dân trên địa bàn đăng ký mới hoặc cập nhật thông tin, dữ liệu hồ sơ công dân số và sử dụng trong đời sống hằng ngày của mình. Hằng tháng, các cơ quan thống kê kết quả để cung cấp, báo cáo Ban Chỉ đạo CĐS thành phố.

Tính đến ngày 27/9/2022, nền tảng công dân số My Portal đã có hơn 242.732 tài khoản công dân số, 4.886 tài khoản sử dụng dịch vụ, tiện ích và cung cấp 1.837 DVCTT, 25 tiện ích, 321 thông báo cho người dân sử dụng.

TP Đà Nẵng cũng thuộc nhóm 3 địa phương dẫn đầu về CĐS và an toàn thông tin, thương mại điện tử của cả nước. Về triển khai DVCTT, TP Đà Nẵng hiện đang cung cấp 1.745 DVCTT mức độ 4, đạt 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên mức độ 4; tỷ lệ DVCTT có phát sinh hồ sơ trực tuyến đạt 82%; tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 62%.

Ông Trần Ngọc Thạch, Phó Giám đốc Sở TT&TT cho biết: "Hiện Sở TT&TT đang đẩy mạnh các hoạt động để nâng cao tỷ lệ cung cấp DVCTT mức độ 4 và sử dụng hóa đơn, phiếu thu điện tử trong thu phí, lệ phí, tăng cường sử dụng chữ ký số trong xử lý văn bản và kết quả thủ tục hành chính".

Với việc triển khai chính thức nền tảng công dân số, Đà Nẵng là một trong những địa phương đầu tiên thiết lập các kho dữ liệu riêng cho từng người dân. Các loại dữ liệu số được người dân cập nhật và lưu trữ trên Hệ thống gồm giấy tờ cá nhân như chứng minh nhân dân, căn cước công dân, hộ chiếu, giấy phép lái xe, giấy khai sinh,... và các giấy tờ thành phần hồ sơ khi người dân nộp thủ tục dịch vụ công và kết quả giải quyết dịch vụ công. Khi sử dụng DVCTT, người dân không phải khai báo lại, hoặc không nộp thêm thành phần hồ sơ đã có trong kho dữ liệu. Việc này góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả trong cung cấp DVCTT phục vụ người dân; hướng đến hình thành công dân số, phát triển xã hội số tại thành phố Đà Nẵng

Trong thời gian tới, Sở TT&TT TP Đà Nẵng sẽ tiếp tục tổ chức lồng ghép các nội dung giới thiệu, hướng dẫn người dân sử dụng nền tảng công dân số My Portal vào hoạt động của các tổ công nghệ số cộng đồng với phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà" để hỗ trợ người dân đăng ký và sử dụng các nền tảng số thiết yếu./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
Nền tảng công dân số giúp Đà Nẵng cung cấp DVCTT hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO