Nền tảng thương mại điện tử kiếm lời từ giãn cách

Vũ Anh | 16/07/2021 14:36
Theo dõi ICTVietnam trên

So với các nhà bán lẻ truyền thống, các nền tảng thương mại điện tử đang tỏ rõ hiệu quả trong việc nắm bắt những cơ hội từ đại dịch.

Tăng trưởng kỷ lục

Kể từ khi Covid-19 bùng phát trở lại, hơn tháng qua, Ngô Thu Hà, 29 tuổi, biên tập viên Tạp chí Thời trang ở TP.HCM cho biết, cô hầu như không đi đến các siêu thị gần nhà để mua thực phẩm tươi sống, rau củ quả, bởi cũng như các mặt hàng khác, thực phẩm tươi sống có thể dễ dàng mua trực tuyến.

“Tôi hạn chế đi ra ngoài để duy trì giãn cách xã hội trong thời gian này. Vì vậy, khi cần mua rau, trái cây, sữa, thịt, tôi chọn các nền tảng thương mại điện tử bán thực phẩm tươi trực tuyến như Tiki, Lazada, Shopee... Đồng thời, tôi cũng sử dụng dịch vụ giao hàng nhanh của họ”, Hà cho biết.

Chớp cơ hội từ giãn cách, đồng loạt các nền tảng thương mại điện tử đang chiếm thị phần lớn nhất Việt Nam là Tiki, Lazada, Shopee đã đưa những gian hàng thực phẩm tươi sống, rau củ quả vào hoạt động.

Trong những tháng gần đây, nhu cầu giao hàng thực phẩm tươi tại Việt Nam tăng mạnh. Vào thời điểm này của năm ngoái, đồng loạt các nền tảng thương mại điện tử đang chiếm thị phần lớn nhất Việt Nam là Tiki, Lazada, Shopee đã đưa những gian hàng thực phẩm tươi sống, rau củ quả vào hoạt động.

Sau 6 tuần giãn cách ở TP.HCM, ngành hàng thực phẩm tươi sống TikiNGON của Tiki đã có mức tăng trưởng kỷ lục gấp hơn 10 lần so với trước lúc bùng dịch.

Để đáp ứng tốt nhất nhu cầu mua sắm đa dạng và tăng cao, đặc biệt là sau khi Chính phủ ban hành Chỉ thị 16/CT-TTg, Tiki đã lên kế hoạch và chuẩn bị hàng hóa, đảm bảo cả về lượng và chất cũng như giá cả hợp lý.

Cụ thể, ở ngành hàng tiêu dùng, Tiki đã tăng lượng cung hàng hóa tập trung vào các sản phẩm thiết yếu, bao gồm thực phẩm (hợp tác với các nhà bán thực phẩm tươi sống), đồ dùng chống dịch (khẩu trang, nước rửa tay) và thực phẩm khô (bánh kẹo, mỳ tôm…).

Số lượng nhà bán thuộc ngành hàng thực phẩm tươi sống trên cả nước chứng kiến mức tăng trưởng kỷ lục đến 3,1 lần so với trước khi giãn cách. Con số này được kỳ vọng tiếp tục tăng mạnh hơn nữa trong thời gian tới.

Đặc biệt, đối với các nhà bán hàng thuộc ngành hàng thực phẩm tươi sống TikiNGON, Tiki triển khai gói hỗ trợ chi phí logistics trong 2 tuần kể từ ngày 9/7.

Trong khi đó, đối thủ của Tiki là Lazada cũng đón nhận con số tăng trưởng vượt bậc. Trong Lễ hội mua sắm lớn giữa năm của Lazada vừa qua, ngành hàng tươi sống tăng gấp 8 lần so với cùng kỳ năm ngoái, dù chưa có lệnh ngừng chợ tự phát.

Đại diện gian hàng Foodmap Flagship Store trên LazMall của Lazada cho biết, từ đầu năm 2021 đến nay đã ghi nhận sự tăng trưởng mạnh về số lượng đơn hàng thực phẩm tươi sống và nông sản. Riêng trong tuần qua, sức mua tăng gấp 4,5 lần so với bình thường.

Tương tự mặt hàng trái cây, rau củ, thực phẩm tươi sống như thịt gà, thịt heo cũng ghi nhận khối lượng đơn hàng nhiều gấp 3 - 4 lần chỉ sau một tuần. Hiện gian hàng TopMeal phải xử lý khoảng 600-700 đơn hàng thịt heo đông lạnh mỗi ngày để đáp ứng nhu cầu người dùng.

Với mặt hàng thịt gà mát (bảo quản nhiệt độ dưới 5 độ C), Gà Ngon 3F trên sàn thương mại điện tử Lazada ngoài số lượng và giá trị đơn hàng tăng gấp 2-3 lần so với thường ngày, tỷ lệ quay lại mua hàng cũng nhiều hơn, từ một lần/tuần thành 2-3 lần/tuần.

Nhờ các sàn thương mại điện tử mà nông dân cũng thu được lợi ích lớn. Ông Trần Văn Nghệ, 57 tuổi, chủ vựa sầu riêng ở ấp 4, xã Phú An, huyện Tân Phú (Đồng Nai) cho hay, ông đã rất lo sợ về tình hình kinh doanh kể từ khi đại dịch bùng phát trở lại. Tuy nhiên, doanh số đang có dấu hiệu tốt hơn khi trước. Thậm chí sầu riêng hạt lép Ri 6 và Monthong mà ông bán cho thương lái và các vựa từ 45.000 - 55.000 đồng/kg, cao hơn 15.000 - 20.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm trước.

Số thương lái đến thu mua tăng cao do nhiều tỉnh, thành phố dù có dịch, nhưng nhu cầu ăn vẫn rất cao. Đặc biệt, các tiểu thương có gian hàng tại các sàn thương mại điện tử đã mua hàng với số lượng lớn.

Thậm chí, các nông dân cũng có thể livestream bán sầu riêng. Đại diện Tiki cho hay, đã cử một đội hỗ trợ livestream, xuống tận vùng trồng sầu riêng để hướng dẫn nông dân livestream bán hàng. Kết quả, họ bán được gấp rưỡi số lượng sầu riêng kỳ vọng, phải xin lỗi người xem vì không có đủ hàng để bán.

Đi vào ngõ ngách sâu nhất

Mở bán ngành hàng thực phẩm tươi sống là nỗ lực của các sàn thương mại điện tử trong chuỗi hoạt động hỗ trợ người tiêu dùng chống đại dịch Covid-19. Không chỉ vậy, với bước đi này, họ đi vào ngõ ngách sâu nhất trong thói quen mua hàng tươi sống của người tiêu dùng Việt.

Ông James Dong, Tổng giám đốc Lazada Việt Nam kỳ vọng sẽ góp phần chung tay hỗ trợ các doanh nghiệp Việt để họ có thể kinh doanh thành công trên nền tảng số.

Cần phải nhắc lại là, các sàn thương mại điện tử Trung Quốc đang “thèm khát” trái cây ở khu vực Đông Nam Á. Thị trường nông sản trong khu vực đang trở thành “đấu trường” cạnh tranh giữa các hãng công nghệ Trung Quốc như Pinduoduo, Alibaba và JD.com. Họ đang tăng cường đầu tư và trợ cấp cho nông dân.

Pinduoduo đã đặt ra mục tiêu đầy tham vọng là nâng tổng giá trị hàng hóa của Công ty từ các sản phẩm nông nghiệp lên gấp 7 lần, đạt 145 tỷ USD vào năm 2025. Trong đó, sầu riêng, thanh long và dừa là những mặt hàng bán chạy nhất, với hàng trăm triệu người dùng đã mua trên nền tảng của họ.

Vào tháng 7/2020, Pinduoduo tung tin sẽ khởi động dự án National Pavilion, bao gồm việc cung cấp 1 tỷ nhân dân tệ vào việc đầu tư và trợ cấp để khuyến khích các thương gia bên ngoài Trung Quốc thiết lập các cửa hàng nhỏ (micro-shop) trên nền tảng của mình. Công ty cũng cho phép các nhà sản xuất nông nghiệp ở nước ngoài live stream và tương tác với người tiêu dùng Trung Quốc.

Các tên tuổi này hiện là cổ đông chi phối tại Tiki, Lazada, Shopee, đang nhắm tới Đông Nam Á để cải thiện toàn bộ chuỗi cung ứng của mình./.

Bài liên quan
  • Cơ hội cho doanh nghiệp từ thương mại điện tử
    Thương mại điện tử không chỉ là cầu nối giúp hàng hóa địa phương tiếp cận người tiêu dùng trên cả nước, mà còn hỗ trợ mở rộng tầm ảnh hưởng của sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Nền tảng thương mại điện tử kiếm lời từ giãn cách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO