Kinh tế số

Nhà mạng trước cơ hội phát triển hệ sinh thái thanh toán số toàn diện

Minh Thiện 10:23 24/04/2023

Mặc dù đã qua thời điểm vàng để phát triển tại thị trường Việt Nam nhưng dư địa cho dịch vụ thanh toán Mobile Money vẫn còn nhiều, chờ các nhà mạng khai phá, phát triển.

Công cụ thanh toán đơn giản nhất cho mọi người dân

Việt Nam đang trong công cuộc chuyển đổi số (CĐS), hướng tới hình thành kinh tế số, xã hội số, chính phủ số. Trong công cuộc CĐS, chúng ta nói nhiều về thương mại điện tử (TMĐT), khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo... Tuy nhiên, một trong những nền tảng trụ cột, và đóng vai trò quan trọng nhất để thúc đẩy chúng là nền tảng thanh toán.

Mobile Money (nền tảng thanh toán trên thiết bị di động hay tiền di động) đã và đang góp phần thúc đẩy TMĐT toàn cầu, đồng thời là cơ sở vững chắc góp phần thúc đẩy tài chính toàn diện, thu hẹp khoảng cách giữa thành thị - nông thôn, đóng góp không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của các quốc gia trên toàn thế giới.

001.jpg
Mobile Money là công cụ thanh toán qua điện thoại phổ biến trên thế giới

Theo nghiên cứu của Ernst & Young (EY), Mobile Money, hiện đã có mặt và phát triển tại 95 quốc gia trên thế giới với hơn 1 tỷ tài khoản được đăng ký, với lượng giao dịch trung bình 1,9 tỷ USD/ngày, không những cho phép khách hàng nạp tiền, lưu trữ, thanh toán, rút tiền và chuyển khoản nhanh chóng dưới dạng tiền điện tử thông qua mạng thông tin di động, mà còn cung cấp các dịch vụ khác như tiết kiệm, tín dụng và bảo hiểm… tới mọi người dân.

Tại Việt Nam, với thế mạnh là lượng khách hàng lớn, điểm giao dịch phủ khắp đất nước của các doanh nghiệp viễn thông, Mobile Money sẽ cung cấp tiện ích cho các khách hàng của mình phương tiện để thanh toán cho các giao dịch hàng ngày và thanh toán các dịch vụ viễn thông, giáo dục, y tế và các dịch vụ nhỏ lẻ khác. Người dân giờ đây, chỉ với chiếc điện thoại sẽ có thể chuyển tiền, thanh toán dễ dàng, nhanh chóng. Đây sẽ là cơ hội thuận lợi để phát triển dịch vụ công, thu hẹp khoảng cách số về tài chính, tạo cơ hội cho tất cả mọi người được tiếp cận các dịch vụ tài chính hiện đại và đơn giản, góp phần thúc đẩy xã hội số.

Phát triển trong khe hẹp

Mobile Money sẽ là giải pháp để những người nghèo ở nông thôn, người dân ở vùng sâu, vùng xa, những người dân chưa tham gia vào hệ thống tài chính chính thống tiếp cận tới các dịch vụ trên nền tảng số như: y tế, giáo dục, tài chính, việc làm, an sinh xã hội. Mobile Money thâm nhập thị trường nông thôn và số hóa chuỗi giá trị nông nghiệp tạo ra giá trị gia tăng lớn hơn cho người lao động. Theo bà Phạm Minh Tú, Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ số MobiFone thì dịch vụ Mobile Money của Việt Nam đi sau thế giới 20 năm, qua mất thời điểm vàng, khi hệ thống ngân hàng đã quá mạnh.

01.jpg

Khi triển khai Mobile Money cũng gặp một số vướng mắc, một trong số đó là hạn mức sử dụng thấp. Hạn mức của Mobile Money chỉ dưới 10 triệu đồng, thấp hơn ví điện tử rất nhiều. Đây là một hạn chế. Khi mà doanh nghiệp (DN) cung cấp một dịch vụ mới, nhưng vấp phải quá nhiều hạn chế thì sẽ khó phát triển.

Tuy nhiên, dư địa của Mobile Money không phải không còn. Sự phổ biến của smartphone và các công nghệ mới như AI, IoT, dữ liệu lớn… đã thúc đẩy các dịch vụ tài chính di động (MFS) mở rộng ra ngoài ví điện tử (eWallet) cơ bản, chuyển sang xây dựng một hệ sinh thái và tài chính vi mô.

MFS đang mở rộng nhanh hơn nhiều trong những năm gần đây. Theo dữ liệu của Hiệp hội hệ thống thông tin di động toàn cầu (GSMA), ngành công nghiệp này mất 10 năm (từ 2006 - 2016) để đạt được 100 triệu người dùng hoạt động, tuy nhiên, trong 5 năm gần đây, nó đã đạt 346 triệu người dùng hoạt động. Quy mô thị trường sẽ đạt 60 tỷ USD vào năm 2025. Thời điểm hiện tại được xem là cơ hội vàng mà các nhà khai thác MFS có thể nắm bắt để mở rộng quy mô kinh doanh fintech của họ.

02.jpg

Với sự bùng nổ các dịch vụ số, các DN viễn thông có cơ hội tham gia cung cấp hạ tầng, kết nối và gia nhập chuỗi cung ứng dịch vụ số cho xã hội. Theo dự báo của EY, các DN viễn thông toàn cầu đã gia tăng doanh thu từ lĩnh vực dịch vụ số từ 2.036 tỷ USD năm 2016 lên 3.308 tỷ USD năm 2020 (tăng trưởng bình quân 10,2%/năm) và dự báo đạt 6.705 tỷ USD năm 2025 (tăng trưởng bình quân 15,2%/năm). Trong đó, các DN viễn thông tham gia cung cấp các dịch vụ cho cuộc sống số (thanh toán số, quảng cáo số, video/TV, TMĐT, game trực tuyến,..) có quy mô doanh thu toàn cầu năm 2016 là 1.900 tỷ USD, tăng lên 3.100 tỷ USD năm 2020, và dự báo đạt 6.400 tỷ USD năm 2025 (tăng trưởng bình quân 15,6%/năm). Mobile Money sẽ có chỗ đứng quan trọng trong hệ sinh thái thanh toán số, giúp hoàn thiện hệ thống tài chính số toàn diện mà Việt Nam đang xây dựng.

Phát triển hệ sinh thái thanh toán số hoàn chỉnh

Theo nghiên cứu của EY Analysis, xu hướng lĩnh vực dịch vụ số Việt Nam đến năm 2030 cho thấy: lĩnh vực dịch vụ phục vụ xã hội số, cuộc sống số đến năm 2030 tại Việt Nam được dự báo có sự tăng trưởng bùng nổ về quy mô: từ 26,82 tỷ USD năm 2020 lên 58,65 tỷ USD năm 2025 (tăng bình quân 16,9%/năm), dự báo đến năm 2030 đạt 100,66 tỷ USD (tăng trưởng bình quân 11,4%/năm); trong đó: dịch vụ thanh toán di động: tăng từ 13 tỷ USD năm 2020 lên 26 tỷ USD vào năm 2025 (tăng trưởng bình quân 14,9%/năm) và đến năm 2030 đạt 42 tỷ USD (tăng bình quân 10,1%/năm).

Để bắt kịp xu hướng “bứt phá số” nằm trong chiến lược phát triển chuyển mình từ nhà mạng viễn thông sang DN số. Năm 2021, MobiFone ra mắt ví điện tử MobiFone Pay. Đến tháng 04/2022, MobiFone Pay được nâng cấp thành hệ sinh thái tài chính số MobiFone Money, giúp cho việc thanh toán hóa đơn, mua sắm trực tuyến, trực tiếp không dùng tiền mặt được nhanh chóng, thuận tiện hơn.

MobiFone muốn tạo dựng một Hệ sinh thái Tài chính số hoàn chỉnh, cung cấp cho khách hàng các dịch vụ tài chính trên nền tảng số, bao gồm: ví điện tử, dịch vụ tiền di động, dịch vụ cổng thanh toán điện tử, dịch vụ hỗ trợ thu hộ - chi hộ, dịch vụ hỗ trợ chuyển tiền điện tử, các dịch vụ tài chính hợp tác với các ngân hàng và các tổ chức tín dụng (cho vay, bảo hiểm…) và các dịch vụ tài chính khác một cách dễ dàng, nhanh chóng và an toàn. 

Người dùng có thể sử dụng trên nhiều thiết bị ở mọi lúc, mọi nơi mà chưa cần tài khoản ngân hàng hay kết nối Internet. Nền tảng này liên kết với tài khoản ngân hàng. Thuê bao có thể chuyển/nhận tiền, nạp/rút tiền mặt tại gần 1.000 điểm kinh doanh trên toàn quốc. Hệ thống hỗ trợ thanh toán hóa đơn cũng như các hoạt động mua sắm trực tuyến.

Khác với ví điện tử, MobiFone Money không cần có tài khoản ngân hàng hoặc thẻ ghi nợ và cũng không phải liên kết ví điện tử với tài khoản ngân hàng. Do đó, việc xác thực thông tin thuê bao, định danh khách hàng là yếu tố bắt buộc tiên quyết. MobiFone đã tích cực chuẩn hóa thông tin thuê bao, rà soát và chuẩn hóa thông tin người dùng trong thời gian vừa qua.

Cùng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đầu tư bài bản về hệ thống kỹ thuật, hạ tầng, nhân sự… đại diện MobiFone khẳng định nhà mạng này sẽ nỗ lực để đem lại chất lượng dịch vụ tốt nhất, với sự bảo mật cao nhất và tiện ích nhiều nhất cho người dùng.

04.jpg

Với quan điểm lấy trải nghiệm và lợi ích của khách hàng là trọng tâm, MobiFone đã có những bước chuẩn bị, đầu tư kỹ càng cho việc triển khai thí điểm dịch vụ Mobile Money. Bên cạnh việc đầu tư về hệ thống kỹ thuật, MobiFone còn chú trọng đầu tư cho các yếu tố quan trọng khác như: đội ngũ nhân sự, mạng lưới, hệ thống các điểm kinh doanh, quy trình vận hành… để đảm bảo cung cấp dịch vụ tới khách hàng với chất lượng tốt nhất, an toàn bảo mật cao nhất.

Trong giai đoạn đầu, MobiFone sẽ triển khai cung cấp dịch vụ trên hệ thống gần 1.000 cửa hàng, điểm giao dịch của mình trên toàn quốc. Sau đó sẽ tiếp tục mở rộng ra toàn bộ hệ thống hơn 10.000 điểm giao dịch của các đối tác, đại lý.

Việc tận dụng hạ tầng, mạng lưới điểm giao dịch của các nhà mạng viễn thông trong việc triển khai Mobile Money sẽ đem lại kết quả tích cực trong việc phổ cập dịch vụ tài chính đến người dân vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo của Việt Nam, đáp ứng các nhu cầu thanh toán, chuyển tiền nhanh của người dân vùng nông thôn.

mobile-money.png
Ảnh: PLO

Ngay sau khi triển khai thí điểm dịch vụ Mobile Money, cuối tháng 9/2022, trên toàn thị trường Việt Nam, khách hàng thí điểm đạt 2,34 triệu tài khoản, trong đó có 1,62 triệu tài khoản mở ở khu vực nông thôn, hải đảo, chiếm 69,23% tổng số tài khoản Mobile Money.

Về địa điểm phát triển kinh doanh của Mobile Money, cho đến thời điểm hiện tại, 3 đơn vị được cung cấp thí điểm có đến hơn 82.200 điểm giao dịch kinh doanh được thiết lập.

Về giao dịch, tổng giá trị Mobile Money cho đến thời điểm hiện tại có khoảng 15 triệu giao dịch với tổng số khoảng gần 950 tỷ đồng.

Mobile Money là một thí dụ thuyết phục về việc nhà mạng viễn thông có thể trở thành nền tảng của nhiều thứ, không chỉ là hạ tầng viễn thông như hàng chục năm nay. Trong tương lai, chúng ta cũng sẽ kỳ vọng nhiều hơn nữa vào việc các nhà mạng sẽ là hạt nhân trong tiến trình CĐS,... mang lại nguồn doanh thu mới cho các DN viễn thông và góp phần không nhỏ vào công cuộc CĐS, thúc đẩy kinh tế số tại Việt Nam./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Nhà mạng trước cơ hội phát triển hệ sinh thái thanh toán số toàn diện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO