Chuyển đổi số

Nhật Bản sẽ sử dụng ChatGPT vào các dịch vụ hành chính công

Anh Minh 16:31 28/07/2023

Theo Nikkei, chính phủ Nhật Bản sẽ sử dụng ChatGPT vào các công việc về thủ tục hành chính (TTHC) công và đánh giá, phân tích.

ChatGPT cũng sẽ tham gia vào việc soạn thảo các câu trả lời cho các câu hỏi của Quốc hội. Microsoft sẽ là nhà cung cấp công nghệ nền tảng cho chính phủ Nhật.

Đối với hệ thống xử lý thông tin bí mật, Microsoft gần đây đã lắp đặt thiết bị có sức mạnh xử lý cao sẽ được sử dụng cho AI tổng hợp tại các trung tâm dữ liệu (TTDL) của hãng ở Tokyo và Osaka, lần đầu tiên công nghệ này sẽ được triển khai ở châu Á.

Các nhà lãnh đạo của chính phủ Nhật Bản đã họp vào hôm qua (27/7), tìm cách hoàn tất thỏa thuận với sự tham dự của đại diện Microsoft. Microsoft sẽ cung cấp GPT-4, mô hình ngôn ngữ lớn hỗ trợ khả năng tương tác giống con người của ChatGPT, cũng như công nghệ AI được phát triển bởi công ty mẹ của Facebook là Meta, công ty mà Microsoft cũng đang hợp tác.

Cơ quan Kỹ thuật số mới của Nhật Bản ban đầu có kế hoạch chỉ chi hơn 2 triệu USD để sử dụng công nghệ này trong 1 năm, đồng thời cũng cung cấp công nghệ này cho các bộ, ngành khác.

Cơ quan này có khả năng sẽ sử dụng hệ thống trên cơ sở thử nghiệm từ mùa thu này để chuẩn bị biên bản, cung cấp bản thảo phản hồi của các quan chức chính phủ đối với các câu hỏi của Quốc hội và hỗ trợ phân tích số liệu thống kê của chính phủ. Nhân viên sẽ sử dụng đầu ra của AI để hợp lý hóa các nhiệm vụ.

Microsoft cũng đặt mục tiêu tích lũy dữ liệu và cải thiện độ chính xác của hệ thống bằng tiếng Nhật.

230421151857-chatgpt-japan.jpg
Chính phủ Nhật Bản sẽ sử dụng ChatGPT vào các công việc về TTHC công và đánh giá, phân tích. Ảnh: CNN

Để phục vụ chính phủ Nhật Bản, AI phải học một lượng lớn thông tin hành chính. Các quan chức chính phủ và đảng cầm quyền cho biết việc chuyển những thông tin như vậy ra khỏi Nhật Bản để xử lý tại các TTDL ở nước ngoài sẽ gây ra các vấn đề về an ninh.

Các TTDL trong nước cũng sẽ giúp các công ty Nhật Bản xử lý thông tin bí mật, chẳng hạn như các tổ chức tài chính, dễ dàng áp dụng các dịch vụ AI hơn. Microsoft sẽ khuyến khích các doanh nghiệp (DN) sử dụng dịch vụ từ các cơ sở của mình tại Nhật Bản.

Chính phủ cho biết trong một đề xuất hồi tháng 4 rằng việc sử dụng AI tổng quát "có thể mang lại những lợi ích xã hội to lớn từ góc độ cải thiện chất lượng và hiệu quả của các dịch vụ hành chính". Các cơ quan khác nhau như Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp của Nhật Bản cũng đang xem xét sử dụng công nghệ này.

GPT-4 có thể tạo hình ảnh cũng như văn bản và đã lọt vào top 10% trong bài kiểm tra thử cho kỳ thi luật sư của Hoa Kỳ.

Trước đó, chính quyền thành phố Tokyo cũng cho biết sẽ bắt đầu sử dụng chatbot AI ChatGPT để viết văn bản và thực hiện các công việc văn thư khác trong tất cả các văn phòng của mình từ tháng 8/2023, Thống đốc Yuriko Koike cho biết.

ChatGPT "có khả năng biến đổi đáng kể cách thức quản lý hành chính công", Thống đốc Koike cho biết trong một phiên họp ở thành phố. Bà nói thêm rằng có thể đạt được "quản trị thành phố tốt hơn" bằng cách đánh giá các khía cạnh tích cực và tiêu cực của dịch vụ AI.

Thống đốc Koike cũng cho biết chính quyền thành phố sẽ sử dụng ChatGPT cho các nhiệm vụ bao gồm chuẩn bị tài liệu ở định dạng câu hỏi và trả lời. Ngoài ra, nhà chức trách sẽ tìm kiếm ý kiến ​​đóng góp chung về các ứng dụng thực tế khác cho công cụ AI.

Tỉnh Kanagawa của Nhật Bản cũng đã bắt đầu sử dụng chatbot. Thử nghiệm kéo dài một tháng từ tháng 4, lần đầu tiên do chính quyền địa phương ở Nhật Bản thực hiện, cho thấy đã cải thiện hiệu quả công việc đối với các nhiệm vụ như soạn thảo văn bản. Lãnh đạo tỉnh  Kanagawa ước tính nếu sử dụng ChatGPT, thời gian làm việc có thể giảm ít nhất khoảng 10 phút/ngày./.

Theo Nikkei, The Japan Times
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
Đừng bỏ lỡ
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
Nhật Bản sẽ sử dụng ChatGPT vào các dịch vụ hành chính công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO