Kinh tế số

Những yếu tố tăng tính cạnh tranh cho DN Việt khi tham gia sân chơi TMĐT toàn cầu

Anh Minh 15:15 14/06/2023

Thông qua thương mại điện tử (TMĐT) nói chung và TMĐT xuyên biên giới (XBG) nói riêng, doanh nghiệp (DN) sẽ tận dụng được 2 lợi thế quan trọng về số hoá và toàn cầu hóa.

Hỗ trợ toàn diện, kịp thời và hiệu quả để DN tham gia TMĐT XBG

Theo Báo cáo “Người bán hàng địa phương, Khách tiêu dùng toàn cầu năm 2022: Nắm bắt cơ hội xuất khẩu qua TMĐT tại Việt Nam", do công ty tư vấn Access Partnership thực hiện, ước tính trong năm 2022, giá trị xuất khẩu qua TMĐT của Việt Nam đạt khoảng 80.000 tỷ đồng. Cũng theo báo cáo, kim ngạch xuất khẩu thông qua TMĐT của Việt Nam có thể đạt đến gần 300.000 tỷ đồng vào năm 2027 nếu DN trong nước được hỗ trợ để đẩy nhanh tốc độ xuất khẩu thông qua TMĐT.

Điều này cho thấy tiềm năng và dư địa của xuất khẩu qua TMĐT cho DN Việt Nam còn rất lớn. Vấn đề là cần một tạo ra một sự hỗ trợ toàn diện, kịp thời và hiệu quả từ nhiều bên liên quan như các cơ quan chính phủ, nhà hoạch định chính sách, các đơn vị cung cấp dịch vụ trong ngành, để thúc đẩy và trang bị kiến thức, thông tin, kỹ năng, công cụ hỗ trợ cho các DN.

Ông Gijae Seong, CEO Amazon Global Selling Việt Nam cho biết hiện nay công ty đang tập trung vào 5 mục tiêu chính để hỗ trợ DN. 

Thứ nhất là nâng cao nhận thức và mức độ sẵn sàng của các DN đối với TMĐT XBG. “Thông qua hợp tác với các đơn vị như Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương), những ban ngành, hiệp hội, chúng tôi tăng cường các hoạt động đào tạo cho DN Việt Nam về bán hàng toàn cầu qua Amazon”, ông Gijae Seong nói.

Công ty cũng khuyến khích DN Việt xây dựng thương hiệu toàn cầu cho hàng hóa bằng cách cung cấp các giải pháp từ bảo vệ thương hiệu đến quảng bá và xây dựng thương hiệu trên Amazon, đồng thời kết nối DN với các nhà cung cấp dịch vụ để giúp DN xây dựng chiến lược thương hiệu phù hợp, hiệu quả.

amazon-3.jpg
Ông Gijae Seong chia sẻ về các xu hướng dự báo cho hàng hóa và thương hiệu Việt Nam bước ra thế giới

Thứ ba, DN cũng được hỗ trợ vượt qua những khó khăn về vận chuyển, hậu cần, đặc biệt là chi phí để phát triển quy mô toàn cầu. 

Thứ tư, nâng cao trải nghiệm của nhà bán hàng trong suốt quy trình hoạt động của đối tác với mục tiêu giảm thời gian đăng ký, bản địa hóa, đồng thời tăng cường hỗ trợ người bán bằng nhiều nội dung và tăng thêm kênh liên hệ bằng tiếng Việt.

Thứ năm, kết nối và góp phần xây dựng những cộng đồng nhà bán hàng XBG. 

Những yếu tố giúp tăng tính cạnh tranh cho DN Việt khi tham gia sân chơi toàn cầu

Theo ông Gijae Seong, áp dụng TMĐT vào kinh doanh và hoạt động xuất khẩu góp phần quan trọng cho việc phát triển nền kinh tế số quốc gia. Bởi, thông qua TMĐT nói chung và TMĐT XBG nói riêng, DN sẽ tận dụng được 2 lợi thế quan trọng.

Thứ nhất là lợi thế về số hoá. Cụ thể, với TMĐT và TMĐT XBG, DN có thể sử dụng dữ liệu số để nắm bắt nhanh chóng và kịp thời những xu hướng tiêu dùng hay thị hiếu của khách hàng quốc tế. Khác với nhu cầu và thị trường của người bản địa, khi mở rộng ra những thị trường như Mỹ, châu Âu, rất khó để các DN hiểu được nhu cầu hay tập tính của khách hàng. Các công cụ của Amazon giúp nhà bán hàng tìm hiểu, phân tích và thống kê thông tin về nhu cầu sản phẩm, tính năng, phản hồi của khách hàng để cải tiến sản phẩm, dịch vụ, cách tiếp thị, từ đó tăng tính cạnh tranh trên môi trường kinh doanh số. 

Ngoài ra, DN cũng có lợi thế về các chiến lược toàn cầu hóa. Thông qua TMĐT XBG, DN Việt có thể tiếp cận và phát triển các thị trường mới, thúc đẩy toàn cầu hóa nhanh hơn. Không chỉ là đưa sản phẩm “toàn cầu hoá” và DN còn có cơ hội “toàn cầu hóa” thương hiệu của mình đến với khách hàng mọi nơi trên thế giới. Chính vì vậy, Amazon Global Selling khuyến khích các DN Việt Nam chuyển đổi mô hình kinh doanh, có tầm nhìn dài hạn, không chỉ tận dụng thế mạnh về sản xuất gia công, mà cần xây dựng thương hiệu để nâng giá trị sản phẩm Made-in-Vietnam trên sân chơi TMĐT XBG. 

Chia sẻ kinh nghiệm của mình, ông Gijae Seong cho biết có 3 khía cạnh để DN gia tăng tính cạnh tranh khi tham gia thị trường toàn cầu. Thứ nhất là hiểu khách hàng quốc tế. Các công cụ số hóa từ TMĐT XBG cho phép DN hiểu được nhu cầu, hành vi, hoặc ngay lập tức đọc được đánh giá, phản hồi, góp ý của khách hàng trên gian hàng của mình, từ đó có cải tiến sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ và cách thức tiếp thị cho thương hiệu của mình.

Bên cạnh đó, DN cần chú trọng yếu tố đổi mới, đột phá sản phẩm. Thông thường, các nhà sản xuất chỉ có thể lắng nghe phản hồi từ thị trường thông qua các kênh trung gian, như các nhà xuất khẩu hoặc các nhà bán sỉ và thay đổi sản phẩm phải mất 6 tháng đến 1 năm. Thông qua công nghệ và TMĐT XBG, DN có thể nắm bắt nhu cầu KH nhanh hơn, từ đó đổi mới sản phẩm nhanh hơn.

Xây dựng thương hiệu để tăng tính cạnh tranh. Bởi vì, ở sân chơi toàn cầu, chất lượng sản phẩm là một khía cạnh bắt buộc, nhưng DN cũng cần nâng cao giá trị sản phẩm bằng giá trị thương hiệu. Khi hiểu được khách hàng, đổi mới sản phẩm, và biết cách kể câu chuyện sản phẩm bằng câu chuyện thương hiệu, DN sẽ có lợi thế cạnh tranh trên thị trường toàn cầu./.

Bài liên quan
  • TMĐT giúp tháo gỡ thách thức trong xuất khẩu hàng hóa
    Dù đã ghi nhận nhiều nỗ lực hỗ trợ, các doanh nghiệp (DN) siêu nhỏ, nhỏ và vừa của Việt Nam vẫn đối mặt với một số thách thức khi xuất khẩu hàng hóa. Tuy vậy, ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) sẽ giúp DN khắc phục được phần nào các thách thức đó.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
Những yếu tố tăng tính cạnh tranh cho DN Việt khi tham gia sân chơi TMĐT toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO