Ông Nguyễn Thế Kỷ: Vai trò của truyền thông trong phòng chống COVID-19

Theo vietnamplus.vn| 10/07/2020 15:04
Theo dõi ICTVietnam trên

Ông Nguyễn Thế Kỷ nhấn mạnh, thực tế đã chứng minh báo chí, phát thanh, truyền hình và hệ thống truyền thông đóng vai trò quan trọng trong phòng, chống COVID-19 nói riêng và các cuộc khủng hoảng khác.

Trong cuộc khủng hoảng đối mặt với đại dịch COVID-19, Việt Nam là một quốc gia thành công trong việc khống chế sự lây lan của đại dịch; là hình mẫu về việc triển khai các biện pháp tổng lực của toàn bộ hệ thống chính trị, y tế, an ninh, truyền thông... và toàn thể nhân dân cùng tham gia chống dịch.

Trong bài phỏng vấn được đăng trên Tạp chí ABU (Hiệp hội Phát thanh Truyền hình châu Á-Thái Bình Dương), Phó Giáo sư-tiến sỹ Nguyễn Thế Kỷ, Chủ tịch, Tổng giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã chia sẻ về những kinh nghiệm của Việt Nam nói chung, cũng như của VOV - một cơ quan truyền thông chủ lực trong công tác tuyên truyền phòng, chống đại dịch.

Chia sẻ của ông Nguyễn Thế Kỷ cũng phù hợp với chủ đề của Đại hội đồng ABU 2020 là “Truyền thông trong thời đại khủng hoảng: Sáng tạo và đổi mới phục vụ đa nền tảng.”

Theo ông Nguyễn Thế Kỷ, Việt Nam đã nỗ lực hạn chế tối đa sự lây lan của dịch bệnh thông qua việc áp dụng và kết hợp triệt để nhiều chủ trương và biện pháp đúng đắn, nhất quán từ cấp Trung ương đến địa phương, thể hiện ở sáu chiến lược cốt lõi, trong đó có truyền thông.

Thứ nhất, Việt Nam đề cao công tác thông tin, tuyên truyền về sự nguy hại của đại dịch COVID-19 nếu để nó lây lan trong cộng đồng. Thứ hai, huy động mọi nguồn lực xã hội tập trung cho chống dịch. Thứ ba, sự đồng lòng, đoàn kết của nhân dân Việt Nam. Thứ tư, Việt Nam ứng dụng tối đa công nghệ thông tin trong quản lý và kiểm soát dịch bệnh. Thứ năm, Việt Nam phát huy tối đa hoạt động của tất cả các kênh báo chí, truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng trong công tác phòng chống dịch bệnh và phát hiện sớm dịch bệnh. Thứ sáu, Việt Nam linh hoạt trong quyết sách ứng phó với đại dịch.

Sau khi đã khống chế cơ bản tình hình dịch bệnh trong nước, Chính phủ nhanh chóng chuyển sang giai đoạn mới, vừa quyết liệt chống dịch nới lỏng giãn cách xã hội và đẩy mạnh thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội.

Với việc thực hiện đồng bộ và phối hợp linh hoạt nhiều chiến lược khác nhau, Việt Nam đã đối phó thành công với đại dịch COVID-19 trong bối cảnh đại dịch đang lan rộng ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Ông Nguyễn Thế Kỷ: Vai trò của truyền thông trong phòng chống COVID-19 - Ảnh 1.

Phóng viên Mỹ Hà của kênh truyền hình Thông tấn Vnews trong một lần tác nghiệp về COVID-19. (Ảnh: Quốc Dũng/TTXVN)

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế đến giữa tháng 6/2020, số người mắc COVID-19 ở Việt Nam là hơn 300 người (chủ yếu là các trường hợp bị lây nhiễm từ nước ngoài về nước), đã chữa trị khỏi 96,7 % người nhiễm, và chưa ghi nhận ca tử vong nào. Đây được xem là những con số vàng của Việt Nam trong công cuộc chống dịch.

Trong bài phỏng vấn trên tạp chí ABU, ông Nguyễn Thế Kỷ cũng giới thiệu những đóng góp của Đài Tiếng nói Việt Nam trong cuộc chiến chống COVID-19.

Cụ thể, với đầy đủ bốn loại hình báo chí, gồm phát thanh, truyền hình, báo viết, báo điện tử và các ứng dụng công nghệ thông tin như VOV Media, VTC Now, Đài TNVN đã tận dụng tối đa lợi thế truyền thông đa phương tiện để phục vụ khán, thính giả trong và ngoài nước.

Các bản tin, phóng sự, tin bài, chương trình tường thuật trực tiếp về đại dịch COVID-19 được truyền tải hiệu quả bằng 12 thứ tiếng nước ngoài và 13 tiếng dân tộc thiểu số trên 8 kênh phát thanh, 17 kênh truyền hình, một báo in Tiếng nói Việt Nam và tạp chí Sóng Việt, cùng 2 tờ báo điện tử (VOV.VN, VTCnews) đến tất cả các tỉnh, huyện, xã, nhất là vùng núi xa xôi hẻo lánh...

Trên tất cả các phương tiện truyền thông của Đài Tiếng nói Việt Nam, chủ đề về COVID-19 luôn được ưu tiên phản ánh đậm nét, liên tục, chiếm thời lượng, dung lượng lớn.

Mạng lưới 13 cơ quan thường trú rộng khắp của VOV có mặt tại các địa bàn trọng điểm trên thế giới đã phát huy sức mạnh thông tin tổng thể nhằm phản ánh khách quan, chính xác và cập nhật về tình hình dịch bệnh tại nước sở tại.

Ông Nguyễn Thế Kỷ nhấn mạnh, thực tế đã chứng minh báo chí, phát thanh, truyền hình và hệ thống truyền thông đóng vai trò quan trọng trong phòng, chống đại dịch COVID-19 nói riêng và các cuộc khủng hoảng nói chung.

Đó là việc thông tin về khủng hoảng như thế nào, phân tích và dự báo từ quá khứ, hiện tại và tương lai ra sao, trách nhiệm của cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình trước khủng hoảng.

Năm 2020, Đài Tiếng nói Việt nam vinh dự là đơn vị đăng cai tổ chức Đại hội đồng ABU lần thứ 57 tại Thủ đô Hà Nội. Đại hội đồng ABU với chủ đề “Truyền thông trong thời kỳ khủng hoảng: Sáng tạo và đổi mới nội dung phục vụ đa nền tảng,” hứa hẹn sẽ là diễn đàn trao đổi hữu ích về các chiến lược nội dung đối phó với khủng hoảng./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Báo chí quốc tế viết gì về Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?
    Sự kiện Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2024 thu hút sự chú ý trong - ngoài nước và cả nhiều cơ quan truyền thông quốc tế.
  • “AI như là một chiếc gương đen”
    Bài báo "AI is the Black Mirror" của Philip Ball cung cấp một cái nhìn chi tiết về trí tuệ nhân tạo (AI) và tác động của nó đến nhận thức con người.
  • Chất lượng thông tin báo chí về kinh tế - Vai trò, yêu cầu thước đo và giải pháp cần có
    Báo chí kinh tế cần là diễn đàn thực thụ cho doanh nghiệp, không chỉ cung cấp thông tin. Thông tin cần chính xác và kịp thời để hỗ trợ doanh nghiệp trong điều chỉnh chiến lược kinh doanh.
  • Những “ngọn đuốc” ở bản
    Ở Tuyên Quang, người có uy tín là những người đi đầu thay đổi nếp nghĩ, cách làm của bà con dân tộc thiểu số (DTTS). Họ như những “ngọn đuốc” đi trước, thắp sáng, lan tỏa tinh thần trách nhiệm, nêu gương với cộng đồng. Gương mẫu, uy tín, những người có uy tín đã và đang góp sức xây dựng bản làng, thôn xóm ngày càng ấm no, giàu mạnh.
  • 5 lý do để tăng cường bảo mật mạng
    Các chương trình an ninh mạng đã phát triển đáng kể trong vài thập kỷ qua. Sự ra đời của điện toán đám mây đã phá vỡ ranh giới an ninh mạng thông thường của của các doanh nghiệp, buộc các tổ chức phải liên tục cập nhật những chiến lược phòng thủ của mình.
Đừng bỏ lỡ
Ông Nguyễn Thế Kỷ: Vai trò của truyền thông trong phòng chống COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO