Ông Nguyễn Thế Kỷ: Vai trò của truyền thông trong phòng chống COVID-19

Theo vietnamplus.vn| 10/07/2020 15:04
Theo dõi ICTVietnam trên

Ông Nguyễn Thế Kỷ nhấn mạnh, thực tế đã chứng minh báo chí, phát thanh, truyền hình và hệ thống truyền thông đóng vai trò quan trọng trong phòng, chống COVID-19 nói riêng và các cuộc khủng hoảng khác.

Trong cuộc khủng hoảng đối mặt với đại dịch COVID-19, Việt Nam là một quốc gia thành công trong việc khống chế sự lây lan của đại dịch; là hình mẫu về việc triển khai các biện pháp tổng lực của toàn bộ hệ thống chính trị, y tế, an ninh, truyền thông... và toàn thể nhân dân cùng tham gia chống dịch.

Trong bài phỏng vấn được đăng trên Tạp chí ABU (Hiệp hội Phát thanh Truyền hình châu Á-Thái Bình Dương), Phó Giáo sư-tiến sỹ Nguyễn Thế Kỷ, Chủ tịch, Tổng giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã chia sẻ về những kinh nghiệm của Việt Nam nói chung, cũng như của VOV - một cơ quan truyền thông chủ lực trong công tác tuyên truyền phòng, chống đại dịch.

Chia sẻ của ông Nguyễn Thế Kỷ cũng phù hợp với chủ đề của Đại hội đồng ABU 2020 là “Truyền thông trong thời đại khủng hoảng: Sáng tạo và đổi mới phục vụ đa nền tảng.”

Theo ông Nguyễn Thế Kỷ, Việt Nam đã nỗ lực hạn chế tối đa sự lây lan của dịch bệnh thông qua việc áp dụng và kết hợp triệt để nhiều chủ trương và biện pháp đúng đắn, nhất quán từ cấp Trung ương đến địa phương, thể hiện ở sáu chiến lược cốt lõi, trong đó có truyền thông.

Thứ nhất, Việt Nam đề cao công tác thông tin, tuyên truyền về sự nguy hại của đại dịch COVID-19 nếu để nó lây lan trong cộng đồng. Thứ hai, huy động mọi nguồn lực xã hội tập trung cho chống dịch. Thứ ba, sự đồng lòng, đoàn kết của nhân dân Việt Nam. Thứ tư, Việt Nam ứng dụng tối đa công nghệ thông tin trong quản lý và kiểm soát dịch bệnh. Thứ năm, Việt Nam phát huy tối đa hoạt động của tất cả các kênh báo chí, truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng trong công tác phòng chống dịch bệnh và phát hiện sớm dịch bệnh. Thứ sáu, Việt Nam linh hoạt trong quyết sách ứng phó với đại dịch.

Sau khi đã khống chế cơ bản tình hình dịch bệnh trong nước, Chính phủ nhanh chóng chuyển sang giai đoạn mới, vừa quyết liệt chống dịch nới lỏng giãn cách xã hội và đẩy mạnh thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội.

Với việc thực hiện đồng bộ và phối hợp linh hoạt nhiều chiến lược khác nhau, Việt Nam đã đối phó thành công với đại dịch COVID-19 trong bối cảnh đại dịch đang lan rộng ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Ông Nguyễn Thế Kỷ: Vai trò của truyền thông trong phòng chống COVID-19 - Ảnh 1.

Phóng viên Mỹ Hà của kênh truyền hình Thông tấn Vnews trong một lần tác nghiệp về COVID-19. (Ảnh: Quốc Dũng/TTXVN)

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế đến giữa tháng 6/2020, số người mắc COVID-19 ở Việt Nam là hơn 300 người (chủ yếu là các trường hợp bị lây nhiễm từ nước ngoài về nước), đã chữa trị khỏi 96,7 % người nhiễm, và chưa ghi nhận ca tử vong nào. Đây được xem là những con số vàng của Việt Nam trong công cuộc chống dịch.

Trong bài phỏng vấn trên tạp chí ABU, ông Nguyễn Thế Kỷ cũng giới thiệu những đóng góp của Đài Tiếng nói Việt Nam trong cuộc chiến chống COVID-19.

Cụ thể, với đầy đủ bốn loại hình báo chí, gồm phát thanh, truyền hình, báo viết, báo điện tử và các ứng dụng công nghệ thông tin như VOV Media, VTC Now, Đài TNVN đã tận dụng tối đa lợi thế truyền thông đa phương tiện để phục vụ khán, thính giả trong và ngoài nước.

Các bản tin, phóng sự, tin bài, chương trình tường thuật trực tiếp về đại dịch COVID-19 được truyền tải hiệu quả bằng 12 thứ tiếng nước ngoài và 13 tiếng dân tộc thiểu số trên 8 kênh phát thanh, 17 kênh truyền hình, một báo in Tiếng nói Việt Nam và tạp chí Sóng Việt, cùng 2 tờ báo điện tử (VOV.VN, VTCnews) đến tất cả các tỉnh, huyện, xã, nhất là vùng núi xa xôi hẻo lánh...

Trên tất cả các phương tiện truyền thông của Đài Tiếng nói Việt Nam, chủ đề về COVID-19 luôn được ưu tiên phản ánh đậm nét, liên tục, chiếm thời lượng, dung lượng lớn.

Mạng lưới 13 cơ quan thường trú rộng khắp của VOV có mặt tại các địa bàn trọng điểm trên thế giới đã phát huy sức mạnh thông tin tổng thể nhằm phản ánh khách quan, chính xác và cập nhật về tình hình dịch bệnh tại nước sở tại.

Ông Nguyễn Thế Kỷ nhấn mạnh, thực tế đã chứng minh báo chí, phát thanh, truyền hình và hệ thống truyền thông đóng vai trò quan trọng trong phòng, chống đại dịch COVID-19 nói riêng và các cuộc khủng hoảng nói chung.

Đó là việc thông tin về khủng hoảng như thế nào, phân tích và dự báo từ quá khứ, hiện tại và tương lai ra sao, trách nhiệm của cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình trước khủng hoảng.

Năm 2020, Đài Tiếng nói Việt nam vinh dự là đơn vị đăng cai tổ chức Đại hội đồng ABU lần thứ 57 tại Thủ đô Hà Nội. Đại hội đồng ABU với chủ đề “Truyền thông trong thời kỳ khủng hoảng: Sáng tạo và đổi mới nội dung phục vụ đa nền tảng,” hứa hẹn sẽ là diễn đàn trao đổi hữu ích về các chiến lược nội dung đối phó với khủng hoảng./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2024
    Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bưu điện Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng danh giá này bởi những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và Quốc tế.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
  • ĐMST mở xã hội mang lại cho 90% doanh nghiệp cơ hội tạo giá trị kinh doanh bền vững
    Theo bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện MSD, hơn 90% các doanh nghiệp cho rằng đổi mới sáng tạo (ĐMST) mở xã hội mang lại cho doanh nghiệp cơ hội tạo ra giá trị kinh doanh bền vững, tác động tích cực đến xã hội và môi trường.
  • ‏FPT đẩy mạnh phát triển giải pháp low-code tại thị trường Hàn Quốc‏
    ‏Mới đây, FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác ba năm với OutSystems, chính thức trở thành đối tác phân phối và triển khai tại thị trường Hàn Quốc, đảm bảo thời gian ra mắt phần mềm của khách hàng được rút ngắn và tối ưu chi phí.
Ông Nguyễn Thế Kỷ: Vai trò của truyền thông trong phòng chống COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO