Phát thanh, truyền hình thời 4.0: Thay đổi hay là chết?

Tiến Hưng| 11/12/2019 15:30
Theo dõi ICTVietnam trên

Nếu không thay đổi, phát thanh truyền hình truyền thống có thể bị thay thế bởi những “kẻ đến sau” hợp thời. Cảnh báo này đã được nhiều chuyên gia nêu ra tại Triển lãm Quốc tế VIETNAM ICT Comm và Telefilm do Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) đồng tổ chức.

Cần đối diện thẳng thắn với “cơn ác mộng”

Trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế Sản phẩm, Dịch vụ Viễn thông, Công nghệ Thông tin & Truyền thông – VIETNAM ICTCOMM và Triển lãm Quốc tế Phim và Công nghệ Phát thanh, Truyền hình – TELEFILM 2019, nhiều khách mời trong nước và quốc tế có mặt cùng thảo luận các vấn đề về thời đại 4.0.

Đại diện của một trong những doanh nghiệp công nghệ đang cung cấp giải pháp phục vụ ngành Phát thanh – Truyền hình, ông Hoàng Nguyên Vân – Tổng Giám đốc Công ty SAVIS đã có phát biểu chia sẻ góc nhìn về chuyển đổi số trong lĩnh vực Phát thanh, Truyền hình.

Ông Hoàng Nguyên Vân khẳng định: “Cuộc đua công nghệ chắc chắn là rất khốc liệt. Trong tương lai, taxi có thể tự lái, điện thoại thông minh không cần sim, mỗi người sẽ được cấp một ID duy nhất. Người xem truyền hình đang ở đâu? Họ cần gì? Phải chuyển đổi số như thế nào cho phù hợp với nhu cầu của người xem hiện đại? Đó là tất cả những câu hỏi buộc phải trả lời nhưng chắc chắn rằng nếu không chuyển đổi số, truyền hình truyền thống sẽ… chết”.
Cuộc đua công nghệ rất khốc liệt, nếu không kịp chuyển đổi, sẽ phải đối mặt với cái kết không ai muốn

Theo ông Hoàng Nguyên Vân, Internet và công nghệ đã và đang làm thay đổi căn bản lĩnh vực truyền hình truyền thống. Công nghệ Internet di động tốc độ cao 3G, 4G-LTE và tới đây là 5G; eSIM với khả năng kết nối mọi thiết bị, mọi lúc mọi nơi, trí tuệ nhân tạo AI, thực tế ảo AR, thực tế tăng cường VR và Machine Learning/Deep Learning sẽ là những công nghệ tác động mạnh mẽ tới ngành công nghiệp truyền hình trong thời gian tới.

“Các ứng dụng OTT như Netflix, YouTube, HBO Now, YOUKU… là đối thủ và cơn ác mộng của truyền hình truyền thống với nền tảng kỹ thuật số toàn cầu. AI/AI bots đang làm thay đổi cách tiếp cận và phân phối nội dung đến khán giả. Những kẻ đi sau đang áp đảo thế hệ đi trước. Vì vậy, những người làm truyền hình không thay đổi tư duy sẽ đánh mất khán giả/khách hàng và giảm sức hấp dẫn trong mắt các nhà quảng cáo.” – Ông Vân nhấn mạnh.
“Tư duy lại về sản xuất, phân phối nội dung, khán giả và xây dựng mạng lưới khách hàng trung thành, tư duy lại về cạnh tranh và lên chiến lược xây dựng nền tảng tương lai là nhiệm vụ cốt yếu của các đơn vị truyền thông – truyền hình hiện nay. Mô hình đường ống truyền thống đã dần đi đến hồi kết, thay vào đó là sự bành trướng và trỗi dậy mãnh mẽ của mô hình nền tảng. Nền tảng là mô hình kinh doanh tạo ra giá trị bằng cách tạo điều kiện thuận lợi cho các tương tác trực tiếp giữa hai hoặc nhiều nhóm khách hàng khác nhau. “5G sẽ là hạ tầng dịch vụ trong tương lai. Các nhà cung cấp nền tảng với 5G Network sẽ kết nối các nhà sản xuất, phân phối nội dung tiếp cận đến hàng tỷ khách hàng trong tương lai. Không xây dựng và hoạt động theo mô hình nền tảng thì những đơn vị làm phát thanh truyền hình khó lòng thoát khỏi sự suy thoái và bị thay thế bởi những kẻ đến sau đầy mạnh mẽ”. Ông Hoàng Nguyên Vân kết luận.

Hội thảo chia sẻ về chuyển đổi số trong lĩnh vực Phát thanh, Truyền hình

“Giấc mơ” chuyển đổi số  

Ông Lê Công Thành, chuyên gia đến từ một công ty công nghệ đã chia sẻ tâm huyết về hệ sinh thái dữ liệu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo ở Việt Nam. Ông Bùi Huy Bình, Phòng công nghệ thông tin công ty CP Sao Bắc Đẩu nói về truy xuất nguồn gốc và ứng dụng blockchain, những khó khăn khi áp dụng công nghệ thông tin.
Ngoài chủ đề về chuyển đổi số trong phát thanh, Truyền hình; nhiều đại biểu đến từ các đơn vị đã cùng thảo luận về các chủ đề: “Ứng dụng Công nghệ AI và Blockchain trong Kết nối thị trường và Thanh toán trực tuyến”; “Bảo mật Công nghệ - Xu hướng chiến lược năm 2019”; “Khởi nghiệp thông minh trong kỷ nguyên công nghệ 4.0”; “Chuyển đổi số là xu thế tất yếu”…
Tại hội thảo “Ứng dụng Công nghệ AI và Blockchain trong Kết nối thị trường và Thanh toán trực tuyến”, ông Trần Văn Tùng – Thứ trưởng Bộ Khoa học & Công nghệ phát biểu: “Vietnam ICTComm không chỉ là cầu nối giao thương giúp khởi tạo và duy trì mối quan hệ hợp tác bền vững giữa các doanh nghiệp trong nước và quốc tế, mà còn là diễn đàn giao lưu công nghệ quan trọng, mang đến những cơ hội chia sẻ, trao đổi các công nghệ tiên tiến với bạn bè quốc tế trong lĩnh vực viễn thông, công nghệ thông tin và phát thanh truyền hình. Sản phẩm được giới thiệu tại Triển lãm sẽ là cầu nối để các doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường, giao lưu học hỏi và giới thiệu các công nghệ mới”.
Triển lãm năm nay có quy mô hơn 450 đơn vị đến từ 25 quốc gia và vùng lãnh thổ. Khách tham quan trải nghiệm các sản phẩm, công nghệ và dịch vụ Viễn thông, Công nghệ thông tin & Truyền thông đa dạng như công nghệ phát sóng, giải pháp phần mềm, cáp, công nghệ giải mã, công nghệ 4G-LTE internet tốc độ cao, big data, AI, IOT, các giải pháp hỗ trợ tổ chức kinh tế và chính phủ điện tử…
Triển lãm Quốc tế VIETNAM ICT Comm và Telefilm do Bộ Khoa học & Công nghệ, Bộ Thông tin & Truyền thông chủ trì và bảo trợ, Cục Phát triển Thị trường và Doanh nghiệp Khoa học Công nghệ, phối hợp cùng Công ty cổ phần ADPEX, Trung tâm Đổi mới Sáng tạo VCIC, Hiệp hội Internet Việt Nam, Hội Tin học Việt Nam, Hội Truyền thông Số Việt Nam tổ chức, khai mạc sáng 6/6 tại Trung tâm Triển lãm Sài Gòn, diễn ra trong 3 ngày từ ngày 6-8/6/2019.
Triển lãm cũng là nơi để các nhà sản xuất phim trong nước có cơ hội giao lưu học hỏi, tiếp cận nền công nghệ phim, truyền hình 4.0, công nghệ kỹ xảo quốc tế, cập nhât xu thế truyền hình hot nhất cùng các thiết bị hiện đại và dịch vụ tiền kì và hậu kì thú vị và gặp gỡ trao đổi các đối tác tiềm năng, mua bán bản quyền phim truyền hình.
Triển lãm năm nay có quy mô hơn 450 đơn vị đến từ 25 quốc gia và vùng lãnh thổ. Khách tham quan trải nghiệm các sản phẩm, công nghệ và dịch vụ Viễn thông, Công nghệ thông tin & Truyền thông đa dạng như công nghệ phát sóng, giải pháp phần mềm, cáp, công nghệ giải mã, công nghệ 4G-LTE internet tốc độ cao, big data, AI, IOT, các giải pháp hỗ trợ tổ chức kinh tế và chính phủ điện tử…

Triển lãm cũng là nơi để các nhà sản xuất phim trong nước có cơ hội giao lưu học hỏi, tiếp cận nền công nghệ phim, truyền hình 4.0, công nghệ kỹ xảo quốc tế, cập nhât xu thế truyền hình hot nhất cùng các thiết bị hiện đại và dịch vụ tiền kì và hậu kì thú vị và gặp gỡ trao đổi các đối tác tiềm năng, mua bán bản quyền phim truyền hình.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Phát thanh, truyền hình thời 4.0: Thay đổi hay là chết?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO