Chuyển đổi số

Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?

Tuấn Trần 29/04/2024 08:45

Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.

Khi đội ngũ lãnh đạo tại Bảo hiểm Erie lên kế hoạch chuyển đổi quy mô lớn, họ biết rằng đó không thể chỉ là nỗ lực của bộ phận CNTT. Các chủ đề của quá trình chuyển đổi - hiện đại hóa, trải nghiệm đại lý tốt nhất, trải nghiệm khách hàng đa kênh, sự xuất sắc của sản phẩm và đổi mới - lấy kinh doanh làm trọng tâm chỉ có thể đạt được thành công bằng nỗ lực của toàn doanh nghiệp (DN).

partha-srinivasa-cio-erie-insurance.jpeg
Partha Srinivasa, CIO của bảo hiểm Erie. Ảnh: ERIE INSURANCE.

Khi Partha Srinivasa gia nhập công ty cách đây 2 năm với vai trò Giám đốc CNTT (CIO), ông đã trở thành một trong những người lãnh đạo chủ chốt thúc đẩy nỗ lực này.

Ông nói: “Phần quan trọng nhất trong chiến lược của chúng tôi là chúng tôi làm việc như một nhóm thống nhất với tư duy DN. Công việc có thể liên quan đến sản phẩm, yêu cầu bồi thường, dịch vụ hoặc CNTT nhưng được điều hành bởi một nhóm - Văn phòng Chuyển đổi DN của Erie".

Các chủ đề chính của quá trình chuyển đổi bao gồm hiện đại hóa, kỹ thuật số, dữ liệu và đám mây. Mặc dù phần lớn nỗ lực hiện đại hóa liên quan đến CNTT, Srinivasa vẫn phải đảm bảo đây vẫn là nỗ lực kinh doanh và không giới hạn của CNTT. Để thực hiện được điều này, điểm đầu tiên là tầm quan trọng của việc đầu tư, đặc biệt là công việc của giám đốc điều hành (CEO) trong việc nêu bật tầm quan trọng của quá trình chuyển đổi.

Thứ hai là Văn phòng Chuyển đổi DN của Erie. Ông nói: “Chúng tôi ưu tiên mọi thứ dựa trên chiến lược của mình và chúng tôi đã đưa ra quyết định loại bỏ tất cả những công việc không phù hợp với chiến lược đó. Chúng tôi cũng đã thành lập một nhóm lãnh đạo đa chức năng, lãnh đạo văn phòng chuyển đổi DN chịu trách nhiệm về chiến lược, lập kế hoạch và điều phối công việc".

Cuối cùng, cách Bảo hiểm Erie thúc đẩy sự chuyển đổi là tận dụng tính linh hoạt trong kinh doanh của DN. Chìa khóa của điều này là tính minh bạch trong tiến độ, điều mà Srinivasa đạt được bằng cách đảm bảo rằng các đồng nghiệp của mình và hội đồng quản trị (HĐQT) được cập nhật thường xuyên thông qua thẻ điểm cho thấy họ đang ở đâu trong các chủ đề chính.

“Bảng điều khiển của tôi hiển thị tiến độ của chương trình hiện đại hóa của chúng tôi và cho HĐQT biết rằng chúng tôi đã chuyển từ A sang B,” ông nói.

Một câu hỏi về tài năng

Sự hỗ trợ ở cấp điều hành và một văn phòng chuyển đổi hợp tác là rất quan trọng, nhưng chúng sẽ thất bại nếu nhân tài - cả trong bộ phận CNTT và toàn DN - không có kỹ năng hoặc tư duy phù hợp.

Để xác định tài năng chuyển đổi và tập trung vào việc thực thi, Srinivasa sử dụng khái niệm Ý tưởng: "Đổi mới, Phân phối, Hiệu quả, Tăng tốc, Tài năng và Chất lượng Thực thi". Và để thực hiện được "Ý tưởng", công ty đã thực hiện một cách tiếp cận đa chiều để phát triển nhân tài.

Trong tổ chức CNTT, có một số chương trình nhân tài cấp cao, tập trung vào việc thu hút, giữ chân và phát triển nhân tài. Một trong những nguồn nhân tài quan trọng của họ là chương trình học việc kéo dài 18 tháng và các học viên được tiếp xúc với ít nhất 3 lĩnh vực CNTT và được kỳ vọng sẽ làm việc hiệu quả trong khi học. Vào cuối chương trình, họ sẽ được bố trí vào một vị trí trong bộ phận nơi các kỹ năng và sở thích của họ phù hợp nhất.

Srinivasa cũng điều hành chương trình "Lãnh đạo CNTT" dành cho những người không có kỹ năng CNTT cốt lõi nhưng là những nhà lãnh đạo giỏi. Ông nói: “Chương trình "Lãnh đạo CNTT" của chúng tôi dành cho những vị trí cấp cao, những người có thể có nền tảng hoặc kinh nghiệm lãnh đạo ở một bộ phận không liên quan đến CNTT. Nhưng họ có kỹ năng giao tiếp tuyệt vời và biết cách hoàn thành công việc. Chương trình này cho phép nhóm CNTT của chúng tôi có được sự cân bằng phù hợp giữa kỹ năng kỹ thuật và lãnh đạo".

Đặc tính để thúc đẩy sự thay đổi

Tổ chức CNTT tại Bảo hiểm Erie cũng thực hiện một chương trình “chuyển tiếp” trong đó các nhà công nghệ chuyển từ làm việc trên các công nghệ cũ sang các công nghệ mới nổi, cho phép Srinivasa nâng cao kỹ năng cho nhân viên của mình. Ông cũng đã áp dụng phương pháp phân công công việc kéo dài. “Có thể công việc hàng ngày của bạn là nhà phân tích kinh doanh, nhưng bạn sẽ nhận được một nhiệm vụ nặng nề hơn là trở thành người quản lý dự án,” ông nói.

Ông cho biết thêm, điều quan trọng như bất kỳ chương trình nào trong số này là cơ hội cho mọi người trong tổ chức CNTT theo đuổi chứng chỉ đám mây cũng như đào tạo về sự phát triển linh hoạt.

Srinivasa cho biết, kết quả từ việc duy trì các khóa đào tạo này rất cao, với tỷ lệ hao hụt trong lĩnh vực CNTT ở mức thấp nhất trong ngành và những nỗ lực tương tự cũng đang được thực hiện trong hệ sinh thái đối tác của chúng tôi.

Điều mà Srinivasa đang tìm kiếm từ tất cả các chương trình này là những gì ông coi là bộ kỹ năng quan trọng nhất để chuyển đổi nhân tài: lấy khách hàng làm trung tâm, tư duy tiên phong, hợp tác và khả năng thích ứng. Nhưng hơn hết trong những kỹ năng này, ông nói, là khả năng thúc đẩy sự thay đổi.

Ông nói: “Đôi khi các công ty sẽ bắt đầu chuyển đổi trước khi mọi người thực sự cam kết với sự thay đổi đó. Kỹ năng quan trọng nhất mà tôi tìm kiếm ở tài năng của chúng tôi là khả năng liên kết các hoạt động hàng ngày với mục tiêu chuyển đổi rộng hơn và có niềm đam mê chuyển đổi từ cũ sang mới".

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO