Phát triển nguồn thu báo chí: Những lời giải từ các Tổng Biên tập

P. Mai | 11/06/2020 18:03
Theo dõi ICTVietnam trên

Nhiều lãnh đạo cơ quan báo chí cho biết việc thu tiền từ bạn đọc trực tuyến ở Việt Nam hiện nay là rất khó, nhưng nếu muốn thay đổi cơ cấu doanh thu thì các cơ quan báo chí vẫn phải bắt tay vào làm.

Phát triển nguồn thu báo chí: Những lời giải từ các Tổng Biên tập - Ảnh 1.

Phóng viên tác nghiệp tại Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ-Triều Tiên lần thứ hai ở Hà Nội. (Ảnh minh họa: Minh Sơn/Vietnam+)

Để phát triển nguồn thu, các cơ quan báo chí cần đẩy mạnh việc bảo vệ bản quyền tác phẩm, nâng cao chất lượng nội dung, chủ động ứng dụng công nghệ mới và kiên trì thúc đẩy việc thu phí báo điện tử...

Những đề xuất trên được nhiều biểu đưa ra, bày tỏ sự đồng thuận tại diễn đàn tổng biên tập với chủ đề “Báo chí và bài toán phát triển nguồn thu,” diễn ra sáng 11/6 tại Hà Nội. Chương trình do Hội Nhà báo Việt Nam, Báo Nhà báo và Công luận tổ chức. Đây là một trong những hoạt động hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2020).

Suy giảm nguồn thu và những hệ lụy

Theo ông Lê Trần Nguyên Huy, Tổng Biên tập Báo Nhà báo và Công luận, việc phát triển kinh tế báo chí, bảo đảm nguồn thu từ lâu đã là “bài toán” nan giải của các tòa soạn, đặc biệt với những cơ quan báo chí tự chủ về tài chính. Hơn nữa, đại dịch COVID-19 càng khiến cho việc giải “bài toán” phát triển nguồn thu trở nên cấp bách với giới báo chí.

“Do sự tác động của dịch bệnh, trong thời gian qua, nhiều tòa soạn bị sụt giảm tới 50% doanh thu. Để cầm cự, duy trì sự tồn tại, hoàn thành nhiệm vụ thông tin, hầu hết các tòa soạn vừa phải cắt giảm triệt để chi phí vừa phải nỗ lực tìm kiếm nguồn thu mới,” ông Huy cho biết.

Có cùng quan điểm trên, nhiều đại biểu tham dự diễn đàn cũng bày tỏ thực trạng khó khăn của kinh tế báo chí hiện nay được thể hiện trên một số phương diện: Doanh thu báo in sụt giảm nghiêm trọng, lượng người đọc báo điện tử tăng nhưng doanh thu không tăng, doanh thu quảng cáo giảm mạnh do các doanh nghiệp khó khăn, buộc phải cắt giảm chi phí…

“Nhiều đơn vị đã phải tạm đình bản, thực hiện điều chỉnh, cắt giảm nhuận bút, chi phí sản xuất, giảm phúc lợi, thậm chí giảm bớt số người lao động,” ông Lưu Quang Định, Tổng Biên tập Báo Nông thôn Ngày nay bày tỏ.

Tại diễn đàn, ông Lưu Đình Phúc, Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết hiện nay, nguồn thu của báo chí đang suy giảm mạnh. Tổng doanh thu của lĩnh vực báo chí, phát thanh, truyền hình trong năm 2019 chỉ đạt gần 16.000 tỷ đồng, tương đương với doanh thu quảng cáo trực tuyến của các nền tảng xuyên biên giới như Facebook, Google ở thị trường Việt Nam.

“Chỉ trong 10 năm, khoảng 50% thị phần quảng cáo rơi vào tay các nền tảng số xuyên biên giới. Mất nguồn thu sẽ đồng nghĩa với việc sa sút nội dung và giảm sức ảnh hưởng của kênh tuyên truyền chính thống. Việc sụt giảm nguồn thu là một trong những nguyên nhân chính khiến báo chí hoạt động không đúng tôn chỉ, mục đích. Vòng xoáy ‘cơm, áo, gạo, tiền’ sẽ làm báo chí xa rời chân giá trì của nghề báo,” ông Phúc nhấn mạnh.

Phát triển nguồn thu báo chí: Những lời giải từ các Tổng Biên tập - Ảnh 2.

Diễn đàn là hoạt động trong khuôn khổ Gala Báo chí 2020. (Ảnh: Thành Đạt/TTXVN)

Đa dạng hóa nguồn thu

Trên cơ sở phân tích những khó khăn mà các cơ quan báo chí đang phải đối mặt, các đại biểu tham dự diễn đàn đã đưa ra những kiến nghị nhằm góp phần giải “bài toán” phát triển kinh tế báo chí; trong đó nhiều ý kiến tập trung vào hướng đa dạng hóa nguồn thu và vấn đề thu phí báo chí.

“Thực tế cho thấy, nếu báo chí bị phụ thuộc quá lớn vào một nguồn thu nào đó thì sẽ gặp nhiều rủi ro. Tôi cho rằng cần có chính sách mới hỗ trợ, đầu tư để bảo đảm công cụ truyền thông thiết yếu của Nhà nước hoạt động hiệu quả; cùng với đó là sự thay đổi nhận thức, tìm tòi, học hỏi cách làm mới của người đứng đầu cơ quan báo chí,” Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử bày tỏ.

Phân tích kỹ hơn về vấn đề này, ông Lưu Đình Phúc cho hay trong bối cảnh khó khăn hiện nay, các cơ quan báo chí cần nhìn nhận nghiêm túc về hình thức thu phí. Khán giả được xem các kênh truyền hình thiết yếu không bị thu phí nhưng với các kênh giải trí khác có chất lượng, người dùng phải trả phí. Khi báo chí cùng tham gia vào hệ sinh thái số có thu phí, các cơ quan quản lý, tòa soạn cần có chính sách thắt chặt và kiểm soát gắt gao hơn nữa về vấn đề bản quyền.

“Hiện nay, báo chí, truyền thông đang sản xuất nội dung rồi chủ động đưa (hoặc bị đưa) tài nguyên đó lên nền tảng phát hành xuyên biên giới để có nhiều người tiếp cận hơn, từ đó, có thêm nguồn thu. Tuy nhiên, với cách làm như thế, chính chúng ta đang tạo ra giá trị cho các nền tảng xuyên biên giới, làm mất đi lợi thế ảnh hưởng của báo chí,” ông Lưu Đình Phúc nói.

Để khắc phục tình trạng nói tên, theo ông Lê Xuân Sơn-Tổng Biên tập Báo Tiền Phong, các cơ quan quản lý Nhà nước nên nghiên cứu giải pháp điều hướng một phần doanh số quảng cáo, truyền thông từ các mạng xã hội (chủ yếu là của nước ngoài) trở lại thị trường quảng cáo, truyền thông trong nước; nên có chính sách bắt buộc hoặc thuyết phục các nhà mạng chia sẻ cho các báo một phần lợi nhuận từ dịch vụ cung cấp Internet (từ những bạn đọc báo điện tử).

“Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị nên có chính sách hỗ trợ báo chí thông qua hình thức đặt hàng khi cần mở những đợt truyền thông, tuyên truyền lớn hoặc thông tin về những chương trình quốc gia mang tính dài hơi,” ông Sơn kiến nghị.

Kiên định với việc thu phí báo điện tử

Trong tham luận gửi tới diễn đàn, ông Phạm Anh Tuấn, Tổng Biên tập Báo Điện tử VietnamNet nêu rõ: “Từ xu thế truyền thông quốc tế, chúng ta thấy rõ rằng độc giả rồi sẽ phải quen với việc trả tiền cho nội dung.”

Ông Tuấn chỉ ra trong một thế giới đầy rẫy tin giả từ các trang mạng xã hội hiện nay, người dùng có nhu cầu lớn trong việc tiếp cận những nguồn thông tin chính thống, chính xác, nhanh nhạy. Bởi thế, họ đang có xu hướng quay trở lại với thói quen đọc báo trả tiền.

Do vậy, Tổng Biên tập Báo Điện tử VietnamNet cho rằng thay vì viết nội dung nhiều “view” (lượt xem) để có quảng cáo, báo chí trong nước nên bắt đầu suy nghĩ về việc thay đổi phương thức kinh doanh sang mô hình đăng ký thuê bao. Đi liền với đó là yêu cầu cải thiện chất lượng nội dung.

Phát triển nguồn thu báo chí: Những lời giải từ các Tổng Biên tập - Ảnh 3.

Giao diện trang thu phí của VietnamPlus. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Tại diễn đàn, ông Trần Tiến Duẩn, Tổng Biên tập Báo Điện tử VietnamPlus (Thông tấn xã Việt Nam) nêu rõ ngày 20/6/2018, VietnamPlus trở thành cơ quan báo chí đầu tiên của Việt Nam thu phí đọc nội dung trên nền tảng digital.

Trong số hơn 200 tin, bài phát mỗi ngày, chỉ có một phần nhỏ (từ 5 đến 10 bài) được thu phí. Đó là những bài phân tích chuyên sâu, phỏng vấn độc quyền… do tòa soạn tự sản xuất hoặc dịch, khai thác theo nhượng quyền của các đơn vị báo chí lớn trên thế giới. Vì vậy, việc này không gây ảnh hưởng đến nhiệm vụ cung cấp thông tin thiết yếu cho độc giả. Tòa soạn xác định kiên trì lâu dài với chiến lược đặt trọng tâm vào nguồn thu từ độc giả thay cho quảng cáo.

“Việc thu tiền từ bạn đọc trực tuyến ở Việt Nam hiện nay rất khó nhưng nếu muốn thay đổi cơ cấu doanh thu thì các cơ quan báo chí phải bắt tay vào làm. Một trong những việc quan trọng hàng đầu là phải bảo vệ được bản quyền,” nhà báo Trần Tiến Duẩn nhấn mạnh.

Phát triển nguồn thu báo chí: Những lời giải từ các Tổng Biên tập - Ảnh 4.

Tổng Biên tập Báo Điện tử VietnamPlus phát biểu tại diễn đàn. (Ảnh: Thành Đạt/TTXVN)

Từ đó, nhiều đại biểu tham dự diễn đàn kiến nghị cần có một tổ chức chuyên trách vấn đề bản quyền báo chí.

Cùng với việc củng cố, đổi mới về nội dung thì việc đầu tư ứng dụng công nghệ tiên tiến cho báo chí là cơ sở để có thể cạnh tranh với các phương tiện truyền thông mới.

Trí tuệ nhân tạo cung cấp khả năng có nhiều dịch vụ tin tức dành cho cá nhân hơn, trợ lý giọng nói có thể trở thành một cổng thông tin mới để truy cập phương tiện truyền thông thuộc mọi loại hình, blockchain sẽ mở ra các hình thức thanh toán và xác minh mới…

"Trong bối cảnh đó, báo chí cần tìm cách kết hợp nguồn nhân lực của mình với làn sóng công nghệ mới này để tối đa hóa tiềm năng sẵn có, tạo ra sản phẩm báo chí hấp dẫn để phát triển bền vững trong tương lai,” Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử chỉ rõ./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Phát triển nguồn thu báo chí: Những lời giải từ các Tổng Biên tập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO